สอบถามอาการรถ new city mc EUROPEGAS S.A.S
|
เมื่อ: กันยายน 10, 2012, 05:00:52 PM
|
chaicom42
|
|
« เมื่อ: กันยายน 10, 2012, 05:00:52 PM » |
|
จากการขับมาประมาณ 1 เดือน 2500 โล ผมอยากสอบถามอาการตามข้างล่างครับ ว่าปกติหรือไม่ หรือมีวิธีแก้ไขอย่างไรบ้าง
1.อาการเกจน้ำมันค้าง ช่วงครึ่งถังของน้ำมัน คือเติมไว้เต็มถังจะวิ่งแก๊ส หรือน้ำมัน เกจจะไม่ตกหลังจากวิ่งน้ำมันไปประมาณ เกือบครึ่งถัง เกจน้ำมันถึงจะเริ่มตกตามที่วิ่ง กะโดยระยะการวิ่งตามระยะกิโลครับ ช่วงครึ่งถังน้ำมันสุดท้ายวิ่งน้ำมันอย่างเดียว เกจน้ำมันมาค้างที่ครึ่งถัง จากนั้นวิ่งแก๊สอีกประมาณ 100 โล เกจน้ำมันก็ไม่ลด
2.kick down แล้วแก๊ส ตัดเป็นน้ำมัน แต่แก๊สอยู่ในถังประมาณ 8-10 ลิตร หรือวิ่งได้อีกประมาณ 80-100 โลครับ แต่ครั้งนั้นวิ่งที่ 130 Km แล้วลอง kickdown ก็ตัดเป็นน้ำมัน หลังจากนั้นลองปรับมาเป็นแก๊สอีกครั้งแล้ววิ่งไปเรื่อยๆ 80-120 ไม่ kick down วิ่งได้ประมาณ 80 โล แก๊สถึงหมดครับ
3.อัตราการเร่งระหว่างแก๊สผมรู้สึกได้ว่าผมต้องเหยียบคันเร่งลึกกว่าน้ำมันครับ ทุกช่วงความเร็ว หรือสังเกตุอัตราสิ้นเปลืองจากช่องแสดงผล จะเห็นความแตกต่างครับ ว่า อัตราเฉลี่ยจะน้อยกว่า วิธีการขับแบบเดียวกัน ช่วงการแตะเลี้ยงรอบ หรือเร่ง โดยไม่ kickdown ช่วงรอบ 1500-2500(แต่kickdown ในความเร็ว90+ จะไม่ค่อยเห็นความแตกต่างแล้วครับ)
ไม่ทราบว่าอาการดังกล่าวมีสิ่งไหนที่ผมต้องไปให้ทางร้านเช็คมั้ยครับ คงเข้าไปเช็คอีกทีตอนครบ 5000 โลครับ ขอบคุณล่วงหน้าสำหรับคำแนะนำครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
สอบถามอาการรถ new city mc EUROPEGAS S.A.S
|
ตอบ #1 เมื่อ: กันยายน 10, 2012, 05:14:12 PM
|
J-AUTOGAS
|
|
« ตอบ #1 เมื่อ: กันยายน 10, 2012, 05:14:12 PM » |
|
1. เกจ น้ำมัน ค้าง หากได้มีการติดตั้งวงจร รีเซ็ต สตาร์ทเครื่องยนต์ใหม่ทุกครั้่ง ระบบจะรีเซ็ต บอกระดับ น้ำมันที่แท้จริงในถังให้ทุกครั้งครับ 2 คิกดาวน์แล้วตัดเป็นน้ำมัน แสดงว่า แรงดันหม้อต้ม ปรับตั้งไว้ต่ำ เกินไป ทำให้แรงดันตก โปรแกรมเช็คเจอแรงดันต่ำเกินไป เลยตัดเป็นน้ำมัน แต่ ปกติ ถึงจะตั้งต่ำ ไว้เช่น ประมาณ 1 bar ก็ไม่น่าจะตัดได้ ถ้าใช้ หม้อต้ม magic gold อาจต้องตรวจสอบ อย่างอื่นดูด้วยครับ 3 หากวิ่งแล้ว ยังตื้อกว่าน้ำมัน แสดงว่า ยังปรับจูนได้ไม่ดี หรือ ไม่ได้วิ่งจูน หรือ วิ่งเก็บค่าตอน ติดตั้งครั้งแรก
