ผมพึ่งทำการ upgrade จาก fix mix มาเป็นชุด ac stag 200 โดยอุปกรณ์มี
- หัวฉีด rial ig1 3 ohm
- หม้อต้ม autogas rpg 09 เห็นเขียนไว้ว่ารับแรงม้า 140 kw
รถยนต์เป็น mazda 323 เครื่องยนต์ 1800 cc 130 แรงม้า เกียร์ออโต้ (วางเครื่องของ astina ตาตี่มา)
พึ่งติดตั้งมาได้ประมาณ 3 อาทิตย์ เจาะรู nozzle ไว้ 2.2 มม. พร้อมแรงดันแก๊ส 1.1 จูนได้กราฟประมาณนี้ครับ
![](http://i1106.photobucket.com/albums/h379/lottopat/nz22-ps11.png)
ตีนต้น ok รอบปลายอืดๆ ค่า af ตอน 5-6 พันรอบได้ 0 ตลอด ยกกราฟช่วยยังไงปลายกราฟก็ไม่ยอมขึ้น
เลยคิดว่ารู nozzle เล็กเกินไป เลยไปจัดการทะลวงเป็น 2.5 มม.
![](http://i1106.photobucket.com/albums/h379/lottopat/nz25-ps11.png)
ตีนต้นๆ กับกลางๆ ตอบสนองไวขึ้นโดยเฉพาะครึ่งคันเร่ง แต่ว่าพอกดมิดก็มีอาการอืดเหมือนเดิม ค่า af รอบปลายๆ ได้ราวๆ 0.6 v ยกกราฟยังไงก็หัวปักเหมือนเดิม
เลยคิดว่าแรงดันหม้อต้มต่ำเกินไป เลยทดลองปรับขึ้นเป็น 1.2
![](http://i1106.photobucket.com/albums/h379/lottopat/nz25-ps12.jpg)
รอบนี้ตอนทำ autotune โปรแกรมฟ้องว่ารู nozzle โตไป การขับขี่โดยรวมเหมือนกับตอนแรงดัน 1.1 af รอบปลายๆ ได้เท่ากัน อืดเหมือนเดิม รูปไม่ผิดนะครับ แรงดันสูงกว่าแต่หัวปักมากกว่าแรงดันต่ำกว่าจริงๆ
ทุกครั้งที่ปรับเปลี่ยน ผมทำ autotune ใหม่พร้อมทยอยปรับกราฟให้ทับกันมากที่สุด ทุกครั้งปลายกราฟยกยังไงก็ไม่ขึ้นซะที ลากรอบจนสุดฟ้อง injector open too long ทุกครั้งที่ลองปรับ
ตอนนี้สงสัยเรื่องแรงดันหม้อต้ม ตอนเดินเบาจะอยู่ที่ 1.2 แต่พอเหยียบคันเร่งจะได้ราวๆ 1.1x เหยียบคันเร่งเยอะๆ ได้ 1.0 บ้างก็มี อาการอย่างนี้หม้อจ่ายไม่พอ หรือตัวหม้อเองมีปัญหาครับ เห็นมันรับได้ 140 kw แปลงกลับมาเป็นแรงม้าได้ตั้ง 180 (หรือจะเป็นแรงโม้)
![ฮืม](https://iwebgas.com/smf/Smileys/default/huh.gif)
ล่าสุดวันนี้ลอง
- ถอดสายชดเชยตรงหม้อต้มแล้ววิ่ง เดินเบาแรงดันพุ่งไป 1.8 ขับขี่เหลือ 1.5 - 1.1
- ปรับแรงดันเป็น 1.4 พอขับขี่+เหยียบๆ เหลือ 1.1 พอๆ กับตอน 1.2 กราฟยังหัวปักเหมือนเดิม
รบกวนด้วยครับ
![ยิงฟันยิ้ม](https://iwebgas.com/smf/Smileys/default/grin.gif)