การต่อ O2 sensor ใน honda
|
ตอบ #15 เมื่อ: พฤษภาคม 22, 2011, 12:03:38 PM
|
hjcl
|
|
« ตอบ #15 เมื่อ: พฤษภาคม 22, 2011, 12:03:38 PM » |
|
การต่อo2ต้องต่อให้ถูกเส้นครับถ้าผิดเส้นก็อาจจะเสียได้ครับใช้มัลติมิเตอร์เช็คนะครับ ขอบคุณมากครับ เดี๋ยวให้ช่างที่เค้าทำอู่รถฮอนด้าสายตรงเค้าจัดการให้ครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
การต่อ O2 sensor ใน honda
|
ตอบ #16 เมื่อ: พฤษภาคม 22, 2011, 12:13:20 PM
|
Mr.แก๊ส
|
|
« ตอบ #16 เมื่อ: พฤษภาคม 22, 2011, 12:13:20 PM » |
|
เรื่องนี้มันต้องลองเอง ให้ถึงแก่น การต่อ O2 sensor เข้าระบบแก๊สผมก็อยากรู้เหมือนกันว่าต่อแล้ว กล่องมันเอาค่า O2 ที่ได้มาช่วยคำนวน หรือ ต่อเพื่อดูค่าให้ใช้เวลาเทียบค่าการปรับจูนเท่านั้น
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
การต่อ O2 sensor ใน honda
|
ตอบ #17 เมื่อ: พฤษภาคม 22, 2011, 12:18:54 PM
|
wiwadh
|
|
« ตอบ #17 เมื่อ: พฤษภาคม 22, 2011, 12:18:54 PM » |
|
เรื่องนี้มันต้องลองเอง ให้ถึงแก่น การต่อ O2 sensor เข้าระบบแก๊สผมก็อยากรู้เหมือนกันว่าต่อแล้ว กล่องมันเอาค่า O2 ที่ได้มาช่วยคำนวน หรือ ต่อเพื่อดูค่าให้ใช้เวลาเทียบค่าการปรับจูนเท่านั้น สำหรับเอจิสนะครับ ผมยังคงเข้าใจว่าเอาใช้ดูประกอบการจูนเท่านั้นอ่ะครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
การต่อ O2 sensor ใน honda
|
ตอบ #18 เมื่อ: พฤษภาคม 22, 2011, 01:48:29 PM
|
tong-carcare
|
|
« ตอบ #18 เมื่อ: พฤษภาคม 22, 2011, 01:48:29 PM » |
|
ตกลงว่า ต่อแล้ว มันมี ข้อดี ข้อเสีย อย่างไรครับ
รบกวนท่านผู้รู้ มา อธิบายด้วยครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
การต่อ O2 sensor ใน honda
|
ตอบ #19 เมื่อ: พฤษภาคม 22, 2011, 01:56:25 PM
|
hjcl
|
|
« ตอบ #19 เมื่อ: พฤษภาคม 22, 2011, 01:56:25 PM » |
|
จากที่ดูนะครับ มันไม่มีส่วนไหนที่เอาค่าส่วนนี้ไปคำนวณในซอฟแวร์เลยครับ น่าจะใช่ตามที่พี่วิวัฒน์แจ้งมาครับ
หมายถึง ต่อหรือไม่ก็ได้ ไม่มีผลกับการจูน การวิ่งเก็บค่าต่างๆครับ
แต่
ลองCruise ดูสักค่านึงครับ ยิ่งๆ แล้ว ดูกันที่ map ตามอีกที นั่นแหล่ะครับ ประโยชน์จริงๆที่จะพึ่งได้จากการต่อตรงนี้ครับ เพราะบางช่วง ว่ากันจริงๆ มันก็ต้องสอดคล้องกันนะครับ ผมหมายถึง efficiency + economy ที่พึงจะได้รับที่ไม่มีผลกระทบกับเครื่องยนต์มากนัก ใน range ที่ยอมรับได้นะครับ แล้วต้องดูอ้างอิงกับจอแสดงผลอัตราสิ้นเปลืองประกอบกันครับ
กับใน oclilloscope นี่ ผมมองว่า มีประโยชน์มากครับ ในการวิ่งแล้วเก็บข้อมูลมาวิเคราะห์กันอีกทีได้ครับ
ถ้าไม่ได้คิดจะจูนเอง ผมก็คงไม่คิดว่าจะอยากทราบค่าตรงนี้ครับ
เครื่องมือมันเป็นอุปกรณ์ที่มีเทคโนโลยีสูงครับ ผลิตเซมิคอนดักเตอร์กันมากว่าจะได้มา จะมาอาศัยการเดาสุ่มเพียงอย่างเดียว ผมคิดว่า น่าจะได้ครับ แต่ efficiency + economy + safety รวมๆกันก็ ต้องอาศัยเครื่องมือในการตรวจวัดค่าให้ทราบด้วยครับ ไม่อย่างงั้น ไปโรงบาล หมอจุดเทียนเล่มเดียว ส่องนั่งทางใน ก็รู้แล้วสิครับว่า ป่วยเป็นอะไรครับ อย่างงั้น ไม่น่าจะดีครับ
ทราบราคาตัวอ่านค่าเพื่อใช้ในการDiagต่างๆ แล้วครับ แต่จริงๆ ผมต้องการทราบแค่ค่าตัวนี้สักค่านึง ซึ่งในกล่องมันก็มีให้มาก็คิดว่า น่าจะใช้ให้เกิดประโยชน์ได้ครับ ไม่งั้น เค้าคงไม่ใส่มาให้เปลืองพื้นที่ในหน้าซอฟแวร์ เปลืองพื้นที่แสดงผลเค้าเปล่าๆครับ
ไม่มีใครลอง ก็ขอลองเองสำหรบ Agis ตัวนี้เองแล้วกันครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
การต่อ O2 sensor ใน honda
|
ตอบ #20 เมื่อ: พฤษภาคม 24, 2011, 05:22:10 PM
|
tong-carcare
|
|
« ตอบ #20 เมื่อ: พฤษภาคม 24, 2011, 05:22:10 PM » |
|
ควรจะต่อครับ
และควรจะต่ออย่างยิ่ง
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
การต่อ O2 sensor ใน honda
|
ตอบ #21 เมื่อ: พฤษภาคม 24, 2011, 05:26:01 PM
|
tong-carcare
|
|
« ตอบ #21 เมื่อ: พฤษภาคม 24, 2011, 05:26:01 PM » |
|
O2 SENSOR แบบ 1 หรือ 2 เส้น จะเป็นแบบ EXCHANGABLE หมายถึง ถอดเปลี่ยนแทนได้ ขอให้จำนวนเส้นเท่ากัน
ถ้าเป็นแบบ 3 หรือ 4 เส้น จะเป็นแบบมี Heater ซึ่งจะมีค่าความต้านทาน 2 ค่า คือ 7 โอมห์ (ส่วนใหญ่ใช้กับรถหลังปี 2000) และ 3-4 โอมห์ (ใช้กับรถก่อนปี 2000)
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
การต่อ O2 sensor ใน honda
|
ตอบ #22 เมื่อ: พฤษภาคม 24, 2011, 05:30:29 PM
|
tong-carcare
|
|
« ตอบ #22 เมื่อ: พฤษภาคม 24, 2011, 05:30:29 PM » |
|
รถยนต์รุ่นใหม่ๆส่วนใหญ่จะมี Oxygen Sensor มากกว่า หนึ่งตัว อาจแยกเป็นสองส่วน คือส่วนที่วัดค่าก่อน และหลัง ผ่าน Catalytic Converter ในรถยนต์บางรุ่นอาจมี เซนเซอร์ ตรวจจับค่าส่วนผสม ระหว่าง อากาศ และเชื้อเพลิง ที่เรียกว่า Air-Fuel Ratio Sensor หรือ A/F Sensor ซึ่งจะติดตั้งไว้ที่ บริเวณปลายท่อร่วมไอเสีย ก่อนที่จะเข้า Catalytic Converter เพื่อทำหน้าที่แทน Oxygen sensor ซึ่งมีโครงสร้างการทำงาน คล้ายกัน แต่หลักการตรวจจับ ค่าแก๊สไอเสียต่างกัน ข้อจำกัด ของสารที่เป็นส่วนประกอบของ Oxygen Sensor คือต้องได้รับ ความร้อนประมาณ 400 ํC ก่อนจึงจะสามารถ ส่งสัญญาณทาง ไฟฟ้าออกมาได้ดี ในปัจจุบันมีการพัฒนา Oxygen Sensor ให้ สามารถส่งสัญญาณไฟฟ้าออกมาได้รวดเร็วยิ่งขึ้นโดย ออกแบบ ให้มีขดลวดความร้อน หรือฮีตเตอร์ประกอบอยู่ในตัวของ Oxygen Sensor เพื่อให้ตัวออกซิเจน เซนเซอร์เกิดความร้อนสูง อย่างรวดเร็ว ส่งผลให้การปรับแก้เวลาการฉีดเชื้อเพลิงจาก ECU เครื่องยนต์ในขณะที่ เครื่องยนต์มีอุณหภูมิต่ำมีความแม่นยำมากขึ้น จึงทำให้การเกิดมลพิษลดลงแม้ในขณะเครื่องเย็น แต่ก็ทำให้ ต้องมีสายไฟเพิ่มมากขึ้นด้วย
การใช้สัญญาณ Lambda เพื่อต่อเข้ากับระบบ Lambda Control นั้นจะใช้สัญญาณจาก Lambda Sensor ตัวที่อยู่ก่อนเข้า Catalytic Converter เท่านั้น เพราะจะได้ค่าแก๊สไอเสียที่แท้จริง คือยังไม่ผ่านตัวแปลสภาพแก๊สไอเสีย ส่งผลให้ควบคุม การจ่ายแก๊สเชื้อเพลิงได้อย่างมีประสิทธิภาพ
แบบ 3 เส้น
จะ มีไฟ 12 โวลท์ เข้าไปที่ขดลวดฮีตเตอร์ของ ออกซิเจนเซนเซอร์ และไปลงกราวด์ที่ ECUเครื่องยนต์ เพราะฉะนั้นจะต้องมีความต่อเนื่อง ระหว่าง 2 ขั้ว คือขั้วบวก และขั้วลบของออกซิเจน- เซนเซอร์ (ขั้นตอนนี้ต้องถอดปลั๊กไฟที่ต่อกับออกซิเจนเซนเซอร์ออกด้วย แล้ววัดความต่อเนื่อง ระหว่าง ขั้วสายไฟทั้งสามเส้น ที่ตัวออกซิเจนเซนเซอร์ ถ้าฮีตเตอร์ของออกซิเจนเซนเซอร์ไม่เสีย จะต้องมี การต่อเนื่องของขั้วสายไฟสองเส้น) เพราะฉะนั้นขั้วไฟที่เหลืออีกหนึ่งขั้วจะต้องไม่มีการต่อเนื่องกับเส้น อื่นๆ หรือมีความต้านทานมากกว่า 10 กิโลโอห์ม มันคือขั้วสัญญาณออกซิเจน ที่เข้ากล่อง ECU เมื่อหาสายไฟของสัญญาณออกซิเจนได้แล้ว ให้ทำการทดสอบสัญญาณไฟฟ้าของออกซิเจนเซนเซอร์ โดยเสียบปลั๊กของออกซิเจนเซนเซอร์กลับคืนก่อน แล้วติดเครื่องยนต์ ทำการวัดค่าแรงเคลื่อนไฟฟ้า ที่ออกมาจากสายสัญญาณออกซิเจน โดยให้ขั้วลบของมิเตอร์ลงกราด์ที่ตัวถังรถหรือขัวลบของอีตเตอร์ แรงเคลื่อนไฟฟ้าที่ออกมาจากออกซิเจนเซนเซอร์นั้นจะมีค่าไม่คงที่ วิ่งขึ้นๆ ลงๆ โดยส่วนใหญ่แล้วจะมีค่า อยู่ในระหว่าง 0.1-0.9 โวลท์ แต่อาจมีบางรุ่นทีแตกต่างออกไป เช่น 0.8 - 1.6 โวลท์ และ 0 - 5 โวลท์
แบบ 4 เส้น
มีวิธีหาคล้ายๆแบบ 3 เส้น แต่จะมีขั้วกราวด์ 2 เส้น คือของฮีตเตอร์หนึ่งเส้น และของ สัญญาณ ออกซิเจน เซนเซอร์ อีกหนึ่งเส้น และข้อสำคัญคือ ขั้วที่เป็นสัญญาณออกซิเจนจะต้องไม่ต่อเนื่องกับสายไฟเส้นอื่นๆ หรือมีความต้านทานมากกว่า 10 กิโลโอห์ม เพราะฉะนั้น การวัดสายไฟที่ ออกซิเจนเซนเซอร์ แบบ 4 เส้น จะมีสายที่ไม่ต่อเนื่องกัน 2 สาย เป็น สายสัญญาณออกซิเจนเซนเซอร์ขั้วบวกหนึ่งสาย และเป็นสายสัญญาณขั้วลบของออกซิเจนเซนเซอร์อีกสายหนึ่ง! จะรู้ได้ อย่างไร ว่า สายไหน เป็นสายสัญญาณขั้วบวก? เรารู้แล้วว่าสายคู่ไหนเป็นของฮีตเตอร์ สายคู่นั้นเราไม่ใช้ อีกหนึ่งคู่เป็น ของสัญญาณออกซิเจนเซนเซอร์แน่ๆแต่ไม่รู้ว่าสายเส้นไหนบวก เส้นไหนลบ ก็ให้วัดความต่อเนื่องระหว่างสายที่เหลือกับ ตัวถังรถยนต์ ถ้าเส้นไหนต่อเนื่องกับตัวถัง แสดงว่าเป็นเส้นกราวด์ เหลือเส้นเดียว คือ ออกซิเจนเซนเซอร์ (ในขั้นตอนนี้ จะวัดที่ตัวออกซิเจนเซนเซอร์ ไม่ได้ ต้องวัดที่ขั้วสายฝั่งที่เข้ากล่อง ECU) หรือบางรุ่นขั้วลบของออกซิเจนเซนเซอร์ ต้องผ่านเข้ากล่อง ECU ต้องใช้มิเตอร์วัดไฟระหว่างสองเส้นที่เหลือ (เสียบปลั๊กของออกซิเจนเซนเซอร์กลับคืนก่อน แล้วติดเครื่องยนต์ ทำการวัดค่าแรงเคลื่อนไฟฟ้าที่ออกมา) ถ้ามีไฟบวกมาจากสายใดสายนั้นคือสายสัญญาณออกซิเจนเซนเซอร์
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
การต่อ O2 sensor ใน honda
|
ตอบ #23 เมื่อ: พฤษภาคม 24, 2011, 05:31:42 PM
|
tong-carcare
|
|
« ตอบ #23 เมื่อ: พฤษภาคม 24, 2011, 05:31:42 PM » |
|
มั่ว ไม่มั่ว พลาด ประการใด
ลองพิจารณากันนะครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
การต่อ O2 sensor ใน honda
|
ตอบ #24 เมื่อ: พฤษภาคม 25, 2011, 01:24:31 PM
|
sian53
สมาชิกใหม่
ออฟไลน์
กระทู้: 3
|
|
« ตอบ #24 เมื่อ: พฤษภาคม 25, 2011, 01:24:31 PM » |
|
ผมเคยแท็ปจาก ECU ของ Vios 2003 ก็ใช้ได้อยู่ครับ ไม่ทราบว่ารถรุ่นอื่นๆสามารถต่อจากปลั๊ก OBD หรือ ECU รถ ได้หรือไม่ครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
