อยากให้มีการเปิดฉากคุย เรื่อง การปรับชดเชยอุณหภูมิ และแรงดันแก็ส แบบเข้มข้นครับ
|
ตอบ #30 เมื่อ: สิงหาคม 01, 2013, 10:15:37 AM
|
newguy
|
|
« ตอบ #30 เมื่อ: สิงหาคม 01, 2013, 10:15:37 AM » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
อยากให้มีการเปิดฉากคุย เรื่อง การปรับชดเชยอุณหภูมิ และแรงดันแก็ส แบบเข้มข้นครับ
|
ตอบ #31 เมื่อ: สิงหาคม 03, 2013, 10:43:12 AM
|
ice
|
|
« ตอบ #31 เมื่อ: สิงหาคม 03, 2013, 10:43:12 AM » |
|
5555 พี่จะหนีผมไปไหน รอบนี้ฝรั่งมาเพราะพี่ส่วนหนึ่งครับ อยากพบกะลูกค้าท่านนี้ 5555
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
อยากให้มีการเปิดฉากคุย เรื่อง การปรับชดเชยอุณหภูมิ และแรงดันแก็ส แบบเข้มข้นครับ
|
ตอบ #32 เมื่อ: สิงหาคม 03, 2013, 11:16:01 AM
|
newguy
|
|
« ตอบ #32 เมื่อ: สิงหาคม 03, 2013, 11:16:01 AM » |
|
ตายละ ไปทิ่มจุดไหนเข้าหว่าเรา โดนตามมาเคลียร์จาก Poland เลย 55555 รออยู่พัทยาและกันครับ ลูกยังเล็ก ไปไหนลำบาก หรือไปโดนทีเด็ด เรื่อง เมื่อจูนรถอยู่เหนือน้ำทะเล 1000 เมตร กลับจูนรถชายหาดพัทยา การปรับ Gas Temp Correction ต่างกันหว่า .... ครั้งที่แล้วก็จะเอาเครื่องมือมาใส่รถเราพะรุงพะรัง 5555 การบ้านเด๋วว่าง ยังทำให้อยู่นะครับ คุณ ICe กลัวจังกลัว Poland จะเพิ่ม sheet ให้เราได้ดูกัน เอาไว้คุยกันในเวบ แล้วก็เห็นว่าในรถที่ถามคำถาม มีอะไร set อะไรไว้ในระบบ ก็จะทำให้ พี่พี่ ที่คอยช่วยเหลือได้ข้อมูลครบลึกไปจนถึงว่า Autotune ไว้ยังไง set อะไรไว้ไง แบบสะดวกเลย
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
อยากให้มีการเปิดฉากคุย เรื่อง การปรับชดเชยอุณหภูมิ และแรงดันแก็ส แบบเข้มข้นครับ
|
ตอบ #33 เมื่อ: สิงหาคม 05, 2013, 09:11:14 PM
|
newguy
|
|
« ตอบ #33 เมื่อ: สิงหาคม 05, 2013, 09:11:14 PM » |
|
มาแก้ไขข้อผิดพลาดนิดครับ วันนี้ไปลองดูการตั้ง Pressure Correction สงสัยจะดูตัวเลขการฉีดน้ำมันสับสน หนาหนา บางบาง เลยงงครับ วันนี้ลองไปดอีกรอบ ปรับกราฟกลับด้านแหงเลย ลดเป็นเพิ่ม เพิ่มเป็นลด ลองดูครับ แต่เรื่องอุณหภูมิแก็ส Correction ยังถูกต้องอยู่ วันนั้นเน้นเรื่องนี้อยู่เลยไม่พลาด
ไหนไหนก็เริ่มพิมพ์แล้ว เอาสะอีกหน่อย เล่าเรื่องความผิดพลาดตั้งแต่ช่วงแรกที่ลองเล่นดีกว่า
-- เคยเข้าในผิดไปว่า กราฟเป็นตัวกำหนดการสั่งจ่าย *** มารู้ตอนหลังว่า กราฟแก็สเป็นอดีตของการเผาไหม้ที่ผ่านไปแล้วต่างหาก การคำนวณตัวแปรสดสดตลอดเวลาต่างหากที่สั่ง (ไม่มีตัวเลข Fix เก็บไว้เลย ) -- เคยเข้าในผิดไปว่า 300ISA2 ไม่เกี่ยวพันกับ ECU น้ำมัน *** มารู้ตอนหลังว่า มันเกี่ยวกันมากทีเดียว ECU น้ำมันป๋ ECU แก็สเป๋ตาม -- เคยเข้าในผิดไปว่า การเก็บตารางน้ำมัน และแก็ส จำเป็นต้องเก็บเต็มหน้า *** มารู้ตอนหลังว่า ไม่จำเป็นต้องเก็บในย่านที่ไม่เคยไปถึงในการขับปรกติ ทั้งน้ำมันและแก็ส (มันเรียกเก็บเองเอาตอนหลังได้ ถ้าไปถึงรอบนั้น) -- เคยเข้าในผิดไปว่า การเก็บตารางน้ำมัน และแก็ส เมื่อมันดูทึบแล้ว หมายความว่าเต็มปรี่ *** มารู้ตอนหลังว่า ไม่แน่เสมอไปดูเหมือนทึบหมดแต่ยังไม่เต็มปรี่ทุกตารางก็ได้ สังเกตุได้จากเม็ดเยอะเยอะ และนั่นแหละ ถ้าเยอะก็ปั่นกราฟโชว์เราได้ออ่นช้อยสวยงามง่าย และ ปัญหาการดึงกราฟไม่ค่อยลง หรือไม่ค่อยขึ้นก็น้อยลงไป ทำให้ไม่หลงเข้าใจผิดไปเพิ่มบาง เพิ่มหนาเข้าไปอีก
พอก่อนเด๋วไปกันใหญ่ อะ...
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
อยากให้มีการเปิดฉากคุย เรื่อง การปรับชดเชยอุณหภูมิ และแรงดันแก็ส แบบเข้มข้นครับ
|
ตอบ #34 เมื่อ: สิงหาคม 09, 2013, 09:52:25 AM
|
ice
|
|
« ตอบ #34 เมื่อ: สิงหาคม 09, 2013, 09:52:25 AM » |
|
ถูกต้องแล้วทั้งหมดทั้งปวง พี่รู้ได้เร็วครับ แต่ผมตะหากที่อยากรู้ว่าอะไรที่ผมยังไม่รู้บ้างอ่ะ 5555 ต้องเอาการทดลองพี่มาเพิ่ใครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
อยากให้มีการเปิดฉากคุย เรื่อง การปรับชดเชยอุณหภูมิ และแรงดันแก็ส แบบเข้มข้นครับ
|
ตอบ #35 เมื่อ: สิงหาคม 09, 2013, 07:48:31 PM
|
newguy
|
|
« ตอบ #35 เมื่อ: สิงหาคม 09, 2013, 07:48:31 PM » |
|
แวะมาหน่อยพอมีเวลา... อิ
ตอนนี้อยากทำการทดลองหรือหาข้อสรุปบางอย่างเพื่อจะ หาค่าการจูนที่สมบูรณ์แบบที่ว่า การ set ให้รถจูนสมบูรณ์คงไม่ได้ยากอะไรมากมาย แต่ทำอย่างไรให้กราฟที่ดูสวยสมบูรณ์แล้งวิ่งดีด้วย ยังคง Operate ในลักษณะที่กล่าวแบบ 100% หมายถึงเมื่อจูนถ฿งจุดนั้นแล้ว จะต้องให้กราฟที่แสดงอดีตของการวิ่งจริงนั้นนิ่งอยู่กับที่หรือบวกและลบ ออกไปจากเดิมน้อย เอาตั้งแต่ติดเครื่องที่ตอนเช้าแล้วขับออกไปยันบ่าย 2 อากาศร้อนอบอ้าวรถติด เคลื่อนตัวไม่ค่อยได้ พอวิ่งไปต่างจังหวัดมาสักพักก็เจอฝน แล้วอุณหภูมิหม้อต้มและแรงดัน แปรผัน Dynamic ตลอดเวลา แล้วการเผาไหม้และการขับในสภาวะ Dynamic แบบนั้น ECU และอื่นอื่นของเรา นิ่งพอควรละก็ คงเป็นไปได้แน่นอน เพียงแต่ไล่ดู Factor ต่างต่างให้มีการชดเชยกันได้ลงตัว กำลังลอง Monitor กราฟในการขับทุกวันอยู่ เห็นว่ามีการผกผันไปตามแรงดัน และอุณหภูมิแบบ Dynamic พอควรทีเดียว แต่พอเอากราฟที่มีการทดสอบที่รอบ Idle ซึ่งมีการชดเชยที่สำคัญ 2 Factors คือ แรงดัน และ อุณหภูมิหม้อต้ม นี่แหละ ทำเอากราฟเปลี่ยนไปน้อยลง ถึงแม้จะเป็นการขับแบบจริง แบบ Open Loop
