อ่านดูแล้วตกใจจัง
ผมขอเปิดประเด็นเล็กแบบทั้งทั้งที่ยังศึกษาไม่ถึงนิดครับ พอคุยแจมสนุกครับ
ที่ว่า เอา ECU รุ่นเล็กเล็กแบบ Simply ให้เดินตามน้ำมันอย่างเดียว ฟังแล้วดูดีครับ แต่ก็ไม่ถึงกับลืมไปว่า ecu รุ่น Top ขยับไปเรื่อยนี่ยังมี Function ต่างต่างให้เล่นเพิ่มมาอีกด้วยนะครับ
ยกตัวอย่างเช่น การปรับชดเชยแรงดันหม้อต้ม ซึ่งผมใช้ KME gold อยู่กับเครื่อง 3000 รถหนัก 2 ตัน ก็ต้องใช้เชื้อเพลิงมากเป็นธรรมดา ผมปรับชดเชยแรงดันหม้อต้มจนได้ตำแหน่งที่ได้ที่กับขนาดหัวฉีดผมแล้ว ปรากฎว่า การจูนทุกอย่างตั้งไว้ที่สมบูรณ์แล้ว เช่นผมจูนจนได้ที่ ที่แรงดัน 1.20 ผมลองทดสอบการชดเชยแรงดันของ 300ISA2 ดู โดยปรับที่หม้อต้มแบบ Static เลยลดลงไปที่ 0.90 เลย และอีกการทดลองปรับไปที่ 1.60 เลย แล้วขับดูทุกรูปแบบที่เคยขับ และไม่มีการปรับจูนใดใดทั้งสิ้น เพียงแต่ปรับ Gas Pressure Correction อย่างเดียว เท่านั้น ผมก็ได้ค่าการ Correction แบบไม่ว่าแรงดันรถผมจะต่ำหรือสูงถึง 0.90-1.60 แบบสวิง Dynamic หรือ Static รถผมก็ยังคงไม่รู้สึกเปลี่ยนแปลงอะไร การเผาไหม้เป็นไปแบบราบเรียบปรกติ ผมสามารถขับแบบไม่ต้องดูเครื่องมือวัดผมก็จำความรู้สึกการเผาไหม้แบบสมบูรณ์ได้พอประมาณครับ พอผมรู้สึกว่ามันดีมาก ผมหันมาดูกราฟต่างต่าง มันมักจะอยู่เป็นเส้นตรงทีเดียวที่กราฟ Deflect ผมมีเครื่องมืออยู่เท่านี้ก็จริง แต่อย่างเราเราบอกได้จากความรู้สึกครับว่าหนาจัดไป บางจัดไปได้พอประมาณแน่แน่ ผมว่าเพื่อนที่อ่านอยู่ก็พอทำได้แน่นอน อาจไม่ต้องถึงกับเป็นช่างครับ
สรุปประเด็นเล็กนี้ก่อนนะครับ หม้อต้มจะลดวูบลดวาบยังไงก็ตามถ้าผมได้ Function นี้ไว้ใช้งาน ผมสามารถปรับให้รถผม วิ่งได้ดีที่แรงดัน 0.90-1.60 แบบ Dynamic ได้แน่นอน ถึงแม้แก็สใกล้จะหมด รถผมก็ยังคงวิ่งดีจนมันตัดจริงครับ
***** หมายเหตุ การ Correction นี้ที่เมนูภาษาไทยเขียนว่า ชดเชยแรงดัน อย่างเดียว ผมว่ามันไม่ถูกครับ มันกลายเป้น Compensate ไปในความหมาย ECU AC มีการปรับ Compensate1 อยู่แล้วในตัว แต่หน้า Correction แรงดันนี้ เป็นการปรับให้ถูกต้องยิ่งขึ้น ไม่ได้หมายความ ECU คำนวณไม่แม่นครับ เพียงแต่ว่า ECU ไม่รู้ว่าเราจะเลือกหัวฉีดที่มีรูการจ่ายที่เท่าไรโดยตัวมันเอง เพราะฉนั้นแค่มันขยับยืดเวลาการยกค้างให้หัวฉีดอีกนิด ตามแรงดันที่สวิงไป ตัวที่จะมาคำนวณด้วยมันก้คือขนาดรูการจ่ายซึ่งสัมพันธฺกับแรงดันที่สวิงไปมาในเสี้ยววินาทีนั้น มันจึงจำเป็นต้องมีไว้ให้ คาริเบท หรือเอาให้ตรงก็คือ Correction .... อันนี้ถ้าให้แน่ ก็อยากให้ฝรั่งที่คิด Firmware ตัวนี้มาตอบด้วยจะดีมากเลยถ้า AC Thailand ได้ประชุมครั้งต่อไปครับ แต่เท่าทีผมทดลองมา มันเป็นอย่างนั้นครับเป็นการคาดเดาแบบค้นหาที่มาแบบ Reverse Programming เอาเองครับ
สรุปที่กล่าวมาทั้งหมด เพียงแต่อยากแจมว่า เอาตัวใหญ่ไว้ก่อนเพื่อ Function ตกแต่งเหล่านี้ ส่วน ADT จะเป็นอย่างไรก็ค้นคว้า คุยกันต่อครับ เด๋วว่างแวะมาคุยอีกเรื่องที่เกี่ยวกับว่า อย่าเพิ่งไปเหมาเอาว่า Simply ECU จะทำงานตามน้ำมันแบบ Slave ผู้เดินตามจะดีกว่าสะทีเดียว มันยังมีเรื่องอุณหภูมิที่มีผลต่อความหนาแน่นของน้ำมันและแก็ส ซึ่งต่างกันมากมากด้วยอีก ถ้าเดินตามแบบ Slave อย่างนั้น ตอนแก็สอุ่นมาก ความหนาแน่นบางลง ได้ ECU น้ำมันปล่อยให้เดินตามแบบการคำนวณแบบ FIX ละก็ จะพลอยบางพลอยหนากันแบบไม่มีตัวช่วยเลยนะผมว่า
ยังไงก็แวะมาคุยมาเมําท์กันครับ สนุกดีครับ