ไม่เซ็งแล้ว กับ ความรับผิดชอบของบริษัทตัวแทนอุปกรณ์แก๊ส AC (บริษัท ทีโอ (Theo))
|
เมื่อ: มิถุนายน 24, 2011, 10:01:25 AM
|
Teptong
|
|
« เมื่อ: มิถุนายน 24, 2011, 10:01:25 AM » |
|
ผมซื้ออุปกรณ์แก๊สยี่ห้อ AC จากบริษัททีโอมาเมื่อวันที่ 1 เมย.54 เพื่อมาทำการติดตั้งเองกับรถ Innova ของผม อุปกรณ์ที่ซื้อมานั้นคือ ชุดหัวฉีด ECU หม้อต้ม กรองแก๊ส Map Sensor และสายจูน (ไม่รวมอุปกรณ์เกี่ยวกับถังและท่อต่างๆ ซึ่งในขณะนั้นทางทีโอไม่มีถังโดนัทขายให้ ผมต้องไปซื้อจากแหล่งอื่น) การติดตั้งเสร็จและเริ่มใช้งานในช่วงสงกรานต์เรื่อยมาจนถึงเมื่อวันเสาร์-อาทิตย์ที่ผ่านมา เกิดปัญหาขึ้นกับอุปกรณ์ตัวหนึ่ง คือรางหัวฉีด
เมื่อวันพุธที่ผ่านมา ได้เข้าไปให้ทีโอตรวจสอบ พบว่ารางหัวฉีดเสียจริง และเปลี่ยนของใหม่ให้แล้ว
แต่ผมต้องจ่ายค่าบริการปรับจูนเป็นเงิน 200 บาท ด้วยเหตุผลที่พนักงานของทีโอบอกว่า ผมไม่ได้เข้าไปติดตั้งกับทีโอ ยังไงก็ต้องเสียค่าบริการ แม้ว่าปัญหาจะเกิดจากตัวอุปกรณ์ก็ตาม
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ไม่เซ็งแล้ว กับ ความรับผิดชอบของบริษัทตัวแทนอุปกรณ์แก๊ส AC (บริษัท ทีโอ (Theo))
|
ตอบ #1 เมื่อ: มิถุนายน 24, 2011, 10:02:28 AM
|
Teptong
|
|
« ตอบ #1 เมื่อ: มิถุนายน 24, 2011, 10:02:28 AM » |
|
เมื่อวันเสาร์-อาทิตย์ที่ผ่านมา ผมไปทำกิจกรรมที่จังหวัดนครนายก (กับบริษัทที่ผมเป็นที่ปรึกษา) ปรากฎว่าขับไปยังไม่ถึงนครนายก เกิดอาการเครื่องสะดุด (ตอนนั้นใช้แก๊สอยู่)
เบื้องต้น ผมสันนิษฐานว่า เครื่องยนต์ทำงานไม่ครบทุกสูบ อาจเกิดปัญหาจากหม้อต้ม ทำให้ความดันแก๊สไม่ปรกติ จ่ายแก๊สได้ไม่ทันหรือเปล่า
จึงจอดรถ เครื่องก็สั่นมากที่รอบเดินเบา เมื่อลองเปลี่ยนไปใช้น้ำมัน ก็ปรากฎว่า เครื่องยนต์เดินเรียบเป็นปรกติดี
สิ่งที่ผมสันนิษฐานต่อไปคือ ไม่น่าจะใช่หม้อต้มแล้ว เพราะตอนจอดจะใช้ความดันแก๊สน้อยมาก แต่ยังไม่ตัดประเด็นนี้ไปซะทีเดียว
ผมจึงลองเปิดกระโปรงรถ ดูที่หัวฉีด และลองขยับขั้วสายที่หัวฉีด ขยับซักพักก็หาย เครื่องกลับมาเดินเรียบแล้ว ก็เดินทางต่อ ปรากฎว่าวิ่งต่อไปได้ไม่ถึง 500 เมตร เกิดอาการแบบเดิมอีก คราวนี้ลองขยับขั้วสายยังไงก็ไม่หาย แถมได้กลิ่นแก๊สตอนที่เปิดกระโปรงรถอีกด้วย จึงตัดสินใจ หยุดการใช้แก๊ส ไป โชคดีที่ผมเติมน้ำมันไว้เกินครึ่งถัง น่าเพียงพอต่อการขับไปทำกิจกรรมต่างๆหลายที่
สิ่งที่สรุปได้ในตอนนั้น คือ ปัญหา น่าจะเกิดจากหัวฉีด ไม่ใช่หม้อต้ม
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ไม่เซ็งแล้ว กับ ความรับผิดชอบของบริษัทตัวแทนอุปกรณ์แก๊ส AC (บริษัท ทีโอ (Theo))
