รัฐบาลสั่ง 4 กระทรวง "พลังงาน-คมนาคม-อุตสาหกรรม-สิ่งแวดล้อม" เข้มธุรกิจแอลพีจี งัดประกาศกระทรวง ฉบับปรับโฉมใหม่ 7 เรื่อง คุมทุกจุด ทั้งเปิดสถานี พื้นที่ เขตบริการ "กรมธุรกิจพลังงาน" เสนอแก้รวดเดียวพร้อมกัน ