ทดสอบจูน Lancer ex 1.8 Europegas OBD CAN พร้อมคำถาม
|
เมื่อ: สิงหาคม 27, 2012, 09:36:21 PM
|
deer_ex
Jr. Member
ออฟไลน์
กระทู้: 13
|
|
« เมื่อ: สิงหาคม 27, 2012, 09:36:21 PM » |
|
ผมมือใหม่นะครับ อยากลองจูนเองบ้างเลยลองศึกษาจากหลายๆ เวบดูแล้วก็ลองจูนครั้งแรกนะครับ ลองวิ่งได้แค่ 2 วันนะครับยังไม่มีปัญหาใดๆ ลองดูตามรูปได้เลยครับแต่ปัญหาดังนี้ครับ
1. จากรูปจะเห็นว่าแรงดันอยู่ประมาณ 70-80 แต่ก่อนหน้านี้แรงดันอยู่ที่ 170-180 เลยนะครับ ผมเลยเปลี่ยน Pressure sensor จาก Europegas 400KPA เป็น Europegas 250KPA ตรงนี้ผมจูนถูกไหมครับค่าที่ได้ควรเป็นเท่าไหร
2. ค่า correction ก่อนในภาจะอยู่ที่ประมาณ 1.95 แต่เท่าที่ผมอ่านควรอยู่ในช่วง 0.5-1.5 ใช่ไหมครับผมเลยไปปรับค่า Corrections แบบ Manual เป็น 1.2 เองเลยไม่รู้ผมทำถูกหรือเปล่า
อุปกรณ์ที่ติดตั้งก็เป็นหม้อต้ม Magic III กับหัวฉีดของ Europegas เลยครับ
ช่วยแนะนำด้วยครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ทดสอบจูน Lancer ex 1.8 Europegas OBD CAN พร้อมคำถาม
|
ตอบ #1 เมื่อ: สิงหาคม 27, 2012, 09:38:35 PM
|
deer_ex
Jr. Member
ออฟไลน์
กระทู้: 13
|
|
« ตอบ #1 เมื่อ: สิงหาคม 27, 2012, 09:38:35 PM » |
|
ต่อ
|
|
|
|
ทดสอบจูน Lancer ex 1.8 Europegas OBD CAN พร้อมคำถาม
|
ตอบ #2 เมื่อ: สิงหาคม 27, 2012, 09:38:59 PM
|
deer_ex
Jr. Member
ออฟไลน์
กระทู้: 13
|
|
« ตอบ #2 เมื่อ: สิงหาคม 27, 2012, 09:38:59 PM » |
|
ต่อ
|
|
|
|
ทดสอบจูน Lancer ex 1.8 Europegas OBD CAN พร้อมคำถาม
|
ตอบ #3 เมื่อ: สิงหาคม 27, 2012, 09:40:34 PM
|
deer_ex
Jr. Member
ออฟไลน์
กระทู้: 13
|
|
« ตอบ #3 เมื่อ: สิงหาคม 27, 2012, 09:40:34 PM » |
|
ต่อ
|
|
|
|
ทดสอบจูน Lancer ex 1.8 Europegas OBD CAN พร้อมคำถาม
|
ตอบ #4 เมื่อ: สิงหาคม 27, 2012, 09:41:05 PM
|
deer_ex
Jr. Member
ออฟไลน์
กระทู้: 13
|
|
« ตอบ #4 เมื่อ: สิงหาคม 27, 2012, 09:41:05 PM » |
|
ต่อ
|
|
|
|
ทดสอบจูน Lancer ex 1.8 Europegas OBD CAN พร้อมคำถาม
|
ตอบ #5 เมื่อ: สิงหาคม 27, 2012, 09:42:42 PM
|
deer_ex
Jr. Member
ออฟไลน์
กระทู้: 13
|
|
« ตอบ #5 เมื่อ: สิงหาคม 27, 2012, 09:42:42 PM » |
|
ขอคำแนะนำด้วยครับ
|
|
|
|
