ชุดหัวฉีด AC หลายท่านอาจจะมองข้ามอุปกรณ์ยี่ห้อนี้ไป
เพราะหากดูจากชุด standard ที่มีมาให้ คุณภาพและอายุการใช้งานก็จะดูไม่แตกต่างอะไรกับชุดหัวฉีดจากค่ายโปแลนด์แบรนด์อื่นๆมากนัก
ที่เริ่มต้นด้วยหม้อ Tomasetto Alaska และ ราง Valtek Type 30 กรองแก๊ส 7 ไมครอน
แต่ถ้าลูกค้ารู้จักที่จะเลือกหรืออู่ติดตั้งช่วยแนะนำตัวอุปกรณ์ที่มีสมรรถนะสูงขึ้น ทนทานขึ้นมาติดตั้งแทน
ตรงนี้ก็จะกลายเป็นจุดแข็งของ AC ขึ้นมาทันที เพราะ เจ้าของรถสามารถ upgrade อุปกรณ์แต่ละชิ้นตามความเหมาะสมของรถตัวเองได้
และยังสามรถควบคุมราคาติดตั้งไม่ให้เกินงบที่ตัวเองมีแต่ยังได้อุปกรณ์ที่คุณภาพสูง
วันนี้เลยเอารถที่ติดตั้งอุปกรณ์ AC แบบ 'Customs คุณเลือกได้' มาให้ดูเป็นแนวทางกันครับ
เริ่มจาก Wish 2.0 ติดตั้ง Stag-4 Eco
แต่พอเปิดฝากระโปรงอาจจะงงๆว่าใช่ AC แน่รึเปล่า
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/AC%20Customs/IMG_3576.jpg)
ชุดด้านหน้าลูกค้าต้องการใช้ของ Lovato ทั้งหม้อต้มและรางหัวฉีด
เลยจัดหม้อตัว RGJ-3 1.3 บาร์ และชุดหัวฉีด KP ยกเร็วให้ตามคำขอ
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/AC%20Customs/IMG_3578.jpg)
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/AC%20Customs/IMG_3580.jpg)
งานติดตั้งยีงคงคอนเซ็ปเดิมคือ ไม่ตัดต่อสายไฟหัวฉีดแต่ใช้ปลั๊ก OEM มา bypass แทน
สายไฟและปลั๊กหุ้มโปโลและปุ๊กปิ๊กให้ทุกจุด
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/AC%20Customs/IMG_3582.jpg)
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/AC%20Customs/IMG_3585.jpg)
ตัวไส้กรอง, Map Sensor, และ Temp Sensor ยังคงใช้ของ AC
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/AC%20Customs/IMG_3581.jpg)
หน้าโปรแกรมถ้าเป็น Firmware เวอร์ชั่น 9 ขึ้นไปจะมีชนิดของหัวฉีดให้เลือกเพิ่มขึ้นอีกเพียบ
สามารถเลือก Lovato KP ได้เลยครับ
ต้องขอบคุณคุณ Ice ช่วยจัดมาให้ตามคำขอครับ
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/AC%20Customs/ACKP.jpg)
ต่อด้วย Mazda Tribute 2.3 ตัว 4 สูบ
คันนี้ลูกค้าขอเลือกใช้ชุด AC Stag-4 Plus โดยอุปกรณ์แบบ Customs เช่นกัน
![](http://sphotos-d.ak.fbcdn.net/hphotos-ak-prn1/553722_386282751450562_722347795_n.jpg)
![](http://sphotos-a.ak.fbcdn.net/hphotos-ak-prn1/61396_386282381450599_1988835458_n.jpg)
หม้อต้ม Lovato RGJ 1.3 บาร์ เป็นตัวเลือกที่คุ้มค่ามาก แถมรับแรงม้าได้สูง
![](http://sphotos-b.ak.fbcdn.net/hphotos-ak-prn1/68393_386282471450590_1083710847_n.jpg)
ฃ
Map Sensor และกรองแก๊สใช้ของ AC เดิม
![](http://sphotos-h.ak.fbcdn.net/hphotos-ak-ash4/602341_386282491450588_537320122_n.jpg)
รางหัวฉีดเลือกเป็นของ Lovato KP
![](http://sphotos-f.ak.fbcdn.net/hphotos-ak-ash3/28034_386282418117262_1946791213_n.jpg)
![](http://sphotos-e.ak.fbcdn.net/hphotos-ak-ash3/560858_386282514783919_2068993476_n.jpg)
ติดตั้งถังโดนัทได้อย่างปลอดภัยสำหรับรุ่นนี้
แม้หลุมยางอะไหล่จะตื้นก็สามารถไปให้ร้านเครื่องเสียงออกแบบตีพื้นไม้ได้ครับ
