ตามมาอีกติดๆครับกับงานแก้ไขงานติดตั้งหัวฉีด AG (อีกแล้ว) รู้สึกพักหลังยี่ห้อนี้จะเข้ามาต่อคิวรอแก้ไขกันเยอะเหลือเกิน...
เหยื่อของเราวันนี้เป็น Toyota Camry 2.4G vvti โดยลูกค้าเพิ่งซื้อมือสองมา แจ้งอาการไว้ดังนี้
1.ไฟ Engine, VSC, TRC โชว์ ต้องคอยถอดขั้วแบตฯลบแล้วลบอีกขับสักพักก็ขึ้นมาใหม่
2.รอบเดินเบาไม่นิ่ง สะดุด เหยียบออกตัวแล้ววอด
3.อัตราเร่ง Fino แว๊นยังดูดตูดทัน
4.น้ำหล่อเย็นหายเป็นประจำ เติมแล้วหมดๆ
5.มีเสียงดังที่ขาถัง ลูกลอยเคาะถังเสียงดัง เสียงหัวฉีดดังถึงในห้องโดยสาร
6.ระบบแอร์มีปัญหา ปรับอุณหภูมิไม่ได้ (เกี่ยวอะไรกับตูละเนี่ย...)
7.กินแก๊สมหาศาลกิโลละ 3 บาท
ลูกค้าขอจัดเต็มๆแบบราคา Otop หน่อย และเน้นว่าขอแบบมิดๆเพราะพี่ท่านส้นเท้าหนักชอบกดแบบไม่เลี้ยง... อ่ะนะลองดูละกาน...
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Maintenance%20Camry%20AG/camry.jpg)
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Maintenance%20Camry%20AG/IMG_1740.jpg)
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Maintenance%20Camry%20AG/IMG_1810.jpg)
เริ่มไล่กันตั้งแต่หม้อต้มตัวนี้น้อง Gurtner ลูกใหญ่แต่คุณภาพดูแล้วไม่ใหญ่ตาม เพราะอะไรเดี๋ยวตามไปดูต่อ...
ส่วนท่อยางก็มาอีกแล้วกับ NCR Fuel/Oil Hose ท่อน้ำมันขายดีที่สุดในไทย ถ้าใครเห็นโลโก้นี้บนท่อแล้วเอามาใช้กับระบบแก๊สให้รีบเปลี่ยนอย่างด่วน
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Maintenance%20Camry%20AG/IMG_1741.jpg)
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Maintenance%20Camry%20AG/IMG_1742.jpg)
กรองแก๊สอันนี้ไม่รู้จริงๆว่าด้านไหนเป็นด้านไหน ใส่ผิดเดี๋ยวงานเข้าอีก แบบนี้จับเปลี่ยนใหม่ดีที่สุด
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Maintenance%20Camry%20AG/IMG_1766.jpg)
ต่อกันที่รางหัวฉีดใช้เป็นเหล็กรูธรรมดาทำเป็นขายึดจับดูแล้วขยับไปมาไม่มีความแข็งแรง นี่เองที่ว่าทำให้หัวฉีดดังผิดปกติ
ตรงท่อเข้ารางเช็ครั่วแล้วมีแก๊สรั่วซึมออกมานิดๆตรงเข็มขัดรัดเพราะท่อแข็งตัว
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Maintenance%20Camry%20AG/IMG_1745.jpg)
งานสายไฟครับ... เห็นแล้วอยากกินบะหมี่เกี๊ยวเลย...
เซียนท่านใดเห็นรูปข้างล่างนี้ก็พอจะ Get อีกจุดแล้วว่าช่าง(แมร่ง)ทำอะไรผิดมาอีก... ใครยังไม่รู้เดี๋ยวค่อยเฉลย...
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Maintenance%20Camry%20AG/IMG_1748.jpg)
ท่อ Pressure แก๊สที่ปลายรางและที่ Map Sensor ไม่มีเข็มขัดรัดใดๆแบบนี้อันตรายครับ ใช้ๆไปพอท่อเริ่มแข็งรับรองว่าแก๊สดันจนท่อหลุดแน่นอน...
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Maintenance%20Camry%20AG/IMG_1749.jpg)
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Maintenance%20Camry%20AG/IMG_1773.jpg)
สายไฟใส่ท่อโปโลมาหลายเส้นหากมัดรวมกันและซีลปิดรูท่อไม่ดี อากาศและกลิ่นเข้าห้องโดยสารได้ครับ
งงเหมือนกันว่าทางเข้าสายไฟด้านขวาโล่งๆทำไมไม่ใช้ ต้องมามุดหลบตรงหม้อลมเบรคให้มันยากเย็น...
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Maintenance%20Camry%20AG/IMG_1750.jpg)
ท่อแวคคั่มใส่สามทางพลาสติกมา ผมจับเปลี่ยนเป็นทองเหลืองหมดครับเพราะเจอหลายครั้งที่ท่อตัวนี้รั่ว/หัก ทำให้รอบเดินเบามีปัญหา
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Maintenance%20Camry%20AG/IMG_1744.jpg)
จุดยึดโซลินอยด์แก๊สทำมาไม่แข็งแรงเช่นกันไม่รู้จะงกเหล็กไปถึงไหน แถมน็อตที่ใช้ก็เป็นน็อตเกลียวปล่อยซะอีก...
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Maintenance%20Camry%20AG/IMG_1747.jpg)
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Maintenance%20Camry%20AG/IMG_1764.jpg)
สภาพไส้กรองอย่างเน่า ท่าทางจะกรองมาเป็นร้อยถังละมั้งเนี่ย...
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Maintenance%20Camry%20AG/IMG_1781.jpg)
สายไฟตรงก็เละเทะแถมไม่ได้ต่อขั้วกราวด์เข้าโดยตรงที่แบตฯ แบบนี้อาจเจอปัญหาไฟตกไฟหายได้ครับ
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Maintenance%20Camry%20AG/IMG_1746.jpg)
มาดูงานติดตั้งถัง เจอคันนี้เข้าไปถึงกับงงครับว่ายังมีแบบนี้อีกหรือเนี่ย...
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Maintenance%20Camry%20AG/IMG_1752.jpg)
พี่ท่านเล่นยึดเหล็กฉากคาดยาวแล้วไปยึดกับซุ้มล้อทั้งด้ายซ้ายและด้านขวา แถมใช้แค่น็อตเบอร์ 12
ขาถังเลยกลายเป็นค้ำหลังจำเป็นไปซะงั้น... แบบนี้เวลารถลงหลุมหรือเข้าโค้งแรงๆน็อตยึดจะบิดตัวไปกระชากตัวถังฉีกได้ครับ
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Maintenance%20Camry%20AG/IMG_1757.jpg)
มีฝั่งด้านซ้ายจุดเดียวที่ยึดกับพื้นรถไม่งั้นขาเหล็กคงลอยเป็นเสลี่ยงแบกถัง...
แต่จุดที่ยึดน็อตก็ไม่ได้เจาะยึดแนวแชสซีของรถ แบบนี้ความแข็งแรงก็ยังไม่ผ่านอยู่ดีครับ
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Maintenance%20Camry%20AG/IMG_1756.jpg)
ตำแหน่งน็อตยึดขาถังถ่ายจากซุ้มล้อทั้งสองด้าน ตัวน็อตที่ยึดไม่ได้พ่นกันสนิมใดๆ
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Maintenance%20Camry%20AG/IMG_1762.jpg)
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Maintenance%20Camry%20AG/IMG_1761.jpg)
มัลติวาล์ว Aldesa แขกขาวยอดนิยมอีกรุ่น สายไฟขึงตึงเข้าท้ายรถ มองไกลๆนึกว่าเสาวิทยุกระจายเสียง...
