ปัญหาคือ ผมเพิ่งติดแก๊สของ ยูโรป โอบีดีมาครับ
|
เมื่อ: มิถุนายน 08, 2012, 05:16:58 PM
|
wonder101
Jr. Member
ออฟไลน์
กระทู้: 11
|
|
« เมื่อ: มิถุนายน 08, 2012, 05:16:58 PM » |
|
รถผมใช้มา 20000 โลแล้วไปติด
อาการผิดปกติคือ 1. เช้าๆสตราทติดยาก ยากในที่นี้คือ ผิดปกติจากเดิมอย่างชัดเจนคือ ปกติ หมุนสตราทคือติดเลย อันนี้ต้องแช่ บางทีแช่ไม่ติดต้อง หมุนสตราทอีกทีถึงติด การแก้ไข วิ่งน้ำมัน เช้ามาสตราทปกติทุกอย่าง ให้ทางร้านเปลี่ยนหม้อต้มก็ไม่หาย อาการยังคงเดิม แต่ถ้าวิ่งน้ำมัน ปกติดี
ข้อสังเกตนิดคือ ระหว่างใช้แก๊ส รู้สึกว่าจะเร่งจะแซง ต้องเหยียบเพิ่มขึ้นเกินปกติ วิ่งๆไปรู้สึก มันเหมือน วูบๆลง กำลังเครื่องยนตร์ มีเสียงมาจากท้ายรถ คล้ายเสียงหอนๆ ปั้มติ๊กพังหรือเปล่าครับ แต่จอดติดไฟแดงไม่มีดับ ยังไม่เจออาการดับ
อยากทราบสาเหตุ เจ้าของร้านแก๊สก็เหมือนจะไม่ทราบสาเหตุเช่นกัน แต่การจูนแก๊สทางร้านไม่ได้วิ่งจูน ทำการจูนนิ่ง
จะมีอันตรายไหมครับ จะเกิดไฟไหม้อะไรหรือเปล่า วิ่งระยะไกลๆเป็นอะไรไหม
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ปัญหาคือ ผมเพิ่งติดแก๊สของ ยูโรป โอบีดีมาครับ
|
ตอบ #1 เมื่อ: มิถุนายน 08, 2012, 05:20:37 PM
|
wonder101
Jr. Member
ออฟไลน์
กระทู้: 11
|
|
« ตอบ #1 เมื่อ: มิถุนายน 08, 2012, 05:20:37 PM » |
|
ลืมบอกยี่ห้อรถครับ มาสด้า 2 ซีดานครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ปัญหาคือ ผมเพิ่งติดแก๊สของ ยูโรป โอบีดีมาครับ
|
ตอบ #2 เมื่อ: มิถุนายน 08, 2012, 06:38:23 PM
|
ช่างกบ โอ๊บโอ๊บ
|
|
« ตอบ #2 เมื่อ: มิถุนายน 08, 2012, 06:38:23 PM » |
|
ระบบของ โปรแกรมจูน EG.ต้องมีการวิ่งจูนเก็บข้อมูลแก๊ส ข้อมูลน้ำมัน มันถึงจะสมบูรณ์ ครบถ้วน ครับ จูนนิ่งๆ หรือจูนอยู่กับที่ เป็นการจูนเบื้องต้นเท่านั้น ลองวิ่งจูนดูซักทีซิครับ อาจดีขึ้นก็ได้ เผื่อมันจะมีผลมาจากการปรับจูนที่ขาดความพอดี M2 คันนี้ มีการตัดปั๊มติ๊กน้ำมัน ด้วยหรือเปล่า ครับ #ควรมีน้ำมันไม่น้อยกว่า ครึ่งถัง หรือใกล้เคียง ไม่ควรปล่อยให้น้ำมันมีน้อย ครับ #
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ปัญหาคือ ผมเพิ่งติดแก๊สของ ยูโรป โอบีดีมาครับ
|
ตอบ #3 เมื่อ: มิถุนายน 09, 2012, 11:03:40 AM
|
wonder101
Jr. Member
ออฟไลน์
กระทู้: 11
|
|
« ตอบ #3 เมื่อ: มิถุนายน 09, 2012, 11:03:40 AM » |
|
