วันนี้เอางานติดตั้งชุด Stag-400 DPI สำหรับเครื่องยนต์เบนซิน Direct Injection โดยเฉพาะมาให้ดูกันครับ
โดยรถ Demo ของเราวันนี้ไม่ธรรมดาเพราะเป็นเจ้ายักษ์ Audi Q5 TFSI
งานติดตั้งและปรับจูนจะมึนขนาดไหนลองตามมาดูกันครับ...
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Audi%20Q5/audi1093_0_zpsb29009e0.jpg)
ขุมพลัง 2.0 ลิตร Turbocharger Fuel Stratified Injection ระบบขับเคลื่อนแบบ Quattro 4 ล้อ Full time
พกม้ามาทั้งหมด 211 ตัวพร้อมเกียร์ S-Tronic 7 speed
อัตราบริโภคเชื้อเพลิงที่ลูกค้าแจ้งอยู่ที่ 5.5-6 บาท/กิโลเมตร
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Audi%20Q5/IMG_5564_zps5e3ba030.jpg)
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Audi%20Q5/IMG_5575_zps8b62249a.jpg)
ห้องเครื่องหลังถอดฝาครอบดูแล้วมึนๆกับระบบ Direct Injection
ลูกน้องเห็นแล้วได้แต่ส่ายหน้าเกาหัว...
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Audi%20Q5/IMG_5438_zps28e04550.jpg)
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Audi%20Q5/IMG_5432_zps0c735bb2.jpg)
แคทฯลูกเบ้อเริ่มพร้อม O2 Sensor ปักวัดค่าไอเสียระดับ Euro 6
มั่นใจได้เลยว่าถ้าจูนแก๊สจนส่วนผสมเพี้ยนรับรองว่าไฟ Engine มาเยือนแน่ๆ...
ตำแหน่งท่อร่วมไอดีฯออกแบบมาสูงไปนิดดูแล้วถ้าวางรางหัวฉีดลงไปน่าจะติดฝาครอบเลยต้องใช้แบบหัวฉีดเดี่ยวน่าเหมาะกว่า
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Audi%20Q5/IMG_5436_zps97ea6cf9.jpg)
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Audi%20Q5/IMG_5433_zps110d18be.jpg)
ตำแหน่งหัวฉีด Direct Injection ออกแบบให้ฝังเอาไว้ใต้ท่อร่วมฯด้านล่างพร้อม Fuel Pressure Sensor
จุดนี้เป็นจุดสำคัญที่จะต้องเอาสัญญาณมาใช้งานกับชุด Stag-400 DPI
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Audi%20Q5/IMG_5435_zpsd0404306.jpg)
จุดสำคัญของรุ่นนี้คือการเจาะฝัง Nozzle ทองเหลืองตรงท่อร่วมไอดีฯ ต้องเจาะให้อยู่ด้านในที่สุดโดยที่มุมเจาะต้องเอียงตามแนวหัวฉีดน้ำมัน
และต้องระวังอย่าไปเจาะโดนลิ้นปิด-เปิดอากาศที่ซ่อนอยู่ด้านในด้วย
หากขี้เกียจไม่ถอดออกมาเจาะละก็รับรองงานงอกแบบกระเป๋าฉีกได้...