ทดสอบจูน Lancer ex 1.8 Europegas OBD CAN พร้อมคำถาม
|
ตอบ #6 เมื่อ: สิงหาคม 28, 2012, 01:02:53 AM
|
BEER
|
|
« ตอบ #6 เมื่อ: สิงหาคม 28, 2012, 01:02:53 AM » |
|
ผมมือใหม่นะครับ อยากลองจูนเองบ้างเลยลองศึกษาจากหลายๆ เวบดูแล้วก็ลองจูนครั้งแรกนะครับ ลองวิ่งได้แค่ 2 วันนะครับยังไม่มีปัญหาใดๆ ลองดูตามรูปได้เลยครับแต่ปัญหาดังนี้ครับ
1. จากรูปจะเห็นว่าแรงดันอยู่ประมาณ 70-80 แต่ก่อนหน้านี้แรงดันอยู่ที่ 170-180 เลยนะครับ ผมเลยเปลี่ยน Pressure sensor จาก Europegas 400KPA เป็น Europegas 250KPA ตรงนี้ผมจูนถูกไหมครับค่าที่ได้ควรเป็นเท่าไหร
2. ค่า correction ก่อนในภาจะอยู่ที่ประมาณ 1.95 แต่เท่าที่ผมอ่านควรอยู่ในช่วง 0.5-1.5 ใช่ไหมครับผมเลยไปปรับค่า Corrections แบบ Manual เป็น 1.2 เองเลยไม่รู้ผมทำถูกหรือเปล่า
อุปกรณ์ที่ติดตั้งก็เป็นหม้อต้ม Magic III กับหัวฉีดของ Europegas เลยครับ
ช่วยแนะนำด้วยครับ
อันดับแรก ต้องแน่ใจว่า เซ็นเซอร์แรงดันที่เราเลือก ถูกต้อง คือ ทั่วๆไป จะเป็น 400 kPa ถ้าเป็น 250 ปกติจะมี สติกเกอร์เเปะไว้ครับ หรือดูง่ายๆ คือเดินเบาน่าจะอยู่ประมาณ 30-40 ถ้ากระแทกคันเร่ง ควรขึ้นไปที่ 100 หรือ 100 หน่อยๆครับ ตอนนี้ ของพี่ deer_ex รู้สึกว่า แรงดันใช้งาน กะ แรงดัน จริงจะไม่ตรงกันนะครับ ลองเช็คดูก่อนอันดับแรกครับ อันดับที่สอง ผมว่าเชื้อเพลิงดูเหมือนว่า จะหนาไปหน่อยนะครับ เห็น Long Term ปาไปที่ -12 % อาจต้อง รีเซตค่าให้เป็น 0 โดยการถอดขั้วเเบด เเป๊บ นึงนะครับ แล้ววิ่ง น้ำมันกะแก๊สใหม่ครับ หรือ จะ ลองใช้ไปก่อนก็ได้ครับ สุดท้าย ส่วนค่า correction น่าจะให้ตรงกับ ตอน ออโต้จูนนะครับ น่าจะดีกว่า ถ้าเยอะไปอาจเพิ่ม เเรงดันช่วยครับ ลองดูก่อนนะครับ ป.ล. ถ้าค่าเเรงดันใช้งาน ที่ได้จากการออโต้จูน ไม่ตรงกะแรงดันจริง จะมีการชดเชยการฉีดแก๊ส เข้ามาเกี่ยวครับ เช่น ถ้า ตามรูป แรงดันใช้งาน อยู่ที่ 130 แต่แรงดันจริง ประมาณ 70-80 ระบบ จะมีการจ่ายแก๊สให้หนากว่าปกติอยู่ตลอดเวลาครับ ยิ่งต่างมาก ยิ่งจ่ายหนาครับ แต่ในทางกลับกัน ก็ จะเป็น การจ่ายแก๊สน้อยลงครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
ศูนย์ติดตั้ง EUROPEGAS พุทธมณฑลสาย 1 www.bigasthailand.com ยินดีรับบัตรเครดิตทุกธนาคาร บริการผ่อน 0% 3 เดือน เฉพาะบัตรเครดิต กสิกร , อิออน
