วันนี้จับรถแนว Vintage สมัยคุณพ่อยังหนุ่มมาให้ดูกันแก้เบื่อครับ
กับ Volvo Amazon ปี 63 รวมอายุขัยทั้งสิ้นก็เข้าปีที่ 50 พอดีเลย...
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/volvo04_zpsa8152fba.jpg)
คันนี้เดิมติดตั้ง LPG ระบบดูดแบบ Lambda มา เจ้าของไม่ประทับใจเพราะเจอปัญหาเบาดับและ Backfire บ่อย
เลยขับเข้ามาให้ upgrade เป็นระบบหัวฉีดแทน
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/volvo_upgrade_stag200/volvo_before/volvo_01_zps51ac1b66.jpg)
ขุมพลัง 4S-FE 1,800 cc. ลงประจำหารณ์แทนเครื่องยนต์เดิมที่ป่านนี้คงถูกส่งไปหลอมโรงเหล็กเรียบร้อย
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/volvo_upgrade_stag200/volvo_before/IMG_5195_zpsa59c41c2.jpg)
ติดตั้งหม้อต้ม Autogas 100HP ดูจะเล็กไปสักหน่อยสำหรับเครื่องบล็อคนี้
Lambda ที่ติดมาดูจะไม่ได้ช่วยปรับให้เนียนได้สักเท่าไหร่
แถมเดินท่อน้ำแบบฉวัดเฉวียนเหลือเกิน ดูแล้วรกตา
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/volvo_upgrade_stag200/volvo_before/IMG_5198_zps2c7e64fb.jpg)
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/volvo_upgrade_stag200/volvo_before/IMG_5200_zps4a97a72f.jpg)
สวิตซ์ที่ใช้เป็นของ Tamona PG-3 ระดับแก๊สดูไม่ได้แล้ว
แถมยังติดตั้งมาแบบกลับหัวกลับหางอีกต่างหาก
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/volvo_upgrade_stag200/volvo_before/IMG_5201_zps0ceef693.jpg)
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/volvo_upgrade_stag200/volvo_before/IMG_5202_zpse4d8e16b.jpg)
มาดูส่วนงานติดตั้งถังที่ค่อนข้างหยาบถึงหยาบมากๆต่อ
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/volvo_upgrade_stag200/volvo_before/IMG_5204_zps141c1ce7.jpg)
ตัดท่อโปโลร้อยสายไฟเกจ์ออกแบบนี้ถ้าแก๊สรั่วก้จะเหม็นเข้าห้องโดยสารได้
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/volvo_upgrade_stag200/volvo_before/IMG_5205_zpsdf22f947.jpg)
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/volvo_upgrade_stag200/volvo_before/IMG_5209_zpsf8d3cfff.jpg)
ขาถังยึดกับตัวถังรถโดยไม่มีเหล็ก support ใดๆ
แถมทำขามาเอียง ตัวถังและลูกลอยไม่อยู่ในแนวระนาบทำใ้ห้ระดับลูกลอยในถังเพี้ยนครับ
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/volvo_upgrade_stag200/volvo_before/IMG_5207_zps19c347b2.jpg)
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/volvo_upgrade_stag200/volvo_before/IMG_5218_zpsdf933796.jpg)
มัลติวาล์ว low cost ใช้ไปสักพักก็มักจะพบปัญหาโซลินอยด์แตก ไหม้ และละลาย
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/volvo_upgrade_stag200/volvo_before/IMG_5217_zpsfe21f1ff.jpg)
เดินท่อแก๊สใต้ท้องรถโดยใช้แค่เคเบิ้ลไทร์รัดมาแค่นั้น...