ระบบของ โปรแกรมจูน EG.ต้องมีการวิ่งจูนเก็บข้อมูลแก๊ส ข้อมูลน้ำมัน มันถึงจะสมบูรณ์ ครบถ้วน ครับ จูนนิ่งๆ หรือจูนอยู่กับที่ เป็นการจูนเบื้องต้นเท่านั้น ลองวิ่งจูนดูซักทีซิครับ อาจดีขึ้นก็ได้ เผื่อมันจะมีผลมาจากการปรับจูนที่ขาดความพอดี M2 คันนี้ มีการตัดปั๊มติ๊กน้ำมัน ด้วยหรือเปล่า ครับ
ไม่ได้ตัดครับ ลองเปลี่ยนแบตก็ไม่หาย ผมกลัวมันจะเกิดปัญหาใหญ่ทีหลังอะครับ แต่การใช้งานก็โอเคอะครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ปัญหาคือ ผมเพิ่งติดแก๊สของ ยูโรป โอบีดีมาครับ
|
ตอบ #4 เมื่อ: มิถุนายน 09, 2012, 09:41:11 PM
|
commada
|
|
« ตอบ #4 เมื่อ: มิถุนายน 09, 2012, 09:41:11 PM » |
|
รถคันนี้นะ สาเหตุเป็นได้สามอย่างครับ 1 อาจจะเป็นเพราะปั๊มตั๊กถังพังครับ มันจะมีเอ็กคูเตอร์ ตัวเก็บแรงดันน้ำมัน ตัวเดี่ยวกับปั๊มเลย อาจเก็บแรงดันไม่อยุ่ครับ 2 อาจเป็นเพราะจูนแก๊สบางไปครับ ตัวต่อ can ได้ ก็หน้าจะดูตรง short time trim จะติดลบ สูงสุด ถ้าจูนใหม่ ต้องทำค่าตัวนี้ให้ลดลงก่อนครับหรือถอดขั้วแบตค่าตัวนี้ก็เป็นศูนย์ แล้วออโนจูนใหม่หมดครับ * ถ้าตอนนี้เติมน้ำแก๊สโซฮอล์ ให้เปลี่ยนเป็นเบนซินด้วย เพราะแก๊สโซฮอลมันเปลี่ยนสภาพไว 3 แก๊สอาจรั่วเข้าห้องเผาไหม้ ที่จิงเปิดโปรแกรมก็รู้เลย แต่ถ้าไม่เป็นโปรแกรมนะ สังเกตุง่ายครับ คือตอนจอดรถก่อนจะดับเครื่องให้กดเป็นน้ำมันครับ ทิ้งไว้ซักชั่วโมง แล้วสตาทด้วยน้ำมันครับเครื่องติดก็ให้กดเป็นแก๊ส สังเกตุตอนเปลี่ยนเครื่องรถมีสะดุดหรือดับป่าว ถ้าสะดุดหรือดับแสดงว่ามีแก๊สรั่วครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ปัญหาคือ ผมเพิ่งติดแก๊สของ ยูโรป โอบีดีมาครับ
|
ตอบ #5 เมื่อ: มิถุนายน 10, 2012, 08:13:40 AM
|
wonder101
Jr. Member
ออฟไลน์
กระทู้: 11
|
|
« ตอบ #5 เมื่อ: มิถุนายน 10, 2012, 08:13:40 AM » |
|
รถคันนี้นะ สาเหตุเป็นได้สามอย่างครับ 1 อาจจะเป็นเพราะปั๊มตั๊กถังพังครับ มันจะมีเอ็กคูเตอร์ ตัวเก็บแรงดันน้ำมัน ตัวเดี่ยวกับปั๊มเลย อาจเก็บแรงดันไม่อยุ่ครับ 2 อาจเป็นเพราะจูนแก๊สบางไปครับ ตัวต่อ can ได้ ก็หน้าจะดูตรง short time trim จะติดลบ สูงสุด ถ้าจูนใหม่ ต้องทำค่าตัวนี้ให้ลดลงก่อนครับหรือถอดขั้วแบตค่าตัวนี้ก็เป็นศูนย์ แล้วออโนจูนใหม่หมดครับ * ถ้าตอนนี้เติมน้ำแก๊สโซฮอล์ ให้เปลี่ยนเป็นเบนซินด้วย เพราะแก๊สโซฮอลมันเปลี่ยนสภาพไว 3 แก๊สอาจรั่วเข้าห้องเผาไหม้ ที่จิงเปิดโปรแกรมก็รู้เลย แต่ถ้าไม่เป็นโปรแกรมนะ สังเกตุง่ายครับ คือตอนจอดรถก่อนจะดับเครื่องให้กดเป็นน้ำมันครับ ทิ้งไว้ซักชั่วโมง แล้วสตาทด้วยน้ำมันครับเครื่องติดก็ให้กดเป็นแก๊ส สังเกตุตอนเปลี่ยนเครื่องรถมีสะดุดหรือดับป่าว ถ้าสะดุดหรือดับแสดงว่ามีแก๊สรั่วครับ
