สอบถาม อาการตอนใช้น้ำมันกับตอนใช้แก๊ส เรื่องเส้นแก๊สแนะน้ำมัน
|
เมื่อ: สิงหาคม 08, 2012, 03:28:49 PM
|
pjm2
สมาชิกใหม่
ออฟไลน์
กระทู้: 9
|
|
« เมื่อ: สิงหาคม 08, 2012, 03:28:49 PM » |
|
คือ รถมาร์สนะครับ ขณะขับด้วยน้ำมัน ค่าชอทไทสูง10+ตลอด ยกเว้นในรอบที่สูงในความเร็วสูงๆจึงจะอยู่แถว0 +-3 เนื่องด้วยเมื่อเป็นแก๊ส พยายามตั้งให้เข้าไกล้ศูนย์มากที่สุด เปิด OBD ค่า
กลาง 0 เปิด SAS ผลปรากฎว่า เส้นไม่ทับกันครับ แก๊สจะหนากว่า ทำยังไงมันจะทับกันครับ ในรอบสูงๆทับกันครับ ย่าน 6-8 ไม่ทับกัน (1-5 ย่านเดินเบาก็ไม่ทับนะ แต่ไม่ห่าง) แรกๆรถวิ่งมาดี
ครับ มา2-3วันนี้ จังหวะชลอ กดเพื่อเบี่ยงเลนแซง กำลังรถไม่มาครับ ซักอึดใจนึง มันวูบหาย แล้วถึงมาปกติ ผมลอง ทำอย่างเดิมซ้ำ 10 รอบ อาการแบบนี้มา5รอบ ครึ่งๆ
หรือจะมาจากปั้มที่เดิมแก๊ส พอดีแฟนเขาไปเติมปั้มใหม่มา เลยไม่แน่ใจว่าเป็นเพราะแก๊สที่เติมหรือเป็นเพราะที่จูนไม่ดี หรือเป็นที่เครื่องยนต์กันแน่
อีกอย่างคือ ผมใช้โปรแกรม 1.08 ออโต้คาลิเบตไม่ผ่านครับ กดปุ๊ปจะขึ้นเออเร่อ แล้วจะไม่คำนวนให้ตัดกลับ มากดใหม่ก็ไม่ผ่านครับ เลยใช้ 1.07a ถึงผ่าน แล้วกลับไปใช้ 1.08 ครับ ผมลอง
เก็บน้ำมันกับแก๊สจน 100 แล้วกดแคนคูเลส สร้างเส้นกราฟกลาง แต่ผลออกมาแก๊สจ่ายห่างตามข้างต้นครับ แต่ถ้าไม่กดแคลคูเลท เส้นแก๊สจะไกล้น้ำมัน สรุปต้องกดหรือป่าวแคนคูเลท
วิ่งน้ำมันเพียวๆ รอบต่ำๆมีสั่นนิดๆครับ(คิดว่าคงปกติมั้ง)
ส่วนขั้นตอนการจูนผมสงสัยข้อนึง เราเปิดใช้ OBD ในขั้นตอนใหนครับ ส่วนSAS ผมเปิดเมื่อแคนคอเลทเสร็จแล้วครับ OBD ก็เช่นกัน แต่มันควรเปิดช่วงใหนครับ
สาเหตุที่ผมดิ้นรนมาจูนเอง เพราะแค่จูนคงไม่ยากมากนัก เพราะครั้งสุดท้ายที่เข้าจูน(คือมันเข้าบ่อยไปครับ) ผมก็มาวิ่งได้วัน2วัน อาการกระตุกสะดุดมีตลอด ดีมันไม่ดับกลางถนน
เลยวิ่งน้ำมันไปซะเลย สลับแก๊สบ้าง ลองต่อคอมดูแม่เจ้า น้ำมันไปทางแก๊สไปทาง ไม่สะดุดได้ไง ไม่ดับก็บุญละ เลยว่าจะเข้าหาช่าง แต่แฟนเบือนหน้าหนี แถมติดงาน เลยจูนเองครับ มั่วๆไป
(ผมทนใช้แบบนั้นเกือบ2อาทิตย์ เพราะคิดอาจเป็นที่แก๊สที่เติม จนแน่ใจว่าไม่เกี่ยวเลยเสียบดูกราฟครับ)(รอบนี้แหละหนักสุดครับ วิ่งไม่ออกด้วย)
