สอบถามอู่ติดตั้ง มีที่ใหนถอดไอดีมาเจาะบ้าง ณ ปัจจุบัน
|
ตอบ #15 เมื่อ: พฤษภาคม 05, 2012, 01:20:42 AM
|
PPS
|
|
« ตอบ #15 เมื่อ: พฤษภาคม 05, 2012, 01:20:42 AM » |
|
ขอแสดงความเห็นนิดหนึ่งครับ ออกตัวก่อนน่ะครับ ว่าไม่ใช่ช่าง เป็นแค่ผู้ใช้ ตัวกระผมเองก็ใช้รถติดแก๊สมาได้สองปีแล้วครับ แต่ใช่น้อย เพราะหลังจากติดแก๊สแล้ว มีเหตุให้ต้องไปทำงานต่างประเทศบ่อย วิธีการเจาะโดยไม่ถอดท่อไอดี เป็นรถ Ford Focus ปี 2006 เพราะเห็นว่าเป็นท่อพลาสติก และผมเองต้องการให้เสร็จภายในหนึ่งวัน ใช้ได้ไม่มีปัญหาอะไร แต่เมื่อเร็วๆนี้มีเหตุให้ต้องถอดท่อไอดีออกมา เพื่อทำการเปลี่ยนอะไหล่บางตัวของเครื่องยนต์ เฉพาะถอดโดยช่างผู้มีประสบการณ์ ใช้เวลาประมาณ 3 ชั่งโมง ถ้ามือใหม่น่าจะเป็นวัน เพราะไม่รู้ว่าจะต้องถอดน็อต ถอดสลักตรงไหนบ้าง จึงได้เห็นว่า รูแก๊ส 3 รูที่เจาะไว้ ไปตรงกับลิ้นปิดเปิด ระบบแปรผันท่อไอดี พอดี ปลั๊กที่ฝังเข้าไปในท่อไอดี อยู่ห่างจากสันลิ้นปิดเปิด ประมาณไม่ถึง 1 mm. ถ้ายาวกว่านี้อีกหน่อย มันก็จะเข้าไปขัดกับลิ้นนั้น ทำให้ทำงานไม่ได้ แก๊สที่ฉีดเข้าไป ก็ไปลงบนสันลิ้นพอดี ทำให้มีรอยไหม้เกิดขึ้นกับทางเข้าไอดี ส่วนอีกรูที่อยู่ห่างจากลิ้นปิดเปิดนี้ ไม่มีรอยไหม้ ผมจึงได้ให้อู่ซ่อมเครื่องยนต์ ทำความสะอาดรอยไหม้ ปิดรูเดิม แล้วเจาะรูใหม่
อยากให้ข้อสังเกตุว่า เครื่องยนต์บางรุ่น ไม่ได้มีแค่ท่อไอดีโล่งๆ ทางช่างควรจะรู้ก่อนเจาะ ว่ามีอะไรอยู่ข้างในด้วย
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
สอบถามอู่ติดตั้ง มีที่ใหนถอดไอดีมาเจาะบ้าง ณ ปัจจุบัน
|
ตอบ #16 เมื่อ: พฤษภาคม 05, 2012, 10:30:41 AM
|
altis978
|
|
« ตอบ #16 เมื่อ: พฤษภาคม 05, 2012, 10:30:41 AM » |
|
เดี๋ยวนี้หายากครับ สำหรับร้านที่เห็นความสำคัญของการถอด ไอดีออกมาเจาะ เพราะเหตุผลทางธุระกิจ (เอาเร็วไว้ก่อน หรือก็บวกเงินเพิ่มถ้าขัดไม่ได้ ) เจ้าของรถตัดสินใจเอง เมื่อก่อน ติดแก๊สยังไม่นิยม รถเข้าร้านน้อย จุดขายของร้านถอดเจาะทุกกรณี เหตุผลเป็นประโยชน์ต่อเจ้าของรถ เพื่อดึงดูดให้ติดแก๊ส ( แต่เดี๋ยวนี้คนนิยมติดแก๊ส เพราะเหตุต้องการประหยัดเชื้อเพลิง และเห็นคนอื่นติดแล้วก็ไม่เห็นเป็นอารัยนี่ จิงๆ แล้วเป็นนะครับ มันยังมีปัญหาตามมาอีก ลองศึกษาเพิ่มเติมดู อย่าขับอย่างเดียว) พอรถเข้าร้านเยอะขึ้นจะมั่วแต่มาถอด ก้อเสียเวลาเพราะถ้ารุ่นถอดง่ายก้อครึ่งชั่วโมง