แอบสงสัย ช่วงนี้ กำลังเข้าเรียนวิธีการ Autotune กันอย่างเข้มข้น อยากรู้ว่ามีสมาชิกคนไหนช่วงนี้ Autotune โดยเปิดแอร์บ้างไหมครับ เพราะตัวเลขอะไรต่างต่างที่เห็นหรือที่ได้มา ดูแล้วมันจะสับสนไปหมดตรงค่า ms น้ำมันบางท่านที่รอบเดินเบา มันสูงสูงกันทั้งนั้น ยังไงอย่าตกม้าตายตรงนี้นะครับ ไม่แอร์ เดินเบา และก่อนการทำ autotune ก็เอาตอนแก็สในถังอย่าน้อยไปจนเกือบหมด
เพราะพอขอดูทำ Autotune ใหม่ แรงดันเดิม GT. ก็เดิม พอทำเสร็จตัวเลขมันห่างกันจากเดิมที่ทำมาก และเส้นระดับการจูนจุดแรก พอทำ att. ใหม่ทีไร เงื่อนไขก็ดูแล้วแทบจะอันเดิม แต่ผลที่ออกมา อูว ต่างกันเยอะเลย ผมออกจะงงในบางจุด กำลังวิเคราะห์ของเดิมที่ Capture มาให้ พอทำ Att ใหม่ อ้าวเส้นระดับ และตัว Ms. น้ำมัน แตกต่างออกไป บางทีคนละเรื่องเลย ทั้งทั้งที่เงื่อนไขแรงดัน อุณหภูมิแก้สก้เท่าเดิม
ถามน้านิวนิดนึงว่า temp gas ที่โชว์ในโปรแกรมเป็น temp เนื้อแก้สที่วัดตรงหัวต่อ map ใช่ไหมครับ ส่วนtempน้ำในหม้อต้มจะเป็นตัวสั่งเปลี่ยนตรงที่เราตั้งค่าการเปลี่ยนน้ำมันเป็นแก้สถูกต้องไหมครับถูกต้องครับ..
--- Gas Temperature วัดได้โดย Map Sensor ที่มีไอแก็สจากหม้อต้มไปหาครับ ecu มันต้องการค่านี้เพื่อรู้ว่าขณะนั้น เนื้อแก็สที่กำลังจะถึงหัวฉีดมีอุณหภูมิที่เท่าไร ซึ่งมันจะได้รู้ว่ามีความหนาแน่นของเนื้อแก็สเป็นอย่างไร หาก Temp สูงหรือต่ำ มันก็จะเอามาเทียบกับที่ทำ Autotune ไว้ หากมันพบว่า มากกว่าหรือน้อยกว่าที่ตั้งเป็นฐานไว้ในตอน Att. มันก็จะจัดการ +- ค่าออกมากับเลขฐาน (สมมุติที่ 60 ก่อนนะ) และมันพบว่าวินาทีนั้นมันวัดเนื้อแก็สที่จะมาถึงหัวฉีดได้ 75 มันก็รู้ได้ว่า อะ...ห่างสูงกว่ากันถึง 15 c. งั้นเนื้อแก็สมันก็บางอะสิ งั้นหากแรงดันตอนทำ ATT. (สมมุติที่ 1.20 และยังไม่เปลี่ยนไป) มันก็จะทำการชดเชยเวลาการสั่งเปิดหัวฉีด เพิ่มเข้าไปให้นานขึ้นอกีตามสัดส่วน สมมุติที่ 5 ms. น้ำมัน แก็สสั่งจ่ายตามที่ att. ไว้ที่ 7.6 ms.
เมื่อ Gas Temp. มันห่างไปถึง 15c. มันก็จะคำนวณชดเชย สมมุติเอานะอาจจะที่ 8.2 ms แก็ส เพื่อจุดหมายของการเผาไหม้ที่สมบูรณ์ มันจึงยืดเวลาออกไปเพื่อจะได้มีปริมาณแก็สเข้ากระบอกสูบมากขึ้น เพราะเนื้อแก็สมันเบาบางกว่า
--- Water Temperture นั้นก็มาจาก sensor ที่ฝังอยู่ในตัวเรือนหม้อต้ม ในโปรแกรมเรียก Reducer Temperature ตัว Reducer Temp. นี้ไม่มีการเอามาคำนวณในการสั่งจ่ายเวลาของการเปิดหัวฉีด แต่ใน Ecu หลายรุ่น วัดเอามาแค่เพื่อ monitor ให้มนุษย์รู้เท่านั้น
แต่พวก q box -- ecu รุ่นใหม่ขึ้นมา มันเอามา monitor แล้ว มันยังเอาประโยชน์ของ water temp. นี้ มาชดเชยเลียนแบบระบบน้ำมันในเรื่องติดเครื่องยนต์ช่วงมันเย็น โดยใช้เทคนิค เอาผลที่วัดได้ Reducer sensor มาใช้งานร่วมในหน้าการปรับจูน Reduer Temp Correction
--- Gas pressure ก็ทำนองเดียวกัน Map วัดแรงดันในช่วงท่ทำ Att. ได้เท่าไรก้จะบันทึกเอาไว้ เอาไว้เป็นฐานการคำนวณเปรียบเทียบ แรงดันขณะแต่ละช่วงของการคำนวณจ่ายเวลาหัวฉีดแก็ส ว่าสถานะขณะนั้นมีแรงดันที่เท่าไร และก็ทำการปรับลดชดเชยแบบเดียวกับเรื่อง Gas Temp นั่นเอง
Basic ที่ดู simply แค่นี้ ก็เป็นสาเหตุที่เรามาปรับค่าการเริ่มทำ Autotune และปรับจูนสิ่งอื่นอื่น ก็เพราะคุณสมบัติตามสถานะของ gas มันดิ้นไปไปมาจาก 2 อย่างนี้เอง แรงดัน อุณหภูมิเนื้อแก็ส เราก็เลยมาปวดหัวคำนวณเดาดักทาง ควบคุมให้มันมีการชดเชยสัดส่วนกันให้ปวดหัวกันอยู่นี่เอง ใช้น้ำมันซะก็หมดเรื่องนะนี่
ในรูปดูจากวงกลมสีดำ จะเห็นว่าเวลาการจ่ายที่ Final Compensate จบลงต่างกัน สาเหตุก็เพราะ Gas Temp. ที่วัดได้มันต่างจากที่บันทึกจากการทำ ATT. ไว้ ถึง 10 c.
หากเราทำความเข้าใจแค่ Basic 2 เรื่องนี้แค่ แรงดัน กับ อุณหภูมิของเนื้อแก้ส เราก็จะเข้าใจเรื่องการจูนแก็สได้อย่างมีระเบียบมีเหตุมีผล ที่จะตามหารายละเอียดของปัญหาเฉพาะหน้าได้สบาบยสบายเลย ส่วนเรื่องเทคนิคการปรับจูนมันก็ขึ้นอยู่กับ programmer จะมีวิธีคำนวณและจัดการละเอียดกับการปล่อยแก็สให้มีประสิทธิภาพการเผาไหม้ได้ใกล้กับน้ำมันมากที่สุด ( ประสิทธภาพการเผาไหม้)พรุ่งนี้วันอาทิตย์ ห้องติว AC ปิด 1 วันครับ... อิ....