ได้คำตอบมาแล้วครับ...คุณฟักทอง มันเป็นกล่องรุ่นแรกที่ทาง Energy Reform นำเข้ามาแต่ โปรแกรมจูน กับ Firmware ยังไม่ได้รองรับ OBD แต่ Hardware รองรับ พอปรับแต่งโปรแกรมจูน กับ up firmware เข้าไปกล่อง ECU ตัวนี้ก็สามารถเชื่อมต่อกับ OBD ได้ครับ ต้องยอมรับว่าโปรแกรมจูนตัวนี้ค่อนข้างฉลาดมากครับ
ช่ายครับ ตามพี่นุ NRB ให้ความกระจ่างไว้ ครับพี่ chaiyanon
อย่างนั้นผมเข้าใจว่า...ถ้าพื้นฐานกล่อง (Hardware)เป็น OBD II จะไม่สามารถอ่านและลบ Code ได้ แต่ถ้าเป็น OBD CAN จริงน่าจะสามารถอ่านและลบโค๊ดได้ และถ้าเป็น OBD CAN แล้วความเร็วในการประมวลผลก็น่าจะเร็ว OBD II ไม่ทราบว่าที่ผมเข้าใจถูกไหม๊ครับ?
![ฮืม](https://iwebgas.com/smf/Smileys/default/huh.gif)
ECU GAS กับฟังชั่นพิเศษในการอ่าน และ ลบ ข้อมูลความผิดพลาดของเครื่องยนต์ได้ อยู่ที่วิธีการออกแบบ Hardware และ Software มันขึ้นอยู่กับเจตนารมณ์ของผู้สร้าง เพื่อให้มีความแตกต่างจากคู่แข่งอย่างไร และสามารถออกแบบให้รองรับรถที่เป็น OBD II และ OBD CAN ได้ก็ย่อมใช้ฟังชั่นนี้ได้ ประโยชน์มันก็คือ ผู้ติดตั้งกล่อง ECU GAS ที่มีฟั่งชั่นนี้ สามารถลบข้อผิดพลาดในโปรแกรมจูนแก๊สได้เลย ไม่ต้องใช้อุปกรณ์ OBD Scan ต่อพวงเพื่ออ่าน และ ลบ Code ให้ยุ่งยาก แต่ผมก็คิดต่อไปว่าสำหรับ ECU รถบางรุ่นที่จำเป็นต้องใช้เครื่อง Scan โดยเฉพาะของรถยี่ห้อ รุ่นนั้นๆ ก็คงไม่สามารถใช้ฟั่งชั่นนี้ได้ ส่วนจะเป็นรถยี่ห้ออะไรนั้น ก็ไม่ทราบอ่ะ ต้องสอบถามผู้นำเข้า หรือผู้ติดตั้ง มาให้ความรู้อีกทีดีกว่าครับ
สำหรับฟั่งชั่น อ่าน - ลบ Code เครื่องยนต์ กับ โปแกรมจูน Europegas obd สำหรับกล่อง ECU รถที่เป็น OBD II กับฟังชั่นนี้ใช้ได้หรือไม่ คงต้องให้พี่ chiryu ที่ ทดสอบ กล่องแปลง OBD-II made in Poland มาให้ความรู้จากผู้ใช้จริง แล้วแหล่ะครับ แต่สำหรับผมคิดว่า หากลิ้งได้ ฟั่งนี้ก็ต้องใช้ได้ เพราะพื้นฐานกล่องทั้ง Hardware และ Software ของ Europegas obd มันออกแบบมาตั้งแต่ต้น ไม่ใช้ กล่อง up Firmware อย่าง ENERGY REFORM รุ่น premium มาเป้น ADVANCED-OBD ซึ่งพื้นฐานเดิมกล่อง Energy reform รุ่น premium ผู้ออกแบบก็ไม่ได้ใส่ฟังชั่น อ่าน - ลบ Code ความผิดพลาดเครื่องยนต์ รถที่เป็น OBD II และ OBD CAN มาดั้งเดิมอยู่แล้ว และสำหรับ AC 300 premium ก็เป็นลักษณะเดียวกัน ซึ่งจริงๆ จะเปรียบเทียบแบบง่ายก็เหมือนรถยนต์เพียงแค่จับมา ไมเนอร์เชนจ์ แต่งหน้า ทาปาก กับรุ่นเก่าเท่านั้น ไม่ใช่ บอดี้เชนจ์ ที่เป็นรุ่นใหม่ ?? อย่างแท้จริง... แต่การทำการตลาดหัวฉีดแก๊ส มันต้องสร้างจุดขาย ของแบรนด์นั้นๆ แล้วเจ้าไหนล่ะจะยอมให้ คู่แข่งมาแชร์ตลาดหัวฉีดของตัวเองไปมากกว่านี้ อิอิ
ไม่รู้ว่าผมตอบได้ตรงคำถามหรือป่าวนะ รอท่านอื่นมาเสริม เพราะกระทู้นี้ตั้งได้ให้เรามีแง่คิดเพิ่มขึ้น ถือว่าตั้งได้ดี มีประโยชน์มากครับ
![ยิงฟันยิ้ม](https://iwebgas.com/smf/Smileys/default/grin.gif)