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Maintenance%20Camry%20AG/IMG_1758.jpg)
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Maintenance%20Camry%20AG/IMG_1753.jpg)
ใช้เครื่อง Scanner เช็คไฟ Engine แจ้ง code เป็น System too Lean และ Random Misfire ต้องทำการลบทิ้งให้หมดก่อน
และมาเริ่มทำการรื้อๆๆ หน้าที่ใครหน้าที่มันครับ ส่วนหน้าที่ผมคือถ่ายรูป...
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Maintenance%20Camry%20AG/IMG_1769.jpg)
ถอดน้อง Gurtner ออกมาดูก็อย่างที่บอกครับว่าคุณภาพไม่โตตามขนาดเอาซะเลย...
เพราะโอริงข้อต่อท่อน้ำหมดสภาพครับทำให้น้ำหล่อเย็นรั่วออกมาตลอด
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Maintenance%20Camry%20AG/IMG_1765.jpg)
พอจะถอดท่อยางออกมา ท่อน้ำหม้อต้มก็หักคามือครับ... คุณภาพอุปกรณ์ต่ำจริงๆแบบนี้ใช้ครั้งเดียวเขวี้ยงทิ้งซะดีกว่า...
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Maintenance%20Camry%20AG/IMG_1811.jpg)
ท่อทองแดงไม่ต้องเดาครับ ไทยแท้หุ้มปลอกเองเนียนๆ ท่อประเภทนี้มักจะมีปัญหาเวลาใส่
เพราะท่อทองแดงไทยจะขนาด 2 หุนแต่ท่ออิตาลีจะขนาด 6 มิล ต่างกันนิดเดียวแต่ตาไก่ใช้กันไม่ได้
หากใครไม่มีตาไก่ตามขนาดก็ต้องมาเอากระดาษทรายและตะไบมานั่งปั่นท่อปั่นตาไก่กันมันส์ละครับ...
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Maintenance%20Camry%20AG/IMG_1780.jpg)
เท่านั้นยังไม่พอครับ พอถอดหม้อถอดกรองอากาศออกมากองข้างนอกความจริงก็ปรากฎ...
ช่าง(แมร่ง)เล่นอุดท่อ Heater ไว้ครับ!? แล้วพี่ท่านเล่นเอาท่อน้ำ Heater ไปวนผ่านหม้อแทนแล้วก็วนท่อกลับเข้าเครื่องเฉยเลยซะงั้น...
มิน่าทำไมระบบแอร์ถึงปรับไม่ได้ ซ่อนซะเนียนเลยนะเนี่ย...
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Maintenance%20Camry%20AG/IMG_1771.jpg)
กรองแก๊สไม่ได้ยึดให้แน่นทำให้ไปแกว่งเสียดสีกับอุปกรณ์ตัวอื่นจนแทบจะทะลุถึงไส้ในอยู่แล้ว
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Maintenance%20Camry%20AG/IMG_1783.jpg)
เริ่มถอดหัวฉีดออกมาตรวจเช็คสภาพและล้างให้สะอาดค่อยตั้งระยะยกให้ชัวร์ครับ
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Maintenance%20Camry%20AG/IMG_1770.jpg)
น็อตเซิลทะลวงมาขนาดมหึมาครับ 3.1 มิล แบบนี้กินแก๊สกระจายสิครับ
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Maintenance%20Camry%20AG/IMG_1774.jpg)
สภาพท่อร่วมไอดีครับ ผ่านสงครามอ่าวฯมาแล้วอย่างโชกโชน... เจาะแล้วเจาะอีกอยู่นั่นแถมเจาะก็ไกล องศาก็ไม่เอียง... เลอะคราบ Epoxy เต็มเลยครับ
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Maintenance%20Camry%20AG/IMG_1775.jpg)
