ข้อแตกต่างระหว่างติดTAPกับไม่ติดในชุดแก๊สLPGของFOBOS
|
เมื่อ: กันยายน 18, 2012, 07:31:57 AM
|
SOMKIAT574
|
|
« เมื่อ: กันยายน 18, 2012, 07:31:57 AM » |
|
ชุดอุปกรณ์ของFOBOSมีระบบการขับขี่3โหมดอยู่แล้ว หากไม่ติดTAP จะสามารถชดเชยกันได้ไหม ถ้าไม่ได้เป็นเพราะเหตุใด อยากได้ความรู้ครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ข้อแตกต่างระหว่างติดTAPกับไม่ติดในชุดแก๊สLPGของFOBOS
|
ตอบ #1 เมื่อ: กันยายน 18, 2012, 04:47:14 PM
|
bhadyai
|
|
« ตอบ #1 เมื่อ: กันยายน 18, 2012, 04:47:14 PM » |
|
มารอด้วย
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ข้อแตกต่างระหว่างติดTAPกับไม่ติดในชุดแก๊สLPGของFOBOS
|
ตอบ #2 เมื่อ: กันยายน 18, 2012, 05:34:23 PM
|
nakata
|
|
« ตอบ #2 เมื่อ: กันยายน 18, 2012, 05:34:23 PM » |
|
รอ กูรู mio ยอดเซียน จาก FOBOS THAILAND กันสักครู่ครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ข้อแตกต่างระหว่างติดTAPกับไม่ติดในชุดแก๊สLPGของFOBOS
|
ตอบ #3 เมื่อ: กันยายน 18, 2012, 07:00:42 PM
|
ช่างโจ้
บุคคลทั่วไป
|
|
« ตอบ #3 เมื่อ: กันยายน 18, 2012, 07:00:42 PM » |
|
TAP กับ3โหมดของFOBOSมันคนละเรื่องคนละหลักการกันครับ TAPติดเพิ่มเพื่อปรับองศาไฟจุดระเบิดล่วงหน้าให้advanceมากขึ้น ส่วน3โหมดของfobosเป็นการปรับเพิ่มแก๊สและลดแก๊สที่ฉีดเข้าห้องเผาไหม้ในโหมดsportก็จะได้กำลังงานเพิ่มแต่ไม่มากและก็กินแก๊สไว้สำหรับท่านที่ชอบความแรงเล็กๆ ความจำเป็นในการติดtapนั้นคือต้องการให้แก๊สเผาไหม้ได้สมบูรณ์โดยการจุดระเบิล่วงหน้าให้ไวขึ้นในขณะที่เป็นแก๊สแก๊สก็จะไม่ไปตกค้างที่catและไปเผาไหม้ตรงนั้นทำให้เกิดความร้อนสะสมในส่วนของระบบไอเสีย ทำให้เครื่องยนต์ลดอุณหภูมิลง ได้กำลังงานเพิ่มขึ้น การที่จะติดtapได้หรือไม่ต้องตรวจสอบว่ารถรุ่นที่เราใช้เขาผลิตมารึเปล่าวใช้ข้ามรุ่นไม่ได้
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ข้อแตกต่างระหว่างติดTAPกับไม่ติดในชุดแก๊สLPGของFOBOS
|
ตอบ #4 เมื่อ: กันยายน 19, 2012, 02:43:36 PM
|
|
ข้อแตกต่างระหว่างติดTAPกับไม่ติดในชุดแก๊สLPGของFOBOS
|
ตอบ #5 เมื่อ: กันยายน 22, 2012, 01:35:33 AM
|
Mio
|
|
« ตอบ #5 เมื่อ: กันยายน 22, 2012, 01:35:33 AM » |
|
3 Mode กับ Timing Advance มันคนละอย่างกันครับอย่างที่พี่โจ้ว่าแหละครับ แต่ถ้าถามว่าในชุดLPGติดแล้วแตกต่างกับไม่ติดไหม แตกต่างกันครับ แต่จะรู้สึกน้อยมาก แยกแทบไม่ออกว่าติดหรือไม่ติด เห็นว่าทำไมรถมันแรงจัง นึกว่าติดTAPที่ไหนได้ไม่ได้ติด เพราะFOBOSมันแรงอยู่แล้ว ถ้าเป็น ชุดNGVความแตกต่างจะมีมาก ถ้าไม่ติดNGVมันจะค่อนข้างอืด แต่เมื่อติดไปแล้ว จะวิ่งได้ดีขึ้นมากไม่อืด ใกล้เคียงกับLPGเลยทีเดียว รถที่ติดตั้งNGVให้ศูนย์บริการจะติดตั้ง Timing Advance ให้ทุกคันนะครับ พี่ Nakata ผมไม่ใช่ Guru ครับ น่าจะมีตำแหน่งเป็น Guไม่รู้ ซะมากกว่า
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ข้อแตกต่างระหว่างติดTAPกับไม่ติดในชุดแก๊สLPGของFOBOS
|
ตอบ #6 เมื่อ: กันยายน 22, 2012, 09:17:21 AM
|
SOMKIAT574
|
|
« ตอบ #6 เมื่อ: กันยายน 22, 2012, 09:17:21 AM » |
|
ขอบคุณช่างโจ้และท่านMioที่ให้ความรู้ที่เป็นประโยชน์ ขออีกนิดครับ.. 1.ช่างเซียนบางท่านได้โพสท์ในเว๊ปว่า..ถ้ามีการใช้TAPแล้ว จะรีดแรงม้าได้อีก10% จากที่ไม่ติดได้แรงม้าเพียง90-95% ประมาณนี้หรือเปล่าครับ 2.หากTAPทำให้อุณหภูมิในห้องเครื่องลดลง ในระยะยาวจะช่วยยืดอายุของบ่าวาว์ลได้ใช่ไหมครับ 3.ระบบขับ3โหมด หากเทียบเป็น%ในการกินแก๊สจะเท่าใด (เช่น สมมุติว่าโหมดประหยัดจะลดลงกี่%จากโหมดปกติ และโหมดsportจะกินเพิ่มกี่%จากโหมดปกติ)
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ข้อแตกต่างระหว่างติดTAPกับไม่ติดในชุดแก๊สLPGของFOBOS
|
ตอบ #7 เมื่อ: กันยายน 22, 2012, 09:55:49 AM
|
ช่างโจ้
บุคคลทั่วไป
|
|
« ตอบ #7 เมื่อ: กันยายน 22, 2012, 09:55:49 AM » |
|
ขอบคุณช่างโจ้และท่านMioที่ให้ความรู้ที่เป็นประโยชน์ ขออีกนิดครับ.. 1.ช่างเซียนบางท่านได้โพสท์ในเว๊ปว่า..ถ้ามีการใช้TAPแล้ว จะรีดแรงม้าได้อีก10% จากที่ไม่ติดได้แรงม้าเพียง90-95% ประมาณนี้หรือเปล่าครับ 2.หากTAPทำให้อุณหภูมิในห้องเครื่องลดลง ในระยะยาวจะช่วยยืดอายุของบ่าวาว์ลได้ใช่ไหมครับ 3.ระบบขับ3โหมด หากเทียบเป็น%ในการกินแก๊สจะเท่าใด (เช่น สมมุติว่าโหมดประหยัดจะลดลงกี่%จากโหมดปกติ และโหมดsportจะกินเพิ่มกี่%จากโหมดปกติ)
1แรงม้าเพิ่มขึ้นแน่นอนครับเพราะการเผาไหม้สมบูรณ์แต่จะได้กี่%นั้นต้องไดโนเทส 2ถูกต้องครับ 3แล้วแต่เราจะตั้งค่าที่โปรแกรมครับให้มันเพิ่ม-ลดแก๊สกี่%
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ข้อแตกต่างระหว่างติดTAPกับไม่ติดในชุดแก๊สLPGของFOBOS
|
ตอบ #8 เมื่อ: กันยายน 22, 2012, 10:34:13 AM
|
SOMKIAT574
|
|
« ตอบ #8 เมื่อ: กันยายน 22, 2012, 10:34:13 AM » |
|
1แรงม้าเพิ่มขึ้นแน่นอนครับเพราะการเผาไหม้สมบูรณ์แต่จะได้กี่%นั้นต้องไดโนเทส 2ถูกต้องครับ 3แล้วแต่เราจะตั้งค่าที่โปรแกรมครับให้มันเพิ่ม-ลดแก๊สกี่% อยากให้ทางอ.สายยันต์ได้ลองทำการทดสอบแรงม้าตามข้อ1กับเครื่องไดโนเทสให้รู้ชัดไปเลยครับ เหมือนกับที่อาจารย์ได้เคยทดสอบแรงม้าระหว่างน้ำมัน NGV LPG ครั้งนั้นชัดเจนและเป็นประโยชน์มากกับผู้คนที่ลังเลในการติดไม่ติดแก๊ส รบกวนช่างโจ้น่าจะลองประสานงานกับทางอาจารย์ให้ด้วยก็ดีนะครับ อีกเรื่องนึง ทางช่างโจ้ได้ติดกระปุกน้ำยาเลี้ยงบ่าวาว์ลให้ลูกค้าด้วยเปล่าครับ ดีไม่ดีประการใดช่วยชี้แนะให้ด้วยครับ ขอบคุณมากๆเลยครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ข้อแตกต่างระหว่างติดTAPกับไม่ติดในชุดแก๊สLPGของFOBOS
|
ตอบ #9 เมื่อ: กันยายน 22, 2012, 02:19:23 PM
|
สามดาว
|
|
« ตอบ #9 เมื่อ: กันยายน 22, 2012, 02:19:23 PM » |
|
ตามหลักการ รถยนต์เบนซินที่ติดตั้ง NGV และ LPG สมควรที่จะต้อง ปรับเปลี่ยน องศาการจุดระเบิดให้ เหมาะกับ เชื้อเพลิงที่เปลี่ยนไป เนื่องจากค่า ออกเทน(ค่าความต้านทานการน๊อค) มากกว่าน้ำมัน ประโยชน์ของการปรับอาศาไฟจุดระเบิดคือ เวลาการจุดระเบิดจะเร็วขึ้น มีเวลาในการเผาไหม้นานขึ้น เผาไหม้หมด และเปลี่ยนพลังงานความร้อนไปเป็นพลังงานกล ได้มากที่สุด กำลังอัตราเร่งของรถยนต์ก็จะดีขึ้นมาก เหลือความร้อนที่จะไปเผาวาล์และบ่าวาล์ว ไอเสียน้อยลง ช่วยยืดอายุการใช้งานวาล์วและบ่าวาล์วให้มีอายุการใช้งานนานขึ้น และที่สำคัญมันประหยัดแก็สขึ้นเพราะ อัตราเร่งมาเร็ว
การติดตั้ง TAP จะเห็นผลทันที สำหรับรถที่ติดตั้ง NGV เพราะค่าออกเทนแตกต่างจากน้ำมันมาก เป็นเรื่องจำเป็นมากที่จะต้องติดตั้ง อุปกรณ์ตัวนี้ ปัจจุปันเราสามารถติตดตั้ง กับรถ JAPAN แทบจะทุกรุ่น รวมทั้ง nissan MART,tida, mitsu triton
ส่วน LPG จะสัมผัสได้ทันที สำหรับ เกียร์ออโต้ แต่ถ้าเป็นเกียร์ธรรมดา จะรู้สึกน้อยในอัตราเร่ง เพราะ ผู้ขับขี่เป็นผู้กำหนดในการเปลี่ยนเกียร์ แต่ผลดีคือจะช่วยในเรื่องประหยัดเชื้อเพลิง และลดความร้อนไปเผาวาล์วคับ
ตัวอย่างเช่น MITSU PAJERO SPORT ถ้าติดตั้ง TAP กับ FOBOS ใหม่ล่าสุด กับระบบ GAS TRIM OBD ซึ่งโปรแกรมแม่นยำมากในการจ่ายเชื้อเพลิง อัตราเร่งจะดีมากๆ
ส่วนรถที่ไม่ได้ใช้ FOBOS ก็สมควรอย่างยิ่ง ที่จะหา TAP ติดเพิ่มคับ ข้อดีตามที่รายงานข้างต้นคับ ข้อดีเพียบ ข้อเสียคือ จ่ายตังเพิ่มอีกนิดนึงคับ ปล***** อัตรเร่งออกตัวดีขึ้น ไม่ใช่แรงม้ามากขึ้นนะคับ เพราะมันคนละตำแหน่ง แรงม้าเยอะ คือ งาน ต้องแลกกับ พลังงาน คือ เชื้อเพลิงเยอะ จุดระเบิดได้ดี ม้าก็เยอะคับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ข้อแตกต่างระหว่างติดTAPกับไม่ติดในชุดแก๊สLPGของFOBOS
|
ตอบ #10 เมื่อ: กันยายน 22, 2012, 02:50:09 PM
|
SOMKIAT574
|
|
« ตอบ #10 เมื่อ: กันยายน 22, 2012, 02:50:09 PM » |
|
ขอบคุณทุกๆความรู้ดีๆแบบนี้อีกครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ข้อแตกต่างระหว่างติดTAPกับไม่ติดในชุดแก๊สLPGของFOBOS
|
ตอบ #11 เมื่อ: กันยายน 22, 2012, 03:05:31 PM
|
JSR_FREED
สมาชิกใหม่
ออฟไลน์
กระทู้: 4
|
|
« ตอบ #11 เมื่อ: กันยายน 22, 2012, 03:05:31 PM » |
|
สวัสดีครับ ผมมีประเด็นสงสัยอีกนิดจากประเด็นที่ว่า ควรปรับเปลี่ยนองศาการจุดระเบิดให้เหมาะกับเชื้อเพลิงที่เปลี่ยนไป สำหรับรถยนต์เบนซินที่ติดตั้ง NGV และ LPG กรณีนี้หากเวลาเราเปลี่ยนมาวิ่งน้ำมัน รถจะมีอาการเปลี่ยนแปลงอย่างไรเมื่อเทียบกับตอนยังไม่ได้ปรับอาศาจุดระเบิดครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ข้อแตกต่างระหว่างติดTAPกับไม่ติดในชุดแก๊สLPGของFOBOS
|
ตอบ #12 เมื่อ: กันยายน 22, 2012, 04:28:43 PM
|
พระราม2 ออโต้ แก๊ส
|
|
« ตอบ #12 เมื่อ: กันยายน 22, 2012, 04:28:43 PM » |
|
TAP ใช้ขณะตอนเป็นแก๊สเท่านั้นครับ น้ำมันไม่ได้เอา TAP มาใช้ครับ เพราะฉะนั้นไม่ต้องห่วงครับ..
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ข้อแตกต่างระหว่างติดTAPกับไม่ติดในชุดแก๊สLPGของFOBOS
|
ตอบ #13 เมื่อ: กันยายน 22, 2012, 05:04:01 PM
|
JSR_FREED
สมาชิกใหม่
ออฟไลน์
กระทู้: 4
|
|
« ตอบ #13 เมื่อ: กันยายน 22, 2012, 05:04:01 PM » |
|
กระจ่างครับ ขอบคุณมาก แจ๋วมั่ก
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ข้อแตกต่างระหว่างติดTAPกับไม่ติดในชุดแก๊สLPGของFOBOS
|
ตอบ #14 เมื่อ: กันยายน 23, 2012, 12:52:51 PM
|
mai272
|
|
« ตอบ #14 เมื่อ: กันยายน 23, 2012, 12:52:51 PM » |
|
คุณ JSR_FREED ไม่ทราบว่าใช้ HONDA FREED ติดแก๊สหรือเปล่า ถ้าสนใจลองไปปรึกษาคุณสามดาวดูนะครับ รถจะได้วิ่งดีขึ้น แล้วอย่าลืมมาเล่าสู่กันฟังนะครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|