ต้องถามครับว่ารถเน้นทำเวลาไหม ถ้าทำเวลา CNG ตัดออกไปได้เลยครับ ขนาดก่อนหน้านี้ toyota ยังไม่มีตัว CNG ออกมายังต่อแถวกันยาวเป็นแพ ยิ่งตัวนี้ออกมา Demand มากขึ้นในอัตราที่ supply
มารองรับไม่ทันรับรองได้เลยครับว่าคิวต่อเติมแก๊สได้ยาวกว่าเดิมแน่นอน บางทีเติมมาถึงเราแล้วเด็กมาแจ้งแก๊สหมดครับพี่ เซงสุดๆๆๆๆ
แต่ถ้าไม่รีบไม่ร้อนก็ถือว่าเป็นทางเลือกที่ดีครับราคา ต่อ กิโล ถูกกว่า LPG แน่นอนครับในอนาคตยิ่งถูกกว่าแต่ทันจะเจอปัญหากวนใจอีกเยอะครับ เช่น
1.เติมบ่อยกว่า LPG
2.วิ่งได้น้อยกว่า LPG
3.เติมนานกว่า LPG
4.หาที่เติมยากกว่า LPG
5.ค่าบำรุงรักษาแพงกว่า LPG
6.ช่างที่เก่งๆเซียนๆหายากกว่า LPG (ณ ตอนนี้) อย่าไปเชื่อศูนย์ติดตั้งมากนักรถพี่สาวผมเจอมาแล้ว MAP มันเสีย มันบอกหม้อต้มพังต้องเปลี่ยนใหม่ ช่างกากมากๆ
สุดท้าย
ถังแก๊ส หนักกว่า LPG และที่สำคัญอันตรายกว่า LPG
แน่นอนยืนยันครับ เคย TEST ให้ Brust มาแล้วที่ 520bar ขอบอกว่าความแรงมันสามารถวิ่งทะลุกำแพงบ้านได้อย่างสบายมากๆถ้าเป็นถังที่มาจากประเทศที่เราชอบดูซีรีย์เยอะๆยิ่งอันตราย แต่ว่า toyota เขาใช้ถังจาก ยุโรป ซึ่งเป็นเหล็กเกรดถามว่าถังดีไหมตอบว่าถังยอดเยี่ยมมากครับ แต่ติดตรงที่ก๊าซ CNG ของไทยมันไม่เหมาะกับถังชนิดนี้ครับ ยกตัวอย่าง ถังจากยุโรปจะเบากว่าถังที่มาจาก เกาหลี และ จีน และ อินเดีย ประมาณ 12-15 % ถามว่าทำไมถึงเบากว่า ที่เบากว่เพราะถังใช้เหล็กที่บางกว่า ถามว่าเหล็กที่บางกว่า test ผ่านได้อย่างไรคำตอบคือมันเป็นเหล็ก high strength ครับ คือราคาของเหล็กชนิดนี้จะค่อนข้างสูงกว่าเหล็กทั่วไป เพราะน้ำหนักที่เบากว่าแต่รับ pressure ได้เท่ากับเหล็กที่หนากว่า เหล็กเกรดทั่วๆไป
แต่ข้อเสียก็คือก๊าซ CNG ที่ไทยมันกัดกร่อนกว่าของต่างประเทศเนื้อเหล็กที่บางกว่าจะเป็นอย่างไรอันนี้ผมไม่มีความเห็นครับ ลองศึกษากันดูเนอะ