งานเดินสายไฟระบบแก๊สหัวฉีดตามมาตรฐานที่ใช้กันทั่วไปในปัจจุบัน
ปกติจะใช้การตัดสายสัญญาณกราวน์ขั้ว (-) ที่ทำหน้าที่สั่งยกหัวฉีดน้ำมัน รถบางรุ่นอาจตัดที่สัญญาณขั้ว (+) แต่น้อยมาก
โดยสัญญาณที่ถูกตัดออกเป็น 2 เส้น จะใช้สายไฟจากกล่อง ECU แก๊สมาคร่อมเพื่อต่อ Bypass สัญญาณให้ผ่านกล่อง ECU แก๊สก่อน
เพื่อเวลาเปลี่ยนระบบมาใช้แก๊ส กล่อง ECU แก๊สก็จะขโมยสัญญาณการสั่งยกหัวฉีดน้ำมันมาใช้สั่งยกหัวฉีดแก๊สแทน
ดังแบบ Diagram การตัดต่อสัญญาณหัวฉีดด้านล่างนี้
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Fuel%20injector%20connector/Cuttingwire.jpg)
ซึ่งเมื่อมีการตัดคร่อมสายไฟเกิดขึ้น ย่อมมีความเสี่ยงที่จะเกิดความผิดพลาดจนทำให้เกิดปัญหาขึ้นได้หลายอาการ เช่น
1.ตัดสายสัญญาณผิดเส้นเนื่องจากไม่ได้ตัดต่อหน้าปลั๊กหัวฉีดแต่ไปตัดหน้ากล่อง ECU => หัวฉีดแก๊สทำงานไม่ครบสูบ สายไฟช้ำ
2.คร่อมสายสัญญาณ ECU แก๊สสลับทาง => หัวฉีดแก๊สทำงานไม่ครบสูบทำให้เครื่องยนต์สั่นและดับ
3.ตัดคร่อมสายโดยพันสายไฟไว้เฉยๆ ไม่ได้บัดกรี => หัวฉีดแก๊สไม่ทำงานเนื่องจากสายที่พันไว้หลุด หัวฉีดไม่ยกเพราะกราวน์ไม่พอ
4.บัดกรีสายสัญญาณไม่ดีทำให้ตะกั่วทิ่มทะลุฉนวน => ระบบแก๊สช็อต หัวฉีดยกค้าง หากไปทิ่มถูกไฟบวกมีโอกาสกล่อง ECU น้ำมันพัง ฟิวส์ขาด
5.พันผ้าเทปบางหรือใช้ผ้าเทปคุณภาพต่ำ => ระบบแก๊สช็อต หัวฉีดแก๊สยกผิดจังหวะ หัวฉีดแก๊สยกค้าง
ุ6.หากกล่อง ECU แก๊สมีปัญหาหรือเกิดการช็อตของชุดสายไฟ สตาร์ทรถไม่ติด ต้องลากรถอย่างเดียว
ึ7.หากต้องการขายรถต้องจ้างช่างต่อสายไฟระบบน้ำมันกลับ
ปัญหาเหล่านี้จะหมดไปอย่างสิ้นเชิงถ้าใช้ปลั๊ก OEM Fuel Injector Connector ต่อ Bypass สัญญาณแทนการตัดคร่อม
โดยต่อปลั๊กตัวผู้และตัวเมียเข้ากับชุดสายไฟหัวฉีดจากกล่อง ECU แก๊สตามแต่ละยี่ห้อจะเรียงสีไหนไปสูบไหน
แล้วจึงดึงปลั๊กตัวเมียออกจากหัวฉีดน้ำมันต่อเข้ากับปลั๊ก Bypass ตัวผู้ที่ต่อไว้
แล้วจึงนำปลั๊ก Bypass ตัวเมียไปเสียบเข้ากับหัวฉีดน้ำมันแทนเป็นอันจบตาม Diagram ด้านล่างครับ
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/connectdiagram3.jpg)
ปลั๊ก OEM ที่ร้านสั่งนำเข้ามาเองมีหลายแบบให้เลือกใช้ตามชนิดปลั๊กของรถแต่ละรุ่นครับ
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Fuel%20injector%20connector/IMG_1886.jpg)
ตัวนี้เป็นปลั๊ก OEM ของ Toyota ครับ รถรุ่นใหม่ๆของ Toyota ใช้ได้ทั้งหมดครับ
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Fuel%20injector%20connector/toyota.jpg)
