ว่าจะถามคุณ เจ มานานแล้ว
พี่เคยใช้อยู่ แรงดันมันเกินมาก ยิ่งเวลาเร่ง หม้อมันปรับแรงดันไปสูงมาก มากจนเกิน ทำให้กล่องแก๊สต้องปรับลดค่าทามมิ่งลงไปอีก
แล้วแรงดันก็ไปสะสมในท่อ ตอนที่เรายกคันเร่ง
คุณ เจ มีเทคนิคอะไรที่แก้ไขได้บ้างไม๊
สวัสดีครับคุณแอ้มlpg
ที่สอบถามมาเข้าใจว่าเกี่ยวกับเครื่องยนต์เทอร์โบ ใช่หรือไม่ครับ เพราะถ้าเป็นเครื่องยนต์เทอร์โบ ช่วงถอนคันเร่ง บู๊ชแรงดันของเทอร์โบ ที่หน้าลิ้นเร่ง ที่ต่อท่อเว็คคั่มไปควบคุมห้องไดอะแฟรม จะมีแรงดันมากดหัวแผ่นไดอะแพรมทำให้หม้อต้มบู๊ชแรงดันแก๊สขึ้นสูงตาม ปัญหาคือ ในกรณีนี้ ถ้าเราใช้ตัว check valve มาต่อคล่อมเป็น สามทางคอยระบายแรงดันออกในจังหวะนี้
ก็จะมีผลกระทบ ในย่านการทำงานปกติของเครื่องยนต์ด้วยเหมือนกัน เพราะในช่วงจังหวะทำงานปกติของเครื่องยนต์ ถ้าเทอร์โบติดบู๊ชแล้ว แรงดันที่เพิ่มขึ้น ก็ต้องมากดที่ หัวแผ่นไดอะแฟรม เพื่อให้บู๊ชแรงดันแก๊สเพิ่มขึ้น เพื่อให้ฉีดได้ตามปกติ ถ้าเราไปติดตัว check valve(วาล์วไหลได้ทางเดียว) เพื่อระบายแรงดันที่เพิ่มขึ้นออกไป เพื่อให้หม้อต้ม ไม่เพิ่มแรงดันขึ้นตาม ก็จะเป็นผลให้ แก๊สที่จ่ายออกมา ไม่เพียงพอ กับความต้องการของเครื่องยนต์อีก
แต่ถ้าเป็นชุดควบคุมการฉีดแก๊สของ europegas ได้มีการเขียนโปรแกรม เพื่อแก้ปัญหานี้เอาไว้ คือ
ในช่วง cut off เวลาเราถอนคันเร่ง หัวฉีดน้ำมันหยุดทำงาน แล้วแรงดันหม้อต้มเพิ่มสูงขึ้น กว่า ค่าที่ตั้งไว้ โปรแกรมควบคุมการจ่ายแก๊ส จะสั่งให้หัวฉีดแก๊ส ฉีดแก๊ส ออกมาเพื่อลดแรงดันของหม้อต้มลง ให้อยู่ในระดับปกติ เพื่อที่จะเวลาเริ่มฉีดในจังหวะถัดไป จะไม่เกิดปัญหาครับ