(ก่อนหน้าไปจูนครั้งสุดท้ายนั้นก็วิ่งดีครับไม่โทดช่างครับ แต่มีอาการหนาไป ถอนคันเร่งแล้วยังมีกำลังสวนอยู่ ก่อนหน้านั้นก็มีอาการทั้งน้ำมันทั้งแก๊สไม่มีกำลังแต่ก็แก้ไปแล้ว
คือมันเหมือนไม่จบครับ) ถือคติตนเป็นที่พึ่งแห่งตน เพราะถ้าต้องวิ่งหาช่างแบบนี้ผมคงถูกไล่ออก อันใหนทำได้ก็อยากทำเอง อีกอย่างแฟนเริ่มออกอาการไม่ปลื้มแล้ว ความซวยมันมาลงที่ผม
ใครพอรู้ว่ามาร์สทำไงให้วิ่งดีช่วยหน่อยครับ กูรูท่านใดเชี่ยวกับรถรุ่นนี้ขอข้อเสนอแนะด้วยครับ แฟนบอกยื่นคำขาดละครับ ไม่งั้นก็ลื้อชุดแก๊สทิ้งไปเลย -*- (สงสัยจาเอาจิง)
ปล.รถยังป้ายแดงยุครับ ไกล้ขาวละครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
สอบถาม อาการตอนใช้น้ำมันกับตอนใช้แก๊ส เรื่องเส้นแก๊สแนะน้ำมัน
|
ตอบ #1 เมื่อ: สิงหาคม 08, 2012, 08:00:47 PM
|
J-AUTOGAS
|
|
« ตอบ #1 เมื่อ: สิงหาคม 08, 2012, 08:00:47 PM » |
|
1. คือ รถมาร์สนะครับ ขณะขับด้วยน้ำมัน ค่าชอทไทสูง10+ตลอด ยกเว้นในรอบที่สูงในความเร็วสูงๆจึงจะอยู่แถว0 +-3 เนื่องด้วยเมื่อเป็นแก๊ส พยายามตั้งให้เข้าไกล้ศูนย์มากที่สุด เปิด OBD ค่า
กลาง 0 เปิด SAS ผลปรากฎว่า เส้นไม่ทับกันครับ แก๊สจะหนากว่า ทำยังไงมันจะทับกันครับ ในรอบสูงๆทับกันครับ ย่าน 6-8 ไม่ทับกัน (1-5 ย่านเดินเบาก็ไม่ทับนะ แต่ไม่ห่าง) แรกๆรถวิ่งมาดี
xxx ปกติ รถยนต์สมัยใหม่ ทางโรงงานผลิตรถยนต์ พยาม ปรับแต่งวัสดุบ่าวาล์ว ให้ทนความร้อนได้มากขึ้น ทำให้สามารถจูนเครื่องยนต์ให้ในย่านเดินเบา วิ่งความเร็วต่ำๆ ให้จ่ายน้ำมันเชื้อเพลิงบาง ค่า short term ค่าติด บวก การจ่ายน้ำมันบาง ทำให้ เราขับรถได้ประหยัดเพิ่มขึ้นจากปกติ
พอเป็นแก๊ส หากเราจะจูนให้ บางตามน้ำมัน ก็จูนให้เส้นทับกัน ก็ทำได้ครับ ดึงกราฟแก๊สลงมาให้ทับกับเส้นน้ำมัน แล้วไปแก้ไข จุด เริ่มต้นการปรับ ให้ค่า obd ค่า short term เท่ากับ น้ำมัน แบบนี้ การจ่ายแก๊ส ในช่วงแรก ย่านเดินเบา ก็จะไม่หนากว่าน้ำมัน ก็จะจ่ายบาง ตามน้ำมันตามปกติ ตั้งค่า แบบนี้ เส้นทับ กัน 100 เปอร์เซ็นต์ และจะไม่หนาขึ้นมา อีกแน่นอน ครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
สอบถาม อาการตอนใช้น้ำมันกับตอนใช้แก๊ส เรื่องเส้นแก๊สแนะน้ำมัน
|
