อาการแก๊สท่วม
|
เมื่อ: กรกฎาคม 29, 2013, 08:28:40 AM
|
sillyya
|
|
« เมื่อ: กรกฎาคม 29, 2013, 08:28:40 AM » |
|
สอบถามเพื่อนๆ พี่ๆ ครับ คือแรงดันที่ผมจูน ตอน ออโตเดินเบาไม่มีโหลด อยู่ที่ 93 mpa ค่าแก้ไขอยู่ที่ 0.6 Tg-Tb =0.0ms ผมปรับชดเชยแรงดันไว้ เต็ม max เลยครับ 20% -10% คือตอนวิ่งความเร็วสูงไม่เป็นไรครับ แต่ตอนรถติด หรือในซอยที่มีลูกระนาด หยุดรถบ่อยและออกตัวคลิกดาวบ่อยๆ หรือวิ่งทางด่วนรถติดหยุดบ่อย ออกตัวคลิกดาวบ่อยๆ พอขับไปซักพักไฟมันจะ โชว์ที่หน้าปัดครับ ถ้าเป็นอย่างนี้ควรปรับแก้ไขยังไงครับ ผมสั่งเกตุกราฟ แก๊สหนากว่าน้ำมันนิดหน่อย ขอบคุณล่วงหน้าครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
อาการแก๊สท่วม
|
ตอบ #1 เมื่อ: กรกฎาคม 29, 2013, 09:41:02 AM
|
modernep1
|
|
« ตอบ #1 เมื่อ: กรกฎาคม 29, 2013, 09:41:02 AM » |
|
ถ้าติดตั้งรุ่น OBD ก็เช็คโค๊ด ด้วย ว่ามันฟ้องโค๊ดอะไร ชดเชยแรงดัน ตั้งไว้ที่ 5%/10 ไม่รู้ว่ารถรุ่นอะไร ถ้ารถเล็ก 1500CC เห็นพี่ๆเขาแนะนำเป็นราง ฉลากสีแดง เซพกราฟมาให้ดู ด้วยสิครับ เดี๋ยวพี่ๆใจดีเค้าเข้ามาตอบให้ครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
อาการแก๊สท่วม
|
ตอบ #2 เมื่อ: กรกฎาคม 29, 2013, 09:58:13 AM
|
sillyya
|
|
« ตอบ #2 เมื่อ: กรกฎาคม 29, 2013, 09:58:13 AM » |
|
ใส่การอ้างถึงคำพูด
ถ้าติดตั้งรุ่น OBD ก็เช็คโค๊ด ด้วย ว่ามันฟ้องโค๊ดอะไร ช่างลบไปแล้วครับเคยเปิดดูไม่มีครับ ชดเชยแรงดัน ตั้งไว้ที่ 5%/10 ไม่รู้ว่ารถรุ่นอะไร ถ้ารถเล็ก 1500CC เห็นพี่ๆเขาแนะนำเป็นราง ฉลากสีแดง 1.6L เซพกราฟมาให้ดู ด้วยสิครับ เดี๋ยวพี่ๆใจดีเค้าเข้ามาตอบให้ครับ วันหลังจะ แคปมาครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
อาการแก๊สท่วม
|
ตอบ #3 เมื่อ: กรกฎาคม 29, 2013, 10:37:20 PM
|
commada
|
|
« ตอบ #3 เมื่อ: กรกฎาคม 29, 2013, 10:37:20 PM » |
|
ใช่ ford fiesta ป่าวถ้าเป็นอากาศแบบนี้ ให้จูนใหม่
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
อาการแก๊สท่วม
|
ตอบ #4 เมื่อ: กรกฎาคม 30, 2013, 12:14:41 PM
|
sillyya
|
|
« ตอบ #4 เมื่อ: กรกฎาคม 30, 2013, 12:14:41 PM » |
|
ใช่ครับ ไม่รู้ว่ารถรุ่นอะไร ถ้ารถเล็ก 1500CC เห็นพี่ๆเขาแนะนำเป็นราง ฉลากสีแดง 1.6L แต่ของผมเป็นรางสีเขียว สำหรับรถใหญ่ แต่ช่างใส่ตัวทดหัวฉีดให้ จูนค่อนข้างยาก ถ้าปรับแรงดันหม้อต้ม 110-130 kpa ค่าแก้ไขจะต่ำกว่า 0.5 หรือว่าต้องเปลี่ยหัวฉีดครับ ใช่ ford fiesta ป่าวถ้าเป็นอากาศแบบนี้ ให้จูนใหม่
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
อาการแก๊สท่วม
|
ตอบ #5 เมื่อ: กรกฎาคม 31, 2013, 01:54:51 PM
|
trojanxz
|
|
« ตอบ #5 เมื่อ: กรกฎาคม 31, 2013, 01:54:51 PM » |
|
ของผมก็ รางเขียว เพราะว่าสาย มันยาว ช่างเลยเปลี่ยนเป็นรางเขียว แล้ว ลดแรงดันหม้อต้มเอา ตอนนี้ก็จูนปกติครับ
ลดแรงดันลง ตอนเดินเบาเห็นประมาณ 88-92 ค่า ค่าแก้ไข 1.04 ถ้าจำไม่ผิด ตรงชดเชยแรงดัน หมายถึงตรงๆๆ pressure correction ปะครับ
ช่างของผมปรับไว้ 1 % 10% แต่ผมว่ามันมากไปเลย ปรับ เป็น 3 % 10% ตอนนี้กราฟก็สวยดี ปกติดีครับ
ไม่รู้ว่าผมเข้าถูกรึเปล่าครับ เรียนถามเลยแล้วกันครับ
ตรงชดเชยแรงดัน
คือถ้าแรงดันตกลง 1 % จะชดเชย 10 % ถูกเปล่าครับ
ถ้าเป็นไปตามนี้ ถ้าปรับ 20%-10% แรงดันต้องลดลง 20 % ถึงจะชดเชย 10 %
แบบนี้ปะครับ พี่ๆๆตอบหน่อย
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
อาการแก๊สท่วม
|
ตอบ #6 เมื่อ: กรกฎาคม 31, 2013, 04:20:23 PM
|
sillyya
|
|
« ตอบ #6 เมื่อ: กรกฎาคม 31, 2013, 04:20:23 PM » |
|
ลองดูของช่างเจครับ http://www.jautogas.com/board/index.php?topic=3108.0ของผมก็ รางเขียว เพราะว่าสาย มันยาว ช่างเลยเปลี่ยนเป็นรางเขียว แล้ว ลดแรงดันหม้อต้มเอา ตอนนี้ก็จูนปกติครับ
ลดแรงดันลง ตอนเดินเบาเห็นประมาณ 88-92 ค่า ค่าแก้ไข 1.04 ถ้าจำไม่ผิด ตรงชดเชยแรงดัน หมายถึงตรงๆๆ pressure correction ปะครับ
ช่างของผมปรับไว้ 1 % 10% แต่ผมว่ามันมากไปเลย ปรับ เป็น 3 % 10% ตอนนี้กราฟก็สวยดี ปกติดีครับ
ไม่รู้ว่าผมเข้าถูกรึเปล่าครับ เรียนถามเลยแล้วกันครับ
ตรงชดเชยแรงดัน
คือถ้าแรงดันตกลง 1 % จะชดเชย 10 % ถูกเปล่าครับ
ถ้าเป็นไปตามนี้ ถ้าปรับ 20%-10% แรงดันต้องลดลง 20 % ถึงจะชดเชย 10 %
แบบนี้ปะครับ พี่ๆๆตอบหน่อย
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
อาการแก๊สท่วม
|
ตอบ #7 เมื่อ: กรกฎาคม 31, 2013, 05:43:59 PM
|
J-AUTOGAS
|
|
« ตอบ #7 เมื่อ: กรกฎาคม 31, 2013, 05:43:59 PM » |
|
เข้าใจถูกต้องแล้วครับ
เช่น
1/10 หมายความว่า ถ้าแรงดันตกลง 1 เปอร์เซนต์ ชดเชยเพิ่ม 10 เปอร์เชนต์ ครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
อาการแก๊สท่วม
|
ตอบ #8 เมื่อ: กรกฎาคม 31, 2013, 06:34:17 PM
|
modernep1
|
|
« ตอบ #8 เมื่อ: กรกฎาคม 31, 2013, 06:34:17 PM » |
|
Examples: a)Working pressure: 100kPa, Correction: 5%/10% → during fall of pressure down to 90 kPa, (-10%),gas injection opening times will be elongated by 5% a)Working pressure: 100kPa, Correction: 10%10% → during fall of pressure down to 90 kPa, (-10%) gas injection opening times will be elongated by 10% a)Working pressure: 100kPa, Correction: 5%/10% → during rise of pressure up to 110 kPa, (+10 %) gas injection opening times will be shortened by 5% a)Working pressure: 100kPa, Correction: 10%/10% → during rise of pressure up 110 kPa (+10%), gas injection opening times will be shortened by 10% Attention: If the reducer and injector has been selected and installed properly the default correction value is 5%/10%.
ผมว่าน่าจะกลับกันหรือเปล่าครับ อันนี้ผมก๊อปมาจากคู่มือ Europegas นะครับ ดูจากคู่มือ จะแปลได้ประมาณว่า เช่นแรงดันอ้างอิง 100 kpa แล้วตั้งค่า Pressure Correction ไว้ที่ 5%/10% ถ้าแรงดันลดเหลือ 90 kpa (แรงดันลดไป 10%) โปรแกรมจะเพิ่ม เวลาการจ่ายแก๊สอีก 5% ถ้าแรงดันเพิ่มเป็น 110 kpa (แรงดันเพิ่มอีก 10%) โปรแกรมจะลด เวลาการจ่ายแก๊สลง 5%
เดี๋ยวรอช่างเจหรือพี่ฟักทอง มายืนยันอีกทีครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
อาการแก๊สท่วม
|
ตอบ #9 เมื่อ: กรกฎาคม 31, 2013, 09:35:40 PM
|
Mr.แก๊ส
|
|
« ตอบ #9 เมื่อ: กรกฎาคม 31, 2013, 09:35:40 PM » |
|
ตามคู่มือจะพูดถึงแรงดันลด หรือเพิ่ม จะไปปรับค่าเวลาการฉีดให้นานขึ้น หรือ สั้นลง แต่แนะนำให้ OFF ไปครับ ส่วน คุณ sillyya ถ้าเพิ่มแรงดัน ตัวเลขค่า correction(ms)จะลด ในทางกลับกัน ลดแรงดัน correction(ms)จะเพิ่ม อย่างที่คุณ trojanxz บอกอ่ะครับ แต่ทั้งนี้ต้องอยู่ระหว่างค่าที่กำหนดระบุตามคู่มือ แรงหม้อต้มเคยปรับที่ 149 หลัง Auto tune ค่า correction(ms) 0.4 ก่อนปรับเพิ่มแรงจะอยู่ 0.8 ตอนนี้ปรับแรงดันลดลงมาแระ เมื่อก่อนตอน Autronic ขาดตลาด เล่นหัวฉีดผิดเบอร์กับขนาดเครื่องยนต์ แต่มาใช้วิธีปรับแต่งกันที่ Map เอาครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
อาการแก๊สท่วม
|
ตอบ #10 เมื่อ: สิงหาคม 01, 2013, 09:32:34 AM
|
sillyya
|
|
« ตอบ #10 เมื่อ: สิงหาคม 01, 2013, 09:32:34 AM » |
|
pressure correction ถ้า OFF ถ้าคลิกดาว กระตุก ถ้าเปิด แก๊สท่วมไฟโชว์ แล้วต้องแก้ตรงไหนครับ ลองลดแรงดันแล้ว correction(ms) ก็ ok แต่ อาการกระตุกยังไม่หายถ้าช่วงคลิกดาวมากและต่อเนื่อง เร่งแซง หัวเทียนเปลี่ยนแล้ว ถ้าไม่คลิกดาวมากค่อยเดิน ก็ไม่เป็นไรครับ หรือว่าต้องเปลี่ยนหัวฉีด เอาไว้พังก่อนดีกว่า ตอนนี้ใช้ไปก่อนดีกว่า เก็บตังค์ไปทำ วาล์วดีกว่า ตามคู่มือจะพูดถึงแรงดันลด หรือเพิ่ม จะไปปรับค่าเวลาการฉีดให้นานขึ้น หรือ สั้นลง แต่แนะนำให้ OFF ไปครับ ส่วน คุณ sillyya ถ้าเพิ่มแรงดัน ตัวเลขค่า correction(ms)จะลด ในทางกลับกัน ลดแรงดัน correction(ms)จะเพิ่ม อย่างที่คุณ trojanxz บอกอ่ะครับ แต่ทั้งนี้ต้องอยู่ระหว่างค่าที่กำหนดระบุตามคู่มือ แรงหม้อต้มเคยปรับที่ 149 หลัง Auto tune ค่า correction(ms) 0.4 ก่อนปรับเพิ่มแรงจะอยู่ 0.8 ตอนนี้ปรับแรงดันลดลงมาแระ เมื่อก่อนตอน Autronic ขาดตลาด เล่นหัวฉีดผิดเบอร์กับขนาดเครื่องยนต์ แต่มาใช้วิธีปรับแต่งกันที่ Map เอาครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
อาการแก๊สท่วม
|
ตอบ #11 เมื่อ: สิงหาคม 01, 2013, 10:15:00 AM
|
Mr.แก๊ส
|
|
« ตอบ #11 เมื่อ: สิงหาคม 01, 2013, 10:15:00 AM » |
|
Cap หน้า กราฟ มาดูหน่อยครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
อาการแก๊สท่วม
|
ตอบ #12 เมื่อ: สิงหาคม 01, 2013, 12:23:55 PM
|
sillyya
|
|
« ตอบ #12 เมื่อ: สิงหาคม 01, 2013, 12:23:55 PM » |
|
พรุ้งนี้ครับ จะ CAP มาให้ดู เผื่อมีอะไรแนะนำเพิ่มเติม Cap หน้า กราฟ มาดูหน่อยครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
อาการแก๊สท่วม
|
ตอบ #13 เมื่อ: สิงหาคม 01, 2013, 12:47:58 PM
|
trojanxz
|
|
« ตอบ #13 เมื่อ: สิงหาคม 01, 2013, 12:47:58 PM » |
|
"ช่วงคลิกดาวมากและต่อเนื่อง เร่งแซง"
ถ้า ประมาณด้านบน ผมเดาว่า เฟียร์ต้า คลายๆๆ M2 คือในห้องเครื่องที่ยึดหัวฉีดแก๊ส ไม่รู้จะวางตรงไหน ต้องทำขายึดออกมาค่อนข้างไกลเลยทำให้ ท่อแก๊ส ยาว ท่อแก๊สที่เจาะไปตรงท่อร่วมไอดี + กับรูหัวฉีดใหญ่(สีเขียว) ท่อยาวเวลากดคลิ๊ก พอถอนคันแร่ง แล้วซ้ำไปอีกที มันจะมีแก๊สของเก่า คาท่ออยู่ค่อนข้างมากเพราะท่อยาว พอเรากดคลิ๊กซ้ำไปอีกที แก๊สก็จะฉีดแก๊สชุดใหม่เข้ามาอีก มากก่าเก่า + กับที่คาท่ออยู่ เลยทำให้เชื่อเพลิงท่วม เครื่องจะอืดๆๆและอาจสะดุด เล็กน้อย
ปรับลดแรงดันครับ ที่หม้อต้ม แล้ว auto จูนใหม่ครับ ส่วน Pressure Correction ถ้าจะลองปรับ ก็ 1 % 10%
ทั้งหมด เดานะครับ เรื่องแก๊สไม่ค่อยรู้มาก แต่เครื่องยนต์พอได้นิดๆ ลองดูครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
อาการแก๊สท่วม
|
ตอบ #14 เมื่อ: สิงหาคม 02, 2013, 08:24:14 AM
|
sillyya
|
|
« ตอบ #14 เมื่อ: สิงหาคม 02, 2013, 08:24:14 AM » |
|
กราฟ ครับ ตอนยังไม่ปรับ จาก 20%-20% เป็น 1%-20% เมื่อเช้าผมลองปรับเป็น1%-20% ดูเหมือนจะดีขึ้นในช่วงเร่งแซง แทบไม่แตกต่างเลยครับ เดียวจะลองตอนหยุดนิ่งแล้วออกตัวแบบคลิกดาวว่าจะเป็นยังไง
|
|
|
|
|