ขออนุญาต gasforcars ทำลิงค์ ครับ
http://www.gasforcars.net/news_detail.php?n_id=1380กองบรรณาธิการ...เรื่อง/ภาพ
รถ มิตซูบิชิ ไทรทัน เครื่องยนต์เบนซิน สีขาว ป้ายแดงคันนี้ ติดตั้งระบบหัวฉีดแก๊สรถยนต์ ATIKER ทั้งชุด ด้วยฝีมือการติดตั้งของ คุณ ธีระศักดิ์ จันทงาม ช่างเทคนิค บริษัท อะติกทา (ประเทศไทย) จำกัด สำนักงานสาขาของบริษัท แอตติเกอร์ จำกัด ในประเทศไทย
การติดตั้งชุดแก๊สให้กับรถคันนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อเป็นรถตัวอย่างที่ติดตั้งชุดอุปกรณ์แก๊สของบริษัทฯ โดยเป็นรถใช้งานทั่วไปของออฟฟิศ สำหรับในส่วนของการติดตั้งแก๊สนั้น แทบไม่มีอะไรยุ่งยาก เพียงแต่
ช่างต้องยึดหลักการติดตั้งแก๊สให้ได้มาตรฐานความปลอดภัย นั่นคือต้องมีการถอดท่อร่วมไอดีออกมาเจาะข้างนอก และควรติดตั้งกล่อง ECU เอาไว้ในห้องโดยสาร ขณะที่อุปกรณ์อื่นๆ
ติดตั้งตามมาตรฐานของกรมการขนส่งทางบกทุกขั้นตอน ท่อแก๊สควรติดตั้งให้อยู่ตรงข้ามกับท่อไอเสีย ส่วนระบบสายไฟ ทั้งสายหัวฉีด และสัญญาณตามปลั๊กเซ็นเซอร์ต่างๆต้องเสียบให้ถูกต้องตามนัมเบอร์ สวิตช์แก๊สต้องวางไว้บริเวณคอนลโซลหน้ารถ ถ้าเป็นไปได้ควรให้ดูชัดเจนเห็นได้ง่าย หรือถ้าหากจะติดซ่อนต้องอยู่ในจุดที่สามารถเปิดดูได้ง่าย
ปกติก่อนจ่ายแก๊สเข้าหัวฉีดจะมีการต่อท่อไปยังกรองแก๊สก่อน สำหรับ ATIKER จะมีข้อดีตรงที่มีปลั๊กสัญญาณของกรองว่ามีอุณหภูมิก่อนส่งแก๊สเข้าหัวฉีดเท่าไหร่ โดยกรองแก๊สจะทำหน้าที่กรองฝุ่น สิ่งสกปรก และสิ่งแปลกปลอมออกก่อนส่งที่จะแก๊สเข้าไปในหัวฉีด
ขณะเดียวกัน ตัวแม็ปเซ็นเซอร์จะมีท่อเล็กๆต่อเข้าหม้อต้มเส้นหนึ่ง ส่วนอีกเส้นต้องเจาะใกล้ปีกผีเสื้อ เพื่อรับแรงดันของอากาศไปประมวลผล แล้วส่งไปยังกล่อง ECU ที่ทำหน้าที่ประมวลผลว่าควรจ่ายแก๊สเท่าไหร่ โดยหัวฉีดจะทำหน้าที่จ่ายแก๊สตามการควบคุมของกล่อง ECU
สำหรับขนาดรูหัวฉีดของรถคันนี้ “ช่างธีระศักดิ์” เลือกใช้ขนาดมาตรฐาน 1.8 ม.ม. ก็สามารถจ่ายแก๊สได้เพียงพอ และมีความสัมพันธ์กับแรงดันแก๊ส ถ้าหากลิ้นปีกผีเสื้อเปิดเยอะ แรงดันแก๊สก็จะมากตาม ในทุกๆขั้นตอนการติดตั้งชุดหัวฉีดยี่ห้อ ATIKER ก็ใช้หลักการติดตั้งตามมาตรฐานทั่วไป
แต่การจูนของ ATIKER จะทำได้ง่ายกว่าหัวฉีดแก๊สทั่วไป และไม่จำเป็นต้องนำรถออกไปวิ่งจูน เพราะกล่อง ECU ของ ATIKER เป็นการวิจัยและพัฒนาร่วมกับ A.E.B.srl ที่ต้องการพัฒนาโปรแกรมให้ช่างจูนได้ง่าย โดยมีสเปคของเครื่องยนต์แต่ละรุ่น ช่างเพียงแค่กำหนดค่าแรงดันไฟฟ้า ต่อ Rpm แล้วทำการออโต้คาลิเบทให้รันเท่าแก๊สปกติก็สามารถจบงานได้แบบเนียนๆ โดยไม่ต้องนำรถออกไปวิ่งจูน ตรงนี้ถ้าหากยังไม่ได้ค่าที่สมบูรณ์ให้ปรับค่าของแม็ปเซ็นเซอร์ต่างๆให้ใกล้เคียงกับน้ำมันมากที่สุด
“ไทรทันคันนี้จูนง่าย เพียงแค่ออโต้จูนก็จะได้ค่าใกล้เคียงกับน้ำมันมากที่สุด ไม่จำเป็นต้องปรับแต่งเพิ่มเติม เพราะโปรแกรมได้รับการออกแบบให้ง่ายที่สุด มีการตัดฟังก์ชั่นที่ไม่จำเป็นออกไป แต่ถ้าช่างต้องการจูนแบบแมนนวล ก็สามารถทำได้ แต่ต้องนำรถออกไปวิ่งจูน โดยการเหยียบคันเร่งแล้ววิ่ง หาว่ารอบสวิงอยู่ช่วงไหน แล้วค่อยปรับลดลงทีละนิด ๆ ทั้งนี้การจูนแบบแมนนวลต้องใช้ความชำนาญมากพอสมควร”
อันที่จริง ชุดหัวฉีด ATIKER เป็นเทคโนโลยีที่ผ่านการทดสอบกับรถยนต์มาเป็นจำนวนมาก และมีการออกแบบให้ปรับจูนได้ง่าย โดยช่างไม่จำเป็นต้องวิ่งจูน เพื่อให้สามารถติดตั้งแก๊สได้รวดเร็ว โดยกล่อง ECU จะถูกออกแบบให้รับกับรถยนต์แต่ละสเปค เพื่อลดความเหลื่อมล้ำในฝีมือช่าง
ทั้งนี้ การที่บริษัทแม่ในตุรกีพัฒนาให้ ATIKER เป็นชุดแก๊สที่มีซอฟท์แวร์ปรับจูนง่าย เพราะต้องการควบคุมค่าการจูนให้ได้มาตรฐานใกล้เคียงกับน้ำมันมากที่สุดโดยไม่ต้องปรับแต่งเอง โดยช่างที่ต้องการโชว์ฝีมือสามารถแข่งขันกันในด้านฮาร์ดแวร์
โดยการติดตั้งอุปกรณ์ให้ได้มาตรฐานความปลอดภัย มีความสวยงาม เป็นระเบียบเรียบร้อย ไม่มีสายไฟระโยงระยาง