จริงหรือไม่? เห็นเค้าว่ารถ Honda ที่ไม่มีค่า LTFT ต่อ CAN ได้ก็ไม่มีประโยชน์?
|
เมื่อ: มกราคม 23, 2011, 02:23:10 AM
|
chaiyanon
|
|
« เมื่อ: มกราคม 23, 2011, 02:23:10 AM » |
|
พอดีแอบไปดูข้างๆบ้านมาเห็นว่ารถ Honda ที่ไม่โชว์ค่า Long Term Fuel Trim เค้าว่าเป่า CAN ได้ก็ไม่มีประโยชน์จริงไหม๊ครับ? เพื่อนคิดว่าไงกันบ้างครับ? อย่างนี้แสดงว่า ค่าที่ ECU ของแก๊สนำมาปรับการจ่ายแก๊ส แบบ Real Time น่าจะเป็นค่า Long Term Fuel Trim เท่านั้นไม่เกี่ยวกับ Short Term Fuel Trim ใช่ไหม๊ครับ? อาจาร์ย เจ , ท่าน Beer หรือใครก็ได้ช่วยบอกหน่อยครับ http://www.iwebgas.com/smf/index.php?topic=3002.msg12758;topicseen#new
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
จริงหรือไม่? เห็นเค้าว่ารถ Honda ที่ไม่มีค่า LTFT ต่อ CAN ได้ก็ไม่มีประโยชน์?
|
ตอบ #1 เมื่อ: มกราคม 23, 2011, 01:16:37 PM
|
chiryu
|
|
« ตอบ #1 เมื่อ: มกราคม 23, 2011, 01:16:37 PM » |
|
พอดีแอบไปดูข้างๆบ้านมาเห็นว่ารถ Honda ที่ไม่โชว์ค่า Long Term Fuel Trim เค้าว่าเป่า CAN ได้ก็ไม่มีประโยชน์จริงไหม๊ครับ? เพื่อนคิดว่าไงกันบ้างครับ? อย่างนี้แสดงว่า ค่าที่ ECU ของแก๊สนำมาปรับการจ่ายแก๊ส แบบ Real Time น่าจะเป็นค่า Long Term Fuel Trim เท่านั้นไม่เกี่ยวกับ Short Term Fuel Trim ใช่ไหม๊ครับ? อาจาร์ย เจ , ท่าน Beer หรือใครก็ได้ช่วยบอกหน่อยครับ http://www.iwebgas.com/smf/index.php?topic=3002.msg12758;topicseen#newชื่อก็บอกนะ Long Term Fuel Trim ถามว่าเป่าแล้วไม่มีประโยชน์เพราะอ่านค่าไม่ได้ อันนี้ก็คงไม่ไช่ทั้งหมด เพราะอย่างน้อยมันก็อ่านค่า Short Term Fuel Trim ได้นะ มันเปํนค่าชั่วขณะที่เปลี่ยนแปลงตลอด ส่วนอีกค่าเป็นค่าเฉลี่ยในหนึ่งช่วงเวลา ไม่ได้หมายความว่าไม่มีค่านี้แล้ว โปรแกรมจะไม่เอาค่าไปคำนวณเลย น่าจะแค่ใช้งานได้ไม่ 100% แค่นั้นนะ คงไม่ถึงกับไร้ประโยชน์
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
จริงหรือไม่? เห็นเค้าว่ารถ Honda ที่ไม่มีค่า LTFT ต่อ CAN ได้ก็ไม่มีประโยชน์?
|
ตอบ #2 เมื่อ: มกราคม 23, 2011, 03:44:32 PM
|
Mr.แก๊ส
|
|
« ตอบ #2 เมื่อ: มกราคม 23, 2011, 03:44:32 PM » |
|
Ha Ha ดังทั่วเว็บแล้วซิ งานนี่
ตามพี่ chiryu บอกครับ ใช้งานได้ไม่ 100% แค่นั้น คงไม่ถึงกับไร้ประโยชน์
แต่ Europegas OBD CAN โปรแกรมปรับจูน จะแตกต่าง Energy Reform รุ่น Advanced OBD โดยที่ Europegas OBD CAN วิ่งเก็บค่าน้ำมัน กับ ค่าแก๊ส แบบ Real Time ด้วย จะได้ค่าจริงตามสภาวะการขับขี่ที่แม่นยำกว่า ส่วน Energy Reform รุ่น Advanced OBD ต้องมาปรับตางราง Map ช่วย ตามภาษาบ้าน เค้าเรียก " เขี่ยแมป " นั่นเอง
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
จริงหรือไม่? เห็นเค้าว่ารถ Honda ที่ไม่มีค่า LTFT ต่อ CAN ได้ก็ไม่มีประโยชน์?
|
ตอบ #3 เมื่อ: มกราคม 23, 2011, 11:22:24 PM
|
chaiyanon
|
|
« ตอบ #3 เมื่อ: มกราคม 23, 2011, 11:22:24 PM » |
|
ชื่อก็บอกนะ Long Term Fuel Trim ถามว่าเป่าแล้วไม่มีประโยชน์เพราะอ่านค่าไม่ได้ อันนี้ก็คงไม่ไช่ทั้งหมด เพราะอย่างน้อยมันก็อ่านค่า Short Term Fuel Trim ได้นะ มันเปํนค่าชั่วขณะที่เปลี่ยนแปลงตลอด ส่วนอีกค่าเป็นค่าเฉลี่ยในหนึ่งช่วงเวลา ไม่ได้หมายความว่าไม่มีค่านี้แล้ว โปรแกรมจะไม่เอาค่าไปคำนวณเลย น่าจะแค่ใช้งานได้ไม่ 100% แค่นั้นนะ คงไม่ถึงกับไร้ประโยชน์
ขอถามเพิ่มอีกหน่อยนะครับ คือเข้าไปดู video ที่พี่ข้างๆบ้านเค้าเอามาเปิดให้ดูอะครับ เห็นมีการปรับแก้ค่าตารางการจ่ายแก๊สให้เพิ่มขึ้น แล้วรอแป๊บนึง ให้ค่า STFT จะค่อยๆปรับลดลงมา พร้อมๆ กับมีการแสดงการแก้ไขที่ หน้า Software gas ที่นี้จึงเกิดคำถามว่า จริงๆแล้วไอ่ตัวที่สั่งให้ค่า STFT ลดลงมาคือ ECU ของแก๊ส หรือว่า ECU ของน้ำมันกันแน่ครับ? เพราะว่าถ้าเป็นช่วง Closed Loop (เดินเบา หรือ เหยียบคันเร่งนิ่งๆ) ระบบน้ำมันจะพยามปรับตัวมันเองตลอดเวลาให้ค่า STFT อยู่ใกล้ 0 อยู่แล้วนี่ครับ มันก็น่าจะเป็นการทำงานปกติของรถยนต์นี่ครับ หรือว่าผมคิดไปเอง?
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
จริงหรือไม่? เห็นเค้าว่ารถ Honda ที่ไม่มีค่า LTFT ต่อ CAN ได้ก็ไม่มีประโยชน์?
|
ตอบ #4 เมื่อ: มกราคม 23, 2011, 11:58:21 PM
|
chaiyanon
|
|
« ตอบ #4 เมื่อ: มกราคม 23, 2011, 11:58:21 PM » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
จริงหรือไม่? เห็นเค้าว่ารถ Honda ที่ไม่มีค่า LTFT ต่อ CAN ได้ก็ไม่มีประโยชน์?
|
ตอบ #5 เมื่อ: มกราคม 24, 2011, 12:07:39 AM
|
wiwadh
|
|
« ตอบ #5 เมื่อ: มกราคม 24, 2011, 12:07:39 AM » |
|
ขอถามเพิ่มอีกหน่อยนะครับ คือเข้าไปดู video ที่พี่ข้างๆบ้านเค้าเอามาเปิดให้ดูอะครับ เห็นมีการปรับแก้ค่าตารางการจ่ายแก๊สให้เพิ่มขึ้น แล้วรอแป๊บนึง ให้ค่า STFT จะค่อยๆปรับลดลงมา พร้อมๆ กับมีการแสดงการแก้ไขที่ หน้า Software gas ที่นี้จึงเกิดคำถามว่า จริงๆแล้วไอ่ตัวที่สั่งให้ค่า STFT ลดลงมาคือ ECU ของแก๊ส หรือว่า ECU ของน้ำมันกันแน่ครับ? เพราะว่าถ้าเป็นช่วง Closed Loop (เดินเบา หรือ เหยียบคันเร่งนิ่งๆ) ระบบน้ำมันจะพยามปรับตัวมันเองตลอดเวลาให้ค่า STFT อยู่ใกล้ 0 อยู่แล้วนี่ครับ มันก็น่าจะเป็นการทำงานปกติของรถยนต์นี่ครับ หรือว่าผมคิดไปเอง? ถ้า ECU แก๊ส มีความไวในการคำนวณการจ่ายแก๊สได้ทันการสั่งงานของ ECU รถยนต์ ก็ไม่จำเป็นต้องใช้ค่า LTFT มาปรับครับ เพราะ ECU รถยนต์สั่งปรับอยู่ตลอดเวลาอยู่แล้ว ส่วนกล่องแก๊สที่ต่อ OBD CAN นั้น จะเป็นการดึงค่าเฉลี่ยของ LTFT มาช่วยปรับการจ่ายแก๊สดักหน้าการสั่งงานของ ECU รถอีกทางหนึ่ง (เปรียบเทียบกับกล้องถ่ายรูป SLR ระบบออโตโฟกัส (AF) ผมเรียกมันว่าระบบ Tracking Servo)
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
จริงหรือไม่? เห็นเค้าว่ารถ Honda ที่ไม่มีค่า LTFT ต่อ CAN ได้ก็ไม่มีประโยชน์?
|
ตอบ #6 เมื่อ: มกราคม 24, 2011, 12:14:42 AM
|
chaiyanon
|
|
« ตอบ #6 เมื่อ: มกราคม 24, 2011, 12:14:42 AM » |
|
ถ้า ECU แก๊ส มีความไวในการคำนวณการจ่ายแก๊สได้ทันการสั่งงานของ ECU รถยนต์ ก็ไม่จำเป็นต้องใช้ค่า LTFT มาปรับครับ เพราะ ECU รถยนต์สั่งปรับอยู่ตลอดเวลาอยู่แล้ว
ส่วนกล่องแก๊สที่ต่อ OBD CAN นั้น จะเป็นการดึงค่าเฉลี่ยของ LTFT มาช่วยปรับการจ่ายแก๊สดักหน้าการสั่งงานของ ECU รถอีกทางหนึ่ง (เปรียบเทียบกับกล้องถ่ายรูป SLR ระบบออโตโฟกัส (AF) ผมเรียกมันว่าระบบ Tracking Servo)
แล้วจะเป็นยังไงถ้า ECU ของแก๊ส ช้ากว่า ECU ของน้ำมันอะครับ? หรือว่าเราจะรู้ได้ยังไงว่า ECU แก๊สของเราคิดทัน ECU น้ำมันอะครับ?
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
จริงหรือไม่? เห็นเค้าว่ารถ Honda ที่ไม่มีค่า LTFT ต่อ CAN ได้ก็ไม่มีประโยชน์?
|
ตอบ #7 เมื่อ: มกราคม 24, 2011, 02:00:36 AM
|
wiwadh
|
|
« ตอบ #7 เมื่อ: มกราคม 24, 2011, 02:00:36 AM » |
|
แล้วจะเป็นยังไงถ้า ECU ของแก๊ส ช้ากว่า ECU ของน้ำมันอะครับ? หรือว่าเราจะรู้ได้ยังไงว่า ECU แก๊สของเราคิดทัน ECU น้ำมันอะครับ?
ถ้าช้ามาก ๆ ก็จ่ายแก๊สไม่ตรงกับที่เครื่องยนต์ต้องการ ไฟก็โชว์ครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
จริงหรือไม่? เห็นเค้าว่ารถ Honda ที่ไม่มีค่า LTFT ต่อ CAN ได้ก็ไม่มีประโยชน์?
|
ตอบ #8 เมื่อ: มกราคม 24, 2011, 02:55:41 AM
|
wiwadh
|
|
« ตอบ #8 เมื่อ: มกราคม 24, 2011, 02:55:41 AM » |
|
ความเร็ว ECU แก๊สเป็นแค่องค์ประกอบหนึ่ง
อีกอย่างนึง คือ กลไกของรางฉีดแก๊สครับ ถ้ากลไกของรางฉีดแก๊ส ทำงานได้เร็วไม่ทันการสั่งการของ ECU แก๊ส ก็มีอาการสำลักได้เหมือนกัน
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
จริงหรือไม่? เห็นเค้าว่ารถ Honda ที่ไม่มีค่า LTFT ต่อ CAN ได้ก็ไม่มีประโยชน์?
|
ตอบ #9 เมื่อ: มกราคม 24, 2011, 04:06:12 AM
|
chiryu
|
|
« ตอบ #9 เมื่อ: มกราคม 24, 2011, 04:06:12 AM » |
|
ขอถามเพิ่มอีกหน่อยนะครับ คือเข้าไปดู video ที่พี่ข้างๆบ้านเค้าเอามาเปิดให้ดูอะครับ เห็นมีการปรับแก้ค่าตารางการจ่ายแก๊สให้เพิ่มขึ้น แล้วรอแป๊บนึง ให้ค่า STFT จะค่อยๆปรับลดลงมา พร้อมๆ กับมีการแสดงการแก้ไขที่ หน้า Software gas ที่นี้จึงเกิดคำถามว่า จริงๆแล้วไอ่ตัวที่สั่งให้ค่า STFT ลดลงมาคือ ECU ของแก๊ส หรือว่า ECU ของน้ำมันกันแน่ครับ? เพราะว่าถ้าเป็นช่วง Closed Loop (เดินเบา หรือ เหยียบคันเร่งนิ่งๆ) ระบบน้ำมันจะพยามปรับตัวมันเองตลอดเวลาให้ค่า STFT อยู่ใกล้ 0 อยู่แล้วนี่ครับ มันก็น่าจะเป็นการทำงานปกติของรถยนต์นี่ครับ หรือว่าผมคิดไปเอง? ขออธิบายตามความเข้าใจส่วนตัวนะครับ ผิดพลาดประการใด รอผู้รู้จริงมาตอบเพิ่มนะครับ ECU แก๊สจะรู้ว่าในขณะขับขี่ รถใช้แก๊ส หรือใช้น้ำมันอยู่นะครับ แต่ ECU รถ ไม่รู้ว่าใช้แก๊สหรือน้ำมันนะครับ ในการใช้น้ำมัน ECU จะเอาค่าที่ได้จาก O2 sensor มาทำการคำนวณว่าการจ่ายน้ำมันในเวลานั้นๆบางหรือหนา ก้จะทำการปรับค่าเวลาการเปิดของหัวฉีดน้ำมัน เพื่อปรับส่วนผสมเชื้อเพลิง (ในเวลานี้คือ อากาศและน้ำมัน) แต่เมื่อใช้แก๊ส ECU รถ ไม่รู้ว่าเราปรับไปใช้แก๊สนะครับ มันก็ยังเข้าใจว่าเราใช้น้ำมัน ไม่เหมือนพวกรถแก๊สจากโรงงานนะครับที่ ECU น้ำมันและแก๊สเป็นตัวเดียวกัน เมื่อเราใช้แก๊ส และทำการปรับค่าเวลาการเปิดของหัวฉีดแก๊ส คือการปรับส่วนผสมเชื้อเพลิง (ในเวลานี้คืออากาศและแก๊สนะครับ) ECU รถก็ยังทำงานเช่นเดิมคืออ่านค่าที่ได้จากการเผาใหม้ แล้วคำนวณว่าเชื้อเพลิงหนาหรือบาง เพื่อทำการปรับการเปิดหัวฉีดน้ำมัน ถามว่าปรับไปแล้วมีผลอะไรกับการจ่ายแก๊สไหม คำตอบคือไม่มีผลอะไรถ้าไม่ต่อ OBD ถ้าต่ออยู่ มันก็จะเอาค่าที่ ECU รถอ่านได้ไปปรับการเปิดหัวฉีดแก๊สด้วย ทำให้เวลาการเปิดหัวฉีดแก๊สมีการปรับขึ้นลงตลอดเวลา แม้จะอยู่ที่รอบเครื่องเดิม ยิ่ง ECU แก๊สเร็วเท่าไหร่ มันก็อ่านค่าและปรับตามได้เร็วเท่านั้น OBD รุ่นเก่าสังเกตง่าย ถ้าอ่านรอบเครื่องจากปลั๊ก OBD มันจะขึ้นเป้น step ไม่ smooth เช่นอ่านได้ 712 แทนที่พอเหยียบต่อจะอ่าน 713 714 715 เหมือนเราเล่น track เพลงอะไรแบบนั้น มันจะกระโดดจาก 712 อาจไปอ่านอีกทีที่ 