![](http://sphotos-g.ak.fbcdn.net/hphotos-ak-ash3/561598_386282594783911_425661145_n.jpg)
![](http://sphotos-h.ak.fbcdn.net/hphotos-ak-ash4/295750_386282621450575_1387413898_n.jpg)
ต่อด้วย New Vios กับชุด Stag-300 Premium
คันนี้ลูกค้าขอจัดพิเศษเช่นกันครับ
![](http://sphotos-f.ak.fbcdn.net/hphotos-ak-ash4/427856_371660756246095_1261821423_n.jpg)
![](http://sphotos-e.ak.fbcdn.net/hphotos-ak-ash3/486685_371660429579461_1599212051_n.jpg)
หม้อต้มจากชุด Standard เปลี่ยนมาใช้หม้อ Autogas Italia
กรองแก๊สและ Map Sensor ของชุด Stag ตัวเดิม
![](http://sphotos-h.ak.fbcdn.net/hphotos-ak-ash4/224398_371660319579472_432904918_n.jpg)
![](http://sphotos-c.ak.fbcdn.net/hphotos-ak-ash3/578513_371660386246132_1659109073_n.jpg)
รางหัวฉีด KP แบบ Boxer ยอดนิยมครับ
เสียงจะค่อนข้างดังนิดนึงแต่การใช้งานเกิน 150k กิโลแน่นอน
![](http://sphotos-e.ak.fbcdn.net/hphotos-ak-ash3/525889_371660232912814_1978818945_n.jpg)
![](http://sphotos-d.ak.fbcdn.net/hphotos-ak-ash3/561658_371660269579477_1074935394_n.jpg)
มาตรฐานงานติดตั้งทุกคันตอนนี้ไม่ต้องกลัวช็อตอีกแล้ว
เพราะใช้ชุดปลั๊ก Bypass หัวฉีดน้ำมันแทนการตัดต่อสายไฟ
มีปัญหาตรงไหนตรวจสอบได้ง่าย ไม่ต้องมานั่งเถียงกันครับ
![](http://sphotos-c.ak.fbcdn.net/hphotos-ak-prn1/75636_371660162912821_2134955895_n.jpg)
![](http://sphotos-d.ak.fbcdn.net/hphotos-ak-snc7/302579_371660129579491_1398607150_n.jpg)
ติดตั้ดถังโดนัท 48 ลิตร ตรวจขนส่งผ่านครับ
![](http://sphotos-g.ak.fbcdn.net/hphotos-ak-snc6/282234_371660646246106_285234750_n.jpg)
![](http://sphotos-a.ak.fbcdn.net/hphotos-ak-snc7/431620_371660682912769_444028665_n.jpg)
ต่อกับรุ่นปราบเซียน Ford Fiesta 2012
ติดตั้งชุด Stag-300 Premium แบบ Customs
![](http://sphotos-e.ak.fbcdn.net/hphotos-ak-snc7/407748_383530398392464_1120759315_n.jpg)
![](http://sphotos-c.ak.fbcdn.net/hphotos-ak-snc7/638_383530411725796_1037291109_n.jpg)
รถแรงม้าไม่สูง ลูกค้ายังใว้ใจใช้หม้อ Tomasetto Alaska
Map Sensor และกรองแก๊สใช้ในชุดเดิม
![](http://sphotos-d.ak.fbcdn.net/hphotos-ak-ash3/9056_383530525059118_327741642_n.jpg)
![](http://sphotos-c.ak.fbcdn.net/hphotos-ak-ash3/148171_383530548392449_1197913542_n.jpg)
รางหัวฉีดเลือกแบบยกเร็วราคาไม่สูงกับ Lovato KP
ติดตั้งแบบ Boxer ทำให้ท่อยางจากหัวฉีดถังจุดฝังท่อร่วมยาวเท่ากันทุกเส้น
ใช้ปลั๊ก Bypass หัวฉีดน้ำมันรุ่น EV1 สำหรับหัวฉีดตระกูล Bosch
![](http://sphotos-b.ak.fbcdn.net/hphotos-ak-ash4/486297_383530435059127_67075310_n.jpg)
![](http://sphotos-f.ak.fbcdn.net/hphotos-ak-snc7/304367_383530478392456_922698856_n.jpg)
![](http://sphotos-h.ak.fbcdn.net/hphotos-ak-ash4/184899_383530455059125_100273261_n.jpg)
ถังโดนัท 43 ลิตร สำหรับ Fiesta รุ่น 4 ประตูนี่เหลือพื้นที่อีกเพียบครับ