ตอบ #2 เมื่อ: สิงหาคม 08, 2012, 08:05:52 PM
|
J-AUTOGAS
|
|
« ตอบ #2 เมื่อ: สิงหาคม 08, 2012, 08:05:52 PM » |
|
อีกอย่างคือ ผมใช้โปรแกรม 1.08 ออโต้คาลิเบตไม่ผ่านครับ กดปุ๊ปจะขึ้นเออเร่อ แล้วจะไม่คำนวนให้ตัดกลับ มากดใหม่ก็ไม่ผ่านครับ เลยใช้ 1.07a ถึงผ่าน แล้วกลับไปใช้ 1.08 ครับ ผมลอง
เก็บน้ำมันกับแก๊สจน 100 แล้วกดแคนคูเลส สร้างเส้นกราฟกลาง แต่ผลออกมาแก๊สจ่ายห่างตามข้างต้นครับ แต่ถ้าไม่กดแคลคูเลท เส้นแก๊สจะไกล้น้ำมัน สรุปต้องกดหรือป่าวแคนคูเลท
วิ่งน้ำมันเพียวๆ รอบต่ำๆมีสั่นนิดๆครับ(คิดว่าคงปกติมั้ง)
xxx หากเวอร์ชั่น 1.08 ออโต้ไม่ผ่านตัวโปรแกรมที่ติดตั้ง ยังไม่สมบูรณ์ หรือ ต้องตรวจสอบสายจูนดูอีกที ครับ ลองติดตั้งไดรเวอร์ใหม่ลองดูครับ
ตัวเวอร์ชั่นใหม่ หากเก็บค่า ครบแล้ว เมื่อกด culculate ย่านปลาย ที่วิ่งใช้งาน โปรแกรมจะคำนวนแม่นยำ แต่ ช่วงต้น ช่วงเดินเบา การคำนวน จะผิดเพี้ยน ส่วนมาก โหลดเริ่มต้นไม่เหมือนกัน ถ้า calculate แล้ว ส่วนต้น ให้ดึง เส้น กลับมาที่ ค่า 1 เหมือนเดิมใหม่ แล้ว จูนย่านเดินเบา ด้วย ระบบ menual ส่วน ย่าน วิ่งใช้งานให้เปิด autoadaption ปรับจูนให้ครับ
หรือ แบบ ไม่ต้องกด ก็ได้
เครื่องยนต์ march มี 3 สูบ รอบเดินเบา จะมีสั่นนิด หน่อย เป็นเรื่องปกติ ครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
สอบถาม อาการตอนใช้น้ำมันกับตอนใช้แก๊ส เรื่องเส้นแก๊สแนะน้ำมัน
|
ตอบ #3 เมื่อ: สิงหาคม 08, 2012, 08:11:59 PM
|
J-AUTOGAS
|
|
« ตอบ #3 เมื่อ: สิงหาคม 08, 2012, 08:11:59 PM » |
|
ส่วนขั้นตอนการจูนผมสงสัยข้อนึง เราเปิดใช้ OBD ในขั้นตอนใหนครับ ส่วนSAS ผมเปิดเมื่อแคนคอเลทเสร็จแล้วครับ OBD ก็เช่นกัน แต่มันควรเปิดช่วงใหนครับ
xxx ตัว obd การเปิดใช้งาน ให้ปรับตั้งค่า neutral point ตามค่า long term ที่อ่านได้ จาก ตัว obd ครับ
หากอ่านได้ บวก 5 ก็ให้ตั้ง 5
ย่านเดินเบา ให้ปรับ menual เอา จูนให้เส้น ทับ เส้น น้ำมัน หรือ จูนตาม obd จะปรับให้ บางเหมือนน้ำมัน ค่า short term ติดบวก หรือ ปรับ หนากว่าน้ำมัน ค่า short term ติดลบ
ส่วน ย่าน วิ่ง เมื่อเห็นว่า ตัว auto adaption ปรับจูน จน เส้น กราฟ น้ำมัน กับ แก๊ส ทับกัน ดีแล้ว ก็ปิดการทำงานของ ฟังก์ชั่นนี้ ก็ได้ครับ แล้ว ให้ obd ปรับจูนให้อย่างเดียวครับ
