เข้ามาแจม และไม่ได้เข้าข้างใคร แต่ผมสังเกตุจาก
ข้อ 2 ปัญหาเกิดจาก ระบบโปรแกรมแก๊สเองหรือไม่ เมื่อใช้งาน Auto Adaptive ปัญหาตามหลังมาทันที ทำให้นึกถึง Auto Adaption Europegas sas ออกมาใหม่ ๆ เปิด ใช้ Auto Adaption แล้วเกิดปัญหา เหมือนกัน แต่ตอนนี้ Europegas sas เฟิร์มแวร์ และ และโปรแกรมเค้าพัฒนา จนนิ่ง ไม่รวนแล้ว ผมเลยไม่แน่ใจว่าเป็น ลักษณะเดียวกันหรือไม่
ข้อ 3 ตรงนี้ผมเพิ่งทราบ เกี่ยวกับการเก็บค่าน้ำมันของ AC เมื่อหลักความจริงของการใช้งาน ระบบแก๊สที่ดีควรเก็บค่าที่น้ำมันได้ เร็ว ไม่กินเวลานาน และ ขึ้นชื่อว่า Auto Adaptive คงไม่ต้องอธิบายความหมายของความสามารถ นี่เก็บตั้ง 1 - 2 พันกิโลเมตร เยอะไปมั้ย (หากผมใช้มาทำงานไม่ออกนอกเส้นทางไปกลับ บ้าน ไม่เกิน 65 กม./ วัน เก็บค่าน้ำมัน 1000 - 2000 กม. ต้องวิ่งใช้น้ำมันกี่วันนะ
![จุมพิต](https://iwebgas.com/smf/Smileys/default/kiss.gif)
) เพื่อเก็บข้อมูลการขับขี่ด้วยน้ำมัน ถามว่าใครจะไปขับไปได้เหมือนกันทุครั้งที่สตาร์ทรถ เพราะปัญจัยสภาพการจราจรก็ดี น้ำหนักของเท้าก็ดี เปลี่ยนแปลงได้ทุกวัน ระบบที่เก็บค่าที่ดี ส่วนตัวมองว่าควรเก็บไปเรื่อยๆ ลบ และ สร้าง ใหม่ ตลอดเวลา นี่คือ ระบบ Real Auto Adaptive ที่ผมเข้าใจ หากผิดพลาดอย่างไร ขอคำชี้แนะ ท่านผู้รู้ AC ด้วยนะครับ
![ยิงฟันยิ้ม](https://iwebgas.com/smf/Smileys/default/grin.gif)
เรื่องจูนขอเข้ามาแจมกับคุณฟักทองสักหน่อยเถอะเห็นที่ไรชอบจัง
ระบบการจดจำค่าของ AC มันจดจำได้เร็วระดับต้นๆเลยครับ แต่มันมีเคล็ดลับนิดหน่อยที่จะทำให้มันจำได้เร็วขึ้น
สังเกตจุดในกราฟ AC จะ update แก้ไขข้อมูลทุกๆ 7-8 วินาที มีการลบและเก็บค่าใหม่อยู่ตลอดเวลา
แค่เราเหยียบแช่ในช่วงความเร็วที่ต้องการให้มันจำนานๆหน่อย
แป๊บเดียวค่าก็มาเป็นพรวนครับ แต่ที่ส่วนใหญ่บอกลูกค้าว่าต้องเอารถไปใช้ระยะทาง 1,000 กม.เพื่อเก็บค่าน้ำมันนั้น
ก็เพราะเจ้าของรถคงจะไม่ได้เน้นขับไล่ความเร็วเหมือนช่าง แต่จะใช้ตามการใช้งานจริงมากกว่า มันก็ต้องอาศัยเวลาในการจำค่านานหน่อยครับ
ระยะทางที่ผมลองเหยียบเก็บค่าน้ำมันได้ทุกย่านแบบไล่ทีละย่านความเร็วอยู่ราวๆ 30-40 กม.บวกลบนิดหน่อยแล้วแต่รถรุ่นต่างๆ
แต่ค่านั้นอาจจะได้ความแม่นยำไม่เต็ม 100% เพราะกราฟที่ได้บางช่วงบางตอนอาจยังไม่เป็นค่าเฉลี่ยที่กล่องเก็บมาได้มากพอ
ฉะนั้นถ้าเจ้าของรถเอาไปใช้สักพักแล้วกลับมาเช็คระยะก็จะพบว่ากราฟมีค่าเบี่ยงเบนที่เปลี่ยนไปจากเดิมอีก 3-5%
แค่นี้เราก็ปรับจุดแก้ไขและเอาไปวิ่งจูนดูอีกครั้งก็เป็นอันปิด Job ได้ครับ
ส่วนระบบ Auto Adaptive มันเป็นตัวช่วยให้ปรับชดเชยให้เนียนขึ้นหลังจากที่เราปรับจูนไปแล้ว
แต่มันก็ไม่ใช่เทพเจ้าที่ปรับชดเชยให้ดีได้เสมอไปหรอกครับ
มันขึ้นอยู่กับสภาพเครื่องยนต์ของรถและการติดตั้งระบบแก๊สของช่างประกอบด้วย
ถ้าระบบน้ำมันมีปัญหา เช่น หัวฉีดน้ำมันตัน แคทฯตัน เซ็นเซอร์เสื่อม รับรอง ISA2 พาทัวร์ทะเลแน่ๆ
ในส่วนงานติดตั้งแก๊สก็เช่น ขนาดรูหัวฉีดที่เจาะ หากเจาะรูใหญ่มากๆ ISA2 มันก็ลดแก๊สลำบาก
เจาะรูเล็กกว่าจะชดเชยให้ได้ก็ลากกันเหนียวเท้าจนสุดท้ายหัวฉีดมันก็ Full Open
หรือขนาดหม้อต้มที่ใช้หากเราไปใช้หม้อไม่พอแรงม้ารถพอเหยียบแช่ Open Loop นานๆ
ISA2 มันชดเชยเพิ่มให้ยัน 99 แก๊สมันก็มาไม่พออยู่ดี...
อยากจะปรับให้เท่าน้ำมันเป๊ะๆจริงๆนี่คงจะไม่มีอู่ที่ไหนเค้าเสียเวลาทำให้หรอกครับ
เพราะจริงๆแล้วมันไม่ได้มีแค่การวิ่งจูนแล้วเปิด Auto Adaptive เพื่อชดเชยหน้า RPM Correction ให้เราแค่นั้น
แต่เรายังสามารถปรับแต่งค่าอื่นๆในโปรแกรมได้อีกทั้ง Injector Correction และ Extra Injection Switch off
ไหนจะยังมีให้ปรับค่าอื่นๆที่มันแปรผันตลอดการใช้งานเช่น Temp Correction และค่า Pressure Correction ในหน้า Map อีก
โอ๊ย มันส์ครับถ้าจะเอากันจริงๆ...
สรุป ใช้ทางสายกลางดีที่สุดครับ ไม่มากไม่น้อยแบบว่าใช้แล้วไม่มีปัญหาค่าเบี่ยงเบนไม่เกิน +-5% ก็พอแระ