admin
|
|
« เมื่อ: มกราคม 30, 2009, 10:02:01 PM » |
|
ก. พลังงานหนุนอี 85 เต็มสูบ จ่ายภาษีสรรพสามิตแทน 3% หลังลดภาษีนำเข้าเหลือ 60% แล้ว แจงค่ายรถขอคืนภาษีได้ทันที แบะท่าปี 2553 ลดอีกแน่หากกระทรวงการคลังไฟเขียว ด้านวอลโว่โดดรับลูก ขึ้นไลน์ผลิตเอส 80 ในประเทศ มั่นใจปีนี้ขายรถอี 85 ได้กว่า 150 คัน "ฟอร์ด-จีเอ็ม" จ้องเข็นรถใหม่ทำตลาด
รายงานข่าวจากกระทรวงพลังงานเปิดเผยว่า กระทรวงได้เดินหน้าส่งเสริมการใช้น้ำมันแก๊สโซฮอล์ E85 อย่างจริงจังและเป็นระบบมีรูปธรรมมากขึ้น หลังจากที่คณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) มีมติเห็นชอบให้มีการส่งเสริมการใช้น้ำมันแก๊สโซฮอล์ อี 85 แบบครบวงจรและกำหนดเป็นวาระแห่งชาติ
รายงานข่าวแจ้งอีกว่า ล่าสุดกระทรวงได้ส่งเสริมให้มีการนำเข้าและประกอบ รถยนต์เอฟเอฟวี (Flex Fuel Vehicle) หรือรถยนต์ที่มีสัดส่วนผสมของเอทานอล ตั้งแต่ร้อยละ 0-85 หรือที่เรียกว่า อี 85 โดย รถรุ่นนี้จะมีระบบเซ็นเซอร์สำหรับตรวจสอบอัตราส่วนผสมของเอทานอลกับน้ำมัน เบนซิน เพื่อควบคุมระบบการเผาไหม้เชื้อเพลิงให้เหมาะสมกับชนิดเชื้อเพลิงที่ใช้ รวมทั้งมีการปรับเปลี่ยนวัสดุระบบเชื้อเพลิง เช่น ถังน้ำมัน ท่อจ่ายน้ำมันและหัวฉีดน้ำมันให้ทนต่อการกัดกร่อนของเอทานอลได้
ทั้ง นี้ การส่งเสริมแบ่งเป็น ระยะที่ 1 (2551-2552) ให้มีการลดหย่อนอากรนำเข้าจากอัตราปกติ ร้อยละ 80 เหลือร้อยละ 60 เป็นการชั่วคราวภายในปี 2552 หรือประมาณ 2,000 คัน รวมทั้งให้กระทรวงพลังงานพิจารณาใช้กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงจัดทำโครงการนำ ร่องในลักษณะ "rebate" (จ่ายก่อนใช้คืนทีหลัง) ให้กับผู้ซื้อรถ เอฟเอฟวี สำหรับภาษีสรรพสามิต ตัวอย่างเช่น รถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์อี 85 ขนาด 2000 ซีซี เดิมเก็บภาษีสรรพสามิตร้อยละ 25 ตอนนี้ให้จัดเก็บเพียงร้อยละ 22 เท่ากับการลดหย่อนให้ร้อยละ 3 ส่วนลดหย่อนเคลมคืนได้ที่กระทรวงพลังงาน โดยโครงการดังกล่าวจะดำเนินการในช่วงปี 2552-2553
และระยะที่ 2 (ในช่วงปี 2553 เป็นต้นไป) ให้มีการเก็บอากรนำเข้ารถยนต์ในอัตราปกติ คือร้อยละ 80 และหลังจากปี 2553 ให้มีการพิจารณาทบทวนอัตราภาษีสรรพสามิตรถยนต์สำหรับรถยนต์อี 85 ใหม่อีกครั้งหนึ่ง ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับว่ากระทรวงการคลังจะพิจารณาอย่างไรด้วย ความคืบหน้าล่าสุดคือมีค่ายรถยนต์เตรียมนำเข้ารถยนต์อี 85 แล้ว ในขณะที่กองทุนน้ำมันเตรียมความพร้อมจ่ายเงินชดเชยภาษีสรรพสามิตให้ร้อยละ 3 ซึ่งกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงสามารถขานรับนโยบายดังกล่าวได้ โดยไม่ผิดต่อวัตถุประสงค์และกรอบอำนาจหน้าที่ที่กำหนดไว้ในพระราชกฤษฎีกาจัด ตั้งสถาบันบริหารกองทุนพลังงาน (องค์การมหาชน) พ.ศ.2546 ที่ระบุกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงจะต้องฏิบัติตามนโยบายของคณะรัฐมนตรี รวมถึงมติของ กพช.และมติของคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) ด้วย
นายศิวนันท์ ณ นคร ผู้อำนวยการสถาบันบริหารกองทุนพลังงาน (องค์การมหาชน) หรือ สบพ. กล่าวกับ "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า การส่งเสริมดังกล่าวเพื่อใช้พลังงานภายในประเทศมากขึ้น เนื่องจากน้ำมันแก๊สโซฮอล์ อี 85 นี้มีส่วนผสมของ เอทานอลสูงถึงร้อยละ 85 สำหรับกองทุนน้ำมันฯ ขณะนี้มีความพร้อม และสถานะของกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงสามารถดำเนินการได้อยู่แล้ว ไม่ผิดวัตถุประสงค์แต่อย่างใด เนื่องจากการส่งเสริมดังกล่าวเน้นเพื่อพึ่งพาศักยภาพการใช้เชื้อเพลิงที่มี อยู่ในประเทศ ขั้นตอนต่อจากนี้อยู่ที่กรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน (พพ.) ในฐานะหน่วยงานที่ดูแลเรื่องนี้จะทำเรื่องเบิกจ่ายเงินเข้ามาเพื่อไปจ่ายชด เชยให้กับ ผู้ซื้อรถยนต์หรือผู้นำเข้ารถยนต์เอฟเอฟวี หรืออี 85 เท่านั้น
" กองทุนน้ำมันฯ ไม่มีปัญหาแน่นอน สำหรับโครงการนำร่องนี้เรามีวงเงินรองรับ เพราะไม่ใช้เงินมาก กรอบหน้าที่ของกองทุนน้ำมันฯก็สามารถดำเนินการ ไม่ผิดวัตถุประสงค์ ช่วยลดการนำเข้าน้ำมัน คิดเป็นมูลค่า 386,720 ล้านบาท"
สำหรับ การส่งเสริมน้ำมันอี 85 อย่างจริงจังนั้น ภาคเอกชนให้การตอบรับเต็มที่ โดยนางฉันทนา วัฒนารมย์ รองประธานบริหารฝ่ายการตลาด บริษัท วอลโว่ คาร์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวกับ "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า วอลโว่ได้สนับสนุนความต้องการในการใช้พลังงานทางเลือกซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของ นโยบายพลังงานของประเทศไทยกับมาตรการการส่งเสริมและสนับสนุนการใช้พลังงาน น้ำมันแก๊สโซฮอล์ อี 85 หลังจากก่อนหน้านี้บริษัทได้นำเข้ารถยนต์ที่สามารถรองรับนำมันเชื้อเพลิง อี 85 เข้ามาจำหน่าย คือ วอลโว่ ซี 30 ซึ่งเป็นการนำเข้าทั้งคัน หรือซีบียู มาจำหน่ายในราคา 1.899 ล้านบาท
ขณะนี้วอลโว่ได้ดำเนิน การขึ้นไลน์ผลิตรถยนต์วอลโว่ เอส 80 2.5 เอฟที ซึ่งสามารถรองรับการใช้น้ำมัน อี 85 ในประเทศไทยแล้ว ซึ่งจำหน่ายในราคา 3.1 ล้านบาท โดยปีนี้วอลโว่ตั้งเป้าจะมียอดการขายรถยนต์ที่ใช้น้ำมันอี 85 ไว้ทั้งสิ้น 150 คัน จากปัจจุบันที่จำหน่ายไปแล้วประมาณ 50 คัน นับตั้งแต่การเปิดตัวอย่างเป็นทางการในงานมหกรรมยานยนต์ หรือ มอเตอร์เอ็กซ์โป เมื่อช่วงเดือนธันวาคมที่ผ่านมาถึงปัจจุบัน คาดว่ามียอดขายไปแล้วประมาณ 50 คัน
"หลังจากเปิดตัวไปเมื่อช่วง ปลายปีที่แล้วลูกค้าก็สนใจเยอะ เราจึงเปิดไลน์ผลิตสำหรับรุ่นเอส 80 ขึ้นในประเทศไทย ด้วยว่าเรามีไลน์ประกอบรุ่นนี้อยู่ในเมืองไทยแล้ว ซึ่งไม่ใช่เรื่องยาก เมื่อเร็วๆ นี้เราก็มีการส่งมอบรถยนต์วอลโว่ เอส 80 เอฟที ที่ใช้น้ำมันอี 85 ให้กับบริษัทน้ำตาลมิตรผล จำนวน 21 คันด้วย" นางฉันทนากล่าว
ส่วนความคืบหน้าของบริษัทผู้ผลิต รถยนต์อื่นๆ เกี่ยวกับการใช้อี 85 เป็น เชื้อเพลิงนั้น ก่อนหน้านี้ค่ายรถจากอเมริกันอย่างฟอร์ดและเชฟโรเลตได้ออกมาแสดงความสนใจจะ เข้าร่วมโครงการดังกล่าว แต่ยังจะต้องรอดูองค์ประกอบในหลายๆ ด้าน โดยเฉพาะความต้องการของตลาดและการสนับสนุนจากรัฐบาลเป็นหลักด้วย
|