หน้าแรก
ช่วยเหลือ
ค้นหา
เข้าสู่ระบบ
สมัครสมาชิก
หน้าหลัก
|
หน้าแรก
|
ค้นหาร้านติดแก๊ส
|
ค้นหาผู้จำหน่ายอุปกรณ์แก๊ส
|
ปั้มแก๊ส
|
โปรแกรมจูนแก๊ส
|
สถานการณ์น้ำมัน
|
รถมือสอง
|
คลิปวีดีโอ
ไอเว็บแก๊ส
>
ชุมชนคนใช้แก๊ส LPG (แอลพีจี) - NGV/CNG เชิญห้องสนทนานี้
>
บอร์ดกลาง Gas LPG-NGV และสาระความรู้
> หัวข้อ:
จำเป็นไหมกับสารเคลือบบ่าวาว์ของรถติดแก๊ส
หน้า: [
1
]
ลงล่าง
จำเป็นไหมกับสารเคลือบบ่าวาว์ของรถติดแก๊ส
เมื่อ: สิงหาคม 14, 2011, 06:51:55 PM
JARANSINGTO
สมาชิกใหม่
ออฟไลน์
กระทู้: 7
จำเป็นไหมกับสารเคลือบบ่าวาว์ของรถติดแก๊ส
«
เมื่อ:
สิงหาคม 14, 2011, 06:51:55 PM »
ส่วนตัวผมคิดว่าจำเป็นนะคับ ด้ายคุณสมบัติของตัวม้นเอง จูนให้เนียนยังไงความร้อนก็สูงกว่าอยู่ดี
1) อุณหภูมิของจุดติดไฟ (Ignition Temperature)
เมื่อค่อย ๆ เพิ่มอุณหภูมิให้กับเชื้อเพลิงจนเลยอุณหภูมิค่าหนึ่งแล้ว เชื้อเพลิงก็จะเริ่มลุกไหม้เอง แม้จะไม่มีประกายไฟหรือสาเหตุของการติดไฟ อุณหภูมิต่ำสุดที่เริ่มเกิดการลุกไหม้ตามธรรมชาตินี้เรียกว่าอุณหภูมิของจุดติดไฟ (Ignition Temperature) เนื่องจากอุณหภูมิจุดติดไฟของโปรเปน คือ 460-580 องศาเซลเซียส และของบิวเทนคือ 410-550 องศาเซลเซียส ดังนั้น ก๊าซปิโตรเลียมเหลวจึงติดไฟได้ยากกว่าเมื่อเทียบกับน้ำมันเบนซินซึ่งมีจุดติดไฟ 280-430 องศาเซลเซียส และน้ำมันดีเชล 250-340 องศาเซลเซียส ดังนั้นเกี่ยวกับเรื่องนี้จึงกล่าวได้ว่าก๊าซปิโตรเลียมเหลวมีความปลอดภัยสูงกว่า
(2) อุณหภูมิของเปลวไฟ (Flame temperature)
อุณหภูมิของเปลวไฟที่ได้จากการเผาไหม้ของแอลพีจีสูงมากพอที่จะหลอมโลหะต่าง ๆ ได้ เช่น หลอมเหล็ก ทองเหลือง อลูมิเลียม และแก้ว เป็นต้น โดยโปรเปน มีอุณหภูมิของเปลวไฟในอากาศ 1,930 องศาเซลเซียส และบิวเทน 1,900 องศาเซลเซียส ดังนั้นจึงเหมาะสำหรับงานอุตสาหกรรมหลอมโลหะ นอกจากนี้ยังสามารถนำไปใช้ในการอบเครื่องเคลือบดินเผา อบสี ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
(3) ค่าอ๊อกเทน (Octane Number)
ก๊าซแอลพีจีมีค่าอ๊อกเทนสูง ประมาณ 95-110 ซึ่งสูงกว่าค่าอ๊อกเทนของน้ำมันเบนซิน จึงเหมาะกับการใช้เป็นเชื้อเพลิงของรถยนต์มาก
