Mondogas หัวฉีด Italy ผลผลิตรุ่นหลานจากค่าย Autronic โดยเน้นเจาะตลาดลูกค้าที่ต้องการชุดหัวฉีดราคาประหยัด
ตัวนี้ถ้าดูที่ Hardware อาจไม่แตกต่างจากหัวฉีดรางทั่วๆไปนัก แต่คุณภาพเค้าอัดใส่มาให้ในกล่อง ECU ล้วนๆครับ
เริ่มจากหน้าโปรแกรมเริ่มต้นที่ช่อง Monitor ดูแล้วก็เหมือนกับตัว Mistral Plus เลยครับ แต่มี M.A.P. และ Gas temp
เพิ่มขึ้นมา ซึ่งจริงๆแล้วน่าจะลอกต้นแบบมาจาก Mistral Evo แต่มีการตัด Function ออกไปบางตัวครับ
![](http://upic.me/i/5b/mondo1.jpg)
เลือกที่ Logger ก็จะมีกราฟสำหรับเช็คค่าต่างๆมีทั้งการฉีดน้ำมัน แก๊ส แรงดัน ซึ่งเราสามารถ save ค่าส่งให้ทางอิตาลี
เอาไปศึกษากรณีรถเกิดปัญหาได้ครับ
![](http://upic.me/i/cv/mondo2.jpg)
ถัดลงมาที่หน้า Set up ในส่วนของ Change-over ก็จะมีให้ตั้งค่าต่างๆ ดูแล้วเหมือนกับ Mistral Plus แต่เพิ่มตัว
Petrol Start Delay ให้ปรับได้
![](http://upic.me/i/pv/mondo3.jpg)
ถัดมาในส่วนของการตั้งระบบตัดกลับน้ำมันตอนแก๊สหมด และ Max power เหมือนกันเป๊ะกับ Mistral Plus ครับ
แต่ตัวนี้ชุดคิทมี Buzzer มาให้ ทำให้เวลาแก๊สหมดจะมีเสียงดังเตือนครับ
![](http://upic.me/i/03/mondo4.jpg)
หน้า Injector ถอดแบบเก่ามาเลยครับ คือสามารถตั้งหน่วงการจ่ายแก๊สของหัวฉีด เลือก Bypass เพื่อเช็คหัวฉีดได้
ค่าโรงงานตั้งให้ใช้ชุดรางหัวฉีด 3 โอห์มได้อย่างเดียว และเพิ่มตัว Sensitivity มาแก้ทางรถตระกูล Chevy โดยเฉพาะ
![](http://upic.me/i/iz/mondo5.jpg)
หน้า Level จะเป็นการตั้งค่าเกจ์บอกระดับแก๊สที่สามารถใช้ได้ทั้ง 0-90, 110-0, 1050 โอห์ม ปรับแต่งค่าได้ตามชอบ
และยังสามารถตั้งแบบ Set Min-Max ได้อีกด้วย ใครที่ติดยี่ห้อนี้แต่เกจ์แก๊สไม่ตรงนี่ต้องโบกกระโหลกช่างแรงๆครับ...