|
ตอบ #2 เมื่อ: มิถุนายน 24, 2011, 10:03:09 AM
|
Teptong
|
|
« ตอบ #2 เมื่อ: มิถุนายน 24, 2011, 10:03:09 AM » |
|
เช้าวันต่อมาคือวันอาทิตย์ มีเวลานิดหน่อย จึงเอาโน๊ตบุคต่อเช็คดู พบว่า ความดันแก๊ส ก็นิ่งดี ซึ่งเป็นการยืนยันได้ว่าปัญหาไม่ได้เกิดจากหม้อต้มที่แสนแพง (KME Gold) แน่ๆ
สิ่งที่ผมทำต่อไปคือ ลองทำออโต้จูนใหม่ เผื่อว่า ปัญหาอาจเกิดจากการจูนที่ีไม่ดีพอ ปรากฎว่า ทำการออโต้จูนไม่สำเร็จ เพราะเครื่องยนต์สั่นมาก ความเร็วรอบสวิงมากเลย จึงหยุดและลองทำออโต้จูนอีกครั้ง ก็ไม่สำเร็จอีก
ถึงตอนนี้ค่อนข้างมั่นใจมากว่า หัวฉีด มีปัญหาแล้ว
ได้แต่ งง ครับ หัวฉีดของตัว Top ของ AC ใช้งานมาแค่ประมาณ 2 เดือน เจ๊งซะแล้วเหรอ
ค่าตัวคูณเวลา ที่ใช้งานก็ไม่ได้สูง คือประมาณ 1.2 - 1.0 เท่านั้น ไม่น่าจะเป็นภาระทำให้โซลินอยด์ของหัวฉีดเสียเร็วนี่นา
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ไม่เซ็งแล้ว กับ ความรับผิดชอบของบริษัทตัวแทนอุปกรณ์แก๊ส AC (บริษัท ทีโอ (Theo))
|
ตอบ #3 เมื่อ: มิถุนายน 24, 2011, 10:03:45 AM
|
Teptong
|
|
« ตอบ #3 เมื่อ: มิถุนายน 24, 2011, 10:03:45 AM » |
|
เช้าวันจันทร์ ผมส่งเมล์แจ้งไปทางบริษัททีโอ ว่า หัวฉีดน่าจะมีปัญหา พร้อมกับบอกเล่าอาการต่างๆให้ทราบ พร้อมกับขอเคลมที่หม้อต้มมีเสียงหอนด้วย (ตามที่เคยเล่าให้ฟังในกระทู้ DIY ไปแล้ว) ทางบริษัทก็ตอบเมล์มาให้ผมนำรถเข้าไปเพื่อตรวจสอบ
เมื่อวาน (วันพุธ) ผมจึงนำรถเข้าไปที่บริษัททีโอ พร้อมกับพิมพ์เมล์ที่ทางทีโอตอบติดไปด้วย แจ้งว่า คุณ ... แจ้งให้ผมนำรถเข้ามาตรวจสอบ แต่เจ้าหน้าที่ไม่สนใจเมล์นั้น ต้องแจ้งรายละเอียดใหม่ ผมจึงแจ้งปัญหาให้เจ้าหน้าที่รับรถทราบว่า
1. หัวฉีดมีปัญหาการทำงาน เครื่องยนต์ทำงานไม่ครบทุกสูบ 2. หม้อต้มมีเสียงหอน
ต่อมาช่างนำรถไปตรวจสอบ เท่าที่ผมเห็นมีดังนี้
- นำสายไฟมาต่อกับโซลินอยด์ของหม้อต้ม ต่อเข้ากับแบตเตอรี่ ช่างคงคิดว่าไม่มีแก๊สมาออกมา ผมจึงเดินไปบอกว่า ผมปิดวาล์วมือหมุนที่ถังไว้ (จริงๆแจ้งกับเจ้าหน้าที่ที่รับรถแล้ว แต่คงไม่มีใครไปบอกช่าง)
- ช่างสันนิษฐานว่าเกิดจากหัวเทียนหรือคอยล์ ผมก็บอกว่าถ้าเป็นที่หัวเทียนหรือคอยล์แล้ว ขณะใช้น้ำมันก็คงเจอปัญหาเดียวกัน แต่จริงๆแล้วเมื่อใช้น้ำมันเครื่องเดินเรียบดี และแจ้งว่าตอนที่เกิดปัญหาผมได้ลองขยับสายไฟที่ขั้วของหัวฉีด แล้วหายแต่หายได้พักเดียวก็เป็นอีกและเป็นปัญหาค้าง ไม่หายอีกเลย
