ผมกลับงงว่า เผาไหม้ดีขึ้นแต่ทำไมลดเชื้อเพลิงลง ตอนเผาไหม้ไม่ดี แทนที่จะต้องลดปริมาณเชื้อเพลิงลง ไมมันสลับกัน สำหรับผมงง
ความเข้าใจผมคือ เผาไหม้ดีก็ต้องเพิ่มเชื่อเพลิงเข้าไปสิ
คุณ Ice อธิบายไว้ตรงนี้คับ
http://www.iwebgas.com/smf/index.php?topic=9293.msg56332#msg56332ตอนเผาไหม้ LPG ไม่ดี เพื่อให้ได้กำลัง เท่า น้ำมัน จึงต้องใช้ LPG มากกว่า...นิดนึง...
พอ เผาไหม้ดีขึ้นแล้ว ได้กำลัง เท่า น้ำมัน ในปริมาณ LPG ที่น้อยลงไงคับ
(ถ้ายังไปฉีดเท่าเดิม ก็ จะกลายเป็นเผาไหม้หนา Rich ไปคับ)
LPG ใช้เวลาเผาไหม้ นานกว่าน้ำมันเล็กน้อย
เมื่อโดนฉีด เข้าไป เผาไหม้ แทนน้ำมัน ในเวลาเท่ากัน
จึงต้องใช้ LPG มากกว่า เพื่อให้ได้กำลังเครื่องยนต์ ใกล้เคียงน้ำมัน
ซึ่ง LPG มีเวลาเผาไหม้ ไม่ถึงจุดที่ให้กำลังสูงสุด ลูกสูบ ก็เคลื่อนออกไปแล้ว
พอมี TAP แล้วจะเลื่อนเวลา จุดระเบิดให้เร็วขึ้น (Timing Advance = เร็วขึ้น) 4%-6% ที่รอบต่ำ
(ซึ่งปกติ ของระบบน้ำมัน ก็มีการ ทำ Timing Advance เช่นกัน ในรถสมัยใหม่ 1 Coil/1 สูบ อยู่แล้ว
ซึ่ง % ของการ Advance ก็จะเหมาะกับน้ำมัน เป็นค่าจากโรงงาน)
LPG จึงมีเวลาเผาไหม้ ก่อนล่วงหน้า และให้กำลังออกมาเต็มที่ ตรงกับจังหวะ ที่ลูกสูบกำลังเคลื่อนออกพอดี
(อ้างอิง....จากเอกสาร TAP ของ AC AutoGaz คับ)
รถผมก็ยังไม่มี TAP ใช้ กำลังอยากได้อยู่เหมือนกัน
เมื่อไหร่ คุณ ICE จะจัด Promotion สำหรับลูกค้าเก่าบ้างคับ
ใช้ STAG4 Premium ODB คับ (ช่วงนี้ กระแสติด TAP มาแรง)