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Audi%20Q5/cb5afc4a-50b6-4242-b09b-8b1ec740f5f6_zpsdc5d9f62.jpg)
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Audi%20Q5/9df55578-1272-44b1-a1d1-39b82e644f49_zps66ca9b01.jpg)
กล่อง ECU Audi ครับ อลังการจริงๆ
pin สายไฟต่างต้องใช้มิเตอร์จิ้มหาสายสัญญาณเพื่อตัดต่อที่หน้ากล่องไปเลย
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Audi%20Q5/IMG_5570_zpse0b5f18f.jpg)
มาดูงานที่ติดตั้งสไตล์ Autogas Salon เสร็จเรียบร้อยแล้ว
LPG Specification : ชุด Stag-400 DPI (4 Cyl) สวิตซ์ LED 400
หม้อต้ม KME Gold 3xx HP พร้อมท่อทองแดง 8 มิล
กรองแก๊ส Lovato (x2) หัวฉีด Hana 2000 แยกเดี่ยว
ถังแคปซูล 64 ลิตร มัลติวาล์ว Lovato
ตำแหน่งหม้อต้ม KME Gold ติดตั้งไว้ด้านหลังสุดและเดินท่อทองแดง 8 มิลให้เพียงพอกับความต้องการ
ท่อแก๊สออก 2 ทางต่อเข้ารางหัวฉีดทั้งหัวและท้ายให้แรงดันเสถียรทุกโหลดการใช้งาน
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Audi%20Q5/IMG_5446_zps1abecbbe.jpg)
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Audi%20Q5/IMG_5440_zps45f55460.jpg)
แก๊สที่ออก 2 ทางก็ต้องใส่กรองแก๊ส 2 ลูกด้วย
เลือกใช้ของ Lovato กรองได้ถึง 3 ไมครอน เป็นอีกจุดหนึ่งที่หลายคนมองข้าม
ถ้าอยากให้หัวฉีดสมรรถนะดีๆและใช้ได้ทนๆตามที่สเปคโรงงานระบุไว้ ก็ต้องเลือกไส้กรองที่กรองได้ละเอียดๆ
และไม่ลืมที่ต้องเปลี่ยนมันเมื่อถึงระยะที่กำหนดด้วย
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Audi%20Q5/IMG_5441_zps590301c6.jpg)
ตำแหน่งติดตั้งรางจ่ายแก๊สต้องทำขายึดให้มั่นคงแข็งแรงช่วยลดแรงสั่นสะเทือน ป้องกันแรงเคียดเค้นจนแก๊สอาจรั่วได้
หัวฉีด Hana 2000 แบบแยกเดี่ยว ติดตั้งแล้วท่อแก๊สเข้าท่อร่วมฯจะยาวเท่ากันทั้ง 4 สูบ
ท่อแก๊สทุกจุดหุ้มด้วยท่อโปโลและท่อถัก สายไฟทุกจุดหุ้มด้วยท่อโปโลและปุ๊กปิ๊ก Signature แมวหมู
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Audi%20Q5/IMG_5442_zps0405e896.jpg)
ตำแหน่งหัวฉีดติดตั้งให้ใกล้จุดฝัง Nozzle ที่สุด
หัวฉีดใช้สีแดงก็เพียงพอแล้ว เพราะระบบ Direct Injection ต้องจ่ายน้ำมันร่วมกับแก๊สด้วยเพื่อไม่ให้หัวฉีดน้ำมันไหม้
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Audi%20Q5/IMG_5444_zps48eb35b9.jpg)
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Audi%20Q5/IMG_5445_zps0cb009d3.jpg)
สายไฟระบบแก๊สต่อเข้าด้านในรถเพื่อติดตั้งกล่อง ECU แก๊สไว้ในห้องโดยสาร
ตัดต่อสัญญาณที่ต้องการที่หน้ากล่องเพื่อง่ายต่อการตรวจสอบ
และซีลจุดสายไฟด้วยซิลิโคนเพื่อกันน้ำและกลิ่นเข้าในห้องโดยสาร
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Audi%20Q5/IMG_5569_zps25a2ed98.jpg)
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Audi%20Q5/IMG_5571_zpsb22a5b4c.jpg)
ตำแหน่งแบตเตอรี่อยู่ชิดหน้าคอนโซลรถ
สามารถต่อไฟตรงและติดตั้งฟิวส์กันช็อตด้านหน้าได้เลยครับ
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Audi%20Q5/IMG_5447_zps0a383882.jpg)
ตำแหน่งสวิตซ์รุ่นนี้ไม่มี Socket เหลือว่างเผื่อมาให้
เลยติดไว้ตรงช่องรอยต่อคอนโซลจะได้ไม่ต้องเจาะรูให้เสียรถ
งานติดตั้งถังต้องใช้ถังแคปซูลสถานเดียวเพราะรุ่นนี้ไม่มีหลุมและยางอะไหล่มาให้ครับ
ขนาดที่ลงตัวสุดคืด 64 ลิตรเพราะความยาวถังพอดีกับพื้นที่หลังเบาะสามารถปรับเบาะเอนได้
ขาถังออกแบบเฉพาะรุ่นโดยใช้รูน็อตเดิมตามแนวแชสซีของรถที่มีอยู่แล้ว และไม่ได้ตัดแผ่นพื้นใดๆของรถ
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Audi%20Q5/audi1093_3_zpsdf2f5000.jpg)
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Audi%20Q5/IMG_5579_zps3132ce0e.jpg)
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Audi%20Q5/IMG_5580_zpsc0362d08.jpg)
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Audi%20Q5/IMG_5582_zps624f6fae.jpg)
ตำแหน่งหัวเติมติดตั้งตรงส่วนท้ายรถด้านขวา
จะมีฝาปิดด้านล่าง เราสามารถถอดน็อตออกได้เลย แต่แปลงจากรูน็อตเป็นกิ๊ปล็อคเพื่อให้ถอดเข้า-ออกได้ง่าย
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Audi%20Q5/IMG_5450_zps549fa333.jpg)
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Audi%20Q5/IMG_5451_zps2dbd5bdc.jpg)
ติดตั้งเสร็จก็นำรถออกวิ่งจูนเทียบโหลดแบบ Real time
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Audi%20Q5/IMG_6615_zps7488de35.jpg)
โปรแกรมจูนจะหน้าตาคล้ายๆกับตัว Stag-4 QBox และ Stag Diesel
หน้า Parameter จะเป็นการตั้งค่าเพื่อเลือก spec ของเครื่องยนต์ Direct Injection ให้ถูกต้อง
โดยรุ่นนี้จะอยู่ในตระกูลเครื่องยนต์ VW CDA แต่เพิ่ม Platform เทอร์โบและความจุเป็น 2.0
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Audi%20Q5/q54_zps9bbb98d2.jpg)
หน้า Setting สามารถตั้งค่าได้เหมือนๆกับ Stag รุ่นอื่นๆ
แต่เพิ่มตรงจุดที่สามารถเชื่อมต่อสัญญาณ OBD Can ของรถเพื่ออ่านค่า STFT และ LTFT ได้เลยโดยไม่ต้องใช้ Scanner ครับ!!
