เครื่องยนต์ Nissan SR20DE ไม่เทอร์โบ เกียร์ออโต้ ติด AC Stag-200 ติดมาได้ 2 ปีแล้วครับ
อาการของรถหลังเกิดความผิดปกตินะครับ
เริ่มจากสตาร์ทน้ำมันตอนเช้า ต้องประมาณ 2-3 ครั้งถึงจะติด (ปกติสตาร์ทน้ำมันครั้งเดียวติด)
อยู่ๆก็เป็นเลยคือ รถไม่มีแรงทั้งน้ำมันและแก๊ส เดินเบาผิดปกติทั้งน้ำมันและแก๊ส
ทดสอบโดย การดึงสายหัวเทียน เมื่อดึงสายที่1,2,4เครื่องสั่นกว่าเดิม เมื่อดึงสายที่สูบ3เครื่องไม่มีการเปลี่ยนแปลง
เช็คหัวเทียนไม่บอด(โดยการสลับหัวเทียน) เช็คไฟมาที่หัวเทียนปกติ
วิเคราะห์ทีแรกว่า วาล์วรั่ว หรืออะไรสักอย่าง คือถ้าหากเป็นที่วาล์ว เหตุใดกล่องECUจึงฉลาดถึงขั้นที่จะกำหนดการฉีดจ่ายน้ำมันแยกสูบเพี้ยนได้แบบนี้เลยเหรอครับ (ผมเองก็ไม่มีความรู้มาก)
คิดว่าไม่น่าจะเป็นท่อแวคคั่มแตกหรืออากาศรั่วที่ท่อร่วมไอดี เพราะเป็นแค่สูบ3สูบเดียว
พอมาเช็คค่าแก๊ส เจอดังนี้ครับ ค่าการฉีดที่สูบสามเพี้ยนไปมาก ทำให้กราฟแก๊สก็ผิดไปมาก ทั้งๆที่การตั้งค่าตัวคูณเท่าเดิม
ภาพแรก เมื่อเช้า ตอนเดินเบาครับ ค่าการฉีดของน้ำมันผิดปกติ ทำให้ค่าการฉีดแก๊สผิดปกติไปด้วย
ภาพที่สอง กราแก๊สเพี้ยนไปเลยครับ
ภาพที่สาม เซฟไว้ตอนราวสองอาทิตย์ ตอนที่รถปกติครับ ค่าตัวคูณก็เท่าเดิม
UPDATE 8.30น. 11/กพ/2014
เปิดฝาวาล์ว ก็ดูวาล์วทำงานปกติดี (มั้งครับ)
จากนั้น นึกว่ากล่องECUเครื่องเสีย จึงดึงแบต ถอดกล่องออกจากสายไ เสียบกลับก็อาการเดิม
จากนั้นเช็คค่าหัวฉีดน้ำมัน ซึ่งปกติจะมีแรงต้านทาน 12โอมห์
แต่หัวฉีดน้ำมันสูบที่สาม ไม่มีแรงต้านทานเลยครับจึงอยากถามว่า ถ้าเปลี่ยนทั้งรางหัวฉีดน้ำมันไปเลย จะหายรึเปล่าครับ
Update ครับ 15 กพ 2014
สรุปว่า
1. เปลี่ยนรางหัวฉีดทั้งราง ตรงรุ่น Nissan SR20DE แล้วเครื่องเดินนิ่งกริ๊ป กล่องECUไม่มีปัญหาใดๆทั้งสิ้นครับ สายไฟไม่มีการช๊อตหรือรั่วใดๆครับ ทุกอย่างกลับมาเป็นปกติ
2. ผมลองถอดสายไฟของระบบแก๊สดู พบว่า ช่างเค้าเดินสายไฟ โดยตัดสายไฟขั้วลบ ของหัวฉีดน้ำมันแต่ละหัว แล้วสายไฟลักษณะต่อ อนุกรม เข้าไปยังกล่อง ECU ของระบบแก๊ส
เมื่อขณะที่แก๊สทำงาน หากเราดึงสายหัวฉีดน้ำมันออก เครื่องจะผิดปกติทันทีครับ นั่นแสดงว่าการอ่านสัญญาณจากหัวฉีดน้ำมันไปยังแก๊ส ทุกอย่างจะต้องทำงานดังเดิม
เมื่อเราดึงปลั๊กกล่อง ECU แก๊สออก พบว่าไม่สามารถสตาร์ทเครื่องได้ครับ
หากเข้าใจผิดไปขออภัยด้วยครับ