หากได้วิ่ง เก็บค่า และ วิ่งจูนแล้ว ตอนทดสอบขับขี่ ช่วงต่างๆ ช่าง ปรับจูน จะสังเกต เห็น ความผิดปกติ และได้แก้ไข ปรับแต่งให้สมบูรณ์ ในตอนนั้น และเจ้าของรถ ขณะขับไปด้วย ก็จะแจ้งช่าง ว่า ยังอืดอยู่ วิ่งไม่ลื่น ดังนั้น ก่อนส่งมอบงาน ก็จะต้องมีการแก้ไข ให้สมบูรณ์เสียก่อน เพื่อ งานติดตั้ง จะได้จบ ภายในเที่ยวเดียว
หาก ระบบแก๊ส ผิดปกติ หรือ วิ่งไม่ดี ไม่ต้องรอ ครับ เอารถเข้าไปให้ร้านติดตั้งแก้ไข งานได้เลยครับ เพราะ การฝืนใช้ ในสภาพที่ยังไม่สมบูรณ์ จะทำให้เครื่องยนต์ สึกหรอ เร็ว กว่าปกติ ได้ครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
สอบถามอาการรถ new city mc EUROPEGAS S.A.S
|
ตอบ #2 เมื่อ: กันยายน 10, 2012, 05:48:00 PM
|
commada
|
|
« ตอบ #2 เมื่อ: กันยายน 10, 2012, 05:48:00 PM » |
|
1.เกจน้ำมัน มันมีการคำนวณระยะทางครับ สมมุติ มีน้ำมันในถัง 1 ลิตร มันก็จะคำนวณว่ารถวิ่งได้กี่กิโล เมื่อมาติตแก๊สระบบก็ยังทำงานอยุ่ครับทำให้รถวิ่งแก๊สเกจน้ำมันก็ลงครับ ระบบแก๊สจึงต้องมีการต่อระบบรีเซลเพิ่ม การีเซ็ลจะทำงานทุกครั้งเพื่อมีการสตาร์ท จะเห็นว่าตอนสตาร์ท ไฟรูปถังน้ำมันจะกะพริบ สาเหตุที่ทำให้มันค้างก็อยุ่ตอนนี้แระครับ คุณต้องรอให้มันรีเซ็ลเสร็จก่อนครับ ในรูปถังน้ำมันหยุดกะพริบครับ แต่ถ้าออกรถเลยก็จะทำให้มันค้างครับ แต่ถ้าสตาร์ทไม่มีการกะพริบแสดงว่าระบบรีเซ็ลไม่ทำงานครับและไม่รู้ค่าที่แท้จิงของน้ำมันในถัง 2. kick down แล้วแก๊ส ตัดเป็นน้ำมัน ให้ไปตั้งค่าแรงดันหม้อต้มใหม่ครับ หรอเช็คหม้อต้มครับ มีอยุ่สองอาการ แรงดันหม้อต้มลง หรือก็ลูกสูบในหม้อต้มตาย 3.อัตราการเร่งระหว่างแก๊สผมรู้สึกได้ว่าผมต้องเหยียบคันเร่งลึกกว่าน้ำมันครับ ให้ทำการออโตจูนใหม่ครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
สอบถามอาการรถ new city mc EUROPEGAS S.A.S
|
ตอบ #3 เมื่อ: กันยายน 10, 2012, 08:38:51 PM
|
chaicom42
|
|
« ตอบ #3 เมื่อ: กันยายน 10, 2012, 08:38:51 PM » |
|