หลังจากนี้ ค่าที่จูนไว้ ทั้งหมด ก็จะนิ่ง ไม่ปรับตัว มากนัก ครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
สอบถาม อาการตอนใช้น้ำมันกับตอนใช้แก๊ส เรื่องเส้นแก๊สแนะน้ำมัน
|
ตอบ #4 เมื่อ: สิงหาคม 08, 2012, 08:24:48 PM
|
J-AUTOGAS
|
|
« ตอบ #4 เมื่อ: สิงหาคม 08, 2012, 08:24:48 PM » |
|
(ผมทนใช้แบบนั้นเกือบ2อาทิตย์ เพราะคิดอาจเป็นที่แก๊สที่เติม จนแน่ใจว่าไม่เกี่ยวเลยเสียบดูกราฟครับ)(รอบนี้แหละหนักสุดครับ วิ่งไม่ออกด้วย)
(ก่อนหน้าไปจูนครั้งสุดท้ายนั้นก็วิ่งดีครับไม่โทดช่างครับ แต่มีอาการหนาไป ถอนคันเร่งแล้วยังมีกำลังสวนอยู่ ก่อนหน้านั้นก็มีอาการทั้งน้ำมันทั้งแก๊สไม่มีกำลังแต่ก็แก้ไปแล้ว
คือมันเหมือนไม่จบครับ) ถือคติตนเป็นที่พึ่งแห่งตน เพราะถ้าต้องวิ่งหาช่างแบบนี้ผมคงถูกไล่ออก อันใหนทำได้ก็อยากทำเอง อีกอย่างแฟนเริ่มออกอาการไม่ปลื้มแล้ว ความซวยมันมาลงที่ผม
ใครพอรู้ว่ามาร์สทำไงให้วิ่งดีช่วยหน่อยครับ กูรูท่านใดเชี่ยวกับรถรุ่นนี้ขอข้อเสนอแนะด้วยครับ แฟนบอกยื่นคำขาดละครับ ไม่งั้นก็ลื้อชุดแก๊สทิ้งไปเลย -*- (สงสัยจาเอาจิง)
ปล.รถยังป้ายแดงยุครับ ไกล้ขาวละครับ
xxxรถติดตั้งแก๊ส แรกๆ หากเราคิดว่า รถยังวิ่งได้ไม่ดี หรือ คิดในใจว่า น่าจะวิ่งได้ดีกว่านี้ ถ้าเรา สามารถทำเองได้ ปรับจูนเองได้ ก็เหมือนกับ ผม เมื่อสมัย ติดตั้งแก๊สให้กับรถยนต์ตนเอง เมื่อ 5 ปีที่แล้ว ถึงแม้จะทำงานติดตั้งแก๊ส ปรับจูนแก๊สหัวฉีดให้กับรถยนต์ลูกค้าที่ทำงานเก่าอยู่ทุกวัน แต่ รถตนเอง ก็จูนทุกวันเหมือนกัน ครับ ก็คิดว่า มันน่าจะวิ่งได้ดี กว่านี้ สักพัก หนึ่ง ก็เริ่มเบื่อ และ เริ่มหยุดจูน เมื่อคิดว่า ที่ปรับจูนมา ก็น่าจะสมบูรณ์และวิ่งได้ดีที่สุดแล้วครับ
แต่ การ ปรับจูนแก๊สหัวฉีด สมัยนี้ ง่ายกว่าสมัยเมื่อ 5 ปี ที่แล้วมากครับ เมื่อ 5 ปีที่แล้ว กว่าผมจะปรับจูนแก๊สเป็น ผมต้องให้ผู้เชี่ยวชาญเรื่องหัวฉีดยี้ห้อนั้นสอนให้ขั้นที่ 1 จากนั้น ก็ต้องให้ผู้ผลิตทางอิตตาลี่ มาสอนสรุป เพื่อสอบถามข้อสงสัยเพิ่มเติมให้กระจ่างอีกที
แต่ ณ.วันนี้ ผมสอน ผมแนะนำลูกค้าทางร้านในเรื่องการปรับจูน แค่เพียง อ่านในเว็บ และสอบถามเพิ่มเติมอีกไม่เกิน 1 สัปดาห์ จากลูกค้า ที่ไม่มีความเข้าใจ เรื่องเครื่องยนต์เลย สามารถ ปร้บจูนแก๊สเองได้ และมั่นใจ ได้ว่า ที่ปรับจูนนั้น สมบูรณ์แน่นอน ไม่บาง ไม่หนาแน่นอน
เหตุเพราะเรา มีค่า obd มาคุยกันครับ
obd คือ ค่า สากล ที่พูดกัน เมื่อเอ๋ยว่า short term เป็น 0 คือ สมบูรณ์ เมื่อ เอ๋ย short term ติดบวก 10 นี่คือ บาง เมื่อ เอ๋ย short term ติดลบ 10 นี่คือหนา
ค่าเหล่านี้ คือ ค่า ที่ การันตี ค่าความสมบูรณ์ในการทำงานของเครื่องยนต์ แล้วเราจะพูดกับ เรื่อง ศัพท์เทคนิค เพียง 2-3 ตัวนี้เท่านั้น การปรับจูนแก๊ส ก็จบ และใช้งานได้ดี ดังนั้น การสื่อสาร กัน จะทำได้ง่าย ทำให้การปรับจูนแก๊ส ทำได้ง่าย ไม่ยากเลยครับ
ดังนั้น เทคโนโลยี ทำให้เราทำงานได้สะดวก เรียนรู้ได้เร็วขึ้น และได้ผลลัพธ์ที่ดี เร็วขึ้น ครับ ผลประโยชน์สุดท้าย ได้กับ ผู้บริโภคครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
สอบถาม อาการตอนใช้น้ำมันกับตอนใช้แก๊ส เรื่องเส้นแก๊สแนะน้ำมัน
|
ตอบ #5 เมื่อ: สิงหาคม 08, 2012, 08:38:38 PM
|
Mr.แก๊ส
|
|
« ตอบ #5 เมื่อ: สิงหาคม 08, 2012, 08:38:38 PM » |
|
ได้ upgrad firmware ver.SAS 0.89 มาเรียบร้อยหรือยังครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
สอบถาม อาการตอนใช้น้ำมันกับตอนใช้แก๊ส เรื่องเส้นแก๊สแนะน้ำมัน
|
ตอบ #6 เมื่อ: สิงหาคม 08, 2012, 08:39:15 PM
|
arm_s
|
|
« ตอบ #6 เมื่อ: สิงหาคม 08, 2012, 08:39:15 PM » |
|
สุดยอดครับ ให้ความรู้ดีมาก ไม่หวง ไม่กั๊ก กำลังจะติดแก๊สของ eurupegas เหมือนกัน เสียดายผมอยู่ตจว.ไม่อย่างนั้นผมไปเป็นลูกค้าแน่นอนเลยครับบบ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
สอบถาม อาการตอนใช้น้ำมันกับตอนใช้แก๊ส เรื่องเส้นแก๊สแนะน้ำมัน
|
ตอบ #7 เมื่อ: สิงหาคม 08, 2012, 08:45:31 PM
|
uthainae
|
|
« ตอบ #7 เมื่อ: สิงหาคม 08, 2012, 08:45:31 PM » |
|
โอ้วโหว ยกนิ้วให้ช่างเจเลยครับ สุดยอดๆๆ ผมเองก็มือใหม่ จูนไ่เป็นตั้งแต่แรกเริ่มเลยครับ อาศัยมาอ่านในเว็บนี้แหละครับ มีช่างเจและพี่ฟักทองมาช่วยตลอด ตอนนี้ เริ่มปรับจูนเองเป็นบ้างแล้วครับ รถวิ่งดีขึ้นกว่าเดือนก่อนมากๆเลยครับ ยังไงมือใหม่อย่าเพิ่งใจร้อนนะครับ ค่อยๆศึกษาไปครับ ชุดแก๊สชุดนี้ของเค้าดีอยู่แล้วครับ หุๆๆ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
