วันนี้มาดูงานติดตั้ง LPG ในเจ้ารถถัง All New CR-V G4 เครื่อง 2.4 i-vtec
คราวนี้ได้ทดสอบการใช้งานโปรแกรมตัวใหม่ของ Lovato ไปพร้อมกันด้วยเลยครับ
![](http://sphotos-e.ak.fbcdn.net/hphotos-ak-ash3/531638_448080988604071_1730142761_n.jpg)
กับเลขไมล์ 1,472 กม. ลูกค้าเคยใช้แก๊สมาแล้วเจอน้ำมันเข้าไปก็รีบเอามาติดแทบไม่ทัน...
![](http://sphotos-a.ak.fbcdn.net/hphotos-ak-prn1/734063_448081241937379_695249275_n.jpg)
Specification: Lovato Easy Fast OBD II Kit หัวฉีด KP
Donut Tank 59 lt. วาล์ว Lovato
![](http://sphotos-f.ak.fbcdn.net/hphotos-ak-prn1/536337_448081201937383_1900305158_n.jpg)
งานติดตั้งหม้อต้ม RGJ-3 ใช้จุดยึดตัวถังเดิมของรถ
พร้อมเก็บสายไฟและท่อแก๊สด้วยโปโลทุกจุด
![](http://sphotos-b.ak.fbcdn.net/hphotos-ak-prn1/31899_448080981937405_1013376989_n.jpg)
กรองแก๊ส FSU ติดตั้งในตำแหน่งที่ถอดเปลี่ยนไส้กรองได้ง่ายและหลีกเลี่ยงท่อแอร์ที่รุ่นนี้มักจะมีน้ำหยดออกมาตลอด
พร้อมทำขายึดป้องกันการสั่น หากปล่อยไว้ลอยๆมีโอกาสแก๊สรั่วได้
![](http://sphotos-d.ak.fbcdn.net/hphotos-ak-prn1/562349_448081185270718_440595650_n.jpg)
รางหัวฉีดจับไปติดตั้งไว้ใต้ฝาครอบพร้อมทำขายึดอย่างแน่น
ต่อรางแบบ Boxer หัวคู่เพื่อให้ท่อยางจากหัวฉีดไปจุดฝังท่อไอดียาวเท่ากันทุกเส้น
สายไฟและปลั๊กหัวฉีดเก็บด้วยโปโล+ปุ๊กปิ๊กให้หมดทุกจุดเพื่อป้องกันการกดทับ
หัวฉีดใช้รุ่น KP ยกเร็วครับ
![](http://sphotos-c.ak.fbcdn.net/hphotos-ak-ash3/527800_448080985270738_1643902350_n.jpg)
![](http://sphotos-g.ak.fbcdn.net/hphotos-ak-ash3/7713_448081031937400_2146899274_n.jpg)
![](http://sphotos-b.ak.fbcdn.net/hphotos-ak-ash3/551969_448084411937062_336174648_n.jpg)
น่าเเสียดายที่ปลั๊กหัวฉีดน้ำมันของเครื่องบล็อค K24 รุ่นนี้เป็น version ใหม่ของ Honda ผมยังไม่มีเลยต้องใช้การตัดต่อสายไฟไปก่อน
ส่วนบล็อค R20A ในเครื่องยนต์ 2,000 cc ยังใช้ปลั๊กแบบเดิมอยู่
ไว้แจ้งข้อมูลทางเมืองนอกเพื่อรอสต็อกปลั๊กรุ่นใหม่มาค่อยเอามาแก้ไขอีกครั้งครับ
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/IMG_6483_zpsbd56785c.jpg)
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/IMG_6484_zps0db3bc9e.jpg)
ตำแหน่งฟิวส์และสายไฟทุกจุดเราเก็บให้เรียบร้อยไม่ต้องกลัวช็อตครับ
![](http://sphotos-b.ak.fbcdn.net/hphotos-ak-ash4/483825_448081065270730_1048433414_n.jpg)
ตำแหน่งสวิตซ์ลูกค้าให้เอา socket เดิมออกแล้วใส่สวิตซ์เข้าช่องแทน
และไม่ลืมที่จะใส่ตัว Reset เกจ์น้ำมันให้โดยโฉมนี้พิเศษหน่อยต้องใช้สวิตซ์ของ TT Meter
จะ reset ค่าเกจ์น้ำมันทุกครั้งที่สตาร์ทรถครับ
![](http://sphotos-b.ak.fbcdn.net/hphotos-ak-prn1/536549_448081228604047_1056431806_n.jpg)
