Mondogas หัวฉีด Italy ผลผลิตรุ่นหลานจากค่าย Autronic โดยเน้นเจาะตลาดลูกค้าที่ต้องการชุดหัวฉีดราคาประหยัด
ตัวนี้ถ้าดูที่ Hardware อาจไม่แตกต่างจากหัวฉีดรางทั่วๆไปนัก แต่คุณภาพเค้าอัดใส่มาให้ในกล่อง ECU ล้วนๆครับ
เริ่มจากหน้าโปรแกรมเริ่มต้นที่ช่อง Monitor ดูแล้วก็เหมือนกับตัว Mistral Plus เลยครับ แต่มี M.A.P. และ Gas temp
เพิ่มขึ้นมา ซึ่งจริงๆแล้วน่าจะลอกต้นแบบมาจาก Mistral Evo แต่มีการตัด Function ออกไปบางตัวครับ
เลือกที่ Logger ก็จะมีกราฟสำหรับเช็คค่าต่างๆมีทั้งการฉีดน้ำมัน แก๊ส แรงดัน ซึ่งเราสามารถ save ค่าส่งให้ทางอิตาลี
เอาไปศึกษากรณีรถเกิดปัญหาได้ครับ
ถัดลงมาที่หน้า Set up ในส่วนของ Change-over ก็จะมีให้ตั้งค่าต่างๆ ดูแล้วเหมือนกับ Mistral Plus แต่เพิ่มตัว
Petrol Start Delay ให้ปรับได้
ถัดมาในส่วนของการตั้งระบบตัดกลับน้ำมันตอนแก๊สหมด และ Max power เหมือนกันเป๊ะกับ Mistral Plus ครับ
แต่ตัวนี้ชุดคิทมี Buzzer มาให้ ทำให้เวลาแก๊สหมดจะมีเสียงดังเตือนครับ
หน้า Injector ถอดแบบเก่ามาเลยครับ คือสามารถตั้งหน่วงการจ่ายแก๊สของหัวฉีด เลือก Bypass เพื่อเช็คหัวฉีดได้
ค่าโรงงานตั้งให้ใช้ชุดรางหัวฉีด 3 โอห์มได้อย่างเดียว และเพิ่มตัว Sensitivity มาแก้ทางรถตระกูล Chevy โดยเฉพาะ
หน้า Level จะเป็นการตั้งค่าเกจ์บอกระดับแก๊สที่สามารถใช้ได้ทั้ง 0-90, 110-0, 1050 โอห์ม ปรับแต่งค่าได้ตามชอบ
และยังสามารถตั้งแบบ Set Min-Max ได้อีกด้วย ใครที่ติดยี่ห้อนี้แต่เกจ์แก๊สไม่ตรงนี่ต้องโบกกระโหลกช่างแรงๆครับ...
มาที่หัวใจของ Mondo ครับ หน้าปรับจูนก็เริ่มที่ autotune ก่อน โดยสังเกตจะมีช่อง Nozzle ให้กด
เมื่อกดแล้วจะมีไฟล์ pop up ขึ้นมาเพื่อบอกขนาดการเจาะรูหัวฉีดให้เหมาะสมกับแรงม้าของเครื่องยนต์ครับ
เมื่อ Autotune เสร็จก็เข้ามาที่หน้า Adaptive tuning โดยกดที่ช่องสี่เหลี่ยมสีแดงเล็กๆทางซ้าย ก็จะมีตาราง
Adaptive tuning ขึ้นมา หากเราเลือกเป็น Automatic ไว้ ก็ให้เปลี่ยนมาขับด้วยน้ำมันก่อนโดยECU แก๊สก็จะจับค่า
การจ่ายของน้ำมันไว้ ค่าที่ ECU แก๊สจับได้แล้ว ช่องในตารางที่รถวิ่งไปตามโหลดจะกลายเป็นสีแดง เสร็จแล้วเราก็กดมา
ใช้แก๊สและเหยียบให้เข้าไปในช่องสีแดงที่ ECU เก็บค่าไว้ มันก็จะปรับเพิ่ม-ลดแก๊สให้เท่ากับที่น้ำมันจ่ายไว้ครับ เมื่อจ่าย
เท่ากัน ช่องนั้นๆก็จะกลายเป็นสีเขียวครับ กลับกันหากเราวิ่งด้วยแก๊สก่อนแล้ว ECU เก็บค่าการจ่ายได้ ช่องในตารางนั้นจะ
เป็นสีฟ้าครับ ช่องไหนที่เป็นสีเทา-ขาว แสดงว่าช่องนั้นรถไม่ได้วิ่งใช้งานครับก็ข้ามไปได้เลย ในรูปสังเกตว่าผมวิ่งจูนจน
ได้ค่าเกือบเท่ากันหมดแล้ว
หากเราเลือกติ๊กที่ช่อง Only adapt map ค่าในตารางก็จะเปลี่ยนเป็นค่าที่ ECU แก๊สชดเชยเพิ่ม-ลดให้จาก Map เดิม
ที่เราจูนไว้ เราก็จะทราบได้เลยครับว่าตรงไหนเราจูนบางไปหรือหนาไป
หากวิ่งไปจูนไปแล้วอุณหภูมิหม้อต้มต่ำกว่าค่าที่ตั้งไว้ ระบบก็จะหยุดการปรับแต่งและเตือนให้เรา warm เครื่องครับ
หัวหมอจริงๆ...
ซึ่งถ้าสังเกตดีๆ ก็จะทราบครับว่าการจูนด้วย Adaptive tuning สามารถทำได้แค่เพียงในช่วง close loop เท่านั้น
คือสุดที่ 6 ms. ซึ่งรถบางรุ่นช่วง close loop อาจจ่ายเชื้อเพลิงมากกว่านั้น ก็ต้องอาศัยฝีมือช่างเข้ามาช่วยในส่วนที่เหลือ
และในช่วง Open loop ก็ต้องจูนเองเช่นเดิมครับ... โดยเลือก Disable ตัว Adaptive tuning หน้า Map จะกลับมาเป็น
แบบ Free tuning ให้เราจูนเอง อย่างที่บอกครับไม่มียี่ห้อไหนดีที่สุดครับ...
หน้าถัดไปก็จะเป็นตัว Compensation ช่วยชดเชยแก๊สตามสภาวะต่างๆจาก sensor 3 ตัวหลักๆ โดยอ้างอิงจากอุณหภูมิของ
หม้อต้ม แรงดันแก๊ส และอุณหภูมิแก๊สครับ หากต้องการให้ชดเชยตัวไหน ก็ติ๊ก Enable เอาไว้ได้เลยครับ
ส่วนตัวสุดท้ายก็จะเป็นตัวเช็ค Error ของระบบครับ ทำให้ตรวจสอบสาเหตุได้ง่ายขึ้นไม่ต้องนั่งเทียนควานหาครับ...
สรุป โดยรวมถือว่าเป็นหัวฉีดที่น่าเล่นตัวนึงเลยทีเดียวเมื่อเทียบกับราคาและคุณภาพที่ได้มาครับ หากเอามาจูนเล่นเองก็ไม่ยาก
ผู้นำเข้ารับประกัน 1 ปี และมีกรมธรรม์คุ้มครองไฟไหม้ให้ฟรี 1 ปี แถมหม้อต้มหากเป็นรถที่ม้าเกิน 140 ก็มีหม้อต้มให้เปลี่ยน
เพื่อรองรับม้าได้ทั้งฝูงครับ