สอบถาม อาการตอนใช้น้ำมันกับตอนใช้แก๊ส เรื่องเส้นแก๊สแนะน้ำมัน
|
ตอบ #8 เมื่อ: สิงหาคม 08, 2012, 08:53:42 PM
|
pjm2
สมาชิกใหม่
ออฟไลน์
กระทู้: 9
|
|
« ตอบ #8 เมื่อ: สิงหาคม 08, 2012, 08:53:42 PM » |
|
ขอบคุณช่างเจมากๆครับ
สอบถามเพิ่มเติมครับ ถ้าปรับค่ากลางไปเป็นค่าอื่น ตามน้ำมัน แล้วช่วงรอบสูงๆ(รอบสูงน้ำมันก็ไม่ได้เข้าระบบประหยัดใช่ใหมครับ) รอบสูงๆก็จะเพียนไปใช่หรือเปล่าครับ
ส่วนการปรับจูนผมก็แอบจูนเอา(เดี๋ยวแฟนบ่น) เดี๋ยวมีโอกาสจะเอากราฟมาสอบถามครับ ตอนนี้อาการมีแค่
มา2-3วันนี้ จังหวะชลอ กดเพื่อเบี่ยงเลนแซง กำลังรถไม่มาครับ ซักอึดใจนึง มันวูบหาย แล้วถึงมาปกติ ผมลอง ทำอย่างเดิมซ้ำ 10 รอบ อาการแบบนี้มา5รอบ ครึ่งๆ
อาการแบบนี้น่าจะเป็นอะไรครับ ทำแบบที่เคยถามช่างเจทางโทรศัพไปหมดแล้วครับ เพียงแต่แฟนเขาใช้รถเป็นหลักครับ ถ้ามีปัญหาเขาจะมาบอกผม ผมก็ลองๆจูนไปครับ
ความรู้ก็ได้จากช่างเจ และข้อมูลในเวปนี้แหละครับ ส่วนใหญ่ไม่ได้อยากไปแตะต้องเท่าไรครับ เพราะไม่มีเวลาด้วยครับ แต่เมื่อเกิดปัญหา ก็อยากช่วยตัวเองก่อนครับ
ช่างเจมาตอบเยอะเลยครับ ผมแค่ขอว่าเวลาแฟนขับไปหน้างานไปประชุม แล้วมันไม่สะดุดเหมือนจะดับ ผมก็โอเคละครับ ใจผมถ้าอยากเนียนๆก็อยากให้ช่างเจจูนให้นั่นแหละครับ
แต่เนื่องด้วยเวลาไม่อำนวย และถึงผมจะดึงดันไปหาช่าง แต่แฟนไม่ยอม(ก็รถเขาอะครับ) ผมก็ไปไม่ได้ครับ เลยตัดสินใจลองทำครับ หวังว่าแค่เอาพอวิ่งได้ ไม่ถึงขนาดต้องดีสุดๆหรอกครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
สอบถาม อาการตอนใช้น้ำมันกับตอนใช้แก๊ส เรื่องเส้นแก๊สแนะน้ำมัน
|
ตอบ #9 เมื่อ: สิงหาคม 08, 2012, 08:56:46 PM
|
pjm2
สมาชิกใหม่
ออฟไลน์
กระทู้: 9
|
|
« ตอบ #9 เมื่อ: สิงหาคม 08, 2012, 08:56:46 PM » |
|
ได้ upgrad firmware ver.SAS 0.89 มาเรียบร้อยหรือยังครับ
เอ่อยังไม่เคยได้ดูเลยครับ แต่น่าจะ 0.89 แล้วนะครับ เดี๋ยวจะแอบเมียไปจิ้มแคปภาฟมาให้ดูครับ ขอบคุณพี่ฟักทองมากครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