725 อะไรแบบนี้ ส่วน CAN จะไวกว่าตัวเก่า แต่ผมเองไม่รู้ว่าไวแค่ไหน ไม่มีรถให้ลอง อิอิ (ว่าจะถอยใหม่ แต่รอรถไฟฟ้าดีก่า) การจ่ายแก๊สแบบไม่ต่อ CAN มันเป็นการจ่ายจากการคำนวณค่าคงที่ที่เวลานึงเท่านั้น ไม่ไช่ค่าในเวลาที่ขับขี่จริงๆหลังการจูน ก็เป็นเหตุผลที่ควรจะต่อ ถ้ามันต่อได้นะ เพระามันจะทำให้ค่าเข้าใกล้ 0 มากกว่าไม่ต่อ แต่ถึงไม่ต่อ มันก็ขับได้ดีครับ สำหรับหัวฉีดชุดนี้ แต่คงต้องหาสายมาต่อจูนเองหลายๆค่าแล้วลองขับดู ดีกว่าให้ทางร้านจูนให้ครับ ไม่ไช่ว่าร้านจูนไม่ดีนะครับ แต่มันไม่มีเวลาพอในการเก็บค่าและทดลองวิ่ง
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
จริงหรือไม่? เห็นเค้าว่ารถ Honda ที่ไม่มีค่า LTFT ต่อ CAN ได้ก็ไม่มีประโยชน์?
|
ตอบ #10 เมื่อ: มกราคม 24, 2011, 06:58:55 PM
|
sharky
|
|
« ตอบ #10 เมื่อ: มกราคม 24, 2011, 06:58:55 PM » |
|
การจ่ายแก๊สแบบไม่ต่อ CAN มันเป็นการจ่ายจากการคำนวณค่าคงที่ที่เวลานึงเท่านั้น ไม่ไช่ค่าในเวลาที่ขับขี่จริงๆหลังการจูน ก็เป็นเหตุผลที่ควรจะต่อ ถ้ามันต่อได้นะ เพระามันจะทำให้ค่าเข้าใกล้ 0 มากกว่าไม่ต่อ แต่ถึงไม่ต่อ มันก็ขับได้ดีครับ สำหรับหัวฉีดชุดนี้ แต่คงต้องหาสายมาต่อจูนเองหลายๆค่าแล้วลองขับดู ดีกว่าให้ทางร้านจูนให้ครับ ไม่ไช่ว่าร้านจูนไม่ดีนะครับ แต่มันไม่มีเวลาพอในการเก็บค่าและทดลองวิ่ง
ประเด็นนี้เห็นด้วยเป็นอย่างยิ่งครับ ถึงแม้ว่าระบบการปรับจูนอัตโนมัติจะค่อนข้างใกล้เคียงกับน้ำมันมาก แต่ก็มีบางช่วงที่กราฟแก๊สยังไม่ทับกันสนิทพอดี ผมทดลองจูนแล้ววิ่งเก็บแก๊สเองจนกราฟแก๊สแทบจะทับกับกราฟน้ำมัน ผลที่ได้ก็ยังน่าแปลกใจอยู่ อย่างเช่น ค่าที่ STFT ที่อ่านได้ช่วงเช้า กับช่วงบ่าย แทบจะไม่เหมือนกันเลย ตอนเช้ารู้สึกว่า STFT จะติดลบมากกว่าปกติ แต่พอถึงช่วงบ่าย ค่า STFT กลับใกล้เคียง 0 มากกว่า ยิ่งสังเกตุไปเรื่อยๆ กลับเห็นความแตกต่างเพิ่มขึ้นอีกคือ อุณหภูมิน้ำแก๊สช่วงเช้าจะน้อยกว่า ช่วงบ่าย ค่อนข้างมาก ทั้งๆที่อุณหภูมิหม้อต้มใกล้เคียงกัน ตอนนี้ก็ยัีงคงสังเกตุค่า STFT ไปเรื่อยๆ ขับไปดู Smart Gauge ไปด้วยครับ ถ้าเจอช่วงไหนที่บางมากก็จะเข้าไป "เขี่ยแมพ" ให้หนาขึ่นอีกหน่อยครับ ส่วนเรื่อง LTFT ยืนยันอีกเสียงว่า ไม่สามารถอ่านค่าได้ รวมถึง Sensor อื่นๆ ที่ Honda