![](http://upic.me/i/4d/mondo6.jpg)
มาที่หัวใจของ Mondo ครับ หน้าปรับจูนก็เริ่มที่ autotune ก่อน โดยสังเกตจะมีช่อง Nozzle ให้กด
![](http://upic.me/i/sz/mondo7.jpg)
เมื่อกดแล้วจะมีไฟล์ pop up ขึ้นมาเพื่อบอกขนาดการเจาะรูหัวฉีดให้เหมาะสมกับแรงม้าของเครื่องยนต์ครับ
![](http://upic.me/i/ro/mondo8.jpg)
เมื่อ Autotune เสร็จก็เข้ามาที่หน้า Adaptive tuning โดยกดที่ช่องสี่เหลี่ยมสีแดงเล็กๆทางซ้าย ก็จะมีตาราง
Adaptive tuning ขึ้นมา หากเราเลือกเป็น Automatic ไว้ ก็ให้เปลี่ยนมาขับด้วยน้ำมันก่อนโดยECU แก๊สก็จะจับค่า
การจ่ายของน้ำมันไว้ ค่าที่ ECU แก๊สจับได้แล้ว ช่องในตารางที่รถวิ่งไปตามโหลดจะกลายเป็นสีแดง เสร็จแล้วเราก็กดมา
ใช้แก๊สและเหยียบให้เข้าไปในช่องสีแดงที่ ECU เก็บค่าไว้ มันก็จะปรับเพิ่ม-ลดแก๊สให้เท่ากับที่น้ำมันจ่ายไว้ครับ เมื่อจ่าย
เท่ากัน ช่องนั้นๆก็จะกลายเป็นสีเขียวครับ กลับกันหากเราวิ่งด้วยแก๊สก่อนแล้ว ECU เก็บค่าการจ่ายได้ ช่องในตารางนั้นจะ
เป็นสีฟ้าครับ ช่องไหนที่เป็นสีเทา-ขาว แสดงว่าช่องนั้นรถไม่ได้วิ่งใช้งานครับก็ข้ามไปได้เลย ในรูปสังเกตว่าผมวิ่งจูนจน
ได้ค่าเกือบเท่ากันหมดแล้ว
![](http://upic.me/i/so/mondo9.jpg)
หากเราเลือกติ๊กที่ช่อง Only adapt map ค่าในตารางก็จะเปลี่ยนเป็นค่าที่ ECU แก๊สชดเชยเพิ่ม-ลดให้จาก Map เดิม
ที่เราจูนไว้ เราก็จะทราบได้เลยครับว่าตรงไหนเราจูนบางไปหรือหนาไป
![](http://upic.me/i/l4/mondo10.jpg)
หากวิ่งไปจูนไปแล้วอุณหภูมิหม้อต้มต่ำกว่าค่าที่ตั้งไว้ ระบบก็จะหยุดการปรับแต่งและเตือนให้เรา warm เครื่องครับ
หัวหมอจริงๆ...
![](http://upic.me/i/6g/mondo11.jpg)
ซึ่งถ้าสังเกตดีๆ ก็จะทราบครับว่าการจูนด้วย Adaptive tuning สามารถทำได้แค่เพียงในช่วง close loop เท่านั้น
คือสุดที่ 6 ms. ซึ่งรถบางรุ่นช่วง close loop อาจจ่ายเชื้อเพลิงมากกว่านั้น ก็ต้องอาศัยฝีมือช่างเข้ามาช่วยในส่วนที่เหลือ
และในช่วง Open loop ก็ต้องจูนเองเช่นเดิมครับ... โดยเลือก Disable ตัว Adaptive tuning หน้า Map จะกลับมาเป็น
แบบ Free tuning ให้เราจูนเอง อย่างที่บอกครับไม่มียี่ห้อไหนดีที่สุดครับ...
![](http://upic.me/i/h3/mondo12.jpg)
หน้าถัดไปก็จะเป็นตัว Compensation ช่วยชดเชยแก๊สตามสภาวะต่างๆจาก sensor 3 ตัวหลักๆ โดยอ้างอิงจากอุณหภูมิของ
หม้อต้ม แรงดันแก๊ส และอุณหภูมิแก๊สครับ หากต้องการให้ชดเชยตัวไหน ก็ติ๊ก Enable เอาไว้ได้เลยครับ
![](http://upic.me/i/91/mondo13.jpg)
ส่วนตัวสุดท้ายก็จะเป็นตัวเช็ค Error ของระบบครับ ทำให้ตรวจสอบสาเหตุได้ง่ายขึ้นไม่ต้องนั่งเทียนควานหาครับ...
![](http://upic.me/i/48/mondo14.jpg)
สรุป โดยรวมถือว่าเป็นหัวฉีดที่น่าเล่นตัวนึงเลยทีเดียวเมื่อเทียบกับราคาและคุณภาพที่ได้มาครับ หากเอามาจูนเล่นเองก็ไม่ยาก
ผู้นำเข้ารับประกัน 1 ปี และมีกรมธรรม์คุ้มครองไฟไหม้ให้ฟรี 1 ปี แถมหม้อต้มหากเป็นรถที่ม้าเกิน 140 ก็มีหม้อต้มให้เปลี่ยน
เพื่อรองรับม้าได้ทั้งฝูงครับ