ปั้มติํ๊กพังแต่ผมเพิ่งวิ่งแค่ 25000 โลเองนะครับ เพิ่งมาติดแก๊สได้ 3000 โลเป็นไปได้ไหมครับ น้ำมันตอนนี้เติมเบนซิน 91 เท่านั้นครับ เกือบเต็มถงัเลย เรื่องจูน ไปให้ร้านทำเค้าก็จูนนิ่งอะครับไม่ได้เอารถวิ่ง ตามข้อ สาม ไม่สะดุดนะครับ ถึงสะดุดก็ไม่ถึงขั้นดับครับ เห้อ ผมละก็ไม่คิดว่าหวยจะออกที่ผม เพื่อติดร้านนี้กันก็หลายคัน ไม่เป็นแบบผมอะ มีผมเป็นคนเดียว งงมากเลย
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ปัญหาคือ ผมเพิ่งติดแก๊สของ ยูโรป โอบีดีมาครับ
|
ตอบ #6 เมื่อ: มิถุนายน 10, 2012, 10:37:09 AM
|
ช่างกบ โอ๊บโอ๊บ
|
|
« ตอบ #6 เมื่อ: มิถุนายน 10, 2012, 10:37:09 AM » |
|
ลองไป ปรับ จูน กับที่ใหม่ หรือไม่ก็วิ่งจูน ดูกราฟ ก็ได้นี่ครับ ไม่น่ามีไรมาก
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ปัญหาคือ ผมเพิ่งติดแก๊สของ ยูโรป โอบีดีมาครับ
|
ตอบ #7 เมื่อ: มิถุนายน 10, 2012, 01:34:10 PM
|
Mr.แก๊ส
|
|
« ตอบ #7 เมื่อ: มิถุนายน 10, 2012, 01:34:10 PM » |
|
ถ้าเป็นอย่างที่บอก ร้านเค้าเทพมาก ผมว่าผิดคอนเซ็ปต์ยี่ห้อนี้แล้วครับ คุณ wonder101 ให้ลง Firmware version 0.89 และใช้โปรแกรม Europegas OSCAR OBD CAN / S.A.S V.1.08 และปรับจูนใหม่ให้เป็นไปตามคอนเซ็ปต์ ให้ครบเซ็ต ตามนี้
1. Autocalibration
2. วิ่งเก็บค่าน้ำมันให้ครบ 100%
3. วิ่งเก็บค่าแก๊สให้ครบ 100 %
4. สั่ง Calculate adjustment (กราฟแก๊สที่วิ่งเก็บมาลบออกไป)
5. เปิด Auto Adaptation
6. วิ่งใช้งานตามปกติ โปรแกรมจะปรับด้วยตัวเองอัตโนมัติแบบ Real Time ให้เอง
กระบวนหลักๆ การปรับจูนของ หัวฉีด EG / SAS มีแค่นี้ ส่วนการตั้งค่าของรถแต่ละรุ่นทางผู้ติดตั้งจะทราบอยู่แล้วครับ
แต่อาการที่เล่าด้านบนของ จขกท. ที่เจอกับรถของคนที่รู้จักหัวฉีด Europegas รั่วไป 1 หัว อาการก็คลัายๆ กันแบบนี้ แต่ของท่านอาจไม่ใช่ก็ได้ ควรให้ช่างเสียบคอม ตรวจเช็ค อย่างที่ท่าน commada ก่อนดีกว่าครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ปัญหาคือ ผมเพิ่งติดแก๊สของ ยูโรป โอบีดีมาครับ