ตัดไป ทั้งที่น่าจะใส่มาให้อย่างเช่น EGT ซึ่งถ้าให้มาจะดีมากสำหรับการจูนแก๊สครับ เรื่องความเร็วของ ECU ส่วนตัวแล้วผมคิดว่า Microcontroller ยุคนี้ ความเร็วเหลือเฟือสำหรับการคำนวณการจ่ายเชื้อเพลิง เผลอๆ ยังเหลือเวลาไปคำนวณอย่างอื่นได้อีกต่างหากครับ ส่วนที่ช้าน่าจะเป็นส่วนที่ใช้เชื่อมต่อครับ (Peripheral) รถรุ่นใหม่หันมาใช้ Can Bus เพราะมันเร็วกว่าและลดข้อผิดพลาดในการรับ-ส่ง ข้อมูลดีกว่าครับ เพิ่มเติมอีกนิดครับ ตามความเห็นของผม ECU ของรถอ่านค่าจาก Sensor ทั้งหลายมาช่วยในการปรับแก้การฉีดเชื้อเพลิงให้เหมาะสมกับสภาวะการใช้งานที่แตกต่างกัน แต่... ECU GAS มี Sensor ที่ใช้ในการตรวจจับการทำงานแค่ไม่กี่จุด (MAP Sensor, Engine RPM, Reducer Temperature, อุณหภูมิน้ำแก๊ส, แรงดันแก๊ส) ที่เหลือต้องอ้างอิงจาก ECU น้ำมัน ซึ่งถ้าสมมติว่า ECU น้ำมันทำงานแบบ Real Time ,ECU แก๊สก็ทำได้เพียงแค่ Near Real Time เท่านั้น (ในกรณีเชื่อมต่อกับ OBD CAN) แต่ถ้าเป็นการเก็บข้อมูล T-on ของน้ำมันแล้วมาสร้าง T-on สำหรับแก๊ส จะเป็นการจำลองการทำงานให้ใกล้เคียงกับการฉีดของระบบน้ำมัน (ในแบบของแก๊สครับ) กราฟการจูนของผม อิอิ
|
|
|
|
จริงหรือไม่? เห็นเค้าว่ารถ Honda ที่ไม่มีค่า LTFT ต่อ CAN ได้ก็ไม่มีประโยชน์?
|
ตอบ #11 เมื่อ: มกราคม 24, 2011, 07:14:42 PM
|
chiryu
|
|
« ตอบ #11 เมื่อ: มกราคม 24, 2011, 07:14:42 PM » |
|
ประเด็นนี้เห็นด้วยเป็นอย่างยิ่งครับ ถึงแม้ว่าระบบการปรับจูนอัตโนมัติจะค่อนข้างใกล้เคียงกับน้ำมันมาก แต่ก็มีบางช่วงที่กราฟแก๊สยังไม่ทับกันสนิทพอดี ผมทดลองจูนแล้ววิ่งเก็บแก๊สเองจนกราฟแก๊สแทบจะทับกับกราฟน้ำมัน ผลที่ได้ก็ยังน่าแปลกใจอยู่ อย่างเช่น ค่าที่ STFT ที่อ่านได้ช่วงเช้า กับช่วงบ่าย แทบจะไม่เหมือนกันเลย ตอนเช้ารู้สึกว่า STFT จะติดลบมากกว่าปกติ แต่พอถึงช่วงบ่าย ค่า STFT กลับใกล้เคียง 0 มากกว่า ยิ่งสังเกตุไปเรื่อยๆ กลับเห็นความแตกต่างเพิ่มขึ้นอีกคือ อุณหภูมิน้ำแก๊สช่วงเช้าจะน้อยกว่า ช่วงบ่าย ค่อนข้างมาก ทั้งๆที่อุณหภูมิหม้อต้มใกล้เคียงกัน ตอนนี้ก็ยัีงคงสังเกตุค่า STFT ไปเรื่อยๆ ขับไปดู Smart Gauge ไปด้วยครับ ถ้าเจอช่วงไหนที่บางมากก็จะเข้าไป "เขี่ยแมพ" ให้หนาขึ่นอีกหน่อยครับ
