newguy
|
|
« ตอบ #60 เมื่อ: มกราคม 19, 2016, 01:19:38 PM » |
|
ไม่ค่อยได้เปิดเมลล์ดูครับ พอดีอ่านมาเจอ เอาสะหน่อยนะครับ
--ไม่ถูกครับ ลูกศรสีแดงชี้ที่ ตาราง Trim ของ Ecu แก็สนะครับ มันแค่บอกว่าย่านนี้ รอบนี้แรงดูดนี้ มันทำการปรับ Adaptive ให้ ตามตัวเลขที่เห็นครับ -- ส่วน ค่า Trim ที่เขียนว่า B1 และ B2 นั้นเป็นค่าที่อ่านสัญญาน Powertrain มาจาก Obd Port ของรถเราครับ ผลิค่านี้โดย Ecu น้ำมัน
วิธีที่ผมใช้เล่น Obd Adaptive ก็คือ ผมจะจูน Manual จนวิ่งดี และดูเส้นแนบสวย แล้วเก็บไว้ใน File เอาไว้เรียกใช้เมื่อต้องการวิ่งแบบ manual หลังจากนั้นผมก็จะเอาค่าเดิมนี้ไปเปิด OBD Adaptive แล้วลองวิ่งดู ช่วงที่เราเปิด ADT Obd นี้เราไม่ทำอะไรอีกแล้ว ต้องปล่อย ecu แก็สมันจัดการเองเท่านั้น หากออกมาดีก็วิ่งต่อไป แต่หากออกมาไม่ดีก็เลิกใช้โดยการปิดมัน และที่ลืมไม่ได้เลย ต้องกดปุ่ม ลบค่า Adaptation ด้วย (Must do it)
ค่า Adaptation ใน Ecu แก็สคืออะไรละ...
ตรงหมวดลูกศรแดงคุณนั่นคือค่า Adaptation ที่ Ecu แก็สผลิตขึ้นมานั่นเอง จินตนาการแบบนี้ครับ
-- มีค่า Trim ของระบบน้ำมัน 1 ชุด (ปรกติ) -- มีค่า Trim อีกชุดอยู่ใน Ecu แก็ส เอาไว้ปรับเองใน Mode ของ Adaptive นั่นเอง
หมายเหตุ..และอย่าแปลกใจว่า หากรถเรามีค่า Trim น้ำมันตัวเดียว เช่นมี ค่า STFT ตัวเดียว แล้วทำไม Ecu แก็สมันบางช่วงมีทั้งค่า LTFT SHFT ของซีก Ecu แก็สเกิดมาได้ละ Ecu ไม่ได้มั่วนะ มันแยกกันอิสระจากกัน 2 ค่า Trim นี้ไม่ได้ทำงานเกี่ยวกัน แต่ Trim Gas จะมีผลไป Effect ตัวเลขค่า Trim น้ำมันที่จะรายงานออกมาเมื่อใช้ gas ทำงาน
หากทำใจเชื่อผมได้ว่า ในระบบนี้มีค่า Trim อยู่ 2 ชุด คือ 1 Trim จาก Ecu น้ำมัน และ 2 Trim ที่เกิดจาก Ecu แก็สก็มีในส่วนของมัน ก็จะเข้าใจว่าผมหมายถึงอะไร หากไม่สามารถรับได้ว่าใน Ecu แก็สมีค่า Trim ของแก็ส อีกชุด ก็จะไม่เข้าใจว่าผมคุยเรื่องอะไรอยู่ มั่วอะไรมาหว่า อิ....
ลองจินตนาการดูนะ หากว่าทำงานด้วยน้ำมันเพียว เราเห็นที่ย่านนึงว่า มันทำงานดีมาก ค่่า Trim รวม ของ Sh+Lt ไม่มากเกินไป รถจะเดินดี แต่พอเราสับไปทำงานสักพักด้วยแก็ส ที่ย่านเดิม ปรากฦว่าค่า Trimรวม มันสูงมากก็แสดงว่า มันต้องการเชื้อเพลิงมากถูกไหม... แต่เราเดินแก็สด้วยจูนแบบ Fix มันก็ไม่มีการปรับช่วย ใน concept เขาตั้งใจจะทำ Obd Adaptive ขึ้นมาก็โดยการ Ecu แก็สอ่านค่าจาก Obd port พบว่า ค่า Trims สูงไป Ecu แก็สก็ประมวลเพิ่มตัวเลขในตาราง Gas Trims ขึ้นมาที่ย่านนั้น เพื่อใช้ในรอบที่จะผ่านมาย่านนี้ในครั้งหน้า
ตรงจุดนี้ ก็มีคนบอกว่า ไม่มีทางแค่เรากดคันเร่งชั่ววินาที Ecu ปรับไม่ทันหรอก อันนี้ก็ใช่ แต่พูดแบบง่ายง่ายฟังง่าย ก็คือ Ecu มันยอมให้เตะทีนึงก่อน แต่เดินผ่านมาย่านนี้อีกรอบ มีเจอตัวเลขที่มันจัดให้ในตารางรออยู่แบบ เช่น + รอไว้ 5 แล้ว คราวนี้รอบนี้ก็ได้ dose แก็สเพิ่มอีกหน่อย ซึ่งรอบก่อนหน้าแน่ละมันทำไม่ทัน แต่รอบ 2 ผ่านมามันทำให้ มันยอมเจ็บตัวทีนึงก่อนนั่นเอง
ซึ่งนี่ก็ทำให้เห็นภาพว่า หากเราไม่เข้าใจว่า ตาราง Trim Gas มันทำงานอย่างไร เราก็ไม่มีทางเข้าใจมันและ ไม่ต้องพูดถึงการเข้าไปเล่นมันเลย
แต่ทั้งนี้ผมเองไม่ได้หมายความว่า.. obd adaptive ดีสะหรูหรา ไม่ผิดพลาดเลย ส่วนต่อจากจุดนี้ Users ต้องเป็นผู้ตัดสินมันเองครับ
เท่าที่ผมเดานะ ตาราง SHFT+LTFT ของระบบแก็สนั้น มันก็น่าจะคล้ายกับ ตาราง Rpm corrections. ใน ISA2 นั่นเอง แต่เหนือกว่ามากกว่า และยังสามารถทำงานแบบ Independent 2 Banks ได้ด้วยกับรถประเภท V Shape Engine มันฉลาดพอตัวเมื่อมันพบสัญญานที่มาจาก Obd Port ของรถ มาแบบ 2 Banks มันก็จะการ Enable ตาราง Trim ของ Bank ที่ 2 เปิดขึ้นมาทำงานด้วยเลย
Keep in mind... สำหรับผู้เล่น OBD Adaptive เลยว่า ทุกครั้งที่เลิกเล่น Function นี้ ให้ทำการ Reset Adaptation ด้วยทุกครั้ง หากไม่ทำจะพบว่าผลการจูนจะแปลกแปลก เพราะเปรียบเสมือนเราเล่น ISA2 แล้วมีตัวเลขมากมายคาอยู่ใน Rpm Correction นั่นเอง
|