สอบถาม อาการตอนใช้น้ำมันกับตอนใช้แก๊ส เรื่องเส้นแก๊สแนะน้ำมัน
|
ตอบ #10 เมื่อ: สิงหาคม 08, 2012, 08:59:31 PM
|
pjm2
สมาชิกใหม่
ออฟไลน์
กระทู้: 9
|
|
« ตอบ #10 เมื่อ: สิงหาคม 08, 2012, 08:59:31 PM » |
|
โอ้วโหว ยกนิ้วให้ช่างเจเลยครับ สุดยอดๆๆ ผมเองก็มือใหม่ จูนไ่เป็นตั้งแต่แรกเริ่มเลยครับ อาศัยมาอ่านในเว็บนี้แหละครับ มีช่างเจและพี่ฟักทองมาช่วยตลอด ตอนนี้ เริ่มปรับจูนเองเป็นบ้างแล้วครับ รถวิ่งดีขึ้นกว่าเดือนก่อนมากๆเลยครับ ยังไงมือใหม่อย่าเพิ่งใจร้อนนะครับ ค่อยๆศึกษาไปครับ ชุดแก๊สชุดนี้ของเค้าดีอยู่แล้วครับ หุๆๆ ศึกษามาบ้างครับ เพราะเป็นคนชอบเทคโนโลยีครับ แต่ปัญหาคือไม่มีเวลาไปยุ่งกับมันครับ ยุ่งเฉพาะเวลาที่จำเป็นสุดๆจิงๆเท่านั้นครับ ของเค้าดีอันนี้ผมเชื่อสุดใจครับ ขอบคุณครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
สอบถาม อาการตอนใช้น้ำมันกับตอนใช้แก๊ส เรื่องเส้นแก๊สแนะน้ำมัน
|
ตอบ #11 เมื่อ: สิงหาคม 08, 2012, 09:27:07 PM
|
J-AUTOGAS
|
|
« ตอบ #11 เมื่อ: สิงหาคม 08, 2012, 09:27:07 PM » |
|
ครั้งก่อนที่วิ่งจูน บนทางด่วน อาจเป็นเพราะว่า ขับเร็วตลอด ย่านใช้งานจริง เชื้อเพลิงแก๊ส อาจ หนาไป ทำให้ท่วม ทำให้ ออกอาการ แบบ วูบๆ ครับ
หลักๆ ถ้าจะปรับจูนใหม่ตอนนี้ ก็ autocalibration ใหม่ set up ตรง s.a.s ให้ค่า min point ตั้งค่าการเก็บ ละเอียด ที่ 16 จากนั้น วิ่งเก็บ ค่าน้ำมันใหม่ สัก 5 km จากนั้น วิ่งเก็บ แก๊ส อีก 5 km กด คำนวน จากนั้น ดึงจุด ย่าน 1-5 ขึั้นมาทับ เส้น 1 ใหม่ แล้ว menual tune เอา ย่าน เกิน 6ms. ไป ให้เปิด autoadaption ปรับ การตั้งค่า odd ตามค่าเดิมน้ำมัน ส่วน การล๊อก obd ให้ติดบวก แล้ว กลัวว่า เวลาวิ่งจริงๆ จะบาง หรือไม่ ตอบว่า ไม่บาง ครับ เพราะ s.a.s จะดึงเส้นแก๊ส ทับ น้ำมัน ซึ่ง ถ้าเปิด ก็จะดึงจนทับจริงๆ ซึ่ง ย่านนั้น กล่องน้ำมันเอง ก็ไม่จ่ายบาง แต่ จ่ายสมบูรณ์ ดังน้ันแก๊ส ก็สมบูรณ์ตาม ครับ ไม่บางแน่นอน ค่า ชดเชย แรงดัน pressure correction ให้ปิดเอาไว้ off เพราะ ถ้าเปิด อาจทำให้แก๊ส ท่วมหนาเกินไป ได้
หากสะดวก ก็โทรมาหาได้เลย จูนออนไลน์ให้ตอนนี้ ถ้าสะดวก ได้เลยครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