1. เกจ น้ำมัน ค้าง หากได้มีการติดตั้งวงจร รีเซ็ต สตาร์ทเครื่องยนต์ใหม่ทุกครั้่ง ระบบจะรีเซ็ต บอกระดับ น้ำมันที่แท้จริงในถังให้ทุกครั้งครับ 2 คิกดาวน์แล้วตัดเป็นน้ำมัน แสดงว่า แรงดันหม้อต้ม ปรับตั้งไว้ต่ำ เกินไป ทำให้แรงดันตก โปรแกรมเช็คเจอแรงดันต่ำเกินไป เลยตัดเป็นน้ำมัน แต่ ปกติ ถึงจะตั้งต่ำ ไว้เช่น ประมาณ 1 bar ก็ไม่น่าจะตัดได้ ถ้าใช้ หม้อต้ม magic gold อาจต้องตรวจสอบ อย่างอื่นดูด้วยครับ 3 หากวิ่งแล้ว ยังตื้อกว่าน้ำมัน แสดงว่า ยังปรับจูนได้ไม่ดี หรือ ไม่ได้วิ่งจูน หรือ วิ่งเก็บค่าตอน ติดตั้งครั้งแรก
หากได้วิ่ง เก็บค่า และ วิ่งจูนแล้ว ตอนทดสอบขับขี่ ช่วงต่างๆ ช่าง ปรับจูน จะสังเกต เห็น ความผิดปกติ และได้แก้ไข ปรับแต่งให้สมบูรณ์ ในตอนนั้น และเจ้าของรถ ขณะขับไปด้วย ก็จะแจ้งช่าง ว่า ยังอืดอยู่ วิ่งไม่ลื่น ดังนั้น ก่อนส่งมอบงาน ก็จะต้องมีการแก้ไข ให้สมบูรณ์เสียก่อน เพื่อ งานติดตั้ง จะได้จบ ภายในเที่ยวเดียว
หาก ระบบแก๊ส ผิดปกติ หรือ วิ่งไม่ดี ไม่ต้องรอ ครับ เอารถเข้าไปให้ร้านติดตั้งแก้ไข งานได้เลยครับ เพราะ การฝืนใช้ ในสภาพที่ยังไม่สมบูรณ์ จะทำให้เครื่องยนต์ สึกหรอ เร็ว กว่าปกติ ได้ครับ
ขอบคุณครับช่างเจ - เห็นช่างแจ้งว่าติดตั้งแล้ว แต่เป็นแบบว่าต้องสตาร์ททันที ช่วงที่ระหว่างเข็มตวัด แล้วมันจะ ping ไปหาอะไรซักอย่าง มันก็จะรีเซ็ตแล้วเข็มก็จะไปที่สถานะจริง แต่ช่างบอกว่ามันจะไม่ติดทุกครั้งอยู่ที่ว่ามัน ping ไปก่อนค่าอะไรซักอย่าง ช่างแจ้งเพิ่มเติมว่า 10 ครั้งก็จะติด 2-3 ครั้ง - เรื่องนี้แจ้งช่างไปแล้วแต่บอกแค่ว่าน่าจะเป็นเรื่องปกติ เพราะแรงดันไม่พอ แต่สิ่งที่ผมมีข้อมูลคือมันวิ่งได้อีก 80 โล หรือ 8 ลิตร ถือว่าต่ำแล้วรึป่าวครับ แต่เดี๋ยวคงกลับไปให้ช่างไปเช็คใหม่ครับ - เรื่องนี้เดี๋ยวคงต้องแว๊ปเข้าไปใหม่ครับ ยังไม่ได้แจ้งช่าง แต่ลองมาสอบถามดูว่าเป็นกันรึป่าวครับ ช่วงจูนส์ช่างที่ร้านเป็นคนขับและจูนกับช่างอีกคนครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
สอบถามอาการรถ new city mc EUROPEGAS S.A.S
|
ตอบ #4 เมื่อ: กันยายน 10, 2012, 08:45:05 PM
|
chaicom42
|
|
« ตอบ #4 เมื่อ: กันยายน 10, 2012, 08:45:05 PM » |
|
