ตอนนี้ผมใช้ AC Stag-200 กับเครื่อง Nissan SR20DE ขับหลัง วางใน BMW E30 ครับ
ผมจูนแบบค่อยเป็นค่อยไปครับ ขับไปสักอาทิตย์ แล้วกลับมาเช็คกราฟ แล้วค่อยปรับ แล้วเอาไปขับอีกสักระยะ
กราฟล่าสุดมันทับกันสวยมากครับ คิดว่าคงจูนเนียนที่สุดแล้ว ตอนนี้กินอยู่ที่ 8.1-8.6 กิโล/ลิตร ในเมืองและทางไกล (แต่ถ้าในเมืองนี่กินแหลกครับ)
เดิมทีตอนที่ทำ Auto tune แล้วใช้กราฟAuto tuneเลย ตอนเดินเบาที่ไม่มีโหลดใดๆ สลับแก๊ส-น้ำมันไปมา มันอยู่ที่ 2.7-2.9 ปกติดี
แต่พอเอาออกไปขับ กราฟช่วงล่างๆ ที่ต่ำกว่า 2.9 มันก็ต้องปรับคูณขึ้นไป
คือความคิดผมว่า ช่วงตั้งแต่น้อยกว่า 2.9 ก็ไม่น่าจะต้องเพิ่มตัวคูน เพราะกราฟ Auto tune ก็เนียนดี เลยคิดว่า ในช่วงที่เราถอนคันเร่งน่าจะเป็นส่วนที่ทำให้เราต้องเพิ่มตัวคูณ (ผมเข้าใจถูกไหมครับ)
พูดมาซะเรื่อยเปื่อย คำถามจริงๆก็คือ ช่วงที่ผมขับรถในเมือง เปิดกระจก ขณะที่ค่อยๆชะลอรถ เพื่อจะจอด หรือชะลอความเร็ว จะมีกลิ่นไอเสียแก๊สชัดเจนมากครับ จึงอยากรู้ว่าแบบนี้ผมจูนหนาไปไหม แล้วถ้ากลิ่นแก๊สมากแบบนี้ มันทำให้เปลืองแก๊สรึเปล่า เพราะมันไปโยงกับการขับรถในเมือง จะเปลืองแก๊สมากครับ
ผมควรทำอย่างไรดีครับ หรือว่าแบบนี้ก็ปกติดีแล้ว
ผมเองก็ศึกษาเอาจากในเวบ ทำเองมั่วเอง ไม่ได้ไปเรียนมาจากใครเลยครับ หากถามคำถามที่ดูไม่ควรถาม ต้องขอโทษด้วยครับ ขอบคุณทุกท่านครับ
![](http://image.ohozaa.com/i/7d5/YLvlDc.jpg)
![](http://image.ohozaa.com/i/g74/LuDi9Z.jpg)