|
ตอบ #8 เมื่อ: มิถุนายน 10, 2012, 04:40:55 PM
|
J-AUTOGAS
|
|
« ตอบ #8 เมื่อ: มิถุนายน 10, 2012, 04:40:55 PM » |
|
ระบบ หัวฉีดแก๊ส ทุกวันนี้ เทคโนโลยีพัฒนาไปเร็วมาก อุปกรณ์เปลี่ยนแปลงใหม่ อุปกรณ์พัฒนามาใหม่ติดตั้งได้ง่ายขึ้น ลูกค้า กับ ช่าง มีความรู้ ความเข้าใจ ในระบบเท่ากัน หากระบบที่ติดตั้งมา ยังทำงานได้ไม่ดี หรือ มีปัญหาในการทำงาน ทั้งสองฝ่าย ควรแลกเปลี่ยน ข้อมูล กัน ครับ http://jautogas.com/board/index.php?topic=2715.0การ เซ็ตอัพระบบให้ทำงานให้ดี ให้สมบูรณ์ ไม่ใช่ เรื่องยาก เพราะจุดนี้ โปรแกรม เป็นตัวจัดการเองทั้งหมด ช่างติดตั้ง หรือ ผู้ใช้ แค่ ปรับตั้ง ฟังก์ชั่นการทำงานให้เหมาะสม ครับ http://jautogas.com/board/index.php?topic=3108.0
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ปัญหาคือ ผมเพิ่งติดแก๊สของ ยูโรป โอบีดีมาครับ
|
ตอบ #9 เมื่อ: มิถุนายน 11, 2012, 09:13:12 AM
|
wonder101
Jr. Member
ออฟไลน์
กระทู้: 11
|
|
« ตอบ #9 เมื่อ: มิถุนายน 11, 2012, 09:13:12 AM » |
|
มันจะเป็นไปได้ที่หัวเทียนไหมครับ แต่ ผมก็ว่าไม่น่าใช่ ตอนวิ่งแต่น้ำมันดับน้ำมันก็ปกติดี แต่พอดับแก๊ส จอดทิ้งไว้ จะเป็น
มีร้านไหนรับจูนมั้งครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ปัญหาคือ ผมเพิ่งติดแก๊สของ ยูโรป โอบีดีมาครับ
|
ตอบ #10 เมื่อ: มิถุนายน 11, 2012, 11:43:00 AM
|
J-AUTOGAS
|
|
« ตอบ #10 เมื่อ: มิถุนายน 11, 2012, 11:43:00 AM » |
|
mazda 2 หรือ 3 อาการ สตาร์ทยาก ตอนเช้า หรือ ตอนจอดนาน ส่วนมากเป็นปัญหา เรื่องปั้มติก ตัวท่อน้ำมัน มีการแตก และ รั่วซึม ทำให้แรงดัน น้ำมันตก เช่น จากเดิม แรงดัน 2 bar พอท่อส่งน้ำมัน มีแตก หรือ ร้าว ทำให้รักษาแรงดันน้ำมันไม่ได้ แรงดันตกลงอยู่ที่ 1bar แบบนี้ทำให้ สตาร์ทยาก ขึ้นมาทันครับ
ระบบแก๊ส หากตรวจสอบหัวฉีดแก๊ส ไม่รั่วซึม หม้อต้ม ไม่รั่วซึม ทำให้แก๊ส เวลาดับเครื่องยนต์เล็ดลอดเข้าสู่ ท่อร่วมไอดีแล้วมีปัญหาสตาร์ทติดยาก ส่วนมาก เป็นปัญหาเรื่องปั้มติก ครับ
ส่วน หัวเทียน เสื่อม หรือไม่เสื่อม ตรวจสอบในโปรแกรมจูนแก๊ส เช็ค ตรงค่า short term long term ก็จะทราบแล้วครับ
ค่า ขยับมาก ตอนเป็นแก๊ส แสดงว่า หัวเทียนเสื่อม
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ปัญหาคือ ผมเพิ่งติดแก๊สของ ยูโรป โอบีดีมาครับ
|
ตอบ #11 เมื่อ: มิถุนายน 11, 2012, 02:37:31 PM