![](http://sphotos-f.ak.fbcdn.net/hphotos-ak-prn1/65341_383530615059109_320282734_n.jpg)
![](http://sphotos-b.ak.fbcdn.net/hphotos-ak-prn1/521839_383530648392439_1793749830_n.jpg)
![](http://sphotos-h.ak.fbcdn.net/hphotos-ak-prn1/65391_383530628392441_1596860539_n.jpg)
ต่อกับ Suzuki Swift Eco
รุ่นที่หลายท่านบอกว่าติดแล้วชอบมีปัญหาเบาดับ รอบตกและแอร์ไม่เย็น
![](http://sphotos-f.ak.fbcdn.net/hphotos-ak-prn1/18815_398863803525790_2115134215_n.jpg)
รุ่นนี้จัดแทนให้ลูกค้าเอาไปพิสูจน์ว่าจะเป็นอย่างที่เค้าว่ากันรึเปล่า
โดยใช้ชุด Stag-300 Premium แบบ Standard
![](http://sphotos-d.ak.fbcdn.net/hphotos-ak-prn1/76763_398863806859123_2060980014_n.jpg)
หม้อต้มใช้ขนาดกะทัดรัดของ Autogas Italia เนื่องจากพื้นที่ค่อนข้างจำกัด
กรองแก๊สและ Map Senosor ของเดิมทั้งหมด
![](http://sphotos-f.ak.fbcdn.net/hphotos-ak-ash3/598512_398863666859137_303362131_n.jpg)
![](http://sphotos-c.ak.fbcdn.net/hphotos-ak-ash4/303851_398863733525797_1325236012_n.jpg)
จุด customs ที่เปลี่ยนคือเลือกใช้รางหัวฉีด 3 โอห์มแบบ Boxer ของ Alex
เนื่องจากรถรุ่นนี้ออกแบบกรองอากาศไว้ด้านบนท่อร่วมไอดีทำให้ไม่มีพื้นที่ติดตั้งราง 4 สูบให้ใกล้ท่อร่วมฯได้
หากใช้ราง 4 สูบ ท่อแก๊สจะยาวมากเกินกว่า 1 ฟุต เป็นสาเหตุทำให้เกิดปัญหายอดฮิตที่เจอๆกันมา
![](http://sphotos-d.ak.fbcdn.net/hphotos-ak-prn1/543916_398863106859193_1657251055_n.jpg)
ใช้รางแบบ Boxer แยกการติดตั้งให้ท่อแก๊สสั้นที่สุด รถก็จะวิ่งได้เนียนและจูนจบได้ง่ายมากครับ
อย่างคันนี้ท่อแก๊สทุกเส้นยาวไม่เกิน 1 คืบครับ
![](http://sphotos-f.ak.fbcdn.net/hphotos-ak-ash3/532000_398863120192525_2121842608_n.jpg)
ถังโดนัท 33 ลิตรเป็นขนาดที่เหมาะสมสูงไม่ชนขอบเบาะหลัง
ส่วนที่ล้นเกินขอบมา สามารถตัดโฟมหนุนด้านข้างให้เท่ากันได้
![](http://sphotos-e.ak.fbcdn.net/hphotos-ak-prn1/20485_398863610192476_1438718501_n.jpg)
![](http://sphotos-b.ak.fbcdn.net/hphotos-ak-ash4/205065_398863640192473_373779108_n.jpg)
ต่อกับ Mazda3 1.6 ติดตั้งชุด Stag-4 Plus
คันนี้เลือก upgrade เฉพาะหัวฉีดอย่างเดียว
![](http://sphotos-c.ak.fbcdn.net/hphotos-ak-snc7/320991_411201712291999_2027786231_n.jpg)
![](http://sphotos-f.ak.fbcdn.net/hphotos-ak-snc6/251999_411201492292021_1321474112_n.jpg)
หม้อต้ม Tomasetto Alaska และชุดกรอง+map เดิมๆ
![](http://sphotos-f.ak.fbcdn.net/hphotos-ak-snc6/603057_411201542292016_53775957_n.jpg)
![](http://sphotos-d.ak.fbcdn.net/hphotos-ak-ash3/580592_411201568958680_1786918085_n.jpg)
รางหัวฉีดเปลี่ยนมาใช้ของ AC W-01 BFC
ตัวนี้หน้าตาคล้าย Valtek Type 30 แต่ยกเร็วกว่า และทนทานกว่าครับ
![](http://sphotos-a.ak.fbcdn.net/hphotos-ak-prn1/553155_411201528958684_1119000480_n.jpg)
![](http://sphotos-e.ak.fbcdn.net/hphotos-ak-ash4/309669_411201535625350_1573724180_n.jpg)
ติดตั้งถังโดนัท 48 ลิตร ระยะห่างเกิน 20 ซม.
