รถกินแก็สมากมาก
|
เมื่อ: กันยายน 03, 2012, 12:36:22 PM
|
bhadyai
|
|
« เมื่อ: กันยายน 03, 2012, 12:36:22 PM » |
|
รบกวนหน่อยครับ อยากรู้ การตั้งค่าหม้อต้ม magic3 เราจะรู้ได้อย่างไรว่าจะตั้งเท่าไร ดูจากอะไรครับ ถ้าตั้งน้อยจะเป็นอย่างไร ถ้าตั้งมากจะเป็นอย่างไร แค่ไหนที่จะเรียกว่ามากเกินน้อยเกิน ของผมเห็นกราฟอยู่ห่างกันคิดจะตั้งแรงดันหม้อต้มให้มากกราฟจะได้ชิดกัน แต่ไม่รู้จะดูจากอะไรครับว่ามากเกินไหม แต่เห็นช่างเขาแนะนำให้ตั้งที่950-1100mbr แต่กราฟน้ำมันกับแก็สไม่ชิดกัน ค่าที่จะตั้งคือ1350mbrจะได้กราฟที่ชิดมากที่สุดครับแต่แก็สหายหวบๆเลยครับ เลยตั้งใหม่เป็น1100mbrพยายามปรับจูนอยู่ แต่ของเดิมก็ตั้งไว้ที่1110mbrวิ่งกินแก็สมาก วิ่งในเมืองเป็นหลัก เติม300บาทได้21.95 วิ่งได้110กิโลเมตร เป็นประจำ หาทางจูนให้ประหยัดกว่านี้ต้องทำอย่างไรครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
รถกินแก็สมากมาก
|
ตอบ #1 เมื่อ: กันยายน 03, 2012, 01:08:57 PM
|
Mr.แก๊ส
|
|
« ตอบ #1 เมื่อ: กันยายน 03, 2012, 01:08:57 PM » |
|
Toyota Wish คันนี้ วิ่งในเมืองกินน้ำมันเท่าไหร่ กี่กม./ลิตร ล่ะครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
รถกินแก็สมากมาก
|
ตอบ #2 เมื่อ: กันยายน 03, 2012, 03:30:54 PM
|
ช่างกบ โอ๊บโอ๊บ
|
|
« ตอบ #2 เมื่อ: กันยายน 03, 2012, 03:30:54 PM » |
|
หม้อต้มรุ่นนี้ เท่าที่ผมทราบ แรงดันใช้งานปกติ อยู่ที่ราว1.00-1.40 bar. ส่วน แค่ใหนที่เรียกว่าพอดี ตอบว่าพอ= จ่ายได้เท่าที่เครื่องยนต์ต้องการ เรียกว่า พอ ดี=จ่ายได้อย่างสม่ำเสมอเรียกว่า ดี ส่วนจะดียังไง แค่ใหน รูของหัวฉีดและแรงดันของหม้อต้ม2ส่วนนี้มีความสัมพันธ์กันครับ และเราสามารถดูความพอดีแบบจริงๆได้ จากค่าไอเสียที่รถปล่อยออกมา ครับ วัดค่าดู แสกนดูก็ได้ ส่วนการดูความพอดีจากโปรแกรมจูน เบสิคพื้นฐาน ก็จะมอง มิลลิเสก(ms)ของเวลาน้ำมัน ซึ่งต้องไม่มีความผิดเพี้ยนไปจากการใช้น้ำมัน ทุกอย่างมีความสัมพันธ์กันครับ ความพอดีของผม แรงดัน ของหม้อต้มมีส่วนร่วมน้อยที่สุดครับ การจูนแก๊ส ถ้าเรามุ่งเน้นไปที่ความประหยัด จนเกินไปนัก ปล่อยเชื้อเพลิงออกไปน้อย ผลออกมาจะตรงกันข้าม ครับ คือ ไม่ประหยัดเลย จูนกี่ที กี่ที ก็ไม่ประหยัด กินเหมือนเดิม แถมอืดวิ่งไม่ออกอีกต่างหาก เรียกว่าเสียกำลังงานทิ้งแบบเปล่าๆ ครับ แต่ถ้าเราจูนได้เหมาะสม แรงบิด แรงม้า มาในเวลาที่ไช่ แทนที่จะเปลือง กลับ ประหยัด ครับ เพราะ แตะนิดเดียวก็วิ่งป๋ออ แล้ว ไม่ต้องรีด ไม่ต้องเค้น ถ้าแบบนี้ยังกินแก๊สอยู่อีกก็ให้มามองวิธีขับของตัวเราเอง และ วิธีการคำนวณ ครับ วิช คันนี้ ผมจะใช้แรงดันหม้อต้ม ที่1.2bar.ลองดูครับ(ถ้าเป็นผมนะชอบประมาณนี้ละครับ) และถ้าอยากรู้ว่า กินอยู่เท่าไร ให้วิ่งทางไกลแล้วคำนวณ ครับ วิ่งในเมืองเอาแน่นอนไม่ได้ หรอกครับคุณ บี หาดใหญ่
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
รถกินแก็สมากมาก
|
ตอบ #3 เมื่อ: กันยายน 03, 2012, 04:30:15 PM