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Audi%20Q5/q55_zpsaf15d3e4.jpg)
สามารถกดไปที่หน้า Window เพื่อเลือกดูค่า STFT และ LTFT แบบ Real time
แถมยังมีโหมด Calibration Assistant เชื่อช่วย Monitor ในระหว่างการขับขี่ได้ตามโหลดต่างๆด้วย
แบบนี้ไม่ต้องเหน็บ Scanner ไปด้วยก็วิ่งจูนให้จบได้สบายๆ
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Audi%20Q5/q58_zpsbcf2f2c5.jpg)
หลังจาก Autotune ได้ค่ากลางแล้วปรับเส้นกราฟไล่ตามโหลดจริง
ลักษณะเส้นกราฟที่ออกมาจะเหมือนกับ Stag รุ่นอื่น โดยอัตราการจ่ายแก๊สและลดการฉีดน้ำมันลงนั้น
ทางโปแลนด์ได้คำนวนและตั้งอัตราส่วนที่เหมาะสมที่สุดไว้แล้ว เราจึงสามารถกด/ดึงกราฟและสร้างจุดจูนได้ตามปกติโดยอิงค่า STFT เป็นหลัก
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Audi%20Q5/q5_zpsfc52e01e.jpg)
หากต้องการจูนในช่วงโหลดที่คาบเกี่ยวกัน ก็สามารถเลือกจูน Map หน้า 2D และ 3D ได้
แบบนี้ความละเอียดของ Map จะช่วยให้บางช่วงบางโหลดไม่จ่ายแก๊สมากหรือน้อยเกินไป
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Audi%20Q5/q511_zps1a173d27.jpg)
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Audi%20Q5/q53_zps9b256f16.jpg)
ช่วง Close Loop รุ่นนี้จูนไม่ยากครับ ค่า STFT อยู่ราว 0% ~ +0.7%
ส่วน Open Loop ช่วงทอร์คมาและเทอร์โบเริ่มบูส ลากยาวกันได้ถึง 0.890V
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Audi%20Q5/IMG_6602_zps39b40996.jpg)
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Audi%20Q5/IMG_6606_zpsc1feccd8.jpg)
เหยียบมันส์มากครับ ขึ้นแรงแบบนิ่งๆเลย บูสมาแบบเรื่อยๆไม่กระชากแบบหน้าหงายเพราะมีเกียร์ S-Tronic ช่วย
และที่สำคัญไฟ Engine ไม่โชว์แน่นอนครับ
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Audi%20Q5/IMG_6616_zps36f693ef.jpg)
ลูกค้าเอาไปขับครั้งแรกวัดอัตราการบริโภคได้ค่อนข้างโอเคครับ
เติมน้ำมัน 1 ถังสามารถใช้ร่วมกับแก๊สได้ถึง 3 ถัง อัตราเฉลี่ยใช้น้ำมัน+แก๊ส LPG อยู่ที่ 3 บาท/กิโลเมตร
หลังจากกลับมาดู Map หลังพ้น Run-In อีกครั้ง ยังพบว่าบางช่วงจูนค่อนไปทางหนาอยู่ 2-3 จุด
เลยปรับจูนแก้ไขให้ไปลองวิ่งเก็บใหม่อีกที คิดว่าน่าจะประหยัดขึ้นได้อีกกว่าเดิมครับ