อยากทราบวิธีการจูนแก๊สครับ
|
ตอบ #15 เมื่อ: มิถุนายน 03, 2012, 09:37:46 AM
|
uthainae
|
|
« ตอบ #15 เมื่อ: มิถุนายน 03, 2012, 09:37:46 AM » |
|
ก่อนที่ผมจะไป เฟริร์มแวร์ล่าสุด Ver.0.88 ก็รู้สึกหน่วง แบบท่านนั้นแหล่ะ เฟิร์มแวร์เวอร์ชั่น 0.88 ในส่วนค่า Pressure Correction หน้า Advanced ตรงนี้ จะมี ค่า 5% / 10% เพิ่มมา ลองเปิดดู ว่ามีป่ะ Cap หน้ากราฟโปรแกรมตอนเป็นแก๊ส มา เพราะรูปที่ท่านลงมายังอยู่ในโหมดน้ำมันนะ ส่วนน้ำมันรถผมเก็บถึง 70 - 71 % แว้ว พี่ฟักทองครับ วันนี้ผมได้ลองไปเก็บภาพตอนใช้แก๊สมาครับ ผมไปดูตัวเฟิร์มแวร์แล้วมันเป็นเวอร์ชั่น 0.87 ครับ ตัวนี้หรือเปล่าที่ทำให้ตัว OBD โชว์ว่า Disconnected แล้วถ้าจะอัพตัวเฟิร์มแวร์ต้องไปอัพที่ไหนครับ ผมอยู่ย่านรังสิตน่ะครับ แล้วมีคำถามที่สงสัยสองข้อครับ 1 ตอนนี้ถ้าดูจากกราฟเหมือนว่าแก๊สจะจ่ายบางกว่าน้ำมันไปหน่อยนึง อันนี้เป็นอะไรไหมครับ 2 ถ้าเราอยากเก็บกราฟน้ำมันเพิ่มเราสามารถทำได้เลยไหมครับโดยที่ไม่ต้องไปลบกราฟน้ำมันเดิมออก คือแบบว่าวิ่งเก็บต่อได้เลยหรือเปล่าครับ ขอบคุณครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
อยากทราบวิธีการจูนแก๊สครับ
|
ตอบ #16 เมื่อ: มิถุนายน 03, 2012, 09:39:32 AM
|
uthainae
|
|
« ตอบ #16 เมื่อ: มิถุนายน 03, 2012, 09:39:32 AM » |
|
ขอลงต่อนิดนึงครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
อยากทราบวิธีการจูนแก๊สครับ
|
ตอบ #17 เมื่อ: มิถุนายน 03, 2012, 09:40:55 AM
|
uthainae
|
|
« ตอบ #17 เมื่อ: มิถุนายน 03, 2012, 09:40:55 AM » |
|
อันนี้เป็นเฟิร์มแวร์ครับ เหอๆๆ เซ็งเลยไม่ใช่ตัว 0.88 อ่ะ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
อยากทราบวิธีการจูนแก๊สครับ
|
ตอบ #18 เมื่อ: มิถุนายน 03, 2012, 10:46:36 AM
|
Mr.แก๊ส
|
|
« ตอบ #18 เมื่อ: มิถุนายน 03, 2012, 10:46:36 AM » |
|
- เรื่องอัพเฟิร์มแวร์ ติดต่อกับร้านที่เราติดตั้งก่อนครับ ถ้าที่เราติดมาทำไม่ได้ให้สอบถามที่ www.hybridenergy.net หรือเข้าไปที่ ไบก๊าซไทยแลนด์ - เฟิร์มแวร์ตัวเก่า 0.88 เวอร์ชั่นนี้ออกมารองรับ OBD Honda ครับ 1 ตอนนี้ถ้าดูจากกราฟเหมือนว่าแก๊สจะจ่ายบางกว่าน้ำมันไปหน่อยนึง อันนี้เป็นอะไรไหมครับ- แก๊สบางเกินมากๆ ส่งผลไม่ดีต่อเครื่องยนต์ในส่วนแรกๆ ที่เจอคือปัญหาของวาล์วไอเสีย ควรปรับจูนใหม่ครับให้กราฟแก๊ส กับ น้ำมันใกล้เคียงกันครับ 2 ถ้าเราอยากเก็บกราฟน้ำมันเพิ่มเราสามารถทำได้เลยไหมครับโดยที่ไม่ต้องไปลบกราฟน้ำมันเดิมออก คือแบบว่าวิ่งเก็บต่อได้เลยหรือเปล่าครับ - ไม่ต้องลบ เก็บต่อได้เลยครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
อยากทราบวิธีการจูนแก๊สครับ
|
ตอบ #19 เมื่อ: มิถุนายน 03, 2012, 12:23:04 PM
|
Mr.แก๊ส
|
|
« ตอบ #19 เมื่อ: มิถุนายน 03, 2012, 12:23:04 PM » |
|
มาแจ้งเพิ่มเติม สำหรับ โปรแกรม version 1.08 พร้อม เฟิร์มแวร์ใหม่ ช่างเจ ทำไว้เบื้องต้นแล้ว นะครับ www.jautogas.com/board/index.php?topic=3108.0แต่ขอแนะนำ ในส่วนผู้ใช้ รอให้บริษัท ไบก๊าซไทยแลนด์ เปิดตัวเต็มก่อนนะครับ เพราะตัวนี้ เป็น Beta และการอัพเฟิร์มแวร์ใหม่ เอง อาจมีผลให้กล่อง ECU เสียหายได้ ผมจึงขอย้ำว่า ให้ผู้เชี่ยวชาญทำให้ดีกว่า เพราะเกรงว่าหากผู้ใช้ทำเอง อัพเฟิร์มแวร์ใหม่ ผ่านสมบูรณ์ ก็ดีไป หาก อัพเฟิร์มแวร์ใหม่ เอง ไม่ผ่าน ตรงนี้ จะเป็นปัญหาเรื่องการรับประกันสินค้าได้ครับ เพราะสายจูนบางเจ้า สัญญาณ ไม่สม่ำเสมอ เจอปัญหา แน่นอน ฝากเตือนๆ ไว้ครับ;D ทางที่ดี ติดตามการทดสอบ ของช่างเจ ผู้เชี่ยวชาญ EG กับ โปรแกรม version 1.08 พร้อม เฟิร์มแวร์ใหม่ นี้ก่อนสำหรับผู้ใช้ทั่วไป ครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
อยากทราบวิธีการจูนแก๊สครับ
|
ตอบ #20 เมื่อ: มิถุนายน 03, 2012, 03:35:33 PM
|
ไก่ชน
บุคคลทั่วไป
|
|
« ตอบ #20 เมื่อ: มิถุนายน 03, 2012, 03:35:33 PM » |
|
เรียนเชิญ อ.เจ แนะนำโปรแกรมเพิ่มเติมให้ลูกค้าEG. ด้วยคร๊าบบบผ้มมมม
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
อยากทราบวิธีการจูนแก๊สครับ
|
ตอบ #21 เมื่อ: มิถุนายน 03, 2012, 06:03:42 PM
|
J-AUTOGAS
|
|
« ตอบ #21 เมื่อ: มิถุนายน 03, 2012, 06:03:42 PM » |
|
การปรับจูน ที่ ทำได้ไม่ยากนัก ให้ แยก การจูน ออกเป็น สองส่วน ครับ
คือ การจูน ย่านเดินเบาตัวเปล่า เปิดแอร์ เปิดไฟหน้า ใส่เกียร์ d ย่านนี้ เราจะเรียกว่า เป็นการจูนย่านเดินเบาทั้งหมด ดังภาพในกรอบสีแดง
การปรับจูนแก๊สในย่านนี้ ที่ทำได้ง่าย และได้ผลดีที่สุด คือ การปรับแก๊ส ทีละจุด ตามโหลด แล้ว สังกตค่า short term ในหน้า obd ครับ ค่า ที่ดีที่สุด และทำให้เครื่องยนต์เดินเบาได้ราบเรียบ นิ่ง ไม่หอบไม่กระพรือ ไม่สั่น คือ ค่า short term ที่เข้าไกล้ 0 ได้มากที่สุด ครับ ค่านี้ สังเกต ไม่ยาก และ ทำให้การปรับจูนแก๊ส เป็นเรื่องที่เข้าใจได้ไม่ยาก เพราะเราจะได้คุยกัน เรื่องเกี่ยวกับ ตัวเลข ตัวเดียว เพราะถ้าเราไปคุยเกี่ยวกับ ค่า เวลาหัวฉีดน้ำมัน ตัวเลขเหล่านี้ จะทำให้ คนที่ไม่มีความเข้าใจ เรื่องเครื่องยนต์ ทำความเข้าใจได้ยากขึ้นไปอีก ต้องไป ทำความเข้าใจว่า เวลาหัวฉีดมาจากไหน และจะเทียบอย่างไร ดังนั้น ค่า short term จะเป็นค่า กลางที่เชื่อถือได้ และมีผลต่อการจูนแก๊ส ที่ดี ค่าหนึ่ง
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
อยากทราบวิธีการจูนแก๊สครับ
|
ตอบ #22 เมื่อ: มิถุนายน 03, 2012, 06:09:10 PM
|
J-AUTOGAS
|
|
« ตอบ #22 เมื่อ: มิถุนายน 03, 2012, 06:09:10 PM » |
|
เมื่อเดินเบา เรา ปรับจูนแก๊ส ทีละโหลด จน แต่ ละโหลด ที่เพิ่มเข้าไป เราพยามปรับแต่งการจ่ายแก๊ส จนค่า short term วิ่งเข้าหาค่า 0 เกือบ หมดทุกโหลดแล้ว
ต่อไป ย่าน วิ่งใช้งาน จริงๆ ส่วนนี้ เราจะวิ่งจูนเอง ก็ได้ แต่ บางท่านอาจไม่ถนัด ปรับด้วยตนเอง
ดังนั้นย่านนี้ ย่านในกรอบสีฟ้า เราจะให้ ฟังก์ชั่น autoadaptation เป็นตัวจูนแก๊สให้เรา
หน้า autoadaptation (s.a.s ) เราจะตั้งค่า ตารูปที่ผม แนบมา ครับ
เพียงเท่านี้ การปรับจูนแก๊ส ก็เป็นอันเสร็จสิ้นครับ หลังจากนี้ เมื่อเรา วิ่งใช้งานไประยะ หนึ่ง เราก็เปิดโปรแกรมขึ้นมา สังเกตค่า ว่า ตอนนี้ เส้น น้ำมัน กับ เส้นแก๊ส ทับกันดีหรือไม่ ถ้าทับกันดี ถือว่า สมบูรณ์ดี รถเราก็จะวิ่งได้ปกติ อัตราเร่ง ลื่นไหล เหมือนขับด้วย น้ำมัน ครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
อยากทราบวิธีการจูนแก๊สครับ
|
ตอบ #23 เมื่อ: มิถุนายน 03, 2012, 08:30:08 PM
|
uthainae
|
|
« ตอบ #23 เมื่อ: มิถุนายน 03, 2012, 08:30:08 PM » |
|
การปรับจูน ที่ ทำได้ไม่ยากนัก ให้ แยก การจูน ออกเป็น สองส่วน ครับ
คือ การจูน ย่านเดินเบาตัวเปล่า เปิดแอร์ เปิดไฟหน้า ใส่เกียร์ d ย่านนี้ เราจะเรียกว่า เป็นการจูนย่านเดินเบาทั้งหมด ดังภาพในกรอบสีแดง
การปรับจูนแก๊สในย่านนี้ ที่ทำได้ง่าย และได้ผลดีที่สุด คือ การปรับแก๊ส ทีละจุด ตามโหลด แล้ว สังกตค่า short term ในหน้า obd ครับ ค่า ที่ดีที่สุด และทำให้เครื่องยนต์เดินเบาได้ราบเรียบ นิ่ง ไม่หอบไม่กระพรือ ไม่สั่น คือ ค่า short term ที่เข้าไกล้ 0 ได้มากที่สุด ครับ ค่านี้ สังเกต ไม่ยาก และ ทำให้การปรับจูนแก๊ส เป็นเรื่องที่เข้าใจได้ไม่ยาก เพราะเราจะได้คุยกัน เรื่องเกี่ยวกับ ตัวเลข ตัวเดียว เพราะถ้าเราไปคุยเกี่ยวกับ ค่า เวลาหัวฉีดน้ำมัน ตัวเลขเหล่านี้ จะทำให้ คนที่ไม่มีความเข้าใจ เรื่องเครื่องยนต์ ทำความเข้าใจได้ยากขึ้นไปอีก ต้องไป ทำความเข้าใจว่า เวลาหัวฉีดมาจากไหน และจะเทียบอย่างไร ดังนั้น ค่า short term จะเป็นค่า กลางที่เชื่อถือได้ และมีผลต่อการจูนแก๊ส ที่ดี ค่าหนึ่ง