สอบถาม อาการตอนใช้น้ำมันกับตอนใช้แก๊ส เรื่องเส้นแก๊สแนะน้ำมัน
|
ตอบ #12 เมื่อ: สิงหาคม 08, 2012, 09:30:37 PM
|
J-AUTOGAS
|
|
« ตอบ #12 เมื่อ: สิงหาคม 08, 2012, 09:30:37 PM » |
|
สุดยอดครับ ให้ความรู้ดีมาก ไม่หวง ไม่กั๊ก กำลังจะติดแก๊สของ eurupegas เหมือนกัน เสียดายผมอยู่ตจว.ไม่อย่างนั้นผมไปเป็นลูกค้าแน่นอนเลยครับบบ ความรู้ มีอยู่กับตัวเองคนเดียวไม่ไหวครับ ลูกค้า ทางร้าน ยิ่งนับวัน ยิ่งเพิ่มขึ้นทุกวัน จูนเป็น จูนเนียนอยู่คนเดียว ไม่ยอมสอนใคร ก็ต้องจูนอยู่คนเดียว ออกวิ่งจูนกับลูกค้า วันละ รอบสองรอบ ก็เริ่มมึนแล้วครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
สอบถาม อาการตอนใช้น้ำมันกับตอนใช้แก๊ส เรื่องเส้นแก๊สแนะน้ำมัน
|
ตอบ #13 เมื่อ: สิงหาคม 09, 2012, 01:53:36 PM
|
pjm2
สมาชิกใหม่
ออฟไลน์
กระทู้: 9
|
|
« ตอบ #13 เมื่อ: สิงหาคม 09, 2012, 01:53:36 PM » |
|
สรุปแบบนี้ใช่หรือเปล่าครับช่างเจ
1.ในย่านเดินเบา ให้ปรับตามค่าน้ำมันโดยไม่ได้อิงไปที่0ใช่หรือไม่ครับ คือให้วิ่งหาเส้นน้ำมันเลย โดยเทียบ โหลดต่อโหลดระหว่างน้ำมันกับแก๊ส ย่าน1-5 ในทุกโหลด ใช่หรือไม่ครับ
(ปรับหนาก่านิดหน่อย)
1-1.แล้วปรับ OBD ค่ากลางตามค่า ลองไทม์ใช่หรือไม่ครับ
2.ในย่าน6เป็นต้นไปให้SASและOBDทำงานเองใช่หรือไม่ครับ ในช่วงนี้ถ้าเดินเบาเปิดแอร์ มันจะมาทำงานที่ย่านที่6 ไม่นับเป็นย่านเดินเบาใช่หรือไม่ (ช่วงตัดต่อแอร์)
เดี๋ยวจะลองปรับช่วงเดินเบาครับ ขอบคุณครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
สอบถาม อาการตอนใช้น้ำมันกับตอนใช้แก๊ส เรื่องเส้นแก๊สแนะน้ำมัน
|
ตอบ #14 เมื่อ: สิงหาคม 09, 2012, 02:17:11 PM
|
J-AUTOGAS
|
|
« ตอบ #14 เมื่อ: สิงหาคม 09, 2012, 02:17:11 PM » |
|
1. ใช่ครับ รอบเดินเบา ให้ปรับตามน้ำมัน เลยครับ น้ำมัน short term ขึ้นเท่าใด ก็ปรับแก๊สให้ มีค่าเท่าน้ำมันได้เลยครับ 2 การตั้งค่า การเริ่มปรับของ obd ให้ปรับตามค่า long term ครับ long term เดินเบา ขึั้น ค่า เท่าใด ก็ให้ตั้งค่า ตามที่อ่านได้เลยครับ 3 ช่วง 6 หรือช่วงโหลด ให้ s.a.s ปรับจูนให้เข้าหาน้ำมัน ให้เอง ครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|