|
bhadyai
|
|
« ตอบ #3 เมื่อ: กันยายน 03, 2012, 04:30:15 PM » |
|
โดนคำตอบด้วยคำถามของ Mr.ฟักทองเข้า ไปไม่ถูกเลย 555 วิชผมก่อนนี้วิ่งน้ำมันในเมือง มากกว่าุ6กม พอติดแก็สไม่ได้วิ่งน้ำมันทั้งถังนะครับ บางช่วงได้6.5กม. ลงมาต่ำที่5กม แต่พอเปลี่ยนเป็นแก็สได้เต็มที่คือ5.1กม ไม่ได้เหยียบอะไรเลย เห็นว่ามันดูว่าจะกินมากกว่ารถวางเครื่องมาซะอีก ตอบช่างกบ ผมลองใช้แรงดัน1208mbr จากไฟแก็สมีสามดวงขับไปได้ประมานสิบกว่ากิโลเมตรลงมาเหลือไฟดวงเดียวในเมืองและก็ไม่ได้พุ่งปร๋ออะไร ???หายไปเหมือนรั่วเลย เลยต้องมาลดแรงดันลงมาใช้960mbrก็รู้สึกอืดหน่อยก็จอดรถข้ามคืน เช้ามาลองจูนใหม่แรงดันมาอยู่ที่1010mbrก็ลองจูนก็รู้สึกอืดนิดๆ เลยลองตั้งใหม่ที่1118mbrเดี๋ยวจะลองจูนใหม่ ที่ผมเจาะจงเอาค่าในเมืองเพราะว่าขับในเมืองอย่างนี้ประจำ แต่ทำไมมันกินมากกว่าพวกรถวางเครื่องjซะด้วยซ้ำไม่ได้ซิ่งวะด้วย
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
รถกินแก็สมากมาก
|
ตอบ #4 เมื่อ: กันยายน 03, 2012, 07:30:18 PM
|
แมวหมู
|
|
« ตอบ #4 เมื่อ: กันยายน 03, 2012, 07:30:18 PM » |
|
เช็ครั่วทุกจุดให้ชัวร์ก่อนครับ
ส่วนหม้อต้มตั้งแรงดันที่ 1-1.1 บาร์ก็พอ ส่วนที่เหลือไปปรับจูนกราฟให้แก๊สทับกับน้ำมัน
รถจะกินมากกินน้อยอยู่ที่กราฟเป็นหลัก แรงดันหม้ออย่าไปปรับมันขึ้นๆลงๆ เพราะในโปรแกรมมันมีค่าชดเชยซ่อนไว้อยู่
หรือลองเอารูปมาให้ชมหน่อยครับว่าปรับจูนไว้ยังไง ตั้งค่าต่างๆเอาไว้ยังไง
หากคิดว่าเนียนแล้ว ลองไปไล่ปัจจัยอื่นๆที่ตัวรถอีกที
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
แมวหมู Gas Service มหาชัย pion_imq@hotmail.com หรือ mmgas2011@gmail.com โทร. 089-144-9327 *ปัญหา มีไว้พุ่งชน* Website: www.ติดแก๊สแมวหมู.com FB: www.facebook.com/mmgas2011 รับติดตั้ง LPG/CNG ระบบหัวฉีดยี่ห้อ Lovato, Autronic, Mondogas, AC, Emmegas, Emer, Atiker จำหน่ายอุปกรณ์แก๊สระบบดูดและหัวฉีด/ถัง สนใจซื้อสินค้า หรือต้องการเสนอขายสินค้า ติดต่อได้ครับ ให้คำปรึกษา/รับแก้ไขปัญหาแก๊สระบบหัวฉีดทุกประเภท ไม่หายไม่คิดเงิน Lovato, Autronic, Mondo, Emmegas (03,07), AG, AC, ER, Atiker, GI, BSM รับจูนแก๊สด้วย A/F Meter Wideband สำหรับรถแรงม้าสูง แวะชมผลงานและเกร็ดความรู้เรื่องแก๊สได้ใน Facebook พิมพ์ชื่อ แมวหมู แก๊ส ครับ หรือเข้าชม Website ของเราได้ที่ www.ติดแก๊สแมวหมู.com
|
|
|
รถกินแก็สมากมาก
|
ตอบ #5 เมื่อ: กันยายน 04, 2012, 09:03:29 AM
|
moo_panus
|
|
« ตอบ #5 เมื่อ: กันยายน 04, 2012, 09:03:29 AM » |
|
เปลืองไม่เปลืองต้องเทียบกับน้ำมันด้วยครับ ปกติแก็สจะเปลืองกว่าน้ำมันประมาณ10% บางทีรถเราไม่สมบูรณ์ ไม่เคยจูนอัพเครื่องยนต์เลย แค่แอร์โฟว์ สกปรกก็กินน้ำมันมากกว่าปกติแล้วครับ ลองปรับจูนเครื่องยนต์ให้สมบูรณ์ก่อนพอน้ำมันประหยัดมากขึ้น อัตราเร่งดีขึ้น แก็สก็จะวิ่งดีขึ้นประหยัดขึ้นเหมือนกันคราบ....