|
moo_panus
|
|
« ตอบ #11 เมื่อ: มิถุนายน 11, 2012, 02:37:31 PM » |
|
การติดตั้งตำแหน่งการเจาะหัวฉีดก็สำคัญ นะครับ ในความคิดของผม มาสด้า2 อย่าเจาะใกล้หัวฉีดน้ำมันมากเกินไป ระบบลิ้นควบคุมขนาดของช่องทางของท่อร่วมไอดี ในรอบต่ำ จะหรี่ช่องทางให้เล็กลง ใช้เร่งความเร็วในการไหลของอากาศ ทำให้มีแรงบิดสูงในรอบต่ำ ในรอบสูง จะเปิดช่่องทางของท่อร่่วมไอดีให้กว้าง เพื่อให้อากาศปริมาณที่มากไหลผ่านได้สะดวกครับ ฉะนั้นลิ้นก็จะปิด เปิด ตามคันเร่ง ตำแหน่งของการเจาะจึงมีผลต่อประสิทธิ์ภาพของไอดี ก่อนเข้าห้องเผาไหม้ครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
พนัสอินเตอร์ยนต์ ออโต้เซอร์วิส (เยื้องโตโยต้า เจริญยนต์ บางแสน) ศูนย์บริการติดตั้งแก๊สรถยนต์ มาตรฐานครบวงจร 081-6532929 www.panusinteryont.com
|
|
|
ปัญหาคือ ผมเพิ่งติดแก๊สของ ยูโรป โอบีดีมาครับ
|
ตอบ #12 เมื่อ: มิถุนายน 12, 2012, 10:09:13 AM
|
wonder101
Jr. Member
ออฟไลน์
กระทู้: 11
|
|
« ตอบ #12 เมื่อ: มิถุนายน 12, 2012, 10:09:13 AM » |
|
มีอีกอาการหนึ่งครับ คือ เวลาสตราทแล้ว เข้าเกียร์ P อยู่กับที่ เครื่องจะวิ่งขึ้นไป ที่ รอบ 1 กว่าๆๆ ซึ่ง ปกติ มันน่าจะอยู่ที 500- 1000 ไม่ไช่เหรอครับ คือสังเกตเสียงเครื่องนี่ เหมือน ทำงานอยู่มากกว่าปกติ ทั้งๆ ที่เข้า เกียร์ P ผิดปกติไหมครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ปัญหาคือ ผมเพิ่งติดแก๊สของ ยูโรป โอบีดีมาครับ
|
ตอบ #13 เมื่อ: มิถุนายน 14, 2012, 08:05:15 AM
|
wonder101
Jr. Member
ออฟไลน์
กระทู้: 11
|
|
« ตอบ #13 เมื่อ: มิถุนายน 14, 2012, 08:05:15 AM » |
|
แล้วจะเช็คปั้มติ๊กได้ที่ไหนอะครับ ไปที่ร้านเค้าจะเช็คให้ไหมครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ปัญหาคือ ผมเพิ่งติดแก๊สของ ยูโรป โอบีดีมาครับ
|
ตอบ #14 เมื่อ: มิถุนายน 14, 2012, 08:36:36 AM
|
moo_panus
|
|
« ตอบ #14 เมื่อ: มิถุนายน 14, 2012, 08:36:36 AM » |
|
ถ้าสามารถติดตั้งเกจวัดแรงดันน้ำมันเบนซินได้ แล้วดูตอนดับเครื่องว่าแรงดันต่ำกว่าปกติหรือไม่ จะช่่วยวิเคราะห์ปัญหาได้ชัดเจนขึ้นครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
พนัสอินเตอร์ยนต์ ออโต้เซอร์วิส (เยื้องโตโยต้า เจริญยนต์ บางแสน) ศูนย์บริการติดตั้งแก๊สรถยนต์ มาตรฐานครบวงจร 081-6532929 www.panusinteryont.com
|
|
|
|