ช่างเจครับ ถ้าเราจะทำการจูนเดินเบาเราจะใช้ค่า short term ในหน้า OBD แต่ถ้า OBD ของผมมันยังไม่เชื่อมต่อก็จะไม่สามารถดูค่า short term ในหน้า OBD ได้ เพราะตัวเฟิร์มแวร์ของผมเป็นเวอร์ชั่น 0.87 อ่ะครับ แล้วถ้าเป็นแบบนี้จะทำการจูนเดินเบาวิธีอื่นได้หรือไม่ครับ หรือว่ายังไงต้องไปอัพตัวเฟิร์มแวร์เป็นเวอร์ชั่น 0.88 เพื่อให้ OBD เชื่อมต่อได้ อีกเรื่องที่อยากจะถามคือเคยได้ยินช่างเค้าคุยกันตอนจูนเดินเบาว่าต้องจูนแบบปิดแอร์ ปิดโหลดทุกอย่าง แล้วค่อยมาเก็บค่าแบบมีโหลดอีก อันนี้ถูกต้องหรือเปล่าครับ ถ้าเป้นอย่างว่าจริงๆแล้ว การจูนเดินเบาจะแยกย่อยเป็นสองส่วนเช่นกันไหมครับ คือ แบบไม่มีโหลดและแบบมีโหลด ใช่หรือไม่ครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
อยากทราบวิธีการจูนแก๊สครับ
|
ตอบ #24 เมื่อ: มิถุนายน 03, 2012, 10:07:46 PM
|
J-AUTOGAS
|
|
« ตอบ #24 เมื่อ: มิถุนายน 03, 2012, 10:07:46 PM » |
|
หากเชื่อม obd ไม่ได้ แนะนำให้อัพเฟริมแวร์ให้เชื่อมได้ เพื่อดูค่าประกอบการจูนดีกว่าครับ
หากไม่ได้จริงๆ ก็ต้องใช้เครื่องมือ สแกน obd อ่านค่ามาครับ
ส่วน ถ้าเชิงลึกกว่านี้ การอธิบายจะต้องใช้ศัพท์เทคนิคและความเข้าใจ เรื่องเครื่องยนต์ จะเป็นเรื่องที่เข้าใจยากครับ ขอไม่อธิบายครับ
การจูนในขณะที่รถยังไม่เคลื่อนที่ ยังจอดอยู่กับที่ จะเปิดแอร์ ใส่เกียร์ เดินหน้าถอยหลัง ผมถือว่า เป็นการจูนย่านเดินเบาทั้งหมด ครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
อยากทราบวิธีการจูนแก๊สครับ
|
ตอบ #25 เมื่อ: มิถุนายน 03, 2012, 10:15:56 PM
|
uthainae
|
|
« ตอบ #25 เมื่อ: มิถุนายน 03, 2012, 10:15:56 PM » |
|
หากเชื่อม obd ไม่ได้ แนะนำให้อัพเฟริมแวร์ให้เชื่อมได้ เพื่อดูค่าประกอบการจูนดีกว่าครับ
หากไม่ได้จริงๆ ก็ต้องใช้เครื่องมือ สแกน obd อ่านค่ามาครับ
ส่วน ถ้าเชิงลึกกว่านี้ การอธิบายจะต้องใช้ศัพท์เทคนิคและความเข้าใจ เรื่องเครื่องยนต์ จะเป็นเรื่องที่เข้าใจยากครับ ขอไม่อธิบายครับ
การจูนในขณะที่รถยังไม่เคลื่อนที่ ยังจอดอยู่กับที่ จะเปิดแอร์ ใส่เกียร์ เดินหน้าถอยหลัง ผมถือว่า เป็นการจูนย่านเดินเบาทั้งหมด ครับ
ขอบคุณครับช่างเจ เดี๋ยวจะไปหาอัพตัวเฟิร์มแวร์ให้เป็น 0.88 ก่อนแล้วกันครับ จะได้ดูกันง่ายๆขึ้น
