มาเรื่อยๆครับกับงานแก้ไขระบบแก๊สทั้ง LPG และ CNG
หลายคันที่ไม่ได้ถ่ายรูปทำ review ไว้เพราะค่อนข้างยุ่งช่วงนี้
แต่เจอคันที่มันทุเรศจนอดไม่ไหวจริงๆก็ต้องเอามาให้ดูกันครับ
อย่างเหยื่อของเราวันนี้เป็นเจ้ายักษ์ Mercedez Benz S500 W140 V8 ติดตั้งชุดหัวฉีด AC Stag-300 ISA2
ลูกค้าโทรเข้ามาปรึกษาปัญหาหลายอย่างแต่ตอบไม่ไหวเพราะยังไม่เห็นรถเลยต้องนัดเอามาจัดให้สักรอบ
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/BENZ_AC_25_07_56/benz_zps9b4c67ac.jpg)
ปัญหาแบบมึนๆเพียบเลย... เริ่มตั้งแต่สวิตซ์แก๊สมีเสียงร้อง รถชอบตัดเข้าระบบน้ำมันเอง, ได้กลิ่นแก๊สรั่วเข้าห้องโดยสาร,
ต้องคอยเติมน้ำหม้อน้ำทุกวัน, รถขับไม่มีแรง, เบาดับและสะดุดเป็นบางช่วง, มีเสียงเสียดสีที่ท้ายรถเวลาขับลงหลุม
เจอแบบนี้แทบจะบอกให้ขายรถทิ้ง...
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/BENZ_AC_25_07_56/IMG_2038_zps529f5005.jpg)
เริ่มจากตำแหน่งติดตั้งหม้อต้มด้านหน้าคันนี้ใช้รุ่น KME Gold รองรับแรงม้าได้เหลือเฟือ
ดูภายนอกเหมือนไม่มีอะไร แต่ภายในซุ่มไว้เพียบ...
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/BENZ_AC_25_07_56/IMG_2039_zps9d8a710d.jpg)
แต่พอเปิดออกมาดู ทั้งท่อน้ำและท่อแก๊สไม่มีการหุ้มท่อโปโล โดนความร้อนห้องเครื่องอบมากๆทำให้ท่อเสื่อมสภาพเร็วมาก จับแล้วท่อแข็งทุกเส้น
ท่อทองแดงเดินมาแบบมึนๆหงิกๆงอๆเห็นแล้วเสียราคารถสิ้นดี
หม้อต้มลูกเบ้อเร่อแต่ขายึดหม้อต้มดันใช้แค่น็อตเบอร์ 10 ตัวเดียวซะงั้น... แบบนี้ความแข็งแรงไม่ผ่านมาตรฐานครับ
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/BENZ_AC_25_07_56/IMG_2042_zpsa6ed1f94.jpg)
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/BENZ_AC_25_07_56/IMG_2053_zps6ef1b661.jpg)
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/BENZ_AC_25_07_56/IMG_2048_zpsbeab073a.jpg)
ปัญหาที่น้ำหม้อน้ำชอบหายก็เพราะ ดันใช้ท่อน้ำเดิมของรถที่มีขนาด 6 หุน ใหญ่กว่าปากท่อหม้อต้มที่มีขนาด 5 หุนมาเสียบเลยโดยไม่ใช่ข้อโหลดให้พอดี
เมื่อท่อหลวมก็ยังใช้เข็มขัดรัดท่อขันบีบจนท่อบวมแบบนี้ทำให้น้ำรั่วซึม ที่เจ้าของรถไม่เห็นรอยซึมเพราะใช้น้ำเปล่าเติมตลอด
และอนาคตเข็มขัดที่รัดท่ออาจบาดผิวท่อยางฉีดขาดได้ครับ
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/BENZ_AC_25_07_56/IMG_2045_zps15be1400.jpg)
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/BENZ_AC_25_07_56/IMG_0527_zpsee7b0069.jpg)
สายไฟจุดต่างๆหุ้มด้วยโปโลแต่ไม่ได้เก็บหรือมัดรวมให้เรียบร้อย ทำให้ห้องเครื่องดูรกไปหมด
โดยเฉพาะจุดข้อต่ของสายไฟ +12v ควรต้องเก็บให้เรียบร้อยป้องกันการช็อตลงกราวน์ตัวถัง
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/BENZ_AC_25_07_56/IMG_2044_zps1f5b1cba.jpg)
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/BENZ_AC_25_07_56/IMG_2043_zps9b061add.jpg)
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/BENZ_AC_25_07_56/IMG_0526_zps3c1aaf94.jpg)
ตำแหน่งติดตั้งรางหัวฉีดแก๊สรังสรรค์ได้สุดยอดมาก...