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
พนัสอินเตอร์ยนต์ ออโต้เซอร์วิส (เยื้องโตโยต้า เจริญยนต์ บางแสน) ศูนย์บริการติดตั้งแก๊สรถยนต์ มาตรฐานครบวงจร 081-6532929 www.panusinteryont.com
|
|
|
รถกินแก็สมากมาก
|
ตอบ #6 เมื่อ: กันยายน 04, 2012, 09:35:41 AM
|
amm lpg
|
|
« ตอบ #6 เมื่อ: กันยายน 04, 2012, 09:35:41 AM » |
|
ตั้งแรงดันเพื่อให้กราฟชิดกันนั้นพูดได้ว่าคนละเรื่องกันครับ ที่มาก็การฟชิดคือว่าจากเท้าคุณที่เหยียบลงไปมากน้อย แตกต่างกับน้ำมัน โดยใช้ตัววัดที่เรียกว่าแมพเซนเซ่อครับ แมพตัวนี้มันวัดแรงดันในท่อไอดี โดยอนุมานเอาจากค่าแรงดันนี้นั่นแหละ(แรงดันเป็นลบนะครับ) คราวนี้มาดูกราฟกัน แก๊สที่ป้อนให้นั้น มันอยู่ที่ปริมาณครับ ปริมาณ ประกอบด้วย แรงดัน ขนาดรู เวลา 3อย่างประกอบกัน สมมุติว่า เจาะรูโอเค เวลาโอเค(มากกว่าเวลาน้ำมัน 0.5-1.5) จากนั้นเป็นเรื่องของแรงดัน จะเห็นได้ว่า เป็นสมการ 3ตัวแปร คำถามคือ ตั้งแรงดันเท่าไหร่จึงเหมาะ ฉะนั้นต้องฟิกซ์ค่า รู กับ เวลาก่อน จากนั้นตามด้วยแรงดัน นี่คือหลักการธรรมดาๆ แต่การกระทำนั้น หม้อมันมีการปรับแรงดันขณะเร่งนี่สิ แล้วธรรมชาติของระบบก็คือ ตอนเร่งมาก แรงดันตกนี่สิ ก็เพราะใช้แก๊สไปเป็นนปริมาณจำนวนมาก แรงดันจึงตก หม้อใจดีปรับขึ้นให้ แต่ปรับขึ้นให้นั้น จุดนี้แหละ ที่ต้องดู เช่น หม้อเมจิก คุยว่าจ่ายได้ 300 แรงม้า แสดงว่า จ่ายได้มาก มีปริมาณที่เพียงพอ จ่ายสม่ำเสมอ ตอนนี้วางใจหม้อมันไปก่อนนะ กลับมาดูว่า ตอนเดินเครื่องปกติ ตั้งแรงดันไว้โอเคแล้วนะ แต่พอเร่ง หม้อใจดีปรับให้ มันปรับให้ เหมาะไม๊ล่ะ เช่น ปกติตั้งไว้ 1บาร์ พอเร่ง ปรับพรวดไปที่ 2 บาร์ แบบนี้ กล่องแก๊สมันจะลดเวลาลงเอง กราฟมันจะปรากฏ เป็นค่าติดลบ เนื่องจากแรงดันเกิน ในทางกลับกัน เราเร่งเครื่อง ให้แก๊สปริมาณมากๆ หม้อจ่ายไม่พอ แม้กระทั้งปรับแรงดันแก๊สให้สูงขึ้นก็แล้ว กล่องแก๊สก็ต้องขยายเวลาการฉีดตามไป กราฟก็จะมีค่าเป็นบวก กราฟที่ว่านี้ไม่ใช่กราฟที่ทับกันนะครับ จะเป็นกราฟช่องแก้ไข สรุป กราฟบวก แรงดันตก ต้องขยายเวลา กราฟลบ แรงดันเกิน ต้องลดเวลา คราวนี้มาดู กันว่า หม้อใหญ่เกินจะเกิดอะไรขึ้น หม้อใหญ่จ่ายเกิน ต้องลดเวลา หม้อเล็ก จ่ายขาดจะเกิดอะไร หม้อเล็ก จ่ายขาด