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
อยากทราบวิธีการจูนแก๊สครับ
|
ตอบ #26 เมื่อ: มิถุนายน 04, 2012, 01:50:46 PM
|
commada
|
|
« ตอบ #26 เมื่อ: มิถุนายน 04, 2012, 01:50:46 PM » |
|
ระบบsas รุ่น ใหม่ OSCAR OBD CAN / S.A.S V 1.08 Bata คันนี้ honda city 2009 สมบรูณ์แบบทุกช่วงการวิ่ง ต่อ obd ครบ ออโนจูนอย่างเดี่ยวแล้วเปิด ระบบSAS การปรับจะละเอียดมาก รูปแรกก่อนเปิดระบบ SAS รูปที่สองหลัง ระบบ SAS แค่วิ่งอย่างเดี่ยวโดยไม่ต้องคำนวณค่า ระบบจะจูนเองทั้งหมด สังเหตุเส้นแก๊สกับเส้นน้ำมัน ลองโหลดมาจูนดูนะครับ ตัวที่สุดเจ่ง ( ต้อง UP firmware_sas_0.89 ก่อนนะครับ )
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
อยากทราบวิธีการจูนแก๊สครับ
|
ตอบ #27 เมื่อ: มิถุนายน 04, 2012, 02:49:09 PM
|
Mr.แก๊ส
|
|
« ตอบ #27 เมื่อ: มิถุนายน 04, 2012, 02:49:09 PM » |
|
Firmware V.0.89 ดูแล้วเจ๋ง
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
อยากทราบวิธีการจูนแก๊สครับ
|
ตอบ #28 เมื่อ: มิถุนายน 04, 2012, 09:00:44 PM
|
uthainae
|
|
« ตอบ #28 เมื่อ: มิถุนายน 04, 2012, 09:00:44 PM » |
|
ระบบsas รุ่น ใหม่ OSCAR OBD CAN / S.A.S V 1.08 Bata คันนี้ honda city 2009 สมบรูณ์แบบทุกช่วงการวิ่ง ต่อ obd ครบ ออโนจูนอย่างเดี่ยวแล้วเปิด ระบบSAS การปรับจะละเอียดมาก รูปแรกก่อนเปิดระบบ SAS รูปที่สองหลัง ระบบ SAS แค่วิ่งอย่างเดี่ยวโดยไม่ต้องคำนวณค่า ระบบจะจูนเองทั้งหมด สังเหตุเส้นแก๊สกับเส้นน้ำมัน ลองโหลดมาจูนดูนะครับ ตัวที่สุดเจ่ง ( ต้อง UP firmware_sas_0.89 ก่อนนะครับ ) โหว ไปถึง 0.89 แล้ว ของเรา 0.87 เอง เห่อๆๆๆ อยากอัพๆๆๆๆ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
อยากทราบวิธีการจูนแก๊สครับ
|
ตอบ #29 เมื่อ: มิถุนายน 05, 2012, 08:32:01 AM
|
uthainae
|
|
« ตอบ #29 เมื่อ: มิถุนายน 05, 2012, 08:32:01 AM » |
|
ช่วงนี้ยังไม่ได้ไปอัพตัวเฟิร์มแวร์เลยครับ ทำได้แค่เพียงวิ่งเก็บกราฟน้ำมันเพิ่มเติมเข้าไป กลับมาดูอีกทีก็ค่อนข้างจะโอเคขึ้น เหอๆๆๆ แต่ถ้ามีโอกาสจะไปอัพตัวเฟิร์มแวร์ครับ ยังไงก็ต้องขอบคุณพี่ๆทุกท่านที่เข้ามาให้คำแนะนำเรื่องโปรแกรมและการจูนของยุโรปแก๊สมากๆครับ ได้ความรู้เพิ่มขึ้นแยะเลย เดี๋ยวถ้าได้อัพตัวเฟิร์มแวร์ใหม่เมื่อไหร่จะมาปรึกษาอีกครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|