- ช่างลองเอาหัวฉีดตัวอื่นมาต่อแทนและลองแล้วหายไปพักเที่ยง หลังพักเที่ยงผมไปสอบถามก็ทราบว่าอาการหายไปแล้ว แสดงว่าปัญหาอยู่ที่หัวฉีด
- ช่างถอดรางหัวฉีดออกมาตรวจสอบ ผมก็เข้าไปสอบถามดู ทราบว่าหัวฉีดบางหัว ทำงานบ้าง ไม่ทำงานบ้าง ไม่แน่นอน และช่างบอกว่าหัวฉีดมีการ ถอดมาก่อน ผมก็แจ้งช่างว่า ขณะที่ผมไปรับของในวันที่ซื้อนั้น(วันที่ 1 เมย. 54) ผมต้องไปนั่งรอประมาณ 1 ชม. เพราะช่างเอาหัวฉีดไปปรับตั้ง (ตอนนั้นคุณปลาเจ้าหน้าที่ที่ผมติดต่อ แจ้งว่าตั้งระยะยก) การถอดดังกล่าวเกิดจากช่างของทีโอเองที่ทำการถอดปรับตั้ง โดยที่ผมก็ไม่ทราบว่าทำไมต้องทำ
- ช่างเบิกรางหัวฉีดใหม่มาใส่แทน และลอง ก็ใช้งานได้ เครื่องยนต์เดินเรียบดี
- แน่นอนว่า ระหว่างการลองเครื่อง มีการจูนหรือใช้โปรแกรมจูนตรวจสอบค่าการทำงานต่างๆด้วย
หลังจากนั้นไม่นาน ช่างก็นำรถมาจอดบริเวณที่ให้ลูกค้ารับรถกลับ แสดงว่าแก้ปัญหาเสร็จแล้ว
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ไม่เซ็งแล้ว กับ ความรับผิดชอบของบริษัทตัวแทนอุปกรณ์แก๊ส AC (บริษัท ทีโอ (Theo))
|
ตอบ #4 เมื่อ: มิถุนายน 24, 2011, 10:04:26 AM
|
Teptong
|
|
« ตอบ #4 เมื่อ: มิถุนายน 24, 2011, 10:04:26 AM » |
|
เมื่อรถมาจอดรอบริเวณที่ส่งมอบให้ลูกค้ารับรถกลับไปไม่นาน เจ้าหน้าที่ก็เรียกผมไปจ่ายเงิน มีการคิดค่าบริการปรับจูน 200 บาท ผมสอบถามว่าทำไมต้องคิดเงิน ทั้งที่ปัญหาเกิดจากอุปกรณ์ เ้จ้าหน้าที่บอกผม(ด้วยสีหน้าดุดัน)ว่า ผมไม่ได้ติดตั้งที่บริษัท ดังนั้นจึงต้องคิดเงิน (ขณะที่มองหน้าเจ้าหน้าที่ตอนนั้น ในหัวผมแปลคำพูดที่ได้ยินว่า "เอ็งไม่ยอมมาติดตั้งที่นี่ ดังนั้นเอ็งต้องจ่าย") ผมก็จ่ายเงินด้วยความไม่พอใจและไม่อยากถกเถียงกับเจ้าหน้าที่เด็กๆ
ถึงแม้ไม่ได้แพงขนาดที่จ่ายไม่ไหว แต่ปัญหาที่เกิดจากอุปกรณ์คือหัวฉีดเสียหาย ทำให้ผมไม่ได้ใช้งานรถยนต์ตามที่ควรจะเป็น คือไม่ได้ใช้เชื้อเพลิงแก๊สตามปกติ ต้องเปลี่ยนไปใช้น้ำมัน เสียค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นหลายพันบาท (เกิดปัญหาขณะเดินทางไปต่างจังหวัด) ซึ่งเกิดจากอุปกรณ์ที่ผมซื้อมาจากทางทีโอ แต่กลับกลายเป็นว่าผมต้องมาจ่ายค่าบริการเพิ่มขึ้นอีก จริงๆผมควรจะเรียกร้องค่าเสียหายที่เกิดจากอุปกรณ์ด้วยซ้ำไป
เมื่อผมจ่ายเงินแล้ว ผมก็เดินหาคุณไอ๊ซ์ (เจ้าของ) เพื่อขอคุยเรื่องนี้ แต่ไม่พบตัว ทั้งที่ช่วงก่อนหน้าก็เห็นเดินอยู่ ผมมีธุระจึงได้แต่ออกมาจากทีโอด้วยความไม่พอใจ
นอกจากนี้ ปัญหาเรื่องหม้อต้ม ก็ไม่ได้รับการตรวจสอบหรือแก้ไข ผมยังคงต้องใช้รถพร้อมกับเสียงหอนต่อไปอีก
และเมื่อผมขับมาทำธุระเสร็จที่บางนา ก็นำโน๊ตบุคลองต่อดูกราฟ ก็พบว่าช่างปรับจูนไว้ไม่ถูกต้อง คือ
