อาการแก๊สท่วม
|
ตอบ #30 เมื่อ: สิงหาคม 05, 2013, 08:44:38 AM
|
sillyya
|
|
« ตอบ #30 เมื่อ: สิงหาคม 05, 2013, 08:44:38 AM » |
|
ลองออโต้จูนใหม่ ทั้งระบบเลยก็ได้ครับ
ส่วน ก่อนวิ่งเก็บ map น้ำมัน กับ แก๊ส ให้สังเกต ตรง menu autoadaption ด้วยครับ ให้ off ทุก menu เพราะถ้าไม่ off ทุก menu ตรง petrol lock ก็ให้ off ด้วย ถ้าไม่นั้น กล่องจะไม่อ่านค่า map น้ำมันใหม่ให้ครับ
จาก นั้น ก็วิ่ง เก็บ map น้ำมัน ให้ ละเอียด ทั้งวิ่งช้าๆ และ วิ่งเร็ว สังเกต จุดไข่ปลา ให้ขึ้นเยาะ และ เกาะเป็น กลุ่ม มากๆ ยิ่งดี ครับ
จากนั้น ค่อยปรับเป็นแก๊ส แล้ว เก็บ ค่า map gas ต่อ อีก
หลังจากนั้น ค่อยคำนวน แล้ววิ่งสังเกต ว่าเส้นแก๊ส ขึ้นทับ น้ำมันดีแล้ว หรือยัง
หากเริ่มทับ ดีแล้ว ต่อไป ค่อย เปิดให้ s.a.s ปรับจูนเข้าหา เส้นน้ำมันเดิม ให้อีกครั้งต่อตลอดเวลา
ถ้าแบบ ละเอียด ก็ประมาณนี้ครับ [/font] [/color]
มัน ครบ 100% แต่ยังไม่ทับกันดี ต้องแก้ยังไงต่อครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
อาการแก๊สท่วม
|
ตอบ #31 เมื่อ: สิงหาคม 05, 2013, 09:34:26 AM
|
J-AUTOGAS
|
|
« ตอบ #31 เมื่อ: สิงหาคม 05, 2013, 09:34:26 AM » |
|
หลังจากนี้ เปิดให้ s.a.s ปรับจูนอัตโนมัติ ให้ต่อเลยครับ
ให้เปิดตั้งแต่ ms. ที่ 5-6 ขึ้นไป เบื้องต้น ขอดูหน้ากราฟ อีกทีครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
อาการแก๊สท่วม
|
ตอบ #32 เมื่อ: สิงหาคม 05, 2013, 09:58:49 AM
|
sillyya
|
|
« ตอบ #32 เมื่อ: สิงหาคม 05, 2013, 09:58:49 AM » |
|
หลังจากนี้ เปิดให้ s.a.s ปรับจูนอัตโนมัติ ให้ต่อเลยครับ
ให้เปิดตั้งแต่ ms. ที่ 5-6 ขึ้นไป เบื้องต้น ขอดูหน้ากราฟ อีกทีครับ
กราฟล่าสุดครับ Autoadaptation มันบางไปไหมครับ ถ้าคำนวนแล้ว ก่อนAutoadaptation มันยังไม่ทับกันดีต้องแก้ยังไงครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
อาการแก๊สท่วม
|
ตอบ #33 เมื่อ: สิงหาคม 05, 2013, 10:35:38 AM
|
J-AUTOGAS
|
|
« ตอบ #33 เมื่อ: สิงหาคม 05, 2013, 10:35:38 AM » |
|
เดินเบา long term ยังขึ้นค่อนข้างสูง ครับ
กราฟ น้ำมัน กับแก๊ส ยังค่อนข้างห่างอยู่
ถ้าให้ดี แบบนี้ หลังออโต้จูนเสร็จ หาคน ขับรถให้ แล้ว วิ่งปรับจูนแก๊ส ให้ทับเส้นน้ำมัน ให้ตลอดทั้งเส้น จะดีกว่าครับ
ส่วนของ โปรแกรม หากการเก็บค่ายังไม่ละเอียดพอ หรือ เป็นบางรุ่น ที่มีการ ฉีด สัญญาณการฉีดสั้น short pult ทำให้การเก็บค่า map ทำได้ไม่ละเอียด แนะนำ ให้ ต่อคอม แล้ว วิ่งปรับจูน แบบ เรียลทาม จูนให้เส้น ทับกัน ทั้งเส้น