ต้องขยายเวลา แล้วมันซับซ้อนเข้าไปอีก ตอน? ตอนกดคันเร่งพรวด ตอนยกคันเร่ง กดพรวด หม้อปรับทันที่ แก๊สจ่ายหนัก สะอึกนิดนึง แต่ถ้าขับธรรมดาไม่เป็น ค่อยๆเร่งก็ไม่เป็น มันจะเป็นตอนกดพรวด แล้วตอนถอนล่ะ เป็นเหมือนกัน แรงดันปรับสู้ตีนไปเพียบ อยู่ๆเปลี่ยนใจยกเท้าขึ้น แรงดันปรับไปแล้วก็ไม่ไปไหนนะ อยู่ในท่อนั่นแหละ กล่องแก๊ส งง เข้าไปอีก ฉะนั้น เลือกหม้อ ให้เหมาะสมดีที่สุดครับ อย่าใหญ่เกินไป ส่วนเล็กไป ตอนนี้ยังไม่เคยเห็นครับ
ปล.ภาษา อาจจะอ่านแล้วไม่เข้าใจ ก็เนื่องมาจากการด้อยความรู้ จึงขออภัยมานะที่นี้
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
รถกินแก็สมากมาก
|
ตอบ #7 เมื่อ: กันยายน 04, 2012, 11:07:43 AM
|
moo_panus
|
|
« ตอบ #7 เมื่อ: กันยายน 04, 2012, 11:07:43 AM » |
|
เยี่ยมเลยครับ...
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
พนัสอินเตอร์ยนต์ ออโต้เซอร์วิส (เยื้องโตโยต้า เจริญยนต์ บางแสน) ศูนย์บริการติดตั้งแก๊สรถยนต์ มาตรฐานครบวงจร 081-6532929 www.panusinteryont.com
|
|
|
รถกินแก็สมากมาก
|
ตอบ #8 เมื่อ: กันยายน 11, 2012, 09:25:26 PM
|
bhadyai
|
|
« ตอบ #8 เมื่อ: กันยายน 11, 2012, 09:25:26 PM » |
|
เคยลองจูนเองเต็มที่แล้ว ดูที่เส้นกราฟมันทับกันแล้ววิ่งดู ตอนนี้ได้เท่ากับน้ำมัน แต่เหมือนพออีกสักพักค่าหน้าเส้นกราฟมันเปลี่ยนไป ประกอบกับอัตรากินดูเพิ่มขึ้น ฝากให้ดูกราฟที่นี่นะครับ นี้ล่าสุดที่จูน http://www.iwebgas.com/smf/index.php?topic=6518.0 1. เลยมาดูและคิดเอาเองว่าที่มันเปลี่ยนเพราะแรงดันหม้อต้มไม่ค่อยนิ่งหรือเปล่า แต่ค่าที่ได้ก็วิ่งได้ไม่สะดุด แต่ก็ไม่แรง 2. หรือควรหา advance timing มาใส่ดู 3. และ advance timing กับ kkt easy tuner ทดแทนกันได้ไหม แตกต่างกันอย่างไร ขอบคุณครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
รถกินแก็สมากมาก
|
ตอบ #9 เมื่อ: กันยายน 12, 2012, 01:15:09 PM
|
amm lpg
|
|
« ตอบ #9 เมื่อ: กันยายน 12, 2012, 01:15:09 PM » |
|
ผมลองแอดว้านทามมิ่งแล้วครับ วิ่งดีมาก คันเร่งเบาลงไปเยอะ คาดว่าแอดว้าน นี่จะช่วยได้เยอะครับ ถึงแม้นจะช่วยไม่ได้ ก็ได้ความแรงกับความมันส์กลับมา
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|