สวัสดีครับ
ผมพึ่งนำรถไปติดแก๊ส LPG มาเป็นครั้งแรกครับจึงถือว่าตัวเองเป็นมือใหม่สุดๆครับ
โดยรถที่นำไปติดเป็นรถยนต์ฮอนด้า Accord เครื่อง 2.2L VTEC 4 สูบ (F22B1) 145 แรงม้า
(
http://en.wikipedia.org/wiki/Honda_F_engine#F22B1)
โดยชุดที่ติดตั้งเป็นชุด AC STAG-4 ECO
เปลี่ยนหัวฉีดเป็นราง HANA + ที่ตัดปั๊มติ๊ก
ตอนแรกไม่ได้สอบถามทางร้านถึงตัวอุปกรณ์ที่จะติดตั้งให้อย่างละเอียดทุกตัว
เนื่องจากไม่เคยติดแก๊สมาก่อน และไม่ได้มีความรู้ในอุปกรณ์ในแต่ละรุ่นมากนักครับ
พอติดเสร็จแล้วผมลองไล่ดูอุปกรณ์พร้อมหาข้อมูลเพิ่มเติมจึงเกิดความกังวลขึ้นดังต่อไปนี้
1) หม้อต้ม ในชุดที่อู่ติดตั้งมาให้เป็นตัว TOMASETTO AT09 ALASKA
(ทราบเพราะเห็นจากฝาหลังสีเงิน และเขียน AT09 เลยลองมาหาข้อมูลดู)
ซึ่งตรงนี้ผมลองไปหาสเป็กดูพบว่าตัวนี้กำลังของเครื่องยนต์รองรับถึง 90-136 HP
แต่พอเทียบกับเครื่องยนต์ที่ใช้ 145 HP เลยกังวลและอยากทราบว่าจะมีปัญหาอะไรไหมในระยะยาว?
และหากขับที่รอบสูงๆ จะมีปัญหาหรือไม่ครับ?
2) หัวฉีด HANA ที่ช่างติดให้เป็นหัวฉีด HANA Green A ซึ่งลองหาดูใน Web AC
http://www.acautogas.com/injector.htmlพบว่าตัว Green ทาง AC แนะนำกับเครืองยนต์ 1,300 - 2,200 CC
แต่รถผมเครื่อง 2,200 CC เลยสงสัยว่าจะมีผลกระทบอะไรตรงนี้ไหมครับ
3) ตอนช่างจูนเครื่องผมนั่งดูอยู่ด้วยพบว่าตัวโปรแกรมบน PC ของช่างเป็นตัวเก่า
ไม่มีข้อมูลของหัวฉีด HANA Green A ช่างเลยเลือกตัว HANA 2000 RED แทน
และใช้ในการจูน หลังติดตั้งเสร็จเลยลองเทียบสเปคดูพบว่าสเปคทั้งคู่ต่างกันค่อนข้างมากโดยเฉพาะอัตราการไหล
ผมควรจะให้ช่างมาจูนใหม่พร้อมโปรแกรมที่อัพเดทแล้วหรือไม่ครับ? แล้วถ้าไม่ระยะยาวจะมีปัญหาอะไรไหมครับ?
ปล.เบื้องต้นหลังติดตั้งใช้งานผมขับแบบไม่ค่อยกล้าเหยียบพยายามเลี้ยงรอบ+ความเร็วให้คงที่ซึ่งขับได้ดีและยังไม่พบปัญหาใดๆครับ
ปล2.จากสเปคอุปกรณ์ดังกล่าวผมมีแผนจะใช้รถผมไปเที่ยวขึ้นดอยแถวๆภาคเหนือจะมีปัญหาอะไรไหมครับ
ปล3.ผมวางแผนไว้ว่าหากเครื่องยนต์ที่ใช้อยู่เสียจะยกเครื่องใหม่เป็นตัว H22A ประมาณ 200 HP ด้วยอุปกรณ์ตัวนี้จะเป็นไรไหมครับ
http://en.wikipedia.org/wiki/Honda_H_Engine#H22ขอบคุณล่วงหน้าสำหรับคำตอบครับตอนนี้ผมกังวลมากเนื่องจากไม่เคยติดแก๊สมาก่อน
ขอบคุณมากๆอีกครั้งครับ^^