|
|
|
ทดสอบจูน Lancer ex 1.8 Europegas OBD CAN พร้อมคำถาม
|
ตอบ #7 เมื่อ: สิงหาคม 28, 2012, 09:21:18 AM
|
deer_ex
Jr. Member
ออฟไลน์
กระทู้: 13
|
|
« ตอบ #7 เมื่อ: สิงหาคม 28, 2012, 09:21:18 AM » |
|
อันดับแรก ต้องแน่ใจว่า เซ็นเซอร์แรงดันที่เราเลือก ถูกต้อง คือ ทั่วๆไป จะเป็น 400 kPa ถ้าเป็น 250 ปกติจะมี สติกเกอร์เเปะไว้ครับ หรือดูง่ายๆ คือเดินเบาน่าจะอยู่ประมาณ 30-40 ถ้ากระแทกคันเร่ง ควรขึ้นไปที่ 100 หรือ 100 หน่อยๆครับ ตอนนี้ ของพี่ deer_ex รู้สึกว่า แรงดันใช้งาน กะ แรงดัน จริงจะไม่ตรงกันนะครับ ลองเช็คดูก่อนอันดับแรกครับ อันดับที่สอง ผมว่าเชื้อเพลิงดูเหมือนว่า จะหนาไปหน่อยนะครับ เห็น Long Term ปาไปที่ -12 % อาจต้อง รีเซตค่าให้เป็น 0 โดยการถอดขั้วเเบด เเป๊บ นึงนะครับ แล้ววิ่ง น้ำมันกะแก๊สใหม่ครับ หรือ จะ ลองใช้ไปก่อนก็ได้ครับ สุดท้าย ส่วนค่า correction น่าจะให้ตรงกับ ตอน ออโต้จูนนะครับ น่าจะดีกว่า ถ้าเยอะไปอาจเพิ่ม เเรงดันช่วยครับ ลองดูก่อนนะครับ ป.ล. ถ้าค่าเเรงดันใช้งาน ที่ได้จากการออโต้จูน ไม่ตรงกะแรงดันจริง จะมีการชดเชยการฉีดแก๊ส เข้ามาเกี่ยวครับ เช่น ถ้า ตามรูป แรงดันใช้งาน อยู่ที่ 130 แต่แรงดันจริง ประมาณ 70-80 ระบบ จะมีการจ่ายแก๊สให้หนากว่าปกติอยู่ตลอดเวลาครับ ยิ่งต่างมาก ยิ่งจ่ายหนาครับ แต่ในทางกลับกัน ก็ จะเป็น การจ่ายแก๊สน้อยลงครับ ขอบคุณครับคุณเบียร์ ผมลองดูที่ตัว map sensor ผมและมีสติกเกอร์แปะอยู่ครับเป็น 400 kPa ผมเลยเปลี่ยนกลับไปเป็นเหมือนเดิม ตอนนี้เหมือนแรงดันจะตรงความจริงแล้วครับอยู่ที่ประมาณ 130-133 แล้วครับ แต่ค่า correction เป็น 1.95 เพราะผมกลับมาใช้ไฟล์ก่อนที่จะปรับค่า correction เป็น 1.2 ส่วนเรื่อง Long Term ที่ผิดปกติ ผมของลองวิ่งไปก่อนสักระยะครับถ้ามีปัญหาเด่วจูนใหม่ ปล. ที่บอกว่าวิ่งแก๊สกับน้ำมันใหม่ อันนี้คือให้ผมลบกราฟแก๊สกับน้ำมันแล้ววิ่งใหม่ใช่ไหมครับ ไม่ต้องลบค่า adjustment ใช่ไหมครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ทดสอบจูน Lancer ex 1.8 Europegas OBD CAN พร้อมคำถาม
|
ตอบ #8 เมื่อ: สิงหาคม 28, 2012, 02:57:11 PM
|
J-AUTOGAS
|
|
« ตอบ #8 เมื่อ: สิงหาคม 28, 2012, 02:57:11 PM » |
|
ใช่ครับ การวิ่ง เพื่อสังเกต ค่าการจ่ายแก๊สใหม่
คือ ให้ ลบ กราฟ แก๊ส ออกให้เป็น 0 เปอร์เซ็นต์
จากนั้น ลบ กราฟ น้ำมัน ออก ให้เป็น 0 เปอร์เซ็นต์
จาก นั้น นำรถออกวิ่งน้ำมัน ก่อน จาก นั้น สลับไปเป็นแก๊ส ค่ากราฟ โปรแกรม จะพล๊อตขึั้นมา ใหม่ แล้วเรา จะสังเกต ได้ว่า การจ่ายแก๊ส ยังสมบูรณ์ดี เส้นยังทับ กับ น้ำมัน ดีหรือไม่ ครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ทดสอบจูน Lancer ex 1.8 Europegas OBD CAN พร้อมคำถาม
|
ตอบ #9 เมื่อ: สิงหาคม 28, 2012, 10:27:01 PM
|
deer_ex
Jr. Member
ออฟไลน์
กระทู้: 13
|
|
« ตอบ #9 เมื่อ: สิงหาคม 28, 2012, 10:27:01 PM » |
|
ใช่ครับ การวิ่ง เพื่อสังเกต ค่าการจ่ายแก๊สใหม่
คือ ให้ ลบ กราฟ แก๊ส ออกให้เป็น 0 เปอร์เซ็นต์
จากนั้น ลบ กราฟ น้ำมัน ออก ให้เป็น 0 เปอร์เซ็นต์
จาก นั้น นำรถออกวิ่งน้ำมัน ก่อน จาก นั้น สลับไปเป็นแก๊ส ค่ากราฟ โปรแกรม จะพล๊อตขึั้นมา ใหม่ แล้วเรา จะสังเกต ได้ว่า การจ่ายแก๊ส ยังสมบูรณ์ดี เส้นยังทับ กับ น้ำมัน ดีหรือไม่ ครับ
หลังจากถอดขั่วแบตแล้ว ลบกราฟน้ำมัน ลบกราฟแก๊ส แล้ววิ่งใหม่ได้ผลดังนี้ครับ ค่่า Long Term ยังคงได้ -12.50 เหมือนเดิม แต่ตอนวิ่งๆไปจะได้ประมาณ 10-11 ครับ ส่วนเส้นกราฟอันนี้กลายเป็นห่างกันไปเลย
|
|
|
|
ทดสอบจูน Lancer ex 1.8 Europegas OBD CAN พร้อมคำถาม
|
ตอบ #10 เมื่อ: สิงหาคม 28, 2012, 10:27:41 PM
|
deer_ex
Jr. Member
ออฟไลน์
กระทู้: 13
|
|
« ตอบ #10 เมื่อ: สิงหาคม 28, 2012, 10:27:41 PM » |
|
ค่าLong Term
|
|
|
|
ทดสอบจูน Lancer ex 1.8 Europegas OBD CAN พร้อมคำถาม
|
ตอบ #11 เมื่อ: สิงหาคม 28, 2012, 10:49:17 PM
|
J-AUTOGAS
|
|
« ตอบ #11 เมื่อ: สิงหาคม 28, 2012, 10:49:17 PM » |
|
ค่า long term ที่อ่านได้ -12.5 ตรงนี้ เป็นค่า long term ตอนเดินเบา ซึ่ง ถือเป็นปกติ ของ รถยนต์ รุ่นนี้ ที่เดินเบา ทางโรงงานจะจูนน้ำมัน รุ่นนี้มาค่อนข้างหนา คือ ติดลบ ประมาณ -10
หาก ปรับเป็น น้ำมัน ก็จะเห็น ค่า ติดลบ ประมาณนี้เหมือนกัน
|
|
|
|
ทดสอบจูน Lancer ex 1.8 Europegas OBD CAN พร้อมคำถาม
|
ตอบ #12 เมื่อ: สิงหาคม 28, 2012, 10:54:04 PM
|
J-AUTOGAS
|
|
« ตอบ #12 เมื่อ: สิงหาคม 28, 2012, 10:54:04 PM » |
|
ส่วน ที่แจ้งว่า ตอนวิ่ง อ่านค่า long term ได้ 10-11