มาเฉลยปลั๊กหัวฉีดครับ แค่ดูก็รู้แล้วครับว่าเสียบปลั๊กหัวฉีดย้อนสูบ 4, 3, 2, 1 มา แบบนี้สายสัญญาณหัวฉีดก็ต้องตัดต่อสลับย้อนศรมาเหมือนกันแน่ๆ
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Maintenance%20Camry%20AG/IMG_1767.jpg)
มาดูหลังแก้ไขงานติดตั้งทั้งหมดเสร็จเรียบร้อยแล้ว
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Maintenance%20Camry%20AG/IMG_1802.jpg)
หม้อต้มจัด Lovato ไส้หมูมือสองให้ (เปลี่ยนชุดซ่อมแล้ว) เพราะลูกค้าขอให้แก้แบบประหยัดงบที่สุด
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Maintenance%20Camry%20AG/IMG_1805.jpg)
รางหัวฉีดทำขายึดใหม่ให้แน่นกว่าเดิม เปลี่ยนท่อยางเป็นท่อสำหรับ LPG ทั้งหมดอายุการใช้งานใช้ได้หลายหมื่นกิโลครับ
Nozzle หัวฉีดเปลี่ยนใหม่โดยลดขนาดลงเหลือ 2.8 มิล แค่นี้ก็เหลือๆสำหรับเครื่อง 2,400 cc. สแตนดาร์ดแล้วครับ
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Maintenance%20Camry%20AG/IMG_1791.jpg)
ท่อ Pressure ที่มีแรงดันแก๊สต้องใช้เข็มขัดรัดทุกจุดครับ สายไฟเก็บด้วยปุ๊กปิ๊กให้ทุกจุดเช่นกันครับ
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Maintenance%20Camry%20AG/IMG_1790.jpg)
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Maintenance%20Camry%20AG/IMG_1788.jpg)
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Maintenance%20Camry%20AG/IMG_1793.jpg)
กรองแก๊สเปลี่ยนลูกใหม่ ต่อท่อน้ำ Heater กลับเข้าระบบแอร์ให้เหมือนเดิม
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Maintenance%20Camry%20AG/IMG_1796.jpg)
หลังแก้ไขงานเสร็จก็เสียบโปรแกรมจูน แต่พบสิ่งผิดปกติคือ ช่วง Auto tune โปรแกรม Calibrate นานผิดปกติและหลังจากจูนเสร็จแจ้งว่าขนาดหัวฉีดเล็กไป!?
ทดสอบเอารถออกไปวิ่งสมรรถนะห่วยแตกครับ!? ออกตัววอด เครื่องเดินไม่เรียบเหมือนเดินไม่ครบสูบ
ลองยกกราฟจูนเพิ่มแก๊สเข้าไปจนกราฟสูงมากก็ยังไม่ดีขึ้น
ลองเสียบ OBD Scanner เช็คมี code ที่ Pending อยู่โชว์ออกมาเป็น Misfire สูบที่ 4 เฉยเลย...
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Maintenance%20Camry%20AG/CamryAG6.jpg)
ต้องกลับมาไล่กันใหม่โดยแกะสายไฟที่ตัดต่อสัญญาณหัวฉีดและปลั๊กหัวฉีดสูบ 4 ออกมาตรวจเช็คใหม่
ก็น่าแปลกที่การตัดต่อก็ถูกต้อง ปลั๊กสายไฟก็ไม่ขาดแต่ทำไมสูบ 4 ไม่ทำงาน?
สุดท้ายเลยลองเปลี่ยนรางหัวฉีดอีกชุดมาลองใส่แทน และใช้ Nozzle หัวฉีด 3.1 มิลตัวเก่า
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Maintenance%20Camry%20AG/IMG_1806.jpg)
จับ Auto tune ใหม่ก็ยังช้าเหมือนเดิม แถมคราวนี้โปรแกรมบอกขนาดหัวฉีด Acceptable แค่นั้น!?
ทดลองขับอาการหนักยิ่งกว่าเดิมครับ... รถสำลักจนแทบจะอ๊วกออกมาเป็น LPG แถมไฟ Engine, VSC, TRC กลับมาเยี่ยมกันอย่างพร้อมเพรียง...