การต่อ O2 sensor ใน honda
|
ตอบ #25 เมื่อ: พฤษภาคม 25, 2011, 01:36:20 PM
|
wiwadh
|
|
« ตอบ #25 เมื่อ: พฤษภาคม 25, 2011, 01:36:20 PM » |
|
ผมเคยแท็ปจาก ECU ของ Vios 2003 ก็ใช้ได้อยู่ครับ ไม่ทราบว่ารถรุ่นอื่นๆสามารถต่อจากปลั๊ก OBD หรือ ECU รถ ได้หรือไม่ครับ
หวัดดีครับพี่ เราสามารถแท็ป O2 เซนเซอร์จาก อีซียูของรถโดยตรงเลยเหรอครับ?? ไม่แน่ใจว่า ของวีออส 2003 ต่อสายสีไรอ่ะครับ ขอบคุณครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
การต่อ O2 sensor ใน honda
|
ตอบ #26 เมื่อ: พฤษภาคม 26, 2011, 11:35:58 PM
|
ติดแก๊ส
|
|
« ตอบ #26 เมื่อ: พฤษภาคม 26, 2011, 11:35:58 PM » |
|
เมื่อตอนเล่นแลมด้า ผมก็แท่ปตรง ECU ทั้งสัญญาณO2 ทั้งTPS เพราะกล่องมันต้องใช้สองสัญญาณนี้
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
การต่อ O2 sensor ใน honda
|
ตอบ #27 เมื่อ: พฤษภาคม 28, 2011, 12:48:09 PM
|
hjcl
|
|
« ตอบ #27 เมื่อ: พฤษภาคม 28, 2011, 12:48:09 PM » |
|
หวัดดีครับพี่ เราสามารถแท็ป O2 เซนเซอร์จาก อีซียูของรถโดยตรงเลยเหรอครับ?? ไม่แน่ใจว่า ของวีออส 2003 ต่อสายสีไรอ่ะครับ
ขอบคุณครับ
ของฮอนด้ารุ่นนี้เค้าก็ต่อจั๊มตรงคอนเนคเตอร์ในซอกเกตนะครับ ดูจากไวริ่งไดอะแกรมแล้วก็ไม่มีปัญหาครับ ไม่ต้องไปยุ่งตัดสายให้วุ่นวายครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
การต่อ O2 sensor ใน honda
|
ตอบ #28 เมื่อ: พฤษภาคม 28, 2011, 01:51:01 PM
|
tong-carcare
|
|
« ตอบ #28 เมื่อ: พฤษภาคม 28, 2011, 01:51:01 PM » |
|
ของฮอนด้ารุ่นนี้เค้าก็ต่อจั๊มตรงคอนเนคเตอร์ในซอกเกตนะครับ ดูจากไวริ่งไดอะแกรมแล้วก็ไม่มีปัญหาครับ ไม่ต้องไปยุ่งตัดสายให้วุ่นวายครับ
ถ้าอย่างนั้นน่ะ งานง่ายเลย ครับ ชัวร์ด้วยต่อที่ ซอกเกต เลย แต่ต้องดู ไออะแกรม ให้ดี ๆ เด้อ ต่อเลย ครับพี่บินลาเดน ......
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
การต่อ O2 sensor ใน honda
|
ตอบ #29 เมื่อ: พฤษภาคม 28, 2011, 09:37:43 PM
|
เก่ง คอมพิวเตอร์
|
|
« ตอบ #29 เมื่อ: พฤษภาคม 28, 2011, 09:37:43 PM » |
|
ติดตามผลงาน ต่อ o2 sensor คร้าบ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
MY PIN : 278300CE
ขออภัยที่ขับรถไม่สุภาพ กรุณาถ้าแข่ง
Spirit of Vtec , Spirit of Exon-Gas
|
|
|
|