1.เกจน้ำมัน มันมีการคำนวณระยะทางครับ สมมุติ มีน้ำมันในถัง 1 ลิตร มันก็จะคำนวณว่ารถวิ่งได้กี่กิโล เมื่อมาติตแก๊สระบบก็ยังทำงานอยุ่ครับทำให้รถวิ่งแก๊สเกจน้ำมันก็ลงครับ ระบบแก๊สจึงต้องมีการต่อระบบรีเซลเพิ่ม การีเซ็ลจะทำงานทุกครั้งเพื่อมีการสตาร์ท จะเห็นว่าตอนสตาร์ท ไฟรูปถังน้ำมันจะกะพริบ สาเหตุที่ทำให้มันค้างก็อยุ่ตอนนี้แระครับ คุณต้องรอให้มันรีเซ็ลเสร็จก่อนครับ ในรูปถังน้ำมันหยุดกะพริบครับ แต่ถ้าออกรถเลยก็จะทำให้มันค้างครับ แต่ถ้าสตาร์ทไม่มีการกะพริบแสดงว่าระบบรีเซ็ลไม่ทำงานครับและไม่รู้ค่าที่แท้จิงของน้ำมันในถัง 2. kick down แล้วแก๊ส ตัดเป็นน้ำมัน ให้ไปตั้งค่าแรงดันหม้อต้มใหม่ครับ หรอเช็คหม้อต้มครับ มีอยุ่สองอาการ แรงดันหม้อต้มลง หรือก็ลูกสูบในหม้อต้มตาย 3.อัตราการเร่งระหว่างแก๊สผมรู้สึกได้ว่าผมต้องเหยียบคันเร่งลึกกว่าน้ำมันครับ ให้ทำการออโตจูนใหม่ครับ
1. ที่ผ่านมารู้สึกว่าของผมมันไม่มีไฟกระพริบที่สถานะเวลาน้ำมันหมดครับ ทุกครั้งผมรอเข็มตวัดไปและ เสียงเข็มขัดดับ ผมได้ลองไปทำดูใหม่อีทีครับ พบว่าพอบิดกุญแจมาที่ ll ไฟสถานะติดคือ แล้วผมค่อยสตาร์ทนะครับ คือ ABS และ เบรคมือ พอมันดับ เข็มก็จะตวัดไปที่ Full โดยที่ผมยังไม่เคยเห็นไฟน้ำมันกระพริบเลยครับ 2.เดี๋ยวผมจะเอาข้อมูลนี้ไปให้ช่างลองเช็คอีกทีครับ 3.เดี๋ยวแวะไปร้านอีกรอบครับ ขอบคุณครับ ได้ข้อมูลเพิ่มเติมเรื่องเกจน้ำมันเลย
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
สอบถามอาการรถ new city mc EUROPEGAS S.A.S
|
ตอบ #5 เมื่อ: กันยายน 10, 2012, 09:10:21 PM
|
J-AUTOGAS
|
|
« ตอบ #5 เมื่อ: กันยายน 10, 2012, 09:10:21 PM » |
|
1. เรื่องวงจร รีเซ็ต. ปกติ ถ้ามีการติดตั้ง. วงจรจะรีเซ็ตให้ทุกครั้งที่สตาร์ท. สังเกตคือ. ไฟเตือนน้ำมันหมด จะกระพริบเตือนครับ. หากติดขัดอย่างไรให้ทางอู่ติดตั้งโทรมาปรึกษาผมก็ได้ครับ
2. เรื่อง. วิ่งจูน ถ้าเป็นทางร้านจะให้ลูกค้าเป็นคนขับ. และช่างนั่งข้าง. ปรับจูนให้. จะให้ผลการจูนออกมาดี. และลูกค้าก็สามารถสัมผัสได้เลยว่ารถ. วิ่งดี. เหมือนตอนที่เป็นน้ำมันหรือไม่ครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
สอบถามอาการรถ new city mc EUROPEGAS S.A.S
|
ตอบ #6 เมื่อ: กันยายน 10, 2012, 09:41:50 PM
|
chaicom42
|
|
« ตอบ #6 เมื่อ: กันยายน 10, 2012, 09:41:50 PM » |
|
1. เรื่องวงจร รีเซ็ต. ปกติ ถ้ามีการติดตั้ง. วงจรจะรีเซ็ตให้ทุกครั้งที่สตาร์ท. สังเกตคือ. ไฟเตือนน้ำมันหมด จะกระพริบเตือนครับ. หากติดขัดอย่างไรให้ทางอู่ติดตั้งโทรมาปรึกษาผมก็ได้ครับ
2. เรื่อง. วิ่งจูน ถ้าเป็นทางร้านจะให้ลูกค้าเป็นคนขับ. และช่างนั่งข้าง. ปรับจูนให้. จะให้ผลการจูนออกมาดี. และลูกค้าก็สามารถสัมผัสได้เลยว่ารถ. วิ่งดี. เหมือนตอนที่เป็นน้ำมันหรือไม่ครับ
ถ้าเป็นของทางยุโรปแก๊สจะต้อง มีการใส่ระบบรีเซ็ตเหมือนกันหมดเลยใช่มั้ยครับ ตามแบบทางผู้จำหน่ายเลยถูกต้องมั้ยครับ และมันจะสามารถสังเกตได้คือ ไฟเตือนน้ำมันหมด จะกระพริบเตือนตอนเปิดออน หลังจากนั้นไฟกระพริบก็จะกลับไปที่สถานะน้ำมันที่มีอยู่จริง(ทุกครั้ง รึป่าวครับ) ผมเข้าใจถูกต้องมั้ยครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
สอบถามอาการรถ new city mc EUROPEGAS S.A.S
|
ตอบ #7 เมื่อ: กันยายน 10, 2012, 09:47:24 PM
|
J-AUTOGAS
|
|
« ตอบ #7 เมื่อ: กันยายน 10, 2012, 09:47:24 PM » |
|
วงจรรีเซ็ตจะเป็นวงจรต่างหากของแต่ละอู่ติดตั้งครับ
ส่วนหลักการทำงาน. และผลการรีเซ็ต. จะออกมาเหมือนกันครับ
คือติดตั้งแล้วให้วงจรทำงานรีเซ็ตเพื่อบอกระดับที่แท้จริงตอนสตาร์ทเครื่องยนต์. ในทุกครั้งครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
สอบถามอาการรถ new city mc EUROPEGAS S.A.S
|
ตอบ #8 เมื่อ: กันยายน 11, 2012, 12:51:06 PM
|
|
สอบถามอาการรถ new city mc EUROPEGAS S.A.S
|
ตอบ #9 เมื่อ: กันยายน 11, 2012, 11:53:52 PM
|
chaicom42
|
|
« ตอบ #9 เมื่อ: กันยายน 11, 2012, 11:53:52 PM » |
|
วงจรรีเซ็ตจะเป็นวงจรต่างหากของแต่ละอู่ติดตั้งครับ
ส่วนหลักการทำงาน. และผลการรีเซ็ต. จะออกมาเหมือนกันครับ
คือติดตั้งแล้วให้วงจรทำงานรีเซ็ตเพื่อบอกระดับที่แท้จริงตอนสตาร์ทเครื่องยนต์. ในทุกครั้งครับ
ขอบคุณครับช่างเจ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
สอบถามอาการรถ new city mc EUROPEGAS S.A.S
|
ตอบ #10 เมื่อ: กันยายน 12, 2012, 12:04:16 AM
|
chaicom42
|
|
« ตอบ #10 เมื่อ: กันยายน 12, 2012, 12:04:16 AM » |
|
ตัวนี้ใช่มั้ยครับใช่มั้ยครับ ที่เมื่อตอนเที่ยงคุณฟักทองบอกผม สนใจด้วยคนครับ และก็ขอบคุณสำหรับคำแนะนำด้วยครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