(4) อัตราส่วนปริมาตรของเหลว/ก๊าซ (Liquid/Vapor Volume Ratio)
แอลพีจีเหลวเมื่อระเหยและเปลี่ยนสถานะไปเป็นก๊าซ ปริมาตรจะเปลี่ยนแปลงไปอย่างมาก กล่าวคือที่อุณหภูมิ 15.5 องศาเซลเซียส (60 oF) โปรเปนเหลว 1 หน่วยปริมาตร เมื่อกลายเป็นก๊าซจะมีปริมาตรเป็น 274 หน่วย ส่วนบิวเทนเหลว 1 หน่วยปริมาตร เมื่อกลายเป็นก๊าซจะมีปริมาตรเป็น 233 หน่วย
ดังนั้น แอลพีจีในสถานะที่เป็นของเหลว ถ้ารั่วออกมาจะมีอันตรายมากกว่าที่เป็นก๊าซ เพราะจำนวนที่ออกมาเป็นของเหลว เมื่อกลายเป็นก๊าซจะเพิ่มปริมาตร มากขึ้น ปริมาณก๊าซมาก อันตรายและความรุนแรงก็ย่อมมีมาก
บันทึกการเข้า
จำเป็นไหมกับสารเคลือบบ่าวาว์ของรถติดแก๊ส
ตอบ #1
เมื่อ: สิงหาคม 17, 2011, 08:51:10 PM
ช่างโจ้
บุคคลทั่วไป
Re: จำเป็นไหมกับสารเคลือบบ่าวาว์ของรถติดแก๊ส
«
ตอบ #1 เมื่อ:
สิงหาคม 17, 2011, 08:51:10 PM »
สุดยอดครับข้อมูลชัดเนครับ
บันทึกการเข้า
จำเป็นไหมกับสารเคลือบบ่าวาว์ของรถติดแก๊ส
ตอบ #2
เมื่อ: สิงหาคม 18, 2011, 06:55:53 AM
d007
Full Member
ออฟไลน์
กระทู้: 33
Re: จำเป็นไหมกับสารเคลือบบ่าวาว์ของรถติดแก๊ส
«
ตอบ #2 เมื่อ:
สิงหาคม 18, 2011, 06:55:53 AM »
Altis CNG, Triton CNG ....
ไม่เห็นใส่มาจากโรงงานบ้างเลย
บันทึกการเข้า
หน้า: [
1
]
ขึ้นบน
« หน้าที่แล้ว
ต่อไป »
กระโดดไป:
เลือกหัวข้อ:
-----------------------------
ชุมชนคนใช้แก๊ส LPG (แอลพีจี) - NGV/CNG เชิญห้องสนทนานี้
-----------------------------
=> บอร์ดกลาง Gas LPG-NGV และสาระความรู้
===> กลุ่มผู้ใช้ AC Autogas
===> กลุ่มผู้ใช้ Europegas
===> AG Gas Thailand / GT Autogas Thailand
===> กลุ่มผู้ใช้ Fobos
===> กลุ่มผู้ใช้ Autronic/Easy Jet/Autogas Vento
=> บอร์ดซื้อขาย อุปกรณ์แก๊สรถยนต์ อะไหล่ยนต์
=> ชุมชน คนใช้รถไฟฟ้า EV
=> ห้องนั่งเล่น พูดคุยเรื่องทั่วไป (ห้ามขายสินค้า)
=> ห้องคนรักสุขภาพ Healthy
ค้นหาข้อมูลใน iwebgas
www.Stats.in.th
Powered by SMF 1.1.20
|
SMF © 2006-2008, Simple Machines
|
Thai language by ThaiSMF
Web 2.0 Design by
HTWorks
| Ported to SMF by
BrKn*
|
|
กำลังโหลด...