มาเรื่อยๆครับกับงานแก้ไขระบบแก๊สทั้ง LPG และ CNG
หลายคันที่ไม่ได้ถ่ายรูปทำ review ไว้เพราะค่อนข้างยุ่งช่วงนี้
แต่เจอคันที่มันทุเรศจนอดไม่ไหวจริงๆก็ต้องเอามาให้ดูกันครับ
อย่างเหยื่อของเราวันนี้เป็นเจ้ายักษ์ Mercedez Benz S500 W140 V8 ติดตั้งชุดหัวฉีด AC Stag-300 ISA2
ลูกค้าโทรเข้ามาปรึกษาปัญหาหลายอย่างแต่ตอบไม่ไหวเพราะยังไม่เห็นรถเลยต้องนัดเอามาจัดให้สักรอบ
ปัญหาแบบมึนๆเพียบเลย... เริ่มตั้งแต่สวิตซ์แก๊สมีเสียงร้อง รถชอบตัดเข้าระบบน้ำมันเอง, ได้กลิ่นแก๊สรั่วเข้าห้องโดยสาร,
ต้องคอยเติมน้ำหม้อน้ำทุกวัน, รถขับไม่มีแรง, เบาดับและสะดุดเป็นบางช่วง, มีเสียงเสียดสีที่ท้ายรถเวลาขับลงหลุม
เจอแบบนี้แทบจะบอกให้ขายรถทิ้ง...
เริ่มจากตำแหน่งติดตั้งหม้อต้มด้านหน้าคันนี้ใช้รุ่น KME Gold รองรับแรงม้าได้เหลือเฟือ
ดูภายนอกเหมือนไม่มีอะไร แต่ภายในซุ่มไว้เพียบ...
แต่พอเปิดออกมาดู ทั้งท่อน้ำและท่อแก๊สไม่มีการหุ้มท่อโปโล โดนความร้อนห้องเครื่องอบมากๆทำให้ท่อเสื่อมสภาพเร็วมาก จับแล้วท่อแข็งทุกเส้น
ท่อทองแดงเดินมาแบบมึนๆหงิกๆงอๆเห็นแล้วเสียราคารถสิ้นดี
หม้อต้มลูกเบ้อเร่อแต่ขายึดหม้อต้มดันใช้แค่น็อตเบอร์ 10 ตัวเดียวซะงั้น... แบบนี้ความแข็งแรงไม่ผ่านมาตรฐานครับ
ปัญหาที่น้ำหม้อน้ำชอบหายก็เพราะ ดันใช้ท่อน้ำเดิมของรถที่มีขนาด 6 หุน ใหญ่กว่าปากท่อหม้อต้มที่มีขนาด 5 หุนมาเสียบเลยโดยไม่ใช่ข้อโหลดให้พอดี
เมื่อท่อหลวมก็ยังใช้เข็มขัดรัดท่อขันบีบจนท่อบวมแบบนี้ทำให้น้ำรั่วซึม ที่เจ้าของรถไม่เห็นรอยซึมเพราะใช้น้ำเปล่าเติมตลอด
และอนาคตเข็มขัดที่รัดท่ออาจบาดผิวท่อยางฉีดขาดได้ครับ
สายไฟจุดต่างๆหุ้มด้วยโปโลแต่ไม่ได้เก็บหรือมัดรวมให้เรียบร้อย ทำให้ห้องเครื่องดูรกไปหมด
โดยเฉพาะจุดข้อต่ของสายไฟ +12v ควรต้องเก็บให้เรียบร้อยป้องกันการช็อตลงกราวน์ตัวถัง
ตำแหน่งติดตั้งรางหัวฉีดแก๊สรังสรรค์ได้สุดยอดมาก...