สอบถามอาการรถ new city mc EUROPEGAS S.A.S
|
ตอบ #11 เมื่อ: กันยายน 12, 2012, 08:28:55 AM
|
79mobile
Jr. Member
ออฟไลน์
กระทู้: 16
|
|
« ตอบ #11 เมื่อ: กันยายน 12, 2012, 08:28:55 AM » |
|
ของผม....มีปัญหาอีกอย่างกับเกจ์น้ำมันไม่ยอมรีเซ็ทหลังจากบิดกุญเเจ (เป็นหลังจากอาการที่รถดับ) บิดกุญเเจ ปกติจะกระพริบโชว์น้ำมันหมดเเล้วก็จะดีดขึ้นมาเท่าระดับจริง เเต่ตอนนี้ไม่กระพิบโชวว์เเล้ว วันนี้เอารถยนต์ไปใช้งานทดสอบวิ่งดู รถผมได้ตั้งรีเลย์รีเซ็ทเกจ์น้ำมันเเล้วครับ ใครเป็นบ้างเอ่ย สงสัยจริง ท่าทางจะไม่ทำงานซะเเล้วรีเซ็ทน้ำมัน...
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
สอบถามอาการรถ new city mc EUROPEGAS S.A.S
|
ตอบ #12 เมื่อ: กันยายน 12, 2012, 03:24:00 PM
|
chaicom42
|
|
« ตอบ #12 เมื่อ: กันยายน 12, 2012, 03:24:00 PM » |
|
ของผมโทรไปถามร้านแล้วครับว่า เขาจะติดเป็นรีเลย์ แล้วการรีเซ็ตก็คือการทำการบิดกุญแจสตาททันทีไม่ต้องรอเข็มน้ำมันขึ้น
จากนั้นก็จะมีไฟน้ำมันกระพริบอย่างที่ว่ากันครับ
แต่ของผมไม่เกิดขึ้นเลย ช่างแจ้งว่าน่าจะเกิดจากรีเลย์เสีย หรือ ช่างเข้าขั้วผิดครับ
เดี๋ยวไว้ไปที่ร้านแล้วจะแจ้งให้ทราบครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
สอบถามอาการรถ new city mc EUROPEGAS S.A.S
|
ตอบ #13 เมื่อ: กันยายน 12, 2012, 04:32:35 PM
|
Mr.แก๊ส
|
|
« ตอบ #13 เมื่อ: กันยายน 12, 2012, 04:32:35 PM » |
|
ผมคนนึงแหล่ะ มีเรื่องที่ฝังใจกับเจ้า รีเลย์ ของระบบแก๊ส เลยพยายามเลี่ยงๆ จะใช้เมื่อจำเป็น ต้องใช้ ดีกว่า
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
สอบถามอาการรถ new city mc EUROPEGAS S.A.S
|
ตอบ #14 เมื่อ: กันยายน 15, 2012, 12:34:40 AM
|
CrystalCC
สมาชิกใหม่
ออฟไลน์
กระทู้: 2
|
|
« ตอบ #14 เมื่อ: กันยายน 15, 2012, 12:34:40 AM » |
|
เติมน้ำมันให้เกินครึ่งถังไว้ปัญหาเหล่านี้จะหมดไปครับ แรกๆผมก็เป็นพอน้ำมันต่ำกว่าครึ่งถังต้องมานั่งคอยบิดสตาร์ท วิตกจริตตลอดเวลาว่าน้ำมันจะหมดหรือยัง แต่ถ้าน้ำมันเกินครึ่งถังบิดสตาร์ทปกติเดี๋ยวมันเด้งขึ้นมาเองงับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|