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Fuel%20injector%20connector/IMG_2102.jpg)
ตัวนี้เป็นปลั๊ก OEM ของ Honda แบบเก่าครับ
รุ่นใหม่จะเป็นแบบกิ๊ปล็อคฝั่งเดียวแต่ปลั๊กตัวนี้สามารถเสียบรุ่นเก่าก็ได้เช่นเดียวกัน
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Fuel%20injector%20connector/honda.jpg)
รุ่นนี้เป็นปลั๊ก Nippon ปัจจุบันนิยมใช้กันหลายรุ่นหลายยี่ห้อมากครับ
ทั้ง Nissan, Mitsubishi, Mazda, Chevrolet ฯลฯ
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Fuel%20injector%20connector/nissan.jpg)
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Fuel%20injector%20connector/IMG_1822-1.jpg)
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Fuel%20injector%20connector/IMG_1825-1.jpg)
รุ่นนี้เป็นปลั๊ก ฺBosch EV1 สำหรับหัวฉีดตระกูล Bosch ใช้ได้กับรถหลายยี่ห้อเช่นเดียวกันทั้ง Benz, BMW, Ford, Mitsubishi รุ่นเก่า ฯลฯ
หากอู่ไหนติดแก๊สยี่ห้อ AC จะคุ้นเคยกับปลั๊กรุ่นนี้ดีครับ แต่ตัวนี้จะมีสลักล็อคสายไฟอย่างดี
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Fuel%20injector%20connector/benz.jpg)
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Fuel%20injector%20connector/IMG_2114.jpg)
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Fuel%20injector%20connector/IMG_2276.jpg)
รุ่นนี้เป็นปลั๊กรุ่นใหม่ EV6 บ้านเราเห็นใช้อยู่ใน Ford Focus ส่วนรุ่นอื่นๆน่าจะเป็นรถโซนยุโรปรุ่นใหม่ๆครับ
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Fuel%20injector%20connector/EV6.jpg)
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Fuel%20injector%20connector/IMG_2254.jpg)
ปลั๊กข้างต้นที่เอามาแนะนำนี่แทบจะใช้ได้กับรถบ้านเราเกือบทุกรุ่นแล้วครับ
แต่อาจจะมีข้อด้อยบางประการที่อู่อาจจะต้องฉุกคิดหน่อยคือ
1.เพิ่มเวลาในการต่อสายไฟเพิ่มอีกนิดหน่อย หากใช้ปุ๊กปิ๊กเพิ่มอย่างผมยิ่งช้าลงไปอีก
หากจะประหยัดเวลาก็ต้องต่อเตรียมเอาไว้บางส่วนล่วงหน้าครับ
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Fuel%20injector%20connector/IMG_2192.jpg)
2.ต้นทุนของอู่ที่เพิ่มขึ้นจากตัวปลั๊ก 4 ชุดต่อรถ 4 สูบ หรือ 6 ชุดต่อรถ 6 สูบ อันนี้ก็แล้วแต่ว่าอู่นะครับว่าจะคิดราคาขายกันยังไง
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Fuel%20injector%20connector/IMG_2193.jpg)
แต่ถ้าเทียบดูแล้วผมว่ายังไงก็คุ้มค่ากับการลงทุนแน่นอนครับโดยเฉพาะอู่ติดตั้ง
เพราะท่านไม่ต้องมานั่งกังวลว่าลูกน้องวันดีคืนดีจะไปตัดต่อสายสัญญาณผิดหรือตัดสายไฟพลาดจนทำไฟย้อนเข้ากล่อง ECU น้ำมันพัง
กับปลั๊กชุดละไม่กี่บาทแลกกับการต้องมานั่งรับผิดชอบกล่องใบละเป็นหมื่นหรือ Sensor บางตัวที่อาจช็อตราคาหลายพันนี่ผมไม่เสียดายเลยครับ
และยังง่ายต่อการตรวจเช็คของช่างและตัวเจ้าของรถเองหากรถมีปัญหาเกี่ยวกับระบบไฟ เช่น สตาร์ทไม่ติด ฟิวส์ขาด ฯลฯ
เจ้าของรถสามารถ DIY ดึงปลั๊ก Bypass ออกและเสียบปลั๊กหัวฉีดน้ำมันกลับที่เดิมได้เลย ไม่ต้องมาโทรหาช่างมาไล่สายไฟและ ECU แก๊ส
หากต้องการถอดระบบแก๊สออกก็ทำได้ง่ายและสายไฟของรถไม่ช้ำจากการตัดต่อครับ
ส่วนปลั๊ก Connector แบบอื่นที่แนะนำก็จะมีปลั๊กแบบ 1 และ 2 pin ใช้สำหรับต่อสายไฟ Sensor ต่างของระบบแก๊ส
เพื่อง่ายต่อการถอด-ใส่เมื่อถึงระยะซ่อมบำรุง ไม่ต้องมานั่งตัดต่อสายไฟใหม่้
หรือใช้เป็นปลั๊กต่อเชื่อมสัญญาณ OBD ของรถสำหรับกล่อง ECU แบบ OBD
หากเจ้าของรถนำรถเข้าเช็คระบบที่ศูนย์ฯแล้วต่อ OBD ดูไม่ได้เพราะกล่อง ECU แก๊สแย่งสัญญาณ
หรือหากกล่อง ECU แก๊สทำงานผิดพลาดจ่ายแก๊สหนาหรือบางเกินไป เจ้าของรถก็สามารถดึงปลั๊กออกเองชั่วคราวโดยไม่ต้องขับไปที่อู่ติดแก๊สได้
Protocol เป็น OBD II แบบต่อ Pin 7 ก็ใช้ปลั๊ก Connector แบบ 1 Pin
ถ้าเป็นแบบ CAN ก็ใช้ปลั๊ก Connector แบบ 2 Pin ต่อเข้า Pin 6 และ Pin 14
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Fuel%20injector%20connector/2pin_m.jpg)
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Fuel%20injector%20connector/2pin_f.jpg)
ส่วนปลั๊ก Connector แบบ 4 Pin ก็แนะนำให้ใช้ครับ
ใช้ได้หลายแบบทั้งต่อเข้ากับปลายสายจูนแก๊ส, ปลั๊ก Map Sensor, ปลั๊กต่อกล่องตัดปั๊มติ๊กน้ำมัน ฯลฯ
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Fuel%20injector%20connector/4pin_m.jpg)
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Fuel%20injector%20connector/4pin_f.jpg)
ปลั๊กทุกแบบเป็นปลั๊กแบบมีซีลยางกันน้ำครับ ยิ่งถ้าหุ้มท่อโปโล+ปุ๊กปิ๊กด้วยนี่ทนหายห่วงแน่ๆ
งานก็เป็นระเบียบดูแล้วสวยงามและง่ายต่อช่างในการ Maintenance ระบบครับ
ปลั๊กทุกแบบมาครบชุดครับทั้ง หัวเสียบผู้-เมีย, กิ๊ปล็อค, และซีลกันน้ำ
ท่านใดสนใจติดต่อสอบถามได้นะครับ แบ่งๆกันไปลองใช้ดู
อนาคตมาตรฐานงานติดตั้งแก๊สบ้านเรารับรองไม่แพ้ชาติใดในโลกแน่นอนครับ