ถอดยากก้อชั่วโมงกว่า บวกกับไม่ถอดก้อไม่เห็นเป็นอารัยนิ และก้อไม่ใช่รถของตัวเอง คิดเองเออเอง ถ้ามีปัญหารับประกันว่าจะแก้ไขให้ ( ค่าแรงไม่คิด คิดแต่ค่าอะไหล่ หุหุ แต่ถ้ารถท่านเก่า มันพังเพราะหมดอายุการใช้งานเสียเต็มจำนวน ) มีแต่เสียกับเสียครับท่านผู้ใช้รถ ตามความเห็นของผม 1. ไม่ถอดส่วนใหญ่ไม่เป็นครับ เพราะก้อแค่มีเศษโลหะหรือพลาสติก หลุดเข้าห้องเผาไหม้ ถ้าโชคดีมันก้อหลุดออกทางไอเสียหมด ถ้าโชคไม่ดีชิ้นมันใหญ่ไป มันไปติดแถวบ่าวาล์ว วาล์วปิดไม่สนิทรถก้อมีปัญหา ซึ่งรถของท่านอาจเจอแจ๊คพอตหนึ่งในนั้น ( แต่แก้ได้เสียเวลาและเงินนิดหน่อย ) แต่ที่บอกว่าไม่มีเศษหลุด เป็นไปไม่ได้ 2. ถอดชัวร์สุด ( ถ้าเป็นรถของผม ) และท่านสามารถโน้มน้าวช่างได้ จะเป็นประโยชน์มากที่สุดของเจ้าของรถ อย่างน้อยก้อการันตีได้ว่ามันสะอาดสุดๆ ( ขนาดอากาศที่เข้าไอดี ยังมีกรองเลยครับ ) และอีกอย่างในท่อร่วมไอดีของรถบ้างรุ่น มันไม่ใช่ท่อโล่งๆ ภายในยังมีกลไกเพิ่มเติมอีก ถ้าเจาะพลาด ก้องานเข้าตามที่ท่าน PPS ว่าไว้ ( แต่ก้อแก้ไขได้ เสียเวลาบวกเงินนิดหน่อย และที่สำคัญไม่ใช่รถผม )
*** ปล. ทำเองไม่ได้ต้องทำใจครับ สิ่งเล็กๆน้อยๆ พวกนี้มันเป็นเหตุผลทางธุรกิจ ที่ทำให้ช่างซ่อมอยู่ได้ คิดในแง่ดีทางเศรษฐกิจ เงินกำลังจะหมุ่นเวียนๆ ครับ คนไทยนิยมเสี่ยงโชคอยู่แล้ว วัดดวงอีกสักครั้งจะเป็นรัยไป 55555. ไม่มีอารัย 100 เปอร์เซ็นต์ หรอกครับ ถ้าป้องกันได้ก้อป้องกัน บางครั้งเด็กที่ทำรถให้เรา ยังไม่มีความรู้เรื่องระบบเครื่องยนต์เลย ทำตามเจ้าของอู่บอกแค่นั้น ขอให้โชคดีทุกท่าน ***
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
สอบถามอู่ติดตั้ง มีที่ใหนถอดไอดีมาเจาะบ้าง ณ ปัจจุบัน
|
ตอบ #17 เมื่อ: พฤษภาคม 05, 2012, 11:00:49 AM
|
ช่างกบ โอ๊บโอ๊บ
|
|
« ตอบ #17 เมื่อ: พฤษภาคม 05, 2012, 11:00:49 AM » |
|
ความจริงทั้งนั้น ครับ ทุกความเห็นมีประโยชน์
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
สอบถามอู่ติดตั้ง มีที่ใหนถอดไอดีมาเจาะบ้าง ณ ปัจจุบัน
|
ตอบ #18 เมื่อ: พฤษภาคม 05, 2012, 05:26:20 PM
|
jj_hdtv
|
|
« ตอบ #18 เมื่อ: พฤษภาคม 05, 2012, 05:26:20 PM » |
|
สูตรติดตั้งของผม จะมีการเปลี่ยนแปลงของรถน้อยที่สุดเท่าที่จะทำได้ เรียกว่า เมื่อถอดชุดแก๊สออกไป ยากที่จะบอกได้ว่า เคยติดตั้งแก๊สมาก่อน
สูตรติดตั้งแก๊สหัวฉีด New Vios ของผมเป็นดังนี้ (รถรุ่นอื่นๆ จะต้องศึกษาโครงสร้างตัวถังอย่างละเอียดอีกครั้ง ซึ่งมีไม่กี่รุ่นที่จะทำได้อย่างข้างล่างนี้)
1. ไม่เจาะตัวถังรถใดๆ แม้แต่รูเดียว (ไม่มีการเจาะ รูยึดถังแก๊ส รูร้อยท่อ รูเติมแก๊ส ท่อทางเดินท่อเติมแก๊ส รูยึดหม้อต้ม) 2. ไม่ตัดสายไฟหัวฉีดน้ำมัน 3. ไม่เจาะท่อไอดีของรถ 4. ไม่เจาะปุ่ม สวิตช์คอนโซลของรถเพื่อติดปุ่ม Auto switch 5. ไม่ตัดท่อน้ำร้อนหม้อน้ำ 6. สำหรับรถป้ายแดง หากถอดชุดแก๊สออก ประกันเครื่อง 1 แสนโล หรือ 3 ปี ประกันยังอยู่ 7. สามารถเลือกติดตั้งชุดแก๊สถึงที่บ้าน ที่ทำงาน มีทำการติดตั้งช่วงกลางคืน ไม่ต้องลางานมาติดตั้งแก๊ส
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
สอบถามอู่ติดตั้ง มีที่ใหนถอดไอดีมาเจาะบ้าง ณ ปัจจุบัน
|
ตอบ #19 เมื่อ: พฤษภาคม 05, 2012, 08:24:24 PM
|
ไก่ชน
บุคคลทั่วไป
|
|
« ตอบ #19 เมื่อ: พฤษภาคม 05, 2012, 08:24:24 PM » |
|
เป็นความคิดที่ถูกต้องแล้วครับ ผมก็อยากทำแบบท่านว่า ;Dแต่การจะทำความจริงให้กระจ่าง งานนี้50000ไม่เหลือสักบาท จะขี่รถแก๊สในอุดมคติทั้งที่ ลงทุนหน่อยก็ถูกต้องแย้ววว คร๊าบบบ หนุกๆตามเรื่องไม่ได้ว่ากล่าวท่านผู้ใดนะครับ ขออภัยถ้าใจไม่ถูก ครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
สอบถามอู่ติดตั้ง มีที่ใหนถอดไอดีมาเจาะบ้าง ณ ปัจจุบัน
|
ตอบ #20 เมื่อ: พฤษภาคม 06, 2012, 10:39:32 PM
|
NSH
|
|
« ตอบ #20 เมื่อ: พฤษภาคม 06, 2012, 10:39:32 PM » |
|
เห็นด้วยตามคุณ altis978 ทุกประการครับ เป็นเหตุผลทางธุรกิจเท่านั้นครับ เพราะถ้าถอดออกมาเจาะต้องเสียช่างหนึ่งคนที่ต้องมาถอดท่อไอดี เสียเวลาหนึ่งถึงสองชั่วโมงสำหรับรถที่ไม่ค่อยชำนาญ ส่งผลให้การมอบรถกะลูกค้าช้า และติดได้น้อยคันในหนึ่งวัน ต้องจ่ายค่าแรงลูกน้องเพิ่ม ผลเสียยังไงช่างรู้ดีแก่ใจ แต่ไม่ใช่รถเขา บวกกับไม่ได้เกิดผลเสียที่เกิดขึ้นทันทีทันใด ผมนำรถไปติดตั้งหลายคันตั้งแต่ยุคที่ติดตั้งแกสน้อย ช่างจะถอดทุกกรณีอย่างไม่มีงอแง แต่ปัจจบันหลายท่านต้องจองคิวติดตั้งกันเลย ช่างก็จะอ้างเหตุต่างๆนานาที่จะไม่ต้องเสียเวลามาถอดท่อไอดี โดยเฉพาะรถที่ท่อไอดีอยู่ด้านใน จะถอดยากเสียเวลา ส่วนที่ท่อไอดีอยู่ด้านนอกถอดง่ายช่างก็ยินยอมทำตามความต้องการลูกค้าเพราะไม่เสียเวลามาก
คงไม่ว่ากันนะครับที่แสดงความคิดเห็นอย่างนี้
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
สอบถามอู่ติดตั้ง มีที่ใหนถอดไอดีมาเจาะบ้าง ณ ปัจจุบัน
|
ตอบ #21 เมื่อ: พฤษภาคม 06, 2012, 11:51:38 PM
|
Mr.แก๊ส
|
|
« ตอบ #21 เมื่อ: พฤษภาคม 06, 2012, 11:51:38 PM » |
|
ใครสร้างกระแส หรือ ฝังความเชื่อ อะไรไว้ นะ เรื่องนี้ และถามคนที่สร้างกระแสนี้ ว่าวันนี้ ท่านยังคงเส้นคงว่าอยู่เหมือนเดิมอยู่หรือ ต้องกลืนน้ำลายตัวเอง แบบนี้มองไปถึงเรื่องที่ ตัดปั้ม ดีกว่า หรือไม่ตัดดีกว่ากัน วันนี้ เวลาเปลี่ยน คนก็เปลี่ยน แต่ คนยังฝั่งใจเรื่องๆเดิมๆ ที่หลีกหนีไม่พ้น
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
สอบถามอู่ติดตั้ง มีที่ใหนถอดไอดีมาเจาะบ้าง ณ ปัจจุบัน
|
ตอบ #22 เมื่อ: พฤษภาคม 07, 2012, 11:06:46 AM
|
ช่างกบ โอ๊บโอ๊บ
|
|
« ตอบ #22 เมื่อ: พฤษภาคม 07, 2012, 11:06:46 AM » |
|
ยอมรับฟัง ทุกความคิดเห็น ครับ ทั้งทางฝั่งท่านผู้ใช้รถ และทางฝั่งท่านที่ให้บริการ ผมกำลังเตรียม วีดีโอ การเจาะแบบไม่ถอดมาให้ดูครับ ใน ทิด-สะ-ดี ที่กลับด้านคิด ครับ เผื่อ ความรู้สึกมันอาจดีขึ้นบ้าง หรือ ยอมรับได้บ้างครับ ในมุมมองของท่านเจ้าของรถยนต์ครับ (ประเภทที่ว่า ถ้าไม่ระมัดระวัง คนเจาะหรือไม่ก็คนดู มีโอกาศตาบอดได้ครับ)
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
สอบถามอู่ติดตั้ง มีที่ใหนถอดไอดีมาเจาะบ้าง ณ ปัจจุบัน
|
ตอบ #23 เมื่อ: พฤษภาคม 10, 2012, 05:29:46 PM
|
nakata
|
|
« ตอบ #23 เมื่อ: พฤษภาคม 10, 2012, 05:29:46 PM » |
|
มันใม่น่าใช้ประเด็นทีเอามาถกเถียงกันเลยๆๆๆๆๆๆๆๆๆ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
สอบถามอู่ติดตั้ง มีที่ใหนถอดไอดีมาเจาะบ้าง ณ ปัจจุบัน
|
ตอบ #24 เมื่อ: พฤษภาคม 11, 2012, 11:07:19 AM
|
sittiporn
|
|
« ตอบ #24 เมื่อ: พฤษภาคม 11, 2012, 11:07:19 AM » |
|
ช่างโจ้ พิจิตร เคยทำ VDO ให้ดูแล้วนี่ครับว่าท่อไอดีแบบเป็นอัลลูมิเนียม ถ้าเจาะสดอะไรมันจะลงไปบ้างแม้จะกัน จะดูดดีแค่ไหน สำหรับรถที่บ้านจะจะท่อไอดีพลาสติก หรือ อัลลูมิเนียม ผมจอดเจาะถูกคัน
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
สอบถามอู่ติดตั้ง มีที่ใหนถอดไอดีมาเจาะบ้าง ณ ปัจจุบัน
|
ตอบ #25 เมื่อ: พฤษภาคม 11, 2012, 09:51:24 PM
|
Biahyper
สมาชิกใหม่
ออฟไลน์
กระทู้: 7
|
|
« ตอบ #25 เมื่อ: พฤษภาคม 11, 2012, 09:51:24 PM » |
|
สรุปถอด ดีกว่าไม่ถอดแน่นอนถ้ามองในมุมที่เป็นเจ้าของรถ อ้าวเวรกำ แล้วรถผมคงไม่ได้ถอดแน่ ทิ้งรถไว้ไม่ได้ดูตอนติด lancer ex ขอให้ตัวเองโชคดี
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
สอบถามอู่ติดตั้ง มีที่ใหนถอดไอดีมาเจาะบ้าง ณ ปัจจุบัน
|
ตอบ #26 เมื่อ: พฤษภาคม 12, 2012, 03:02:54 PM
|
HybridEnergy
|
|
« ตอบ #26 เมื่อ: พฤษภาคม 12, 2012, 03:02:54 PM » |
|
ถ่ายมาให้ชมแบบชัดๆครับ กระทู้นี้ดีจริงๆครับ อ่านแล้วชอบๆ ส่วนคลิปนี้ดูแล้วก็พิจราณาเอาครับว่าจริงๆแล้วมันจะทำให้เครื่องยนต์พังไหม ส่วนเรื่องตำแหน่งเจาะของรถที่มีลิ้น2ชั้นก็อีกเรื่องหนึ่ง
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
HybridEnergy ศูนย์ติดตั้งแก๊สมาตราฐาน รับรองโดยกรมขนส่ง ถ.รังสิต-นครนายก(ถนนเลียบคลอง3) ธัญบุรี Tel.02-9908886,085-8000881 www.hybridenergy.net
|
|
|
สอบถามอู่ติดตั้ง มีที่ใหนถอดไอดีมาเจาะบ้าง ณ ปัจจุบัน
|
ตอบ #27 เมื่อ: พฤษภาคม 15, 2012, 09:30:24 AM
|
Mr.แก๊ส
|
|
« ตอบ #27 เมื่อ: พฤษภาคม 15, 2012, 09:30:24 AM » |
|
Hybrid Energy จัดให้
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
สอบถามอู่ติดตั้ง มีที่ใหนถอดไอดีมาเจาะบ้าง ณ ปัจจุบัน
|
ตอบ #28 เมื่อ: พฤษภาคม 16, 2012, 11:32:06 PM
|
Patara2527
สมาชิกใหม่
ออฟไลน์
กระทู้: 4
|
|
« ตอบ #28 เมื่อ: พฤษภาคม 16, 2012, 11:32:06 PM » |
|
เศษที่ตกลงไปตามคลิบลงไปในเครื่องจะเป็นอะไรไหมครับ สงสัยต้องให้ศูนย์ถอดมาทำความสะอาดใหม่รึป่าวครับนิ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
สอบถามอู่ติดตั้ง มีที่ใหนถอดไอดีมาเจาะบ้าง ณ ปัจจุบัน
|
ตอบ #29 เมื่อ: มิถุนายน 12, 2012, 11:03:29 PM
|
chantawe
สมาชิกใหม่
ออฟไลน์
กระทู้: 9
|
|
« ตอบ #29 เมื่อ: มิถุนายน 12, 2012, 11:03:29 PM » |
|
รถผมอายุ 18 ปี แล้วแต่ผมก็ยังรัก อู่ส่วนใหญ่ไม่ถอดท่อไอดีมาเจาะเพราะอ้างว่า เศษจากการเจาะและต๊าปเกลียวสามารถดูดออกได้หมดหรือว่าถึงตกลงไปก็ไม่เป็นไร เพราะว่าการถอดท่อไอดีรถบางรุ่นถอดยาก ผมเลยตัดสินใจติดตั้งแก๊สเอง (ไม่ง้อก็ได้) ถ้าลองถามช่างติดแก๊สว่าถ้าคุณติดรถตัวเองคุณคงถอดออกมาเจาะ แต่นี่ไม่ใช่รถตัวเอง ไม่ถอดง่ายกว่า ไม่ถอดไม่เห็นพัง แต่ลองคิดดูครับรถวิศวกร เขาออกแบบให้มีกรองอากาศ เพื่อกรองสิ่งแปลกปลอมเข้าเครื่องยนต์ DIY ติดแก๊สรถผมครับ http://www.coronathailand.com/board/index.php?topic=111925.0
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|