มัลติวาล์ว Tomasetto ใช้กันยาวๆเชื่อถือได้ครับ
![](http://sphotos-e.ak.fbcdn.net/hphotos-ak-snc6/6377_411201645625339_69637405_n.jpg)
![](http://sphotos-c.ak.fbcdn.net/hphotos-ak-snc7/486369_411201635625340_1680099242_n.jpg)
สุดท้ายกับ Mazda2 ป้ายแดง ชุด Stag-300 Premium
ลูกค้าขอจัดแบบเต็มเพราะชอบขับซิ่งครับ
![](http://sphotos-a.ak.fbcdn.net/hphotos-ak-ash4/319015_385361158209388_120193717_n.jpg)
![](http://sphotos-f.ak.fbcdn.net/hphotos-ak-prn1/18104_385361021542735_569969718_n.jpg)
หม้อต้มเลือกใช้ Autogas Italia
![](http://sphotos-g.ak.fbcdn.net/hphotos-ak-prn1/644110_385360984876072_1767685846_n.jpg)
![](http://sphotos-a.ak.fbcdn.net/hphotos-ak-ash3/63833_385360994876071_80142252_n.jpg)
หัวฉีดเลือกเป็นของ Hana 2000 แบบแยกหัวเดี่ยว
เพื่อท่อแก๊สจากหัวฉีดจะได้สั้นที่สุดและยาวเท่ากันทุกเส้น
![](http://sphotos-d.ak.fbcdn.net/hphotos-ak-ash4/486321_385361011542736_86873023_n.jpg)
![](http://sphotos-b.ak.fbcdn.net/hphotos-ak-prn1/542649_385360898209414_1715877698_n.jpg)
![](http://sphotos-a.ak.fbcdn.net/hphotos-ak-ash3/575316_385360888209415_280197578_n.jpg)
ปลั๊ก Bypass เราใช้ทุกคันตรงรุ่นครับ
![](http://sphotos-g.ak.fbcdn.net/hphotos-ak-ash3/530568_385360871542750_1099769694_n.jpg)
ถังใช้แคปซูล 58 ลิตรวาล์วเลือกใช้ของ Lovato
![](http://sphotos-a.ak.fbcdn.net/hphotos-ak-snc7/575153_385361071542730_1369019735_n.jpg)
ส่วนการรับประกันอุปกรณ์แต่ละชิ้นนั้นก็ยังเหมือนเดิมครับ
ขึ้นอยู่กับว่าจะเอาของค่ายไหนมาประกบ ชิ้นส่วนนั้นก็จะต้องใช้ void ของผู้นำเข้าเจ้านั้นๆเป็นตัวการันตี
ส่วนใหญ่ที่เราเลือกนำมาใช้จะรับประกันที่ 2 ปีอยู่แล้ว
ในมุมมองผม ผมว่ามันก็คุ้มค่าดีทีเดียว เพราะเราสามารถเลือกเอาจุดเด่นของแต่ละค่าย เช่นหม้อต้มแรงดันนิ่ง หัวฉีดยกไว กรองละเอียด
เอามาเข้าชุดในแบบที่เราต้องการได้โดยไม่จำเป็นต้องใช้ชุด standard ที่อุปกรณ์บางตัวดูด้อยเสมอไป
ยิ่งท่านทำการบ้านมาดี เผลอๆท่านอาจได้ชุดอุปกรณ์คุณภาพคับแก้วแต่ราคาไม่แพงอย่างที่คิดครับ