ส่วนเรื่อง LTFT ยืนยันอีกเสียงว่า ไม่สามารถอ่านค่าได้ รวมถึง Sensor อื่นๆ ที่ Honda ตัดไป ทั้งที่น่าจะใส่มาให้อย่างเช่น EGT ซึ่งถ้าให้มาจะดีมากสำหรับการจูนแก๊สครับ
เรื่องความเร็วของ ECU ส่วนตัวแล้วผมคิดว่า Microcontroller ยุคนี้ ความเร็วเหลือเฟือสำหรับการคำนวณการจ่ายเชื้อเพลิง เผลอๆ ยังเหลือเวลาไปคำนวณอย่างอื่นได้อีกต่างหากครับ ส่วนที่ช้าน่าจะเป็นส่วนที่ใช้เชื่อมต่อครับ (Peripheral) รถรุ่นใหม่หันมาใช้ Can Bus เพราะมันเร็วกว่าและลดข้อผิดพลาดในการรับ-ส่ง ข้อมูลดีกว่าครับ
ใช้รถรุ่นไหนอยุ่ครับ ต่อ smart guage พร้อมต่อ CAN ได้หรอครับ ของผมถ้าต่อ smart guage ตัว ECU แก๊สไม่อ่านค่าจาก OBD เลยครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
จริงหรือไม่? เห็นเค้าว่ารถ Honda ที่ไม่มีค่า LTFT ต่อ CAN ได้ก็ไม่มีประโยชน์?
|
ตอบ #12 เมื่อ: มกราคม 24, 2011, 07:59:48 PM
|
sharky
|
|
« ตอบ #12 เมื่อ: มกราคม 24, 2011, 07:59:48 PM » |
|
ใช้รถรุ่นไหนอยุ่ครับ ต่อ smart guage พร้อมต่อ CAN ได้หรอครับ ของผมถ้าต่อ smart guage ตัว ECU แก๊สไม่อ่านค่าจาก OBD เลยครับ
Honda New City ครับ ผมต่อแค่ Smart Gauge อย่างเดียว ถ้าทางโปแลนด์ออก Firmware ที่สามารถเชื่อมต่อกับ OBD CAN ของ Honda ได้แล้ว ผมจะลองพ่วงสายจาก OBD Port ของ City ดูครับ ไม่แน่ใจว่า ECU ของ Honda อณุญาตให้พ่วงต่อหลายจุดหรือเปล่า ต้องลองดูก่อนครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
จริงหรือไม่? เห็นเค้าว่ารถ Honda ที่ไม่มีค่า LTFT ต่อ CAN ได้ก็ไม่มีประโยชน์?
|
ตอบ #13 เมื่อ: มกราคม 24, 2011, 08:25:08 PM
|
chiryu
|
|
« ตอบ #13 เมื่อ: มกราคม 24, 2011, 08:25:08 PM » |
|
Honda New City ครับ ผมต่อแค่ Smart Gauge อย่างเดียว ถ้าทางโปแลนด์ออก Firmware ที่สามารถเชื่อมต่อกับ OBD CAN ของ Honda ได้แล้ว ผมจะลองพ่วงสายจาก OBD Port ของ City ดูครับ ไม่แน่ใจว่า ECU ของ Honda อณุญาตให้พ่วงต่อหลายจุดหรือเปล่า ต้องลองดูก่อนครับ
อ้อ รอดูครับ ODB ตัวเก่า พ่วงไม่ได้ รอดู CAN ว่าจะได้ไหม ถ้าได้ ผมคงต้องไปเปลี่ยน Smart guage เป็นรุ่น CAN แล้วเอามาต่อหลังกล่อง
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
จริงหรือไม่? เห็นเค้าว่ารถ Honda ที่ไม่มีค่า LTFT ต่อ CAN ได้ก็ไม่มีประโยชน์?
