ผมพยายามเข้าใจในคำถามคุณ nutkkc มันก็ได้คำตอบเหมือนกับที่ผมสงสัยเมื่อตอนเล่นใหม่ใหม่ที่ผ่านมาสักไม่กี่เดือน ตอนผมเริ่มต้นอ่านวิทีจูนเบื้องต้นดู ผมเคยถามตัวเองบ่อยบ่อยในช่วงแรก พอผ่านมาแล้วก็อยากจะแชร์แบ่งปันกันิดนะครับ ไม่อยากทำตัวเป็น Pro หรืออะไรหรอกครับ แต่อยากเอาที่ผ่านมามาแชรฺกัน เพราะการเรียนรู้แบบแก้วกาแฟที่ไม่มีวันเต็มของผม อาจจะเป็นประโยชน์ให้เข้าใจแบบเดินขึ้นลิฟท์ ดีกว่าขึ้นบันไดหรือหาทางขึ้น ซึ่งในท้ายที่สุดก็ถึงชั้นบนสุดได้เหมือนกัน อย่าถือสากันนะครับ
ขอตัดเอาชิ้นส่วนการทดลอง 1 ใน อีกหลายสิบ Sections ที่จะเอามารวมกันแบบชุดใหญ่เรื่องที่ผมพูดถึง Three Static Pressures And Gas Temperatures Tuning. เป็นการทดลองแบบให้เห็นภาพตามด้วยการทดสอบถนนจริงมาให้ดูกันสนุกสนาน แต่เห็นชิ้นงานนี้ พอตอบคำถามที่คาใจคุณได้เลยเอามาแบ่งกัน ลองชิมออร์เดริฟเย็น เล่นเล่นจาก VDO ชุดนี้ดูนะครับ
คำอธิบายสั้นสั้นดังนี้
--- เป็นการตัดเอาท่อนที่ผมเอากราฟการจูนที่พอสมบูรณ์ 80% ที่แรงดัน Average ที่ 1.26 Bar และ อุณหภูมิเนื้อแก็สที่ 64 C. มาเป็นตัวตั้งต้นอันดับแรก
--- เอามาปรับ แรงดันลงที่ 0.90 Bar เพื่อพิสูจน์ว่าไม่จำเป็นต้องเข้าไปปรับใดใดทั้งสิ้นเมื่อแรงดันลดลงจาก 1.26 ลงไปอยู่ Static เลยที่ 0.90 (+ - อีกที่ 0.85-1.00 )
--- ในความเป็นจริงเมื่อทำเช่นนั้น กราฟเขียวจะตกลงฮวบฮาบถึงขนาดว่าตื้อ เผาไหม้บางแบบสุดเลย ตามมาด้วยไฟ Engine โชว์หรา แต่เพราะเราสามารถดักการ Compensate ได้จากการคำนวณและทดสอบอย่างถึงกึ๋นไว้
--- ทำให้การเผาไหม้ที่แท้จริง ยังคงสมบูรณ์อยู่ได้แบบนิ่งมากมากทีเดียว โดยจะเห็นทุกอดีตของกราฟเชียวนิ่งเหมือนไม่มี ดรรชนีใดมาเปลี่ยนแปลงเลย
**** หมายเหตุ .. ที่ต้องจับตาดูเป็นพิเศษในการดู Clip นี้ก็คือมันถูกเริ่มที่ Gas Temp แถว 43 (จริงแล้วรอให้มันเย็นถึง 30 ไม่ไหว เพราะจอดไม่นาน ปรกติการทดลองทำที่ 30 เลย ยัน 75 ) แต่ใน Clip นี้มีฝนตกหนักอากาศเย็นมาก เลยไปร้อนได้แค่ 55 ก็ จบการอัด VDO ก่อนแล้ว อีกอย่างเป็นการขับในเมืองยังไม่ได้อัดยาวครับ หวังว่าคงได้ IDEA อะไรจากการทดลองนี้บ้างนะครับ ส่วนอื่นที่ไม่ได้กล่าวถึงก็ข้ามไปก่อนนะครับ เพราะเด๋วจบชุดใหญ่ จะไปได้ลึกมากกว่านี้ จะเป้นการจูน Maximum Performance ของ 300ISA2 แบบ เค้นเอามาให้หมด แต่ตอนนี้เค้นออกมาได้แค่ 65% ของมันเอง ยังมีอีกเยอะที่ต้องบีบออกมาใช้กันอีก งานนี้ อาจารย์ ICE ของผมให้ Pass ชั้นไปอยู่ห้อง ป. 2/4 ได้แน่เลย อิ....
รอ Youtube กำลังโหลดนะครับ สัก 20 นาทีคงได้ดูกัน ดูเฉพาะประเด็นนะะครับ ถ้าเห็นอะไรแวบแวบที่ไม่เกี่ยวเด๋ว ชุดใหญ่มาแบบเต็มเต็มครับ อาจมี English Version ออกมาด้วย จะเอาไปคุยในเวบพวก UK หน่อย เขาคุยกันเรื่องแปลกดี ที่เราไม่ค่อยเจอ พวกหิมะพวก รอบ IDLE ที่อุณหภูมิ - ลบ อะไรนี่ มันน่ามัน เด๋วเอาไปเม๊าท์กับพวกเขาหน่อย อิ...... แต่บอกตรงสิ่งที่เขามีปัญหากับปัญหาของเรามันตรงข้ามกันทีเดียว ของเขาดูเหมือนต้องการ ECU ที่สามารถ Take Advantage ของ Air Temp Sensor กันเท่าทีผมดู แต่ทำไมเขาไม่พูดถึงกันหว่าไม่เข้าใจ อิ......