สาเหตุที่ใช้การดูกราฟเป็นหลัก ก็เพราะมีเครื่องมืออยู่แค่นี้ อิ.... แต่ก็ได้ผลแบบหยาบหยาบพอควร จนถึงวันนี้ ก็ได้ผลออกมาพอนิ่งที่ อุณหภูมิเนื้อแก็ส 30-65 ยังไม่มีเวลาเล่นที่ มากกว่านั้นเลยกะว่าจะลองถึง 75 เพราะเคยผ่านสงกรานต์ร้อนหรึโหดมาแล้ว มันดันไปถึงจุดนั้นได้เลย พอได้จุดที่นิ่งพอควรแล้วก็คงหมดสนุกแล้ว ไม่รู้จะเล่นอะไร คงได้เดือดร้อนไปเอา Premium OBD มา study กันสักตั้ง แต่ขอเก็บ 300ISA2 แบบถึง MAX ก่อน ถ้าเป็นนักเรียนก็แค่อยู่แถว ป.1 ป.2 เองตอนนี้ พอก่อนละ สอนการบ้านลูกหน่อย อิ...
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
อยากให้มีการเปิดฉากคุย เรื่อง การปรับชดเชยอุณหภูมิ และแรงดันแก็ส แบบเข้มข้นครับ
|
ตอบ #36 เมื่อ: สิงหาคม 20, 2013, 09:03:19 AM
|
ice
|
|
« ตอบ #36 เมื่อ: สิงหาคม 20, 2013, 09:03:19 AM » |
|
อย่าหนีผมไปน้า เด๋วเอาการบ้านมาส่งครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
อยากให้มีการเปิดฉากคุย เรื่อง การปรับชดเชยอุณหภูมิ และแรงดันแก็ส แบบเข้มข้นครับ
|
ตอบ #37 เมื่อ: กันยายน 07, 2013, 11:24:40 AM
|
newguy
|
|
« ตอบ #37 เมื่อ: กันยายน 07, 2013, 11:24:40 AM » |
|
vdo ทำจะเสร็จแล้วครับผม เป็นการเอาการจูนที่ทำไว้ออกมาวิ่งบนถนนจริง ตั้งแต่ อุณหภูอกจากมิแก็สที่ 35-65 กันเลย ติดเครื่องปั๊บแป็บนึงก็ตัดไปแก็สเลย แต่เป็นการขับในเมือง จอดจอดหยุดหยุด ผลออกมาน่าประหลาดใจมาก กราฟสองเส้น ไม่แยกออกจากกันเท่าไรเลย แทบเป็นเส้นเดียวกันตลอด ไม่ว่าที่อุณหภูมิและแรงดัน จะแปรผันไปก็ตาม เด๋วโหลดลงมาให้ดูกัน รวมแล้วนานมากหลายนาทีทีเดียว
กะมาส่งงานชิ้นโบว์แดงให้อาจารย์ ICE ชื่นชมกับศิษย์หลังห้องหน่อย ในวิดีโอ นี้ ชี้ประเด็นเรื่องการปรับดังกล่าว ทำให้รถวิ่งแบบเผาไหม้สมบูรณ์ที่ทุก Temp. and regular swing pressure. จุดที่สนใจของเป้าหมายการจูนนี้ ชี้ว่า เราทำให้การเผาไหม้สมบูรณ์ เกิดขึ้นได้ที่ทุกสภาวะอุณหภูมิ และ การสวิงของแรงดันปรกติหม้อต้มได้ดีพอควร ซึ่งก่อนหน้าเมือ่ถึงจุดที่ทำ Autotune ไว้ กราฟซึ่งแสดงการสั่งงานการฉีดออกมา สนิทดีและเนียนแนบชิด แต่พอต่ำกว่าหรือ สูงกว่า กราฟทำการแยกออกจากกัน เพราะ อุณหภูมิ และ แรงดันที่สวิงเปลี่ยนไปเล็กน้อย ก็เท่ากับว่า ตอนที่เราขับ กราฟมันขยับออกจากกันอยู่ตลอดเวลา หาก factor แปรผันออกไป