อันนี้ คือ แจ้งว่า ย่านวิ่ง เชื้อเพลิงแก๊ส ยังจ่ายบาง กว่า ปกติ อยู่ ครับ
ปกติ รถรุ่นนี้ เวลาวิ่ง ค่า long term จะมีค่าเข้าไกล้ 0 หรือ ลองสังเกต ตอนเป็นน้ำมัน ดูก่อน ก็ได้ ว่ามีค่า ประมาณ เท่าใด เวลาเป็นแก๊ส ก็ควร มีค่า ไกล้เคียงกัน หรือ ส่วนมาก จูน เข้าหา long term 0 ถือ ว่า สมบูรณ์แน่นอน ครับ
หรือ สังเกต จาก กราฟ แก๊ส กราฟ น้ำมัน ก็จะเห็น ชัดเจน ว่า ตอนนี้ แก๊ส จ่าย บาง เส้นแก๊ส ต่ำกว่า เส้นน้ำมัน
แนะนำ ปรับจูน ใหม่
เริ่มตั้งแต่ ออโต้จูน แล้ว เก็บ ค่า ใหม่ ทั้งหมด ครับ
|
|
|
|
ทดสอบจูน Lancer ex 1.8 Europegas OBD CAN พร้อมคำถาม
|
ตอบ #13 เมื่อ: สิงหาคม 28, 2012, 10:59:20 PM
|
deer_ex
Jr. Member
ออฟไลน์
กระทู้: 13
|
|
« ตอบ #13 เมื่อ: สิงหาคม 28, 2012, 10:59:20 PM » |
|
ส่วน ที่แจ้งว่า ตอนวิ่ง อ่านค่า long term ได้ 10-11
อันนี้ คือ แจ้งว่า ย่านวิ่ง เชื้อเพลิงแก๊ส ยังจ่ายบาง กว่า ปกติ อยู่ ครับ
ปกติ รถรุ่นนี้ เวลาวิ่ง ค่า long term จะมีค่าเข้าไกล้ 0 หรือ ลองสังเกต ตอนเป็นน้ำมัน ดูก่อน ก็ได้ ว่ามีค่า ประมาณ เท่าใด เวลาเป็นแก๊ส ก็ควร มีค่า ไกล้เคียงกัน หรือ ส่วนมาก จูน เข้าหา long term 0 ถือ ว่า สมบูรณ์แน่นอน ครับ
หรือ สังเกต จาก กราฟ แก๊ส กราฟ น้ำมัน ก็จะเห็น ชัดเจน ว่า ตอนนี้ แก๊ส จ่าย บาง เส้นแก๊ส ต่ำกว่า เส้นน้ำมัน
แนะนำ ปรับจูน ใหม่
เริ่มตั้งแต่ ออโต้จูน แล้ว เก็บ ค่า ใหม่ ทั้งหมด ครับ
ขอบคุณครับคุณเจ เด๋วจะลองเริ่มต้นใหม่อีกครั้งนึง
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ทดสอบจูน Lancer ex 1.8 Europegas OBD CAN พร้อมคำถาม
|
ตอบ #14 เมื่อ: ตุลาคม 01, 2012, 02:12:04 PM
|
deer_ex
Jr. Member
ออฟไลน์
กระทู้: 13
|
|
« ตอบ #14 เมื่อ: ตุลาคม 01, 2012, 02:12:04 PM » |
|
สอบถามเพิ่มเติมครับ ตอนนี้มีปัญหาอยู่ 2 ข้อ
1. ตอนเช้าหรือจอดรถไว้นานๆ จะ Start ยากครับบางทีติดแล้วเครื่องสั่นต้องเร่งคันเร่งช่วยถึงจะหายดี 2. ตอนนี้รู้สึกว่ารถอืดมากครับ ต่างจากวิ่งน้ำมันเยอะจนรู้สึกได้เลยเมื่อก่อนไม่อืดขนาดนี้
รบกวนด้วยนะครับ ควรจะจูนใหม่ตั่งแต่ต้นเลยดีไหมและค่า ค่า correction ของผมอยู่ที่ 2.12 อันนี้มันเยอะเกินไปหรือเปล่าครับแล้วควรปรับยังไง
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|