![](http://sphotos-a.ak.fbcdn.net/hphotos-ak-ash3/64147_445657398846430_255960968_n.jpg)
ด้านหลังเลือกใช้ถังโดนัทขนาด 59 ลิตรลงหลุมยางอะไหล่พอดีครับ
ระยะห่างจากกันชนอยู่ในระยะที่ขนส่งกำหนดแน่นอน ตรวจผ่านครับ
![](http://sphotos-c.ak.fbcdn.net/hphotos-ak-ash3/526836_448081091937394_1973252640_n.jpg)
![](http://sphotos-g.ak.fbcdn.net/hphotos-ak-prn1/734055_448081108604059_194188810_n.jpg)
มัลติวาล์วก็ใช้ของ Lovato ครบเซ็ต
ขนาดสำหรับถัง 59 ลิตรคือ 250-30'
![](http://sphotos-e.ak.fbcdn.net/hphotos-ak-frc1/733890_448081128604057_1135692994_n.jpg)
จุดหัวเติมแก๊สด้านล้างมีแผ่นพลาสติกปิดอยู่ก็ตัดเป็นช่องเอาไว้
หรือสามารถทำเป็นแบบฝาปิดเปิดได้เพื่อความสวยงามครับ
![](http://sphotos-a.ak.fbcdn.net/hphotos-ak-ash4/208873_448081141937389_2101750069_n.jpg)
![](http://sphotos-d.ak.fbcdn.net/hphotos-ak-prn1/554917_445413865537450_468305838_n.jpg)
![](http://sphotos-h.ak.fbcdn.net/hphotos-ak-ash3/150464_445414172204086_568253841_n.jpg)
มาดู Software เวอร์ชั่นล่าสุดกับ firmware 01480 พร้อมลูกเล่นที่เพิ่มเข้ามาช่วยในระบบ OBD
จุดที่เพิ่มขึ้นมาในหน้า Switching ตรงฟังค์ชั่น Anticipates injection sequence
จากเดิมมีแค่ x1 เพิ่ม x2 เข้ามาให้เลือกสำหรับปราบรถที่มีปัญหาเรื่องการออกตัวสะดุดหรือออกตัวดับโดยเฉพาะ
ทดสอบใน Toyota Wish ที่มีอากาีรออกตัวสะดุดสามารถแก้ให้หายสนิทได้ และยังเหมาะสำหรับรถที่ท่อยางจะหัวฉีดเข้าท่อร่วมยาวมากๆด้วย
ส่วนอุณหภูมิในการเปลี่ยนใช้แก๊สจากปกติที่วัดค่าได้จาก sensor ที่หม้อต้ม
มีโหมดเพิ่มให้สามารถวัดค่าอุณหภูมิโดยตรงได้จาก coolant temp ที่ port OBD CAN ได้เลยครับ
แบบนี้ไม่ต้องใส่ sensor หม้อต้มก็ได้หรือต่อให้ sensor เสียก็สามารถเปลี่ยนมาเอาที่ OBD แทนได้ครับ
และยังมีโหมดให้เลือกเปลี่ยนใช้ LPG ได้ทีละสูบโดยสามารถเลือกหน่วงเวลาการเปลี่ยนได้
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/LovatoMap_zpsc66f9860.jpg)
หน้า Map จุดน่าสนใจที่สุดที่เพิ่มเข้ามาคือฟังค์ชั่น Target OBD ในหน้า map จูนครับ
ปกติที่มีแต่หน้า Extended Map เป็นตารางจูนค่าแบบ K Map ตัดแกนระหว่างเวลาการฉีด (Ms.) และ รอบเครื่องยนต์ (Rpm)
หลังจากปรับค่าแก๊สได้ใกล้เคียงน้ำมันและเปิด OBD Adaptive แล้ว ค่า Trim ที่กล่อง ECU แก๊สปรับจะพยายามปรับเข้าหาค่าสมบูรณ์ที่ 0%
ซึ่งรถบางรุ่นในปัจจุบันค่า Trim ที่ตั้งมาจากโรงงานนั้นไม่ได้ตั้งค่าอยู่ที่ 0% เสมอไปด้วยเหตุผลของสมรรถนะและความประหยัดในแต่ละค่าย
ฉะนั้น ถ้ากล่อง ECU แก๊สไม่ปรับยืดหยุ่นค่า Trim ตามได้ทุกโหลด ก็จะทำให้บางช่วงบางโหลดแก๊สอาจจะบางเกินหรือถมหนาเกินไปไม่ประหยัดได้
Lovato จึงเพิ่ม Target OBD มาแบบเป็นตาราง K Map เช่นกัน โดยเราสามารถบังคับให้กล่อง ECU จ่ายแก๊สตามค่า STFT ที่เราตั้งได้ทุกโหลด!!