หลังจากนั้น ก็ใช้งานยาวได้เลย จากที่เห็น ถ้าให้โปรแกรมปรับหลังจากนั้น ค่า map ที่สังเกต เห็นจุดอยู่ค่อนข้าง ห่าง กลัวว่า จะยังไม่สมบูรณ์ดี ครับ
ขอข้อมูลเพิ่มเติมอีกนิด ครับ รบกวน สังเกต ค่า long term ตอนวิ่งน้ำมันอย่างเดียว ว่า ขณะวิ่ง อยู่ที่ เท่าไหร่ และ ตอนเดินเบา อยู่ที่ เท่าไหร่ ด้วยครับ เพื่อ เปรียบเทียบ กับตอนเป็นแก๊ส อีกที
หากใช้ น้ำมัน ค่า ต่ำ ปกติ แต่ พอเป็นแก๊ส ค่า long term ขยับตัว สูงผิดปกติ ทั้งที่ การปรับจูนแก๊ส สมบูรณ์ดีแล้ว เส้นทับ กัน แล้ว ตรงนี้ ต้องตรวจสอบส่วนอื่นต่อไป ครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
อาการแก๊สท่วม
|
ตอบ #34 เมื่อ: สิงหาคม 05, 2013, 11:15:56 AM
|
sillyya
|
|
« ตอบ #34 เมื่อ: สิงหาคม 05, 2013, 11:15:56 AM » |
|
เดินเบา long term ยังขึ้นค่อนข้างสูง ครับ
กราฟ น้ำมัน กับแก๊ส ยังค่อนข้างห่างอยู่
ถ้าให้ดี แบบนี้ หลังออโต้จูนเสร็จ หาคน ขับรถให้ แล้ว วิ่งปรับจูนแก๊ส ให้ทับเส้นน้ำมัน ให้ตลอดทั้งเส้น จะดีกว่าครับ (วิ่งปรับจูนแก๊ส ให้ทับเส้นน้ำมัน ให้ตลอดทั้งเส้น ทำยังไงครับมีขั้นตอนคร่าวๆไหมครับ ไป ปิดautoadaptionแล้วปรับที่ map หรือ วิ่งเก็บ map เหมือนเิมครับ)
ส่วนของ โปรแกรม หากการเก็บค่ายังไม่ละเอียดพอ หรือ เป็นบางรุ่น ที่มีการ ฉีด สัญญาณการฉีดสั้น short pult ทำให้การเก็บค่า map ทำได้ไม่ละเอียด แนะนำ ให้ ต่อคอม แล้ว วิ่งปรับจูน แบบ เรียลทาม จูนให้เส้น ทับกัน ทั้งเส้น (จูนเรียลทาม คุยกับคุณฟักทองแนะให้ปิดautoadaption แล้วแต่ง map เอา ใช่แบบเดียวกันปะครับ)
หลังจากนั้น ก็ใช้งานยาวได้เลย จากที่เห็น ถ้าให้โปรแกรมปรับหลังจากนั้น ค่า map ที่สังเกต เห็นจุดอยู่ค่อนข้าง ห่าง กลัวว่า จะยังไม่สมบูรณ์ดี ครับ (ต้องเพิ่มความละเอียด จาก min เป็น 16 ปะครับ)
ขอข้อมูลเพิ่มเติมอีกนิด ครับ รบกวน สังเกต ค่า long term ณตอนวิ่งน้ำมันอย่างเดียว ว่า ขณะวิ่ง อยู่ที่ เท่าไหร่ และ ตอนเดินเบา อยู่ที่ เท่าไหร่ ด้วยครับ เพื่อ เปรียบเทียบ กับตอนเป็นแก๊ส อีกที จะลองสังเกตุดูครับ หากใช้ น้ำมัน ค่า ต่ำ ปกติ แต่ พอเป็นแก๊ส ค่า long term ขยับตัว สูงผิดปกติ ทั้งที่ การปรับจูนแก๊ส สมบูรณ์ดีแล้ว เส้นทับ กัน แล้ว ตรงนี้ ต้องตรวจสอบส่วนอื่นต่อไป ครับ
ขอบคุณมากครับช่างเจ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
อาการแก๊สท่วม
|
ตอบ #35 เมื่อ: สิงหาคม 05, 2013, 12:18:00 PM
|
J-AUTOGAS
|
|
« ตอบ #35 เมื่อ: สิงหาคม 05, 2013, 12:18:00 PM » |
|
festa 1.6 lite รุ่นนี้ ปรับจูนตามปกติ ครับ
เก็บ เส้นน้ำมันให้ดี จากนั้น จูนเส้นแก๊สให้ทับ กับเส้นน้ำมัน แค่นี้ ก็ใช้งานได้ปกติ ครับ
ภาพที่แนบด้านล่างเป็นของ fiesta 1.4 mt ครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
อาการแก๊สท่วม
|
ตอบ #36 เมื่อ: สิงหาคม 05, 2013, 12:20:56 PM
|
J-AUTOGAS
|
|
« ตอบ #36 เมื่อ: สิงหาคม 05, 2013, 12:20:56 PM » |
|
festa 1.6 lite รุ่นนี้ ปรับจูนตามปกติ ครับ
เก็บ เส้นน้ำมันให้ดี จากนั้น จูนเส้นแก๊สให้ทับ กับเส้นน้ำมัน แค่นี้ ก็ใช้งานได้ปกติ ครับ
ภาพที่แนบด้านล่างเป็นของ fiesta 1.6 AT ครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
อาการแก๊สท่วม
|
ตอบ #37 เมื่อ: สิงหาคม 05, 2013, 12:42:14 PM
|
sillyya
|
|
« ตอบ #37 เมื่อ: สิงหาคม 05, 2013, 12:42:14 PM » |
|
festa 1.6 lite รุ่นนี้ ปรับจูนตามปกติ ครับ
เก็บ เส้นน้ำมันให้ดี จากนั้น จูนเส้นแก๊สให้ทับ กับเส้นน้ำมัน แค่นี้ ก็ใช้งานได้ปกติ ครับ
ภาพที่แนบด้านล่างเป็นของ fiesta 1.4 mt ครับ
เข้าใจแล้วครับ ผมนึกว่าใช้เม้าเลื่อนกราฟแก๊สให้ทับน้ำมัน ( ปรับจูนตามปกติ แต่พยามให้กราฟทับกันมากที่สุด) จูนเสร็จเปิด autoadaption ได้เหมือนเดิมใช่ไหม ครับ ไม่ต้องปิด ยังไงก็ขอบคุณมากครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
อาการแก๊สท่วม
|
ตอบ #38 เมื่อ: สิงหาคม 05, 2013, 08:20:29 PM
|
J-AUTOGAS
|
|
« ตอบ #38 เมื่อ: สิงหาคม 05, 2013, 08:20:29 PM » |
|
จูนจนเส้นทับดีแล้ว ก็เปิด s.a.s ไว้ตามปกติครับ
ลองปรับจูนดูครับ หากไม่ได้จริงๆ เอารถเข้ามาที่ร้าน เดี่ยวตรวจสอบ แล้วให้ช่างนั่งปรับจูนให้ครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
อาการแก๊สท่วม
|
ตอบ #39 เมื่อ: สิงหาคม 06, 2013, 08:12:15 AM
|
sillyya
|
|
« ตอบ #39 เมื่อ: สิงหาคม 06, 2013, 08:12:15 AM » |
|
จูนจนเส้นทับดีแล้ว ก็เปิด s.a.s ไว้ตามปกติครับ
ลองปรับจูนดูครับ หากไม่ได้จริงๆ เอารถเข้ามาที่ร้าน เดี่ยวตรวจสอบ แล้วให้ช่างนั่งปรับจูนให้ครับ
ขอบคุณมากครับ ช่างเจ เอาไว้ถ้าจูนไม่ได้จริงๆ จะเข้าไปครับ อีกที่ ขอบคุณล่วงหน้า คุณฟักทองแนะนำให้จูนเองก่อนถ้าไม่ได้ก็ให้ลองเปลี่ยนหัวฉีด hana สีแดงลองดูถ้าพอใจ ก็แลกกัน เดียวลองดูก่อนครับ ได้ผลยังไงจะรายงานต่อครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
อาการแก๊สท่วม
|
ตอบ #40 เมื่อ: สิงหาคม 06, 2013, 09:03:30 AM
|
Mr.แก๊ส
|
|
« ตอบ #40 เมื่อ: สิงหาคม 06, 2013, 09:03:30 AM » |
|
ที่ผมแนะนำตอนโทรมา เล่น ตามราง map ต้องมีพื้นฐานซึ่งผมก็ไม่ทราบมาก่อนว่า sillyya เพิ่งเริ่มศึกษา ตอนนี้ก็จูนทั่วๆ ไป ตามที่ช่างเจ แนะนำง่ายสุด เล่น Map ต้อง advance นิสนุง เอากราฟล่าสุดมาให้ดูเรื่อยๆ สำหรับ EG S.A.S ถึงแม้ว่าเราเก็บกราฟน้ำมันครบ 100% แล้วก็ตาม ขอให้ดูจุดเล็กๆ ที่ขึ้นตรงเส้นกราฟด้วยว่าเก็บได้ครบดีมั้ย เมื่อเก็บค่าน้ำมันดีแล้วค่อยมาว่าต่อเรื่องเก็บค่าแก๊ส แต่ของ sillyya เท่าที่ดูน่าจะเป็นลักษณะพอโปรแกรมเก็บน้ำมันครบ 100% ก็จัดซะแล้ว กราฟมันเลยออกมาไม่ค่อยเนียน
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
อาการแก๊สท่วม
|
ตอบ #41 เมื่อ: สิงหาคม 06, 2013, 12:29:15 PM
|
sillyya
|
|
« ตอบ #41 เมื่อ: สิงหาคม 06, 2013, 12:29:15 PM » |
|
ที่ผมแนะนำตอนโทรมา เล่น ตามราง map ต้องมีพื้นฐานซึ่งผมก็ไม่ทราบมาก่อนว่า sillyya เพิ่งเริ่มศึกษา ตอนนี้ก็จูนทั่วๆ ไป ตามที่ช่างเจ แนะนำง่ายสุด เล่น Map ต้อง advance นิสนุง เอากราฟล่าสุดมาให้ดูเรื่อยๆ สำหรับ EG S.A.S ถึงแม้ว่าเราเก็บกราฟน้ำมันครบ 100% แล้วก็ตาม ขอให้ดูจุดเล็กๆ ที่ขึ้นตรงเส้นกราฟด้วยว่าเก็บได้ครบดีมั้ย เมื่อเก็บค่าน้ำมันดีแล้วค่อยมาว่าต่อเรื่องเก็บค่าแก๊ส แต่ของ sillyya เท่าที่ดูน่าจะเป็นลักษณะพอโปรแกรมเก็บน้ำมันครบ 100% ก็จัดซะแล้ว กราฟมันเลยออกมาไม่ค่อยเนียน ถูกต้องครับ คุณฟักทอง พอครบ 100% ผมก็ เก็บแก๊สต่อเลย กราฟเลยไม่เนียน มือใหม่หัดจูนครับ ผมไปร้านแล้วไม่หาย เลย ลองผิดลองถูก เข้ามาเก็บความรู้ในนี้ เดียวไม่นานคงเนียน 5555
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
อาการแก๊สท่วม
|
ตอบ #42 เมื่อ: สิงหาคม 06, 2013, 01:56:26 PM
|
Mr.แก๊ส
|
|
« ตอบ #42 เมื่อ: สิงหาคม 06, 2013, 01:56:26 PM » |
|
ถูกต้องครับ คุณฟักทอง พอครบ 100% ผมก็ เก็บแก๊สต่อเลย กราฟเลยไม่เนียน มือใหม่หัดจูนครับ ผมไปร้านแล้วไม่หาย เลย ลองผิดลองถูก เข้ามาเก็บความรู้ในนี้ เดียวไม่นานคงเนียน 5555
วันไหนจูนใหม่ ตอนเก็บกราฟน้ำมันเสีบคอมดู จะรู้ว่ากราฟน้ำมันถึงแม้ครบ 100% และจุดเล็กๆ สีแดง จะเปลี่ยนแปลงตลอดขณะขับขี่ ถ้าหากขับคนเดียวจูนเองด้วยให้ใช้โปรแกรมบันทึกหน้าจอ เข้ามาช่วยก็จะเห็นอย่างที่ผมบอกว่าจริงอ่ะป่าว แล้วการหยุดเก็บค่าน้ำมัน จะเกิดเมื่อไหร่ คือ ตอนเปืด Auto Adaption โปรแกรมจะสั่งเรา OFF ไม่เก็บค่าอยู่แล้ว ส่วนค่า Long term เด๋วต้องฝาก คุณโอ เพิ่มสินคาร์โฮม ช่วยจับค่านี้กับรถ festa ที่เค้าใช้ว่าเท่าไหร่ แต่คันนั้นไม่แน่ ว่า 1.6 ป่าว อย่างไร ถ้า คุณโอ เพิ่มสินคาร์โฮม แวะมาดูปัญหานี้ และพอมีเวลาว่างรบกวนช่วยดูค่า Long term ขณะเป็นน้ำมัน และแก๊สให้ด้วยนะ ขอบคุณคร๊าบ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
อาการแก๊สท่วม
|
ตอบ #43 เมื่อ: สิงหาคม 07, 2013, 12:15:34 PM
|
sillyya
|
|
« ตอบ #43 เมื่อ: สิงหาคม 07, 2013, 12:15:34 PM » |
|
วันไหนจูนใหม่ ตอนเก็บกราฟน้ำมันเสีบคอมดู จะรู้ว่ากราฟน้ำมันถึงแม้ครบ 100% และจุดเล็กๆ สีแดง จะเปลี่ยนแปลงตลอดขณะขับขี่ ถ้าหากขับคนเดียวจูนเองด้วยให้ใช้โปรแกรมบันทึกหน้าจอ เข้ามาช่วยก็จะเห็นอย่างที่ผมบอกว่าจริงอ่ะป่าว
แล้วการหยุดเก็บค่าน้ำมัน จะเกิดเมื่อไหร่ คือ ตอนเปืด Auto Adaption โปรแกรมจะสั่งเรา OFF ไม่เก็บค่าอยู่แล้ว ส่วนค่า Long term เด๋วต้องฝาก คุณโอ เพิ่มสินคาร์โฮม ช่วยจับค่านี้กับรถ festa ที่เค้าใช้ว่าเท่าไหร่ แต่คันนั้นไม่แน่ ว่า 1.6 ป่าว
อย่างไร ถ้า คุณโอ เพิ่มสินคาร์โฮม แวะมาดูปัญหานี้ และพอมีเวลาว่างรบกวนช่วยดูค่า Long term ขณะเป็นน้ำมัน และแก๊สให้ด้วยนะ ขอบคุณคร๊าบ
ขอบคุณครับ ถ้าจูนใหม่จะเอากราฟมาให้ดูครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
อาการแก๊สท่วม
|
ตอบ #44 เมื่อ: สิงหาคม 07, 2013, 10:31:07 PM
|
Mr.siwa
สมาชิกใหม่
ออฟไลน์
กระทู้: 5
|
|
« ตอบ #44 เมื่อ: สิงหาคม 07, 2013, 10:31:07 PM » |
|
จากค่า pressure correctio หรือตารางค่าการชดเชยแรงดันของ Europegas OBD-CAN SASตัวใหม่นี้ ฟังชั่นนี้นั้นมีไว้สำหรับชดเชยค่าแรงดันที่มีการเปลี่ยนแปลงไปจากค่าแรงดันขณะทำงานที่มีการคำนวนมาจาก Autocalibication หรือ Work gas pressure (kPa) นั่นเอง ถ้าเราเปิดชดเชยแรงดันชดเชยไว้ 1% /10% นั้นหมายความว่า ถ้ามีการเปลี่ยนแปลงของแรงแก๊สในขณะที่ทำงานตัวเลข 10% นั้นหมายถึงค่าของการเปลี่ยนแปลงของแรงดันแก๊ส ส่วนตัวเลข 1% นั้นหมายถึงค่าของการชดเชยแก๊สให้ของโปรแกรม เช่น ถ้าแรงดันแก๊สเพิ่มไป 10%โปรแกรมจะทำการลดการจ่ายแก๊ส ลงมา 1% และในทางกลับกัน ถ้าแรงดันแก๊สลดลงไป 10%โปรแกรมจะทำการเพิ่มการจ่ายแก๊สให้ 1%ครับ ส่วนใหญ่รถที่มีซีซีมากๆหรือรถใหญ่เรามักจะชดเชยค่าแรงดันนี้ตั้งแต่ 5% /10%ขึ้นไปและรถที่มีซีซีน้อยหรือรถเล็กเรามักชดเชยแรงดัน 1% / 10% หรือไม่ชดเชยแรงดันเลย(OFF) ทั้งนี้กรองแก๊สนั้นมีส่วนสำคัญมากที่ส่งผลให้แรงดันมีการเปลี่ยนแปลง เมื่อเราใช้แก๊สไปนานๆกรองแก๊สจะมีความสกปรกจึงทำให้แก๊สบางครั้งมาไม่เต็มที่จึง ทำให้แรงดันมาไม่ทันในช่วงที่เราต้องการกำลังในขณะคลิกดาว จึงทำให้แรงดันลดลงโปรแกรมก็ต้องทำการชดเชยมาก เราจึงควรเปลี่ยนกรองแก็สเมื่อถงระยะเวลา ถ้ามีปัญหาในการใชแก๊ส Mr.siwa ยินดีให้คำปรึกษาครับ www.siwaporngas.com Tel:082514459 , 077600359
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|