- มีการแก้ไขชนิด Sensor ของตัววัดระดับแก๊สใหม่ ผิดไปจากรุ่นที่ใช้จริง - กราฟแก๊ส ต่ำกว่ากราฟน้ำมันตลอดช่วง คือจูนไว้บางเกินไปมาก
สรุปว่า ผมเสียค่าบริการปรับจูนไปฟรีๆ เพราะการปรับจูนที่คิดเงินผมนั้น ก็จูนไม่ถูกต้องตามที่ควรจะเป็น
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ไม่เซ็งแล้ว กับ ความรับผิดชอบของบริษัทตัวแทนอุปกรณ์แก๊ส AC (บริษัท ทีโอ (Theo))
|
ตอบ #5 เมื่อ: มิถุนายน 24, 2011, 10:05:07 AM
|
Teptong
|
|
« ตอบ #5 เมื่อ: มิถุนายน 24, 2011, 10:05:07 AM » |
|
ตอนนี้ผมอยากจะสรุปว่า ทางบริษัททีโอ ไม่มีความจริงใจในการรับผิดชอบต่อ สินค้าที่ขาย รวมทั้งงานบริการ(การจูน)ด้วย ปัญหาที่เกิด ทั้งที่หัวฉีดที่เสียหาย และที่หม้อต้มที่มีเสียงหอน ผมในฐานะลูกค้า จะต้องรับภาระปัญหาเอง เพียงเพราะไม่ได้ไปติดตั้งที่บริษัทเท่านั้น
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ไม่เซ็งแล้ว กับ ความรับผิดชอบของบริษัทตัวแทนอุปกรณ์แก๊ส AC (บริษัท ทีโอ (Theo))
|
ตอบ #6 เมื่อ: มิถุนายน 24, 2011, 10:06:31 AM
|
Teptong
|
|
« ตอบ #6 เมื่อ: มิถุนายน 24, 2011, 10:06:31 AM » |
|
เมื่อวันที่ 1 เมย.54 ผมก็เอะใจอยู่แล้วเหมือนกัน ตอนที่ไปรับของ ผมต้องไปนั่งรอช่างเขาปรับตั้งหัวฉีดอยู่ร่วม 1 ชม. ไม่รู้ว่าทำไมต้องปรับ ถ้าต้องปรับทำไมไม่ปรับไว้ล่วงหน้าให้พร้อมส่งมอบ เหมือนกับว่า ตัวรางหัวฉีดที่ผมได้มานั้นมันมีปัญหาอยู่ และเขาพยายามซ่อมมันแล้วขายให้ผม แทนที่จะเอาตัวใหม่ให้ผม
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ไม่เซ็งแล้ว กับ ความรับผิดชอบของบริษัทตัวแทนอุปกรณ์แก๊ส AC (บริษัท ทีโอ (Theo))
|
ตอบ #7 เมื่อ: มิถุนายน 24, 2011, 10:08:33 AM
|
Teptong
|
|
« ตอบ #7 เมื่อ: มิถุนายน 24, 2011, 10:08:33 AM » |
|
เอารูปมาให้ดูครับ ตอนช่างลองเอารางหัวฉีดใหม่อีกอันมาแทน เพื่อลองดู ผลคือปัญหาหายไป (ถึงแม้จะเป็นรางหัวฉีดคนละรุ่นกัน)
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ไม่เซ็งแล้ว กับ ความรับผิดชอบของบริษัทตัวแทนอุปกรณ์แก๊ส AC (บริษัท ทีโอ (Theo))
|
ตอบ #8 เมื่อ: มิถุนายน 24, 2011, 10:11:39 AM
|
Teptong
|
|
« ตอบ #8 เมื่อ: มิถุนายน 24, 2011, 10:11:39 AM » |
|
นี่เป็นกราฟ ที่ช่างทีโอจูนมาให้ แก๊สต่ำกว่าน้ำมันตลอดช่วง ถ้าวิ่งแบบนี้ซักพักใหญ่ เครื่องคงพังตามไปด้วย ค่า Deflection สูงถล่มทลาย (ในช่วงแรก) การจูนแบบ 3D ก็ไม่ได้ทำให้