|
ตอบ #14 เมื่อ: มกราคม 24, 2011, 08:27:08 PM
|
being
|
|
« ตอบ #14 เมื่อ: มกราคม 24, 2011, 08:27:08 PM » |
|
ผมว่าความเห็นของทุกท่านถูกหมดนะครับ เพียงแต่ต้องนำข้อความมารวมกัน ECU น้ำมันนั้นมีการประมวลผลการจ่ายเชื้อเพลิงตลอดเวลาไม่ว่าเราจะใช้แก๊สหรือน้ำมันก็ตาม( ECU แก๊สต้องเลียนแบบการฉีดน้ำมันทั้งจังหวะและเวลาเปิดเสมอ) โดยรับข้อมูลจำเป้นจากเซนเซอร์ ทั้งหลายของเครื่องยนต์ โดยมันเองไม่รู้หรอกครับว่าเชื้อเพลิงเป็นเชื้อเพลิงอะไร เมื่อจ่ายเชื้อเพลิงแล้ว เซนเซอร์ตัวสุดท้ายที่ตรวจจับว่าเชื้อเพลิงหนาหรือบางก็คืออ็อกซิเจนเซนเซอร์ เข้าใจว่าเป็น Bank 1 (มีทั้งเป็น narrow band และ wide band) แล้วส่งข้อมูลให้กล่องน้ำมันปรับลดหรือเพิ่มเวลาการฉีด แต่ก็ต้องขึ้นอยู่กับตารางการฉีดเชื้อเพลิงและตารางองศาจุดระเบิดของเครื่องยนต์นั้นด้วย(ช่วงเรียกกำลังเป็น openloopจะจ่ายหนา พอคันเร่งนิ่งๆ เข้า closeloop ก็จะจ่ายบางลงเพื่อดึงส่วนผสมเชื้อเพลิงให้ใกล้ 14.7/1 หรือ 0.00 % เป็นต้น(ดังนั้นใครที่ขับรถ โดยเหยียบคันเร่งแบบแตะแล้วปล่อยอยู่เรื่อยๆ จะสิ้นเปลืองมากกว่ากดแบบเนียนๆ ที่นี้พอปรับแล้ว ecu น้ำมันก็จะแสดงผลเป็นค่า shortterm ซึ่งเป็นค่าrealtime ซึ่งค่าจะเปลี่ยนแปลงเร็วมากและเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา ดังนั้นจะต่อ obd หรือไม่ เมื่อecu น้ำมันสั่งเพิ่มหรือลดเวลาการฉีดเชื้อเพลิง ecu แก๊สก็จะทำงานตามอยู่แล้ว เช่น ค่าT-ON น้ำมันช่วงเดินเบาเปิดอยู่ 3.00 ms(ใช้น้ำมัน) ถ้าในตำแหน่งนี้ เราจ่ายแก๊สหนาไปเมื่อใช้แก๊ส จะสังเกตุว่า T-ONน้ำมันจะลดลง แก๊สก็จะลดตาม ค่าตามshortterm ก็จะติดลบ อยู่ที่มากหรือน้อย แต่ t-on น้ำมันเพี้ยนจากค่าstandardแน่ นี่แค่ตำแหน่งการฉีดเดียวเท่านั้น เมื่อเราขับรถมีการฉีดหลายตำแหน่ง ถ้าecu แก๊สประมวลผลช้าหรือความไวในการปิดเปิดหัวฉีดช้า คุณสมบัติเชื้อเพลิง ค่าแรงดันที่ไม่คงที่ อุณหภูมิแก๊สที่เปลี่ยนแปลงง่าย ยิ่งทำให้ Ecuแก๊สต้องใช้ความไวในการประมวลผลตลอดเวลา ผมไม่คิดว่าecu แก๊สจะปรับแต่งค่าตาม shortterm ได้ทันตลอดเวลา แต่ค่าlongterm เป็นค่าเฉลี่ย โดยรวมว่าในช่วงเวลาหนึ่ง เชื้อเพลิงหนาหรือบางอย่างไร(ส่วนผสมผิดจากเสตดาร์ดเท่าไร) เราถึงสามารถกำหนดขอบความต้องการได้ ว่าไม่ว่า shortterm เปลี่ยนไปอย่างไรในแต่ละตำแหน่งการฉีด เมื่อเราใช้แก๊สก็อย่าให้ ค่าอัตราส่วนผสมโดยเฉลี่ยผิดจากค่าเสตนดาร์ดของน้ำมันมากเกินไป ตรงนั้นแหละครับที่ ecuแก๊สจะทำหน้าที่ปรับลดหรือเพิ่มเวลาการเปิดหัวฉีดแก๊สเองโดยอัตโนมัติ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|