ในตารางเราสามารถเลือกได้เลยครับว่าจะให้ค่า STFT อยู่ในช่วงเวลาการฉีดเท่าไหร่ที่รอบเท่าไหร่
สามารถใส่ค่า STFT ได้สูงสุดถึง +-20% ครับ เหมาะอย่างยิ่งสำหรับรถแปลกๆที่ค่า Trim ชอบมาติดบวกหรือลบแบบมหาศาล เช่น Honda, Ford
จากรูปค่า STFT ของ CR-V G4 ที่วัดจาก OBD Scanner ช่วงเดินเบาอยู่ที่ราวๆ -2.3% ~ -3.1% ช่วง Close loop อยู่ราวๆ -0.7 ~ -1.5%
เราก็ตั้งค่าใน Target OBD ตามโหลดที่ค่า Trim ในช่วงนั้นๆ กล่อง ECU แก๊สก็จะจ่ายตรงตามที่เราสั่งตลอดเวลาครับ
สังเกตค่า Gas Trim ด้านบนจะเป็น 0% ตลอดเพราะแทบไม่ได้ปรับอะไรเพิ่มเติมจากที่เราบังคับให้จ่ายเท่าน้ำมัน
ส่วนช่วง Open Loop กล่องไม่สามารถช่วยจ่ายได้เพราะเป็นโหลดที่ ignore sensor อยู่แ้ล้วก็ใช้การดูค่า O2 Sensor เช่นเดิมครับ
ปล. CR-V ค่า O2 อยู่ราวๆ 0.895 ~ 0.905v และโฉมนี้มีค่า LTFT ให้ดูนะครับ
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/crvG4Trim_zps5b34db50.jpg)
ในหน้า OBD Adaptivity จะเพิ่มฟังค์ชั่นให้เราเลือกปรับความเร็วในการชดเชยค่าการจ่ายของ OBD ได้ที่ Adaptivity Sensitivity
เลือกได้ตั้งแต่ 100-200% โดยค่ากลางจะอยู่ที่ 150% ตัวนี้ปรับค่าตามความเหมาะสมครับว่าชดเชยเร็วหรือช้าแค่ไหน
รถบางรุ่นปรับเร็วหรือช้ามากไปไม่ได้อาจจะทำให้ไฟ Engine โชว์ครับ หากไม่มั่นใจก็ตั้งกลางไว้ก่อนได้
และอีกตัวที่น่าสนใจคือ Threshold for adptivity activation ที่ช่วยปรับ range ค่า Trim ให้อยู่ในย่านที่กำหนด
เลือกได้ตั้งแต่ 0-20 ตามย่านที่เราต้องการ เช่นหากปรับที่ 3 กล่องแก๊สก็จะปรับค่า Trim ให้อยู่ใน range -3% ~ +3&
โดยค่าตัวนี้ก็จะไปมีผลเกี่ยวเนื่องกับ Target OBD ด้วย ฉะนั้นต้องปรับให้ 2 ตัวนี้อยู่ในช่วงใกล้เคียงกันก็เป็นอันจบครับ
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/crvG4Adap_zpsf05327aa.jpg)
ส่วนนอกเหนือจากการจูนแก๊สที่เพิ่มเติมขึ้นมาก็จะมีในส่วนของการ service
ตรง Gas Timer เวลาการ Maintenance ปกติจะตั้งเตือนอยู่ที่ทุกๆ 360 ชั่วโมง ตอนนี้สามารถตั้งให้สั้นลงหรือยาวขึ้นกว่าเดิมได้
เพราะบางครั้งลูกค้าที่ใช้รถในเมืองส่วนใหญ่ต้องกลับมา reset เวลาบ่อยเพราะเวลาหมดไปกับรถติดโดยเลขกิโลที่วิ่งยังไม่ถึงระยะเปลี่ยนไส้กรอง
กลับกันลูกค้าที่ใช้วิ่งนอกเมืองหรือรถขนส่ง บางครั้งเลขกิโลถึงกำหนดเปลี่ยนไส้กรองแล้ว แต่เวลาวิ่งยังไม่ถึง 360 ชั่วโมงที่ตั้งไว้
เราก็สามารถตั้งค่า Maintenance ตามความเหมาะสมของลูกค้าได้ครับ (สามารถตั้งได้ถึง 600 ชั่วโมง)
และเพิ่มจำนวนการสตาร์ทรถด้วยแก๊สจาก 10 ครั้งเป็น 20 ครั้งระบบจึงจะล็อคไม่ให้สตาร์ทครับ
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/crvG4Dia_zpsb5877040.jpg)
สรุป โปรแกรมตัวใหม่ถือว่าทำออกมาแก้ไขจุดเดิมได้ดีมากที่เดียวครับ
ก็ไม่แน่ใจว่าหลังจาก firmware ตัวนี้ออกมาแล้ว ค่ายอื่นๆที่ใช้ ECU ของ A.E.B. จะมีโหมดต่างๆแบบนี้เพิ่มขึ้นมาด้วยรึเปล่า
ซึ่งจริงๆมันมีอยู่ในโปรแกรมแล้วละ... แต่พี่เลี่ยนเค้ากั๊กไว้... เพราะถามเรื่องนี้เข้าไปทำอ้อมแอ้มแล้วก็ส่ง firmware มาให้เล่นซะงั้น...
ผมก็ไม่รู้จะกั๊กไว้ทำไมหรือกลัวว่าช่างไทยจะเอาไปปรับมั่วๆรึเปล่าก็ไม่รู้นะ