เช็ค code ออกมายังขึ้น Misfire สูบ 4 เหมือนเดิม แต่คราวนี้พ่วง System too Lean เข้าไปอีกทั้งๆที่รู Nozzle ใหญ่กว่าเดิม!?
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Maintenance%20Camry%20AG/CamryAG5.jpg)
กลับมาใหม่รอบ 3 คราวนี้จับไล่เช็ค 'รูแก๊ส' ใหม่ทั้งหมด ไล่ตั้งแต่ท่อแก๊สจากหม้อต้ม ท่อแก๊สจากหัวฉีด และมาจบที่รู Nozzle ทั้งหมด
ซึ่งก็มาจ๊ะเอ๋เจ้าตัวต้นตอปัญหาเข้าจนได้กับเจ้า Nozzle ที่ฝังตรงท่อร่วมไอดีสูบที่ 4 ซึ่งถูก Epoxy ไหลเข้าไปอุดรูจนแทบจะตันอยู่แล้ว
อันนี้ไม่รู้ว่าช่าง(แมร่ง)พอก Epoxy ยังไงมันถึงได้ไหลลงไปคาอยู่ในรูแบบนี้ได้
สุดท้ายจับเปลี่ยนตัวใหม่ซะและใส่รางหัวฉีดตัวเดิมพร้อม Nozzle 2.8 มิลกลับไปเหมือนเดิม
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Maintenance%20Camry%20AG/IMG_1807.jpg)
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Maintenance%20Camry%20AG/IMG_1809.jpg)
กลับมา Auto tune กันใหม่อีกที คราวนี้ไม่พลาดครับ Calibrate เสร็จเร็วโครต ขนาดหัวฉีดตรงสเปคเป๊ะๆ
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Maintenance%20Camry%20AG/CamryAG3.jpg)
ออกวิ่งจูนคราวนี้ไม่มีปัญหาครับ กราฟยกขึ้นจากที่ Auto tune ไว้นิดหน่อยก็วิ่งเนียนไม่มีสะดุด
ค่า STFT ทำได้ +- ไม่เกิน 5% ชิลๆ ส่วนช่วง Open Loop กดเป็นมา ยกกราฟแล้วค่าอยู่ที่ 0.80v
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Maintenance%20Camry%20AG/CamryAG.jpg)
ยิ่งเหยียบยิ่งมันส์ครับ แต่ AG เสียตรงที่โปรแกรมมันมีอรหันต์มาให้แค่ 5 จุด ทำให้กราฟช่วงกลาง-ปลาย ยกได้จำกัดแค่วงกว้างๆ
เลยต้องใช้วิชามารอัดแก๊สเพิ่มในหน้า Advance เข้าไปอีก ค่าถึงเข้าช่วงที่ต้องการ 0.85-0.87v
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Maintenance%20Camry%20AG/CamryAG8.jpg)
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Maintenance%20Camry%20AG/CamryAG2.jpg)
กลัวลูกค้าจะว่าจูนไม่เนียนเลยต้อง Read กราฟน้ำมันเทียบกับแก๊ส save เก็บไว้ให้เฮียเค้าดู
เอาแบบค่อนหนานิดๆแบบนี้กดมิดสะใจพอมั้ยครับพี่...
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Maintenance%20Camry%20AG/CamryAG11.jpg)
สรุป ปัญหาทุกจุดที่เกี่ยวข้องกับสมรรถนะของรถหายขาด ระบบแอร์กลับมาทำงานได้ปกติ และไฟไม่โชว์อีกเลยครับ
เหลือแต่งานแก้ถังที่ทางลูกค้ายังไม่ให้แก้ไขเพราะมีแผนจะเปลี่ยนเป็นถังโดนัทในอนาคต
ขอทนๆใช้ไปสักพักก่อนแล้ววันไหนโบนัสออกค่อยเอามาเปลี่ยนถังอีกทีครับ
เลยบอกลูกค้าไปว่าอย่าปล่อยไว้นานมากนะครับพี่ เดี๋ยวได้เอาเสลี่ยงมาแบกเล่นนอกรถแน่ๆ...