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ไม่เซ็งแล้ว กับ ความรับผิดชอบของบริษัทตัวแทนอุปกรณ์แก๊ส AC (บริษัท ทีโอ (Theo))
|
ตอบ #9 เมื่อ: มิถุนายน 24, 2011, 10:13:28 AM
|
Teptong
|
|
« ตอบ #9 เมื่อ: มิถุนายน 24, 2011, 10:13:28 AM » |
|
ไม่รับผิดชอบต่ออุปกรณ์ที่ขาย การจูนก็ทำได้ไม่ดีและไม่ถูกต้อง แต่คิดเงิน
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ไม่เซ็งแล้ว กับ ความรับผิดชอบของบริษัทตัวแทนอุปกรณ์แก๊ส AC (บริษัท ทีโอ (Theo))
|
ตอบ #10 เมื่อ: มิถุนายน 24, 2011, 10:20:56 AM
|
Teptong
|
|
« ตอบ #10 เมื่อ: มิถุนายน 24, 2011, 10:20:56 AM » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ไม่เซ็งแล้ว กับ ความรับผิดชอบของบริษัทตัวแทนอุปกรณ์แก๊ส AC (บริษัท ทีโอ (Theo))
|
ตอบ #11 เมื่อ: มิถุนายน 24, 2011, 10:48:09 AM
|
6inline
|
|
« ตอบ #11 เมื่อ: มิถุนายน 24, 2011, 10:48:09 AM » |
|
อันนี้ไม่รู้นะครับ เรื่องเก็บเงินค่าจูน อาจจะเป็นกฎของเค้าหรือเปล่า
แต่เรื่องจูนไม่น่าพลาด ยังไงรอดูคำตอบครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ไม่เซ็งแล้ว กับ ความรับผิดชอบของบริษัทตัวแทนอุปกรณ์แก๊ส AC (บริษัท ทีโอ (Theo))
|
ตอบ #12 เมื่อ: มิถุนายน 24, 2011, 10:51:38 AM
|
amorn_rit
สมาชิกใหม่
ออฟไลน์
กระทู้: 2
|
|
« ตอบ #12 เมื่อ: มิถุนายน 24, 2011, 10:51:38 AM » |
|
เอาของชำรุดมาขายให้ลูกค้ารึเปล่า ทำไมเสียง่ายจัง อย่างงี้ถ้าขับๆอยู่แล้วเกิดอุบัติเหตุ บริบัทจะรับผิดชอบอย่าไรบ้าง แถมยังมีปัญหาเรื่องการจูนที่เรียกเก็บเงินอีก ขนาดลูกค้ามาเคลมถึงทีบริษัท (ค่าจูน 200 บาท แถมจูนได้แย่กว่าลูกค้า) ไม่เห็นบริษัทอื่นๆ ที่เค้ามีปัญหา ยังบริการไม่เสียค่าใช้จ่ายเลย บริษัท AC เขี้ยวจริงๆ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ไม่เซ็งแล้ว กับ ความรับผิดชอบของบริษัทตัวแทนอุปกรณ์แก๊ส AC (บริษัท ทีโอ (Theo))
|
ตอบ #13 เมื่อ: มิถุนายน 24, 2011, 10:53:07 AM
|
6inline
|
|
« ตอบ #13 เมื่อ: มิถุนายน 24, 2011, 10:53:07 AM » |
|
อยากให้เป็นกลางกันนะครับ ผมว่ารอให้อีกฝ่ายได้ออกมาชี้แจงก่อนดีกว่าครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ไม่เซ็งแล้ว กับ ความรับผิดชอบของบริษัทตัวแทนอุปกรณ์แก๊ส AC (บริษัท ทีโอ (Theo))
|
ตอบ #14 เมื่อ: มิถุนายน 24, 2011, 10:54:09 AM
|
hjcl
|
|
« ตอบ #14 เมื่อ: มิถุนายน 24, 2011, 10:54:09 AM » |
|
ครับ ขอให้เคลียร์ปัญหากันได้ทั้ง 2 ฝ่ายนะครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|