สัพเพเหระกับ RPM. Table and Auto Adaptive Function
|
ตอบ #15 เมื่อ: สิงหาคม 03, 2013, 06:28:33 PM
|
ice
|
![](https://iwebgas.com/smf/Themes/Web21/images/post/xx.gif) |
« ตอบ #15 เมื่อ: สิงหาคม 03, 2013, 06:28:33 PM » |
|
ยินดีครับพี่ ที่ได้คุยกันแลกเปลี่ยนความรู้ครับ โดยปกติกล่องน้ำมันรถเองถ้า O2 เสียก็จะเจออาการแบบที่พี่บอกครับคือจ่ายหนาไว้ก่อนป้องกันอาการดับเพราะบางและหายนะทั้งหลายที่จะมาเยือนเมื่อเชื้อเพลิงบาง จะเข้าไปอ่านตารางมาตฐานของน้ำมัน + ด้วยค่าอะไรซักอย่างผมไม่แน่ใจครับ รถบางคันกินเชื้อเพลิงเป็น 2 เท่าจากการที่ O2 เสีย เจ้ากล่องแกสน้อยๆก็ไปรับค่าตามนั้นมาแล้วก็ฉีดตามครับ
ส่วนเรื่องว่าทำไมต้อง 20 ms มาจากการคำนวนครับ ถูกผิดประการใดวานบอกด้วยครับ 5555 คืนอาจารย์ไปเกือบหมดแระ EX @ 6000 RPM = 100 รอบต่อวินาที ( f ) f=1/T ดังนั้น T(คาบ) = 1/100 = 0.01 วินาทีต่อรอบ = 10 msต่อรอบ ครับ แต่เครื่องหมุน 2 รอบได้เท่ากับ 1 จังหวะการทำงานครับ ครบ 1 Cycle ดังนั้นจึงเป็น คาบ = 20 ms ครับ ถ้าหัวฉีดแกสหรือน้ำมันเอง ที่ 6000 RPM เปิด 20 ms ก็เท่ากับเปิดไม่ปิดครับ ยกยาวกล่องแกสเลยสั่งให้หัวฉีดห้ามฉีดเกิน 20 ms เพื่อป้องกันความร้อนสะสมไม่ให้ไหม้ครับในรอบสูงๆ
ใน RPM Coll ถ้าเราจะไปนั่งเกลี่ยทีละช่องแบบที่ 300 ISA 2 ทำผมเองก็ไม่สามารถครับ 555 เพราะช่องเยอะเกิน กล่องทำให้เราได้เพราะค่อยๆเก็บค่าไปเรื่อยๆ ใช้เวลาหน่อยแต่ละเอียด ถ้าเราพอที่จะทำได้คือการตั้งบางช่วงให้หนาหรือบางตามที่เราต้องการครับ ทำเป็นช่วงๆ หรือในช่วง Open Loop เราสามารถปรับค่าส่วนผสมให้หนากว่าน้ำมันนิดๆ เพื่อการขับขี่ที่สนุกขึ้นได้อันนี้ต้องใช้ Wind Band O2 มาอ่านครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
สัพเพเหระกับ RPM. Table and Auto Adaptive Function
|
ตอบ #16 เมื่อ: สิงหาคม 03, 2013, 09:01:31 PM
|
|
สัพเพเหระกับ RPM. Table and Auto Adaptive Function
|
ตอบ #17 เมื่อ: สิงหาคม 09, 2013, 10:48:57 AM
|
newguy
|
![](https://iwebgas.com/smf/Themes/Web21/images/post/xx.gif) |
« ตอบ #17 เมื่อ: สิงหาคม 09, 2013, 10:48:57 AM » |
|
ฝากคุณ ICE ถาม Software Engineer ของ AC ที่แวะมาด้วยครับ ส่วนตัวอย่าง Sheet เด๋วมีเวลาเร่งทำตัวอย่างเล็กเล็กที่อยากได้ให้ฝากเขาพิจารณาครับดูครับ รีบส่งการบ้านก่อนเด๋วไม่ทันครับ จริงจริงมีมากกว่านี้อีกแต่เวลาตอนนี้มีน้อยลงครับ แต่ถ้าคุณ ICe พิจารณาแล้วไม่ค่อยเข้าท่า ก็ไม่ต้องรบกวนเขาครับ
ฝากสมาชิกที่อยากจะขอเพิ่มอะไรก็ฝากมาด้วยเลยก็ได้ครับ ถ้าไม่เกินความสามารถจะช่วยแปลให้ครับ ผิดถูกไม่เป็นไรไม่ว่ากันนะครับ เอาที่เนื้อเพลงอย่างเดียว ทำนองผิดถูกนิดหน่อยหยวนกันไป อิ.... เพราะ อาจารย์แกตอนนี้ลงไปจูนรถเองเห็นสมาชิกบอกว่่าลงไปเล่นเองแล้ว ไม่มีเวลามาแก้ไขหรือแปลให้ ลดงานอาจารย์เขาหน่อยอะครับ.....