รอสักวันนึงนะครับ vdo มันยาวมาก
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
อยากให้มีการเปิดฉากคุย เรื่อง การปรับชดเชยอุณหภูมิ และแรงดันแก็ส แบบเข้มข้นครับ
|
ตอบ #38 เมื่อ: กันยายน 07, 2013, 05:01:29 PM
|
newguy
|
|
« ตอบ #38 เมื่อ: กันยายน 07, 2013, 05:01:29 PM » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
อยากให้มีการเปิดฉากคุย เรื่อง การปรับชดเชยอุณหภูมิ และแรงดันแก็ส แบบเข้มข้นครับ
|
ตอบ #39 เมื่อ: กันยายน 07, 2013, 05:03:33 PM
|
newguy
|
|
« ตอบ #39 เมื่อ: กันยายน 07, 2013, 05:03:33 PM » |
|
ดลิปที่ 2 ไฟล์เสียหายครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
อยากให้มีการเปิดฉากคุย เรื่อง การปรับชดเชยอุณหภูมิ และแรงดันแก็ส แบบเข้มข้นครับ
|
ตอบ #40 เมื่อ: กันยายน 07, 2013, 05:06:15 PM
|
newguy
|
|
« ตอบ #40 เมื่อ: กันยายน 07, 2013, 05:06:15 PM » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
อยากให้มีการเปิดฉากคุย เรื่อง การปรับชดเชยอุณหภูมิ และแรงดันแก็ส แบบเข้มข้นครับ
|
ตอบ #41 เมื่อ: กันยายน 07, 2013, 05:06:47 PM
|
newguy
|
|
« ตอบ #41 เมื่อ: กันยายน 07, 2013, 05:06:47 PM » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
อยากให้มีการเปิดฉากคุย เรื่อง การปรับชดเชยอุณหภูมิ และแรงดันแก็ส แบบเข้มข้นครับ
|
ตอบ #42 เมื่อ: กันยายน 08, 2013, 05:53:05 PM
|
junggobijung
สมาชิกใหม่
ออฟไลน์
กระทู้: 8
|
|
« ตอบ #42 เมื่อ: กันยายน 08, 2013, 05:53:05 PM » |
|
ขอขอบคุณ คุณ newguy มากครับ ผมเองใช้ stag 4 plus + hana red กับวีออสตัวแรกอยู่ครับ
ถามว่าจูนกราฟหน้าเดียวดีไหม ก็ดีในระดับหนึ่งครับ แต่ผมยังรู้สึกไม่พอใจ เพราะผมเห็นว่ากราฟมันเพี้ยนบ่อยมาก
เคยคิดจะไปเล่น obd ด้วยซ้ำ แต่พอคุณ newguy มาตั้งกระทู้การชดเชยอุณภูมิและแรงดัน ผมก็พยายามจูนตาม
ผลออกมาน่าประทับใจมาก และตอนนี้ผมพยายามปรับ rpm ด้วยตนเอง ผลปรากฏว่า อุณหภูมิแก๊สจะเป็นอย่างไร
กราฟก็ออกมาทับกันตลอดเวลา เคลื่อนน้อยมากๆ ในระดับ ไม่เกิน 1 % เท่านั้น ก่อนหน้านี้ผมได้แต่เก็บข้อมูลในบอร์ด
พยายามปรับตามทุกอย่าง แต่ผลยังไม่ค่อยเป็นที่น่าพอใจนัก ขอบคุณคุณ newguy มากครับ ข้อมูลคุณมีประโยชน์มาก
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
อยากให้มีการเปิดฉากคุย เรื่อง การปรับชดเชยอุณหภูมิ และแรงดันแก็ส แบบเข้มข้นครับ
|
ตอบ #43 เมื่อ: กันยายน 09, 2013, 11:31:27 AM
|
newguy
|
|
« ตอบ #43 เมื่อ: กันยายน 09, 2013, 11:31:27 AM » |
|
ขอน้อมรับคำขอบคุณที่จริงใจมากเลยครับ (ภาษาเขียนมันบอกอารมย์ และสำเนียงได้จริงครับ ผมรู้สึกได้) -- ได้เริ่มเรียนรู้ ECU ตัวนี้เป็นตัวแรกในชีวิตละครับ ปรกติขับอย่างเดียว เพราะช่วงนี้ว่างนิด -- จากการทดลองที่จริงแล้วมีอีกมากมายที่ทดลองไว้ ปรกติผมหมกตัวอยู่ใน Pajero Sport Thailand Club มีทดลองไว้ในห้องแก็สหลากหลายครับ พอดีคุณ ICE ไปตามตอบถึงท่นั่น ผมเลยตามคุณ ICE แกมาครับ เพราะแอบมาเก็บความรู้จากพวกพี่พี่เขาด้วย ตอนนี้ก็ยังอยากดูประสิทธิภาพของ 300ISA2 อยู่ อยากไปให้ถึงจุด Maximum ของมัน ประเมินจากที่ตัวเองเข้าใจตอนนี้คงยังเหลืออีกสัก 45% ที่ต้องเรียนรู้มันต่อครับ บางทีทำการทดลองแล้วเก็บเอาไว้เองก็มี เพราะกลัวจะเป็นการไม่ดี ถ้าไม่มีข้อมูลที่ถูกต้องจริง บางทีอันที่พอเข้าใจได้ง่ายก็เอามาลงให้สมาชิกได้พิจารณากัน ผิดบ้างถูกบ้างเด๋วอาจารย์ ICE ของเราก็เข้ามาช่วย Correction ให้เอง อิ... -- ตามที่พี่ Junggo อธิบาย มันชัดเจนดีกว่าผมเขียนอีก สั้นได้ใจความดีครับ วันนี้ผมเลย ทดลองใหม่ โดยเอากราฟเดิม setting เดิม มาปลดการ Correction ของ Gas Temp, Gas Pressure ไปเป็น Modeของ Default แล้ว ลองวิ่งแบบเดิมเส้นทางเดิมเวลาเดิมแลัวก็ as usual โดยเก็บบันทึกมาให้ดูกันต่อ ซึ่งทำให้สมาชิกได้เห็นภาพตามที่พี่ Junggo กล่าวถึง แต่ Feeling การขับ บอกตรงตรงเลยครับ แตกต่างลงไปมากเลย ลองดูจากกราฟของอดีตการสั่งจ่ายดูนะครับ การได้รับคำขอบคุณเพียงครั้งเดียว ก็เกินพอจากการทุ่มเวลาทำให้ดูกันแล้วครับ (อาจารย์ ICE ลาพักร้อนอยู่มัง หรือมีสวนยางเยอะ แล้วยังไม่กลับมาจากปิด ถ.. มาสะที)
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
อยากให้มีการเปิดฉากคุย เรื่อง การปรับชดเชยอุณหภูมิ และแรงดันแก็ส แบบเข้มข้นครับ
|
ตอบ #44 เมื่อ: กันยายน 09, 2013, 01:14:50 PM
|
newguy
|
|
« ตอบ #44 เมื่อ: กันยายน 09, 2013, 01:14:50 PM » |
|
คลิปที่ 5 การทำการทดลองเหมือนข้างต้นเลย เพียงแต่ set ค่า Gas Temp Correction และ Gas Pressure เป็นค่า Default ( ไม่ปรับทั้งสองอย่าง ) (กำลัง Upload อยู่ครับ สัก 20 นาที) มันยาวนิด ก็เลยใส่เสียงเพลง ลงไปครับ แก้เบื่อรอดู ดูแบบ fwd ไปเรื่อยเรื่อยก็ได้ครับ แต่ตอนใกล้จบจับตาดูนิดครับ เพราะคันเร่งผมมันตื้อบอกอาการเร่งไม่ขึ้นจากการเผาไหม้บางครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|