พี่ท่านใช้ราง Valtek 4 สูบ 2 ชุดมาติดตั้งไว้ 'ในหม้อกรองอากาศ' ใต้แผ่นกรองอากาศทั้ง 2 ด้าน
ตัวหม้อกรองอากาศถูกเจาะรูใหญ่รูเล็กให้ท่อแก๊สผ่านจนตัวหม้อกรองพรุนเป็นรังผึ้ง
แถมตัวรางหัวฉีดปล่อยลอยไว้เฉยๆยังงั้น ไม่ได้ทำขายึดอะไรเลย... ปล่อยให้มันเขย่าไปมาอยู่ในหม้อกรอง
ทดสอบเอา Gas Detector เช็คก็พบว่ามีแก๊สรั่วออกทางข้อต่อทั้ง 2 ราง
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/BENZ_AC_25_07_56/IMG_2041_zps9abecd47.jpg)
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/BENZ_AC_25_07_56/IMG_2040_zps615a9658.jpg)
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/BENZ_AC_25_07_56/IMG_2033_zpsce3d0f85.jpg)
เมื่อรางหัวฉีดเขย่ากระแทกกับฝาบนหม้อกรองไปเรื่อยๆ
เลยเป็นผลทำให้ปลั๊กหัวฉีดแก๊สโดนกระแทกจนเขี้ยวล็อคพลาสติกหักหมดทุกตัว
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/BENZ_AC_25_07_56/IMG_0524_zpsdf680f71.jpg)
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/BENZ_AC_25_07_56/IMG_0520_zps7d6bbfdf.jpg)
เมื่อกิ๊ปล็อคหัก+แรงสั่นของเครื่องยนต์ทำให้ปลั๊กหัวฉีดสูบ 1 หลุดออกมานิดนึง
พอจังหวะขั้วปลั๊กหลุดออกก็จะทำให้ระบบตัดเข้าน้ำมันทันที
กล่อง ECU ก็ฟ้องโค้ด Gas Injector 1 error
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/BENZ_AC_25_07_56/IMG_0521_zps1201ab75.jpg)
ท่อแก๊สจากรางหัวฉีดเข้าท่อร่วมฯยาวรวม 2 ฟุตครับ...
ท่ออีกฝั่งที่ยาวมากเกินไปสุดท้ายไปเบียดกับรางหัวฉีดน้ำมันจนท่อพับแก๊สเดินได้ไม่สะดวก
ทำให้การเผาไหม้ของสูบนี้ทำได้ไม่สมบูรณ์ส่งผลให้รถเกิดอาการสะดุดและวิ่งไม่ออก
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/BENZ_AC_25_07_56/IMG_0525_zps3ce679ca.jpg)
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/BENZ_AC_25_07_56/IMG_0534_zps9cf44378.jpg)
เปิดหน้าโปรแกรมจูนดูก็พบว่าหัวฉีดแก๊สสูบที่ 1 มีแจ้ง Error ไว้จริงๆ แถมสัญญาณขาดหายอยู่หลายครั้งซะด้วย...