พี่ท่านใช้ราง Valtek 4 สูบ 2 ชุดมาติดตั้งไว้ 'ในหม้อกรองอากาศ' ใต้แผ่นกรองอากาศทั้ง 2 ด้าน
ตัวหม้อกรองอากาศถูกเจาะรูใหญ่รูเล็กให้ท่อแก๊สผ่านจนตัวหม้อกรองพรุนเป็นรังผึ้ง
แถมตัวรางหัวฉีดปล่อยลอยไว้เฉยๆยังงั้น ไม่ได้ทำขายึดอะไรเลย... ปล่อยให้มันเขย่าไปมาอยู่ในหม้อกรอง
ทดสอบเอา Gas Detector เช็คก็พบว่ามีแก๊สรั่วออกทางข้อต่อทั้ง 2 ราง
เมื่อรางหัวฉีดเขย่ากระแทกกับฝาบนหม้อกรองไปเรื่อยๆ
เลยเป็นผลทำให้ปลั๊กหัวฉีดแก๊สโดนกระแทกจนเขี้ยวล็อคพลาสติกหักหมดทุกตัว
เมื่อกิ๊ปล็อคหัก+แรงสั่นของเครื่องยนต์ทำให้ปลั๊กหัวฉีดสูบ 1 หลุดออกมานิดนึง
พอจังหวะขั้วปลั๊กหลุดออกก็จะทำให้ระบบตัดเข้าน้ำมันทันที
กล่อง ECU ก็ฟ้องโค้ด Gas Injector 1 error
ท่อแก๊สจากรางหัวฉีดเข้าท่อร่วมฯยาวรวม 2 ฟุตครับ...
ท่ออีกฝั่งที่ยาวมากเกินไปสุดท้ายไปเบียดกับรางหัวฉีดน้ำมันจนท่อพับแก๊สเดินได้ไม่สะดวก
ทำให้การเผาไหม้ของสูบนี้ทำได้ไม่สมบูรณ์ส่งผลให้รถเกิดอาการสะดุดและวิ่งไม่ออก
เปิดหน้าโปรแกรมจูนดูก็พบว่าหัวฉีดแก๊สสูบที่ 1 มีแจ้ง Error ไว้จริงๆ แถมสัญญาณขาดหายอยู่หลายครั้งซะด้วย...
Map ทีจูนไว้ก็เป็นแบบ Autotune พิมพ์นิยมอีกแล้ว... ไม่มีการปรับโหลดใดๆตามที่เครื่องยนต์ใช้งานจริง
ระบบ ISA2 เก็บค่าได้เกือบจะเต็มอยู่แล้ว
แต่ไ่ม่ได้กดใช้โหมด Self Adaptive แบบนี้เก็บไปก็เปล่าประโยชน์เพราะสุดท้ายกล่องก็ยังคงใช้ Map ที่ Autotune มาอยู่ดี
การแก้ไข ช่างต้องรื้อชุดสายไฟ AC ออกจากรถทั้งหมดเพื่อตรวจสอบสายไฟทุกเส้นใหม่ว่าไม่มีการช็อตและการละลายของฉนวนหุ้ม
จัดระเบียบสายไฟใหม่และมัดเป็นชุดตามตำแหน่งอุปกรณ์และหุ้มด้วยท่อโปโลพันซ้ำด้วยเทป 3M อย่างดี
รื้อออกมาและทำใหม่ทั้งหมดแบบนี้เสียเวลาเยอะว่างานติดตั้งใหม่อีกเท่าตัวครับ
จัดการถอดหัวฉีด Valtek ราง 4 ตัวเก่าออกครับ
งานนี้เราเลือกใช้รางหัวฉีดแบบ Boxer 4 คู่แทน เพื่อหัวฉีดจะได้มีจุดยึดที่แน่นหนาและท่อยางแก๊สไม่ยาวเกินไปครับ
งานติดตั้งถังโดนัทเห็นแล้วก็หงุดหงิด
ใช้ถังขนาด 51 ลิตร วาล์ว Tomasetto คุณภาพใช้ได้แต่งานวางถังสอบตกอย่างแรง
พื้นตัวถังรถไม่มีการรองพื้นใดๆ ท่อระบายแก๊สก็ไม่มี สายไฟเดินรกรุงรังไม่เก็บให้เรียบร้อย