แถมท่อทองแดงที่ใช้ก็ใช้แบบธรรมดาหุ้มปลอกเอง ไม่ได้เป็นท่อ LPG ตามกฎหมายกำหนด
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/volvo_upgrade_stag200/volvo_before/IMG_5214_zpsa6cc4b59.jpg)
จับรื้อๆๆของเก่าออกทั้งหมด
และจับยัดด้วยชุดหัวฉีด AC Stag-4 Eco ครับ
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/volvo_upgrade_stag200/volvo_before/IMG_5211_zps1fdda08f.jpg)
มาดูงานหลังจากติดตั้งระบบหัวฉีดเรียบร้อยแล้ว
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/volvo_upgrade_stag200/IMG_5242_zpsb33060ec.jpg)
จัดชุด Stag-4 Eco ลงแทนที่ระบบเดิม
หม้อต้มใช้แค่ Tomasetto Alska ก็เหลือเฟือเพราะเจ้าของไม่ได้เน้นขับเร็ว
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/volvo_upgrade_stag200/IMG_5243_zps684df90d.jpg)
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/volvo_upgrade_stag200/IMG_5245_zpsa83de10d.jpg)
ตำแหน่งกรองแก๊สจับเปลี่ยนได้ง่าย
และพันแผ่นโฟมกันเสียดสี และหุ้มท่อโปโลให้ทุกจุด
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/volvo_upgrade_stag200/IMG_5244_zps714343ca.jpg)
ตำแหน่งติดตั้งรางหัวฉีดเราติดไว้ในช่องท่อร่วมไอดีเพื่อให้ท่อแก๊สไม่ยาวมาก
ใช้ปลั๊ก Bypass หัวฉีดน้ำมันเช่นเดิม โดยเฉพาะรถเก่าๆที่สายไฟเริ่มเปื่อยกรอบนี่น่ากลัวครับ
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/volvo_upgrade_stag200/IMG_5258_zpsb556a053.jpg)
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/volvo_upgrade_stag200/IMG_5247_zps888e1c53.jpg)
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/volvo_upgrade_stag200/IMG_5248_zpscb786607.jpg)
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/volvo_upgrade_stag200/IMG_5249_zps83c6023a.jpg)
ตำแหน่งสวิตซ์ทำขายึดเพิ่มเพราะรถไม่มีช่อง socket มาให้
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/volvo_upgrade_stag200/IMG_5251_zpsbbee5752.jpg)
งานขาถังก็จับแก้ไขใหม่เช่นกันเพื่อความแข็งแรงและทนทานยิ่งขึ้นครับ
สายไฟที่เดินด้านนอกท่อโปโลก็จับเก็บเข้าในให้ถูกต้อง
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/volvo03_zps98c62941.jpg)
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/volvo_upgrade_stag200/IMG_5252_zps54fdde53.jpg)
ออกแบบขาถังใหม่เพื่อยึดโครงจุดที่หนาที่สุดของรถ และให้ระดับลูกลอยและวาล์วอยู่ 30' ตามมาตรฐาน
ด้านในออกแบบให้มีแผ่นเหล็กยึดกับตัวถังรถโดยให้เหล็กแบนทาบหลังช่วยลดแรงกระชาก
โซลินอยด์วาล์วเปลี่ยนมาใช้ของ Tomasetto แทนเพื่อยืดอายุการใช้งาน
ท่อทองแดงรัดด้วยเข็มขัดเจาะยึดกับแนวแชสซีให้แข็งแรง
รถอายุปูนนี้แล้วก็ต้องแถมพ่นกันสนิมเพิ่มให้ทุกจุดซะหน่อย
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/volvo_upgrade_stag200/IMG_5254_zpsd8d161ad.jpg)
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/volvo_upgrade_stag200/IMG_5256_zpsc0e9469e.jpg)
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/volvo_upgrade_stag200/IMG_5257_zps2edc3efc.jpg)
นำรถออกวิ่งจูนทุกโหลดบนถนน
บรรยากาศเหมือนคุณหลวงขับรถจะไปรับแม่หญิงไงไม่รู้... คนมองเต็มเลย...
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/volvo_upgrade_stag200/IMG_5267_zpsf6e13649.jpg)
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/volvo_upgrade_stag200/IMG_5268_zps1e7ea279.jpg)
บล็อค 4S-FE ฉีดแบบ full group จึงต้องเจาะรูหัวฉีดขนาดเล็กหน่อย
วิ่งเทียบการจ่ายน้ำมันและแก๊สทุกโหลดค่าออกมาใกล้เคียงกันมาก
ช่วงปลายไม่ได้เน้นมากเพราะลูกค้าไม่ได้ขับเร็ว
รถอายุขนาดนี้ซิ่งมากเดี๋ยวลูกล้อจะหลุดเอาไม่รู้เรื่อง...
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/volvo_stag200_noz20_zpsbbfc65d9.jpg)
สรุป รถๆไม่มีอาการงอแงใดๆให้เห็น กลับมาวิ่งฉิวได้เหมือนเดิม
ก็คงต้องดูกันต่อไปว่ารถกับอุปกรณ์แก๊สอันไหนจะกลับบ้านเก่าก่อนกัน...