Map ทีจูนไว้ก็เป็นแบบ Autotune พิมพ์นิยมอีกแล้ว... ไม่มีการปรับโหลดใดๆตามที่เครื่องยนต์ใช้งานจริง
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/BENZ_AC_25_07_56/s500acb4_zps1c284d2c.jpg)
ระบบ ISA2 เก็บค่าได้เกือบจะเต็มอยู่แล้ว
แต่ไ่ม่ได้กดใช้โหมด Self Adaptive แบบนี้เก็บไปก็เปล่าประโยชน์เพราะสุดท้ายกล่องก็ยังคงใช้ Map ที่ Autotune มาอยู่ดี
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/BENZ_AC_25_07_56/s500acb43_zpsdc9ecd6f.jpg)
การแก้ไข ช่างต้องรื้อชุดสายไฟ AC ออกจากรถทั้งหมดเพื่อตรวจสอบสายไฟทุกเส้นใหม่ว่าไม่มีการช็อตและการละลายของฉนวนหุ้ม
จัดระเบียบสายไฟใหม่และมัดเป็นชุดตามตำแหน่งอุปกรณ์และหุ้มด้วยท่อโปโลพันซ้ำด้วยเทป 3M อย่างดี
รื้อออกมาและทำใหม่ทั้งหมดแบบนี้เสียเวลาเยอะว่างานติดตั้งใหม่อีกเท่าตัวครับ
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/BENZ_AC_25_07_56/IMG_2055_zps4f6c0ec4.jpg)
จัดการถอดหัวฉีด Valtek ราง 4 ตัวเก่าออกครับ
งานนี้เราเลือกใช้รางหัวฉีดแบบ Boxer 4 คู่แทน เพื่อหัวฉีดจะได้มีจุดยึดที่แน่นหนาและท่อยางแก๊สไม่ยาวเกินไปครับ
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/BENZ_AC_25_07_56/IMG_2056_zps3f22d0ac.jpg)
งานติดตั้งถังโดนัทเห็นแล้วก็หงุดหงิด
ใช้ถังขนาด 51 ลิตร วาล์ว Tomasetto คุณภาพใช้ได้แต่งานวางถังสอบตกอย่างแรง
พื้นตัวถังรถไม่มีการรองพื้นใดๆ ท่อระบายแก๊สก็ไม่มี สายไฟเดินรกรุงรังไม่เก็บให้เรียบร้อย
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/BENZ_AC_25_07_56/IMG_2035_zps3138f0a6.jpg)
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/BENZ_AC_25_07_56/IMG_2036_zps637dc3a9.jpg)
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/BENZ_AC_25_07_56/IMG_2037_zps4674e83c.jpg)
เมื่อยกถังออกดูพบว่าพื้นตัวถังรถหลายจุดเป็นคราบสนิมที่เกิดจากน้ำไหลเข้ามาทางรูเจาะที่ไม่มีการซีลด้วยซิลิโคน
รูที่เจาะไว้ก็ใช้แค่สีดำธรรมดาพ่นเอาไว้ซึ่งมันไม่ได้ช่วยป้องกันสนิมได้เลย เพราะไม่นานสีมันก็ลอกหลุด
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/BENZ_AC_25_07_56/IMG_2051_zps432ddcd1.jpg)
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/BENZ_AC_25_07_56/IMG_2049_zps02928cf9.jpg)
มาดูงานติดตั้งหลังแก้ไขทุกจุดเรียบร้อย
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/BENZ_AC_25_07_56/IMG_2128_zpsf892fb18.jpg)
หม้อต้ม KME Gold จับล้างขี้น้ำมันแก๊สด้านใน ท่อยางทุกเส้นหุ้มด้วยท่อโปโลกันความร้อน
ท่อน้ำ Heater แก้ไขโดยใช้สามทางข้อโหลดต่อแยกจากท่อน้ำเดิมของรถ
ท่อที่ต่อเข้าหม้อต้มใช้ขนาดท่อเป็น 5/8 ให้พอดีกับขนาดปากท่อน้ำหม้อต้ม
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/BENZ_AC_25_07_56/IMG_2133_zps3024ce77.jpg)
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/BENZ_AC_25_07_56/IMG_2106_zps4a6d83da.jpg)
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/BENZ_AC_25_07_56/IMG_2134_zps8ce886b4.jpg)
ท่อยางแก๊สเดินในจุดที่ห้องเครื่องแน่นๆและอุณหภูมิห้องเครื่องสูงแบบนี้ควรหุ้มท่อด้วยโปโลทุกจุดครับ
กรองแก๊สติดตั้งให้สามารถตรวจสอบและถอดเปลี่ยนได้ง่าย และอย่าลืมตรวจเช็คทิศทางการใส่ให้ถูกต้อง
สายไฟทุกเส้นหุ้มด้วยท่อโปโล+ปุ๊กปิ๊กกันช็อตช่วยยืดอายุของสายไฟได้เช่นกัน
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/BENZ_AC_25_07_56/IMG_2130_zps377620f9.jpg)
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/BENZ_AC_25_07_56/IMG_2107_zps0c8fed2e.jpg)
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/BENZ_AC_25_07_56/IMG_2132_zpsa69f327d.jpg)
ตำแหน่งติดตั้งหัวฉีด Valtek Type 30 BFC แบบ Boxer ทั้ง 4 คู่
อยู่ระหว่างท่อร่วม 2 สูบเพื่อให้ท่อยางจากหัวฉีดไปย้ง Nozzle ฝังท่อไอดีสั้นใกล้เคียงกันที่สุด
สายไฟมีโอกาสถูกกดทับได้จึงต้องหุ้มด้วยท่อโปโล+ปุ๊กปิ๊กอีกชั้น ปลั๊กหัวฉีดที่หักจับเปลี่ยนใหม่ยกชุด
ติดตั้งแบบนี้ไม่ต้องกลัวว่าขาปลั๊กเสียบจะหักอีก
กว่าจะเดินสายไฟได้แบบนี้ใช้เวลาไปร่วมวันเต็มๆเลยครับ
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/BENZ_AC_25_07_56/IMG_2101_zpsed05581d.jpg)
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/BENZ_AC_25_07_56/IMG_2104_zpsc9e0857b.jpg)
งานติดตั้งถังต้องขูดคราบสนิมออกให้หมดและพ่นกันสนิม Threebond รองพื้น
และปูพื้นด้วยแผ่นโฟมกันเสียดสีอีกชั้นนึงจึงค่อยติดตั้งถังโดนัท
ลูกค้าให้เปลี่ยนเป็นขนาด 71 ลิตรเพื่อให้วิ่งได้ระยะทางมากกว่าเดิมเพราะรุ่นนี้บริโภคยังกะอาบน้ำครับ...
เปลี่ยนขนาดถังแล้ววาล์วตัวเก่าใช้ไม่ได้เพราะความสูงต่างกัน
ต้องเปลี่ยนมาใช้ของ Lovato ขนาด 270-30' ครับ
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/IMG_2506.jpg)
มาดูงานวิ่งจูน Real time กันต่อ
กราฟที่ได้มาค่อนข้างเนียนครับเพราะโหลดค่าเอาจาก Map เก่าที่เคยจูนรุ่นนี้ไว้ ที่เหลือก็มาปรับแต่งอีกนิดหน่อย
ค่า Multiplier อาจจะสูงไปนิดเพราะไม่ได้เน้นเจาะรูใหญ่มาก ลูกค้าแจ้งว่าไม่ได้ขับเร็วมากมาย วิ่งแค่ 0-120 เต็มที่
ลองกดช่วง Open Loop แล้วหัวฉีดยังไม่ full open แบบนี้ก็ไม่มีปัญหาครับ
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Map%20AC/500SELAC2.jpg)
สรุปอาการที่แจ้งมาหายขาดหมดครับ
แก้ไขเบ็ดเสร็จใช้เวลา 2 วันเต็มครับ วิ่งจูนใช้เวลา 1 ชั่วโมงวิ่งไป-กลับแม่กลอง 1 รอบ
รื้อเข้ารื้อออกกันจนชำนาญไปเลยละ...