เมื่อยกถังออกดูพบว่าพื้นตัวถังรถหลายจุดเป็นคราบสนิมที่เกิดจากน้ำไหลเข้ามาทางรูเจาะที่ไม่มีการซีลด้วยซิลิโคน
รูที่เจาะไว้ก็ใช้แค่สีดำธรรมดาพ่นเอาไว้ซึ่งมันไม่ได้ช่วยป้องกันสนิมได้เลย เพราะไม่นานสีมันก็ลอกหลุด
มาดูงานติดตั้งหลังแก้ไขทุกจุดเรียบร้อย
หม้อต้ม KME Gold จับล้างขี้น้ำมันแก๊สด้านใน ท่อยางทุกเส้นหุ้มด้วยท่อโปโลกันความร้อน
ท่อน้ำ Heater แก้ไขโดยใช้สามทางข้อโหลดต่อแยกจากท่อน้ำเดิมของรถ
ท่อที่ต่อเข้าหม้อต้มใช้ขนาดท่อเป็น 5/8 ให้พอดีกับขนาดปากท่อน้ำหม้อต้ม
ท่อยางแก๊สเดินในจุดที่ห้องเครื่องแน่นๆและอุณหภูมิห้องเครื่องสูงแบบนี้ควรหุ้มท่อด้วยโปโลทุกจุดครับ
กรองแก๊สติดตั้งให้สามารถตรวจสอบและถอดเปลี่ยนได้ง่าย และอย่าลืมตรวจเช็คทิศทางการใส่ให้ถูกต้อง
สายไฟทุกเส้นหุ้มด้วยท่อโปโล+ปุ๊กปิ๊กกันช็อตช่วยยืดอายุของสายไฟได้เช่นกัน
ตำแหน่งติดตั้งหัวฉีด Valtek Type 30 BFC แบบ Boxer ทั้ง 4 คู่
อยู่ระหว่างท่อร่วม 2 สูบเพื่อให้ท่อยางจากหัวฉีดไปย้ง Nozzle ฝังท่อไอดีสั้นใกล้เคียงกันที่สุด
สายไฟมีโอกาสถูกกดทับได้จึงต้องหุ้มด้วยท่อโปโล+ปุ๊กปิ๊กอีกชั้น ปลั๊กหัวฉีดที่หักจับเปลี่ยนใหม่ยกชุด
ติดตั้งแบบนี้ไม่ต้องกลัวว่าขาปลั๊กเสียบจะหักอีก
กว่าจะเดินสายไฟได้แบบนี้ใช้เวลาไปร่วมวันเต็มๆเลยครับ
งานติดตั้งถังต้องขูดคราบสนิมออกให้หมดและพ่นกันสนิม Threebond รองพื้น
และปูพื้นด้วยแผ่นโฟมกันเสียดสีอีกชั้นนึงจึงค่อยติดตั้งถังโดนัท
ลูกค้าให้เปลี่ยนเป็นขนาด 71 ลิตรเพื่อให้วิ่งได้ระยะทางมากกว่าเดิมเพราะรุ่นนี้บริโภคยังกะอาบน้ำครับ...
เปลี่ยนขนาดถังแล้ววาล์วตัวเก่าใช้ไม่ได้เพราะความสูงต่างกัน
ต้องเปลี่ยนมาใช้ของ Lovato ขนาด 270-30' ครับ
มาดูงานวิ่งจูน Real time กันต่อ
กราฟที่ได้มาค่อนข้างเนียนครับเพราะโหลดค่าเอาจาก Map เก่าที่เคยจูนรุ่นนี้ไว้ ที่เหลือก็มาปรับแต่งอีกนิดหน่อย
ค่า Multiplier อาจจะสูงไปนิดเพราะไม่ได้เน้นเจาะรูใหญ่มาก ลูกค้าแจ้งว่าไม่ได้ขับเร็วมากมาย วิ่งแค่ 0-120 เต็มที่
ลองกดช่วง Open Loop แล้วหัวฉีดยังไม่ full open แบบนี้ก็ไม่มีปัญหาครับ
สรุปอาการที่แจ้งมาหายขาดหมดครับ
แก้ไขเบ็ดเสร็จใช้เวลา 2 วันเต็มครับ วิ่งจูนใช้เวลา 1 ชั่วโมงวิ่งไป-กลับแม่กลอง 1 รอบ
รื้อเข้ารื้อออกกันจนชำนาญไปเลยละ...