Dear AC.
There is one solution that we would like to ask some favor from AC about what we need to have more in the application that for using to control and setting (AC Synchro)
Is it possible to add more tabs on the screen of AC Synchro? To show all the installation status which already have been in the application, but they all quite difficult to see around in each page, and if AC will be kind to put everything as mention above in one of the tab in the program, And all of these information can not be able to change at all just for as reading only.
Usually each time that we want to save the configurations and settings to keep as reference, we just simply capture the screen for a few pages and paste them in other applications to print them out in the paper or keep them as graphic file (but not in the text file).
At the end of what we need to have them just to have the ability, to save this information into 1 plain text file or any type of text that show us and be able to print them to the system printer or can be import to any text editors to print out to the paper media.
This info will be very useful and more advantages for end user customers by seeing,
n The roughly configuration sheet of the AC system can be seen. n To keep the first installation configuration for referring them in the future. n To be sure that all of equipments have been installed in the system as agreed at the first contact of purchasing. n Some of the Ac Partner might be able to keep all of records from each customers into the company file easier than others n Each copy of the sheet, the installer can be adapt to the Company Management System or ISO Document Control System such as, ISO Certified for the standard level of the installation company, which are coming to the SME Company.
For the AC Club at each corners of the world will use these sheet file for communicate each others, and AC just make it easier for them to share and give each others to understand all information of the system which they are talking and discuss for most of the users to refer before asking any question for all details of the system.
Instead of the most asking often question each time. Just attach one file to the electronic mail or the column in the website, that’s it. All of information can be seen clearly, and in the future we might be seen the AC users talking to each others by the web and all Social Media, become more common manner by attached this sheet file before start to ask or share any problems or what so over.
We’ve understood that this additional function will not harm to any cycle of your ECU working times, we believe that most of the processing will be done at the side of the computer which AC Synchro has running on it.
Faithfully yours Some of 300ISA2 End Users
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
สัพเพเหระกับ RPM. Table and Auto Adaptive Function
|
ตอบ #18 เมื่อ: สิงหาคม 09, 2013, 10:54:29 AM
|
newguy
|
![](https://iwebgas.com/smf/Themes/Web21/images/post/xx.gif) |
« ตอบ #18 เมื่อ: สิงหาคม 09, 2013, 10:54:29 AM » |
|
ตัวอย่าง sheet ที่เพิ่งเริ่มครับ
|
|
|
|
สัพเพเหระกับ RPM. Table and Auto Adaptive Function
|
ตอบ #19 เมื่อ: สิงหาคม 20, 2013, 09:05:52 AM
|
ice
|
![](https://iwebgas.com/smf/Themes/Web21/images/post/xx.gif) |
« ตอบ #19 เมื่อ: สิงหาคม 20, 2013, 09:05:52 AM » |
|
ผมส่งการบ้านให้พี่แล้วครับ ฝรั่งน้อยของเรานั่งกุมหัว พอดี 1 คนในซอฟแวเอนจิเนียของเค้า คือคนที่เขียนโปรแกรม 300 ISA 2 ครับ 5555 จุดใต้ตำตอ เด๋วเอามาส่งนะคร้าบ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
สัพเพเหระกับ RPM. Table and Auto Adaptive Function
|
ตอบ #20 เมื่อ: สิงหาคม 20, 2013, 11:12:29 AM
|
newguy
|
![](https://iwebgas.com/smf/Themes/Web21/images/post/xx.gif) |
« ตอบ #20 เมื่อ: สิงหาคม 20, 2013, 11:12:29 AM » |
|
Idea พุ่งมาอีกแระ เอามาคุยกันเล่นเล่นนะ...
ถ้าเกิด Ac 300ISA2 มีปุ่ม เหมือนปุ่มโชว์ปรีมาณแก็ส แล้ว มี 2 mode คือ Normal Drive กับ Sporty Drive ละ อิ...
Concept ได้มาจาก การขยายผลของคำพูดคุณ ICE เอง และผมได้เอาไปทดลองดู ที่คุณ ICE มักพูดบ่อยว่า "เมื่อจูนสมบูรณ์ลงตัวดีแล้ว ดึงให้มันท่วมเส้นน้ำเงินนิดนิด คือหนานิดนิด แล้วจะขับมันส์กว่าเดิม" ก็เลยเอาไปลองทำดู แถวเลยรอบเดินเบาขึ้นไปหน่อย หลังจากจูนไว้สมบูรณ์ดีมากมากแล้ว ก็ปลด Auto Adaptive ออก เอาค่าใน RPM ที่คงเหลือมาปรับใส่จุด Multiplier แทน แล้ว Clear ADT. ที่หลงเหลือเป็น 0 ทั้งหมด เพื่อให้ดูง่ายขึ้น ก็ลองขับดูสักวันก่อน
พออีกวันตอนนี้เอาตาม Concept คุณ ICE เลย โดยขี้เกียจปรับเฉพาะรอบที่ใช้เลยเอาแบบเหมารวมเลยด้วยการ เปิดหน้า RPM แล้วตั้งแต่ 4.5 ms ขึ้นไปทั้งหมดย่านได้ถูก + เพิ่มไปอีก +3 แล้วไปหยุดการ + อยู่ที่แถว 20 ms. หมายความว่าจากการจูนที่ Flat หรือใกล้เคียงที่สุดแล้ว ให้เอาไปบวกอีก 3 unit ในตาราง RPM. (ใช้ค่าการจูนที่สมบูรณ์ แบบ Flat มาทำการเพิ่ม ไม่ได้เพิ่มให้หนาในหมุดตัวคูณ แต่เป็นการเพิ่มในตาราง RPM แทน)
ผลออกมาขับมันส์นิดนิด คันเร่งเบาสบายกว่าน้ำมันด้วยสิ อาจคิดไปเอง หรือลำเอียง อิ... ก็เลยเถิดไปว่า ถ้ามีอีก Tab ใน Ac Synchro เหมือนหน้า RPM เป๊ะละก็ และเรียกว่า การปรับโหมด Advance for Sporty Drive ละก็มันแน่แน่ เพราะเอาค่าตารางสุดท้ายนี้ไปบวก ตอนได้ผลสุดท้ายของการสั่งฉีดมาบวกด้วยค่าในตารางนี้ แต่มีข้อแม้ว่าไม่เอาผลบวกในการฉีดครั้งสุดท้ายนี้ไปทำกราฟใดใด ให้เอาไปใช้สำหรับการสั่งเปิดหัวฉีดเท่านั้น ก็จะทำให้มีการใช้งานได้แม้กระทั่งอยู่ใน Mode ของ Auto Adaptive ได้ด้วย
แล้วมีการ on/off function นี้้ได้ด้วยการต่อสายอีกเส้นหนึ่งมาที Switch ที่กดเล่นได้ทุกเวลา เพื่อ on/off เจ้า Sporty Mode นี้ หรือเอาไปรวมกับปุ่มเกจ์โชว์ไฟเขียวแบบใหม่ ที่มีปุ่ม Normal/Sporty Mode ไว้ให้กดเลือกเล่นได้บางครั้ง (จริงจริงแล้วก็แค่มีสัญญานไป on/ off เจ้า Function นี้ให้ทำงานจากการที่เรา set รอไว้แล้วเท่านั้น )
ในขณะที่ ECU ตัวอื่นใช้ Software ทำแบบนี้ได้ด้วยการ set ตอนจูน แต่ของเรา กดเล่นได้ทุกเวลาโดยไม่ต้องเสียบคอมเลย คงเป็นลูกเล่นที่ทำให้การขับเพิ่มรสชาติได้บางครั้ง
**** หมายเหตุ... เข้าใจว่าเมื่อเป็นการเอาตารางที่เพิ่มนี้มา + จากตัวเลขที่กำลังจะไปสั่งหัวฉีดขั้นตอนสุดท้ายแล้ว ก็จะไม่มีผลไปสร้างอดีตของการสั่งไปเป็นกราฟให้เรา Monitor ใดใดให้เป็นเชิงเลขบวกทั้งสิ้น ( โชว์ว่าหนาไป ) เพราะเป็นการเพิ่มที่จุดสุดท้าย และเป็นการระมัดระวังการใช้จากผู้ที่เข้าใจมันอย่างดี Advance User ******
IDea บรรเจิดนี้มาจากการขยายความต่อยอด คำพูดสรุปของอาจารย์ที่มักแนบไปกับประโยคคำตอบปัญหาเสมอเสมอ เช่น ยกให้หนานิด ขับมันส์ขึ้น อะไรทำนองนี้ครับ ผมศิษย์หลังห้องเก็บทุกเม็ดมาใช้ประโยชน์ครับ อิ...... แต่เอามาต่อยอดมันส์กว่าของ ECU ตัวอื่นนิดตรงที่ว่า เรามีปุ่ม on/off ให้กดเล่น โดยไม่ต้องต่อ Computer เลย เลียนแบบในรถบางคันที่เล่น mode นี้ ด้วยการควบคุมการทำงานของเกียร์เกียร์ จริงจริงแล้วไม่ต้องเพิ่มปุ่มก็ได้ ถ้าเกิด Ac อยากทำก็ Program ปุ่มกจ์แก็สเพิ่มว่า ถ้ากด ยึก ยึก ยึก ซอยยิบ 3 ที เป็น Sporty ทำอีกครั้งเป็น Normal อะไรทำนองนี้ อิ.....
อธิบายไม่เก่งแต่ในสมอง ภาพมันชัดทะลุโป่งมากครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
สัพเพเหระกับ RPM. Table and Auto Adaptive Function
|
ตอบ #21 เมื่อ: สิงหาคม 20, 2013, 12:02:25 PM
|
Mr.แก๊ส
|
![](https://iwebgas.com/smf/Themes/Web21/images/post/xx.gif) |
« ตอบ #21 เมื่อ: สิงหาคม 20, 2013, 12:02:25 PM » |
|
Idea พุ่งมาอีกแระ เอามาคุยกันเล่นเล่นนะ... ถ้าเกิด Ac 300ISA2 มีปุ่ม เหมือนปุ่มโชว์ปรีมาณแก็ส แล้ว มี 2 mode คือ Normal Drive กับ Sporty Drive ละ อิ...
ถ้าหากผมเข้าใจไม่ผิด ก็เหมือน Fobos หรือป่าวครับ มี เลือก 3 Mode ( Economize, Normal, Sport ) โดยกดเลือก Mode ที่สวิสซ์แก๊สได้เลย แต่ส่วนใหญ่ใช้งานจริง เลือก Normal เป็นหลัก และอีกหนึ่งปัญหาคือ ช่างปรับจูนบางแห่ง มีทั้ง 3 โหมด จูนเหมือนกันเด๊ะ ![ยิงฟันยิ้ม](https://iwebgas.com/smf/Smileys/default/grin.gif)
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
สัพเพเหระกับ RPM. Table and Auto Adaptive Function
|
ตอบ #22 เมื่อ: สิงหาคม 20, 2013, 01:31:54 PM
|
newguy
|
![](https://iwebgas.com/smf/Themes/Web21/images/post/xx.gif) |
« ตอบ #22 เมื่อ: สิงหาคม 20, 2013, 01:31:54 PM » |
|
อ้าว...ขอบคุณครับ มีการทำแบบนี้แล้ว แหม... คิดช้าไปสะแล้วเรา ทั้งชีวิตนี้ก็เพิ่งได้ใช้ Ac 300ISA2 แบบเล่นเองนี่ตัวแรกละครับ แต่ที่พี่บอกว่า 3 mode แต่มักจะไม่มีการเฃ็ดแตกต่างใช้กัน ก็พอเห็นภาพครับ ไม่ทราบว่า การกดปุ่มใช้งานแบบ fobos ที่ว่า เป็นแบบ shift on the fly เลยไหมครับ (ถามเพราะ ไม่มีโอกาสได้ลองใช้แน่เลยครับ ) แต่ถ้ามันกดได้ทุกเวลาเลยผมว่าอย่างน้อยก็ดีสำหรับผู้ใช้ ที่พอเข้าใจ น่าสนุกดีครับ ขอบคุณครับผมที่แวะมาคุย ไม่ค่อยมีใครเข้ามาคุยกับผมเท่าไร เลย อิ...... ![ยิงฟันยิ้ม](https://iwebgas.com/smf/Smileys/default/grin.gif) ถ้าเป็นการเปลี่ยน mode แบบ เปลี่ยนค่า config คงไม่สะดวกเท่าไร แต่ถ้ามีตารางการเพิ่มแต่ละย่านรอไว้แล้ว เพียงแต่ on/off แบบ on the fly เลย ก็น่าจะมันส์ สะดวกมากเลยครับ... หรือมีค่ายอื่นทำไว้มั่งแล้ว อยากเห็นอยากได้ยินอีกครับเพื่อนสมาชิก อยากยุให้ AC จัดมาเลย ใช้ไม่ใช้อย่างน้อยมีไว้ให้เล่นนิดก็ยังดี ครับ.. ขอบคุณทุกท่านที่มาแชร์กันครับ เหงามาก อิ..
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
สัพเพเหระกับ RPM. Table and Auto Adaptive Function
|
ตอบ #23 เมื่อ: สิงหาคม 20, 2013, 02:32:51 PM
|
ice
|
![](https://iwebgas.com/smf/Themes/Web21/images/post/xx.gif) |
« ตอบ #23 เมื่อ: สิงหาคม 20, 2013, 02:32:51 PM » |
|
กะลังยุฝรั่งอยู่ครับ มีคุยกัน เบื้องต้นทำได้ครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
สัพเพเหระกับ RPM. Table and Auto Adaptive Function
|
ตอบ #24 เมื่อ: สิงหาคม 20, 2013, 03:15:08 PM
|
Mr.แก๊ส
|
![](https://iwebgas.com/smf/Themes/Web21/images/post/xx.gif) |
« ตอบ #24 เมื่อ: สิงหาคม 20, 2013, 03:15:08 PM » |
|
อ้าว...ขอบคุณครับ
มีการทำแบบนี้แล้ว แหม... คิดช้าไปสะแล้วเรา ทั้งชีวิตนี้ก็เพิ่งได้ใช้ Ac 300ISA2 แบบเล่นเองนี่ตัวแรกละครับ แต่ที่พี่บอกว่า 3 mode แต่มักจะไม่มีการเฃ็ดแตกต่างใช้กัน ก็พอเห็นภาพครับ
ไม่ทราบว่า การกดปุ่มใช้งานแบบ fobos ที่ว่า เป็นแบบ shift on the fly เลยไหมครับ(ถามเพราะ ไม่มีโอกาสได้ลองใช้แน่เลยครับ )
ผมก็ไม่ได้ใช้ ยี่ห้อนี้เช่นกันครับ ในความเห็นส่วนตัว การที่ระบบแก๊สสามารถเลือกได้แบบนี้ ก็มีข้อดี แต่สิ่งสำคัญคนที่จูนต้องจูนให้แต่ละ Mode เกิดความแตกต่าง ถ้าหากไปเจอช่างที่งานเยอะมาวิ่งจูนให้เนียน และถูกใจลูกค้าทั้ง 3 Mode ก็ดีไป แต่ถ้าลูกค้าไปเจอคนจูน ที่เวลาเป็นเงินเป็นทอง จบงานให้ไวๆ รับเงิน หรือเจอพวกลักไก่ มีกี่ Mode ก็จูนแค่วิ่งได้ ไม่มีประโยชน์แล้วแหล่ะ แต่ User จูนเองเป็นจะชอบระบบแก๊สที่ฟังชั่น ขั้นเทพ เป็นเรื่องปกติครับ และอีกประเด็น ISA2 ถามว่าติดๆ กัน ช่างบางคนยังอยากไม่เปิด Adap ให้ ประเด็นนี้มันมีกระทู้มาแว้ว ช่ายม่ะ ![ยิงฟันยิ้ม](https://iwebgas.com/smf/Smileys/default/grin.gif) อันนี้ผม Copy มาจากห้อง Fobos นะ Mode Sport ของ FOBOS ตามค่าที่ปรับตั้งมาจากโรงงานเมื่อกดใช้แล้วจะเพิ่มการฉีดแก๊สจากโหมดธรรมดา 3 % แต่สามารถปรับได้สูงสุด 25 % (ส่วนใหญ่ถ้าปรับจะปรับไม่เกิน 7%) ความรู้สึกในการขับขี่ อาจจะรู้สึกได้ไม่มาก
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
สัพเพเหระกับ RPM. Table and Auto Adaptive Function
|
ตอบ #25 เมื่อ: กันยายน 09, 2013, 09:34:55 PM
|
newguy
|
![](https://iwebgas.com/smf/Themes/Web21/images/post/xx.gif) |
« ตอบ #25 เมื่อ: กันยายน 09, 2013, 09:34:55 PM » |
|
คุณ ICe เอาการบ้านผมให้ AC Engineers ดูแล้ว เขาพอเห็นด้วยบ้างไหมครับ ถ้ามีออกมาก็คงต้อง compile เจ้า Ac Syn... กันใหม่แล้วออก Version ล่าสุดมามังครับ ถ้ามีได้จริงหรือ Ac เห็นด้วย ต่อไป เราคงไม่ต้องมาตั้งคำถามย้อนไปมาว่า ติดของอะไรมาครับ set ค่าไว้ยังไง , Autotune ที่เท่าไร , ตัดแก็สเข้าตอนไหน , ETC. เพียงแนบ file attach มา เราก็ได้อ่าน System Information แบบ TXT File กันได้เลย สามารถตอบรายละเอียดหรือคุยกันในกระทู้ได้ง่ายขึ้นมากมากเลย ยิ่งร้านแก็สใหญ่ใหญ่ที่ต้องการ เข้าเอา ISO Certified ด้วยละก็ sheet นี้จะทำให้ผ่านง่ายขึ้นอีก สำหรับการเก็บ Record การติดตั้ง ตรวจสอบกลับไปมา ![ยิงฟันยิ้ม](https://iwebgas.com/smf/Smileys/default/grin.gif) แต่ถ้าเขาไม่เห็นด้วยที่จะ add function นี้ ก็อด.... อิ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
สัพเพเหระกับ RPM. Table and Auto Adaptive Function
|
ตอบ #26 เมื่อ: กันยายน 19, 2013, 04:19:12 PM
|
ice
|
![](https://iwebgas.com/smf/Themes/Web21/images/post/xx.gif) |
« ตอบ #26 เมื่อ: กันยายน 19, 2013, 04:19:12 PM » |
|
ฝรั่งกะลังตอบการบ้านพี่ออกมาทีละข้อครับ ปกติการเซฟค่าที่เป็น file .ust กะ osc ถ้าส่งไฟล์มาให้ผมจะเห็นเกือบหมดทุกอย่างครับ พอดูไหว เอามาเปิดดูย้อนหลังในโปรแกรมได้เลยครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|