ช่วยดูกราฟให้หน่อยคับ
|
ตอบ #15 เมื่อ: กรกฎาคม 22, 2013, 09:17:21 PM
|
modernep1
|
|
« ตอบ #15 เมื่อ: กรกฎาคม 22, 2013, 09:17:21 PM » |
|
คาริเบท รางหัวฉีดผิดหรือเปล่าครับ จากรูป ผมอ่านค่าได้ 1.55 นะ สังเกตจาก เข็มเล็ก เิิิกินเลข 1 แต่ไม่ถึงถึงเลข 2 ถ้าจะตั้งให้ได้ 0.55 เข็มเล็กจะต้องไม่ถึง เลข 1 ลองวัดรางหัวฉีดใหม่ หรือผมเข้าใจผิดหว่า...
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ช่วยดูกราฟให้หน่อยคับ
|
ตอบ #16 เมื่อ: กรกฎาคม 22, 2013, 09:20:54 PM
|
soepoe
|
|
« ตอบ #16 เมื่อ: กรกฎาคม 22, 2013, 09:20:54 PM » |
|
สงสัยต้องรอให้เซียน และน้าทั้งหลาย มาช่วยแล้วละครับ ผมแค่มือสมัครเล่น ิอิอิ คงงั้น มึน ตึ๊บ ไม่รู้จะไปทางไหนต่อ เจาะNozzleก็แล้ว เพิ่มแรงดันก็แล้ว ค่าmsของแก๊ส กับ น้ำมัน ยังต่างกัน 1.5ms เหมือนเดิม อยากให้ ค่าเวลาในการฉีดแก๊สใกล้เคียงกับน้ำมันสัก1ms ก็ยังดี หรือเป็นเพราะ หัวฉีดมัน ทำได้แค่นี้หว่า
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ช่วยดูกราฟให้หน่อยคับ
|
ตอบ #17 เมื่อ: กรกฎาคม 22, 2013, 10:07:29 PM
|
SNPI Tuning
Autronic Gas Tuner
Hero Member
ออฟไลน์
กระทู้: 836
Autronic Gas Tunner
|
|
« ตอบ #17 เมื่อ: กรกฎาคม 22, 2013, 10:07:29 PM » |
|
ตอนนี้เริ่มโครงการใหม่ โล๊ะกราฟเก่าทิ้งละ ได้คุยกับคนๆนึงในคลับ ได้รู้เพิ่มมามากพอสมควร ตอนนี้ เจาะNozzleเพิ่ม เพราะอยากให้ได้ค่า เวลาฉีดน้ำมันและแก๊ส ให้ใกล้กันมากที่สุด (ต่ำกว่า 1ms) ลองถอดหัวฉีดมาดูแล้ว ยางที่หัวลูกสูบ ยุบไปเยอะพอสมควร และเท่าที่ดู ทางร้านที่ติด ไม่ได้ปรับตั้งให้ สังเกตุจาก ซีลที่ปิดอย่างสนิทที่ตูดแกนกระบอกสูบ เลยไม่มั่นใจละ ว่ามันจะจูนได้เป๊ะๆ พุ้งนี้ว่าจะไปเดินหาซื้อไดอัลเกจมาตั้งหัวฉีด ตั้งเสร็จ จะลองเพิ่มแรงดันแก๊ส ดูว่าค่า ms จะใกล้เคียงน้ำมันมากขึ้นไหม ตอนนี้มันห่างกัน1.5ms ยังยกนานอยู่ อยากให้เนียนกว่านี้ ส่วนอาการรถ ปกติดีคับ แต่เห็นตัวเลขบนโปรแกรม แล้วมันหงุดหงิดใจ อยู่เฉยไม่ได้ ลองดูก็ได้ครับ ถ้าอยากได้ ต่ำกว่า1 ms ถ้ามีเวลาและลองเล่น ดูก็ได้ครับ จะเจาะ nozzle เพิ่ม จะขยายรูเพิ่ม จะเพิ่มแรงดัน ล้วนทีผลให้ ms แกีส ฉีดน้อยลง แต่ถ้ามันมากเกิน พอดี มันก็จะไม่พอดี นะครับ เกิดอาการเดินเบา ไม่ได้ อย่างที่เพื่อนๆ ท่านอื่นๆ แนะนำมา ลองดูครับ เอาใจช่วยนะ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ช่วยดูกราฟให้หน่อยคับ
|
ตอบ #18 เมื่อ: กรกฎาคม 22, 2013, 10:18:43 PM
|
soepoe
|
|
« ตอบ #18 เมื่อ: กรกฎาคม 22, 2013, 10:18:43 PM » |
|
คาริเบท รางหัวฉีดผิดหรือเปล่าครับ จากรูป ผมอ่านค่าได้ 1.55 นะ สังเกตจาก เข็มเล็ก เิิิกินเลข 1 แต่ไม่ถึงถึงเลข 2 ถ้าจะตั้งให้ได้ 0.55 เข็มเล็กจะต้องไม่ถึง เลข 1 ลองวัดรางหัวฉีดใหม่ หรือผมเข้าใจผิดหว่า... ไม่คับๆ ผมดัดแปลงตัวยึดเกจ เวลาเสียบเกจเข้าไป หัวเข็มมันจะดันลูกยางลูกเลื่อนก่อน ทำให้รอบเกจมันวิ่งเกินไป2มิล ผมตั้งรอบเกจไว้ที่ 0 พอดีรื้อเกจออกมาแก้ตัวสปริงมันอ่อนไป เลยได้โอกาส ตั้งเฟืองเข็มใหม่ อ่านเฉพาะหน้าปัดใหญ่ กรอบเกจมันหมุนตั้ง 0 ได้คับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ช่วยดูกราฟให้หน่อยคับ
|
ตอบ #19 เมื่อ: กรกฎาคม 22, 2013, 10:20:44 PM
|
soepoe
|
|
« ตอบ #19 เมื่อ: กรกฎาคม 22, 2013, 10:20:44 PM » |
|
ลองดูก็ได้ครับ ถ้าอยากได้ ต่ำกว่า1 ms ถ้ามีเวลาและลองเล่น ดูก็ได้ครับ จะเจาะ nozzle เพิ่ม จะขยายรูเพิ่ม จะเพิ่มแรงดัน ล้วนทีผลให้ ms แกีส ฉีดน้อยลง แต่ถ้ามันมากเกิน พอดี มันก็จะไม่พอดี นะครับ เกิดอาการเดินเบา ไม่ได้ อย่างที่เพื่อนๆ ท่านอื่นๆ แนะนำมา ลองดูครับ เอาใจช่วยนะ ขอบคุณคับ เดี๋ยวยังไงพุ้งนี้จะลองปรับแรงดันเหลือ1.15 แล้วเริม่ใหม่ 1.2 มันมากไปหน่อย กราฟต่ำกว่า 1 สะละ ....
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ช่วยดูกราฟให้หน่อยคับ
|
ตอบ #20 เมื่อ: กรกฎาคม 23, 2013, 12:57:42 PM
|
soepoe
|
|
« ตอบ #20 เมื่อ: กรกฎาคม 23, 2013, 12:57:42 PM » |
|
ได้ลอง ถอดหัวฉีดมาตั้งใหม่อีกรอบ เอาให้แน่กว่าเดิม คลาดเคลื่อนไปเล็กน้อยในตอนแรก เกจกากT-T 55ทุกหัวแล้ว ปรับแรงดันเหลือ1.10bar ออโต้จูนออกมา จุดแรกอยู่ที่ 1.2 จูนรอบเดินเบา โหลดกลาง โหลดหนัก ดึงกราฟลงมันส์เลย รอวิ่งไกล สรุปค่าms ขยับอีกมาอีก O_o เป็น 1.8ms หนักใจ ขี้เกียจแก้ละ ให้มันทาบกับน้ำมัน กราฟไม่ตกต่ำกว่า1 ก็พอ -0- สงสัยจะอย่างที่เค้าบอกไว้จริงๆ ค่าmsห่างบางที ไม่ใช่ว่าไม่ดี แต่ผมคิดๆแล้ว การที่ตั้งระยะยกหัวฉีดห่าง น่าจะมีผลทำให้ค่าmsเพิ่มมากกว่าลด เพราะเครื่องมันแค่1.2 เหมือนกับว่าแก๊สมันจ่ายได้พอเพียงแล้ว แต่หัวฉีดแก๊สมันยกสูง ทำให้ยืดเวลาในการปิดและเปิด ถ้าผมคิดถูก สงสัยต้องถอดมาลดระยะยก ให้เหลือ50เหมือนเดิมหรืออาจต่ำกว่านั้น เพราะตอนแรกมันห่างกันแค่ 1.5ms พอไปปรับเพิ่มจากของเดิมราวๆ50 เป็น55 เวลาฉ๊ดแก๊สกับน้ำมันต่างกัน 1.8ms สะงั้น หัวฉีดน่าจะลอย แล้วละงานนี้ เปิดช้า ปิดช้า เพราะระยะยกเพิ่มขึ้น แต่แก๊สที่จ่ายไปพอเพียงแล้ว ดูจากกราฟออโต้จูนกี่ทีๆก็อยู่ช่วง1.1-1.2
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ช่วยดูกราฟให้หน่อยคับ
|
ตอบ #21 เมื่อ: กรกฎาคม 23, 2013, 01:34:18 PM
|
modernep1
|
|
« ตอบ #21 เมื่อ: กรกฎาคม 23, 2013, 01:34:18 PM » |
|
น่าจะใช่นะ ผมก็คิดแบบนั้นเหมือนกัน เหมือนก๊อกน้ำแบบหมุน หมุนเปิดหลายรอบ เวลาปิดก็ต้องหมุนหลายรอบถึงจะปิด ดังนั้นรางหัวฉีดในแต่ละยี่ห้อมักจะมีหลายขนาดแตกต่างกันสำหรับขนาดซีซีของรถ รูใหญ่ไปก็ไม่ดี เล็กเกินไปก็ไม่ดี
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ช่วยดูกราฟให้หน่อยคับ
|
ตอบ #22 เมื่อ: กรกฎาคม 23, 2013, 04:09:05 PM
|
soepoe
|
|
« ตอบ #22 เมื่อ: กรกฎาคม 23, 2013, 04:09:05 PM » |
|
น่าจะใช่นะ ผมก็คิดแบบนั้นเหมือนกัน เหมือนก๊อกน้ำแบบหมุน หมุนเปิดหลายรอบ เวลาปิดก็ต้องหมุนหลายรอบถึงจะปิด ดังนั้นรางหัวฉีดในแต่ละยี่ห้อมักจะมีหลายขนาดแตกต่างกันสำหรับขนาดซีซีของรถ รูใหญ่ไปก็ไม่ดี เล็กเกินไปก็ไม่ดี
เป๊ะเลยละคับ ถอดมาลดระยะยกเรียบร้อย จาก55 กดมันให้เหลือ 45 ค่าสแตนดาทอยู่ที่50 เห็นว่ารางBFC รูทางออกแก๊ส ใหญ่กว่า รางธรรมดา และตัวธรรมดาค่าอยู่ที่40 ลด45 คงไม่มีปัญหา ผลปรากฏว่า มันลดลงจริงๆ ตอนนี้ก็ห่างกัน1.5เหมือนเดิมแล้ว หลังจากที่ปรับยก 55 แล้วห่างกัน 1.8 แรงดันเท่ากับตอนที่ ยก55 คือ 1.10bar และนั่งขัดรูNozzleด้วยดอกสว่านอีกรอบ เพราะลองๆเอาดอกสว่าน2.2มิลแหย่ มันฝืดๆ ลื่นๆ ไม่เท่ากัน แยงๆอีกรอบ จนเสียบเข้าดอกสว่านแล้วลื่น(ดอกเก่า ขี้เกียจซื้อใหม่ *-* ดอกมันสึกไปเยอะละ เลยไม่ถึง2.2) ผลออโต้จูน จุดแรกอยู๋ที่ 1 พอและ ขี้เกียจทำ จบที่ 1.5ms นี้แหล่ะ ทำยังไงก็ไม่น้อยไปกว่านี้แล้ว นอกจากจะต้องเปลี่ยนหัวฉีดใหม่แน่ๆ T-T สงสัยอาจจะเป็นเพราะ 3โอมห์ มันเลยคุมลูกเลื่อนได้ไม่เร็วพอ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ช่วยดูกราฟให้หน่อยคับ
|
ตอบ #23 เมื่อ: กรกฎาคม 23, 2013, 06:47:35 PM
|
tor_pmc
|
|
« ตอบ #23 เมื่อ: กรกฎาคม 23, 2013, 06:47:35 PM » |
|
ของผมก็ Atiker 3 Ohm ขยายรูเพิ่มเวลาในการฉีดลดเห็นๆๆเลยครับ จาก 4 ms หรือ 3.7 ms ขยายเพียง 0.1 mm
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ช่วยดูกราฟให้หน่อยคับ
|
ตอบ #24 เมื่อ: กรกฎาคม 23, 2013, 09:12:47 PM
|
soepoe
|
|
« ตอบ #24 เมื่อ: กรกฎาคม 23, 2013, 09:12:47 PM » |
|
เอ๊ะ หรือจะถอดNozzle มาเจาะเพิ่มดี คันไม้คันมือ Nozzle 2.2mm สายสั้น5เซ็น หันท่อฉีดแก๊สลงทำมุม240องศา ระยะยก 45 แรงดัน1.1 กับเครื่อง 1200 ทำมายมานได้แค่1.5ms หว่า เซียน ช่วยไขปม ให้ผมทีคับ มึนตึ๊บ.... เพิ่มแรงดันแก๊ส เป็น1.2 ปรับระยะยกเป็น 55 ห่างกัน1.8ms .... ไหงมันห่างมากกว่าเดิม สงสัยต้องใช้วิธีบ้านๆ ซื้อโซลินอย์Valtek 2โอมห์ มาสวม
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ช่วยดูกราฟให้หน่อยคับ
|
ตอบ #25 เมื่อ: กรกฎาคม 24, 2013, 05:06:01 PM
|
ice
|
|
« ตอบ #25 เมื่อ: กรกฎาคม 24, 2013, 05:06:01 PM » |
|
5555 ยาวเลย ดูจากทั้งสองคัน ท่วมครับ คันเจ้าของกระทู้ เอาระยะยก 50 พอครับ รู 1.8 - 2.0 ให้เส้นสูงนิดนึงครับ แบบตอนแรกๆ อีกคันที่เป็น Hana เปลี่ยนเป็นสีแดงโลดครับ อาการท่วมคือส่วนผสมหนาเกินจนเผาไหม้ไม่หมดครับ เลยทำให้มี O2 เหลือจากการเผาออกมาด้วย ลองสังเกตุว่ายิ่งลดกราฟลงยิ่งดีขึ้นครับ ลองปรับอีกทีครับ เพราะราง Valtek ในโปรแกรมจะให้เวลาการฉีดต่ำสุดอยู่ที่ 3.5 ms นิดๆครับ เพราะเด๋วหัวฉีดเปิดและปิดไม่ทันครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ช่วยดูกราฟให้หน่อยคับ
|
ตอบ #26 เมื่อ: กรกฎาคม 24, 2013, 07:08:40 PM
|
soepoe
|
|
« ตอบ #26 เมื่อ: กรกฎาคม 24, 2013, 07:08:40 PM » |
|
5555 ยาวเลย ดูจากทั้งสองคัน ท่วมครับ คันเจ้าของกระทู้ เอาระยะยก 50 พอครับ รู 1.8 - 2.0 ให้เส้นสูงนิดนึงครับ แบบตอนแรกๆ อีกคันที่เป็น Hana เปลี่ยนเป็นสีแดงโลดครับ อาการท่วมคือส่วนผสมหนาเกินจนเผาไหม้ไม่หมดครับ เลยทำให้มี O2 เหลือจากการเผาออกมาด้วย ลองสังเกตุว่ายิ่งลดกราฟลงยิ่งดีขึ้นครับ ลองปรับอีกทีครับ เพราะราง Valtek ในโปรแกรมจะให้เวลาการฉีดต่ำสุดอยู่ที่ 3.5 ms นิดๆครับ เพราะเด๋วหัวฉีดเปิดและปิดไม่ทันครับ
ผมก็ว่างั้น ไปๆมาๆ จากที่จะทำแค่ คาริเบทหัวฉีด ยาวเลยทีนี้ เจาะNozzle สนุกมือ ไปเลย เหมือนที่เค้าว่า ติดแก๊สระบบหัวฉีด เวลาได้ลองจูน ก็อยากได้ค่าที่ดีที่สุด มันก็เลยบานปลาย อื้มม ตอนนี้ ตั้งหัวฉีดให้ยก50แล้ว รูNozzle 2.3mm แรงดัน 1.1bar ออโต้จูนออกมา จุดแรกเริ่ม1.0xคับ รูปแรกคือ ออโต้จูนเสร็จ (ลืมลบกราฟน้ำมัน) ปล. มีจุดนึงก่อนจุดที่สอง ลบออกไปเพราะเก่ะกะ ... รูปสอง 3จุดแรก จูนรอบเดินเบา-โหลดกลาง-โหลดหนัก แทบจะไม่ต้องยกจุดลงเลย แต่ยัง งง นิดๆ กราฟน้ำมัน มันต่ำกว่าแก๊ส .... ทั้งๆที่เวลาฉีดตอนโหลดก็เท่ากัน คุณไอซ์มีความเห็นยังไงบ้างคับ หรือว่าจะ เปลี่ยนNozzle กลับไปที่ 2mm ดี ... นี้คืออาการแก๊สท้วมหรอคับ เพราะกราฟแก๊ส มันสูงกว่าน้ำมัน ทั้งๆที่โหลดเท่ากัน ตอนที่จูน ยาวเลยฉัน ฮ่าๆ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ช่วยดูกราฟให้หน่อยคับ
|
ตอบ #27 เมื่อ: กรกฎาคม 24, 2013, 09:31:30 PM
|
modernep1
|
|
« ตอบ #27 เมื่อ: กรกฎาคม 24, 2013, 09:31:30 PM » |
|
มันส์..ใหญ่มาก....... เปลืองแก๊สอิอิ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ช่วยดูกราฟให้หน่อยคับ
|
ตอบ #28 เมื่อ: กรกฎาคม 24, 2013, 09:35:35 PM
|
soepoe
|
|
« ตอบ #28 เมื่อ: กรกฎาคม 24, 2013, 09:35:35 PM » |
|
มันส์..ใหญ่มาก....... เปลืองแก๊สอิอิ แสดงว่าตอนนี้ มันจ่ายแก๊สเกินอยู่ใช่ไหมคับ แรงดัน1.1 กับ รู2.3 ค่าms ก็เท่าเดิมคือ 1.5 และกราฟที่ออกมา จูนเดินเบา จูนโหลดกลาง-หนัก กราฟไม่ยอมทับกัน
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ช่วยดูกราฟให้หน่อยคับ
|
ตอบ #29 เมื่อ: กรกฎาคม 24, 2013, 10:15:15 PM
|
modernep1
|
|
« ตอบ #29 เมื่อ: กรกฎาคม 24, 2013, 10:15:15 PM » |
|
แสดงว่าตอนนี้ มันจ่ายแก๊สเกินอยู่ใช่ไหมคับ แรงดัน1.1 กับ รู2.3 ค่าms ก็เท่าเดิมคือ 1.5
และกราฟที่ออกมา จูนเดินเบา จูนโหลดกลาง-หนัก กราฟไม่ยอมทับกัน
ลองลดแรงดันให้เหลือ 1 บาร์ดูครับ สเปครางหัวฉีด ของ Valtek มันเปิดเร็วสุดได้แค่ 3.5 ms แถมยังต้องชดเชยเรื่องของ ค่าพลังงาน ของเชื้อเพลิงที่ต่างกัน ในความหมายของการจูนแก๊สให้เทียบเท่าน้ำมัน ผมก็เข้าใจตามที่ช่างทั้งหลายในที่นี้ได้กล่าวเอาไว้ คือ ค่าเวลาการจ่ายแก๊สเท่าไหร่เราไม่ต้องไปสนใจ สนใจแค่ที่ว่า เราเหยียบคันเร่งเท่าเดิม(แรงดูดในท่อไอดีเท่าเดิม) ตอนขับแก๊สค่าหัวฉีดน้ำมันที่ ECU ของรถคำนวนออกมาได้ ต้องเท่ากับตอนใช้น้ำมันเป็นเชื้อเพลิง ฟิลลิ่ง การขับ จังหวะการเปลี่ยนเกียร์(A/T) จะเหมือนกับตอนใช้น้ำมันทุกอย่าง และจะทำประหยัดด้วย เพราะค่าเวลาจ่ายน้ำมันที่ECUคำนวนมา จะพยายามทำให้ STFT เข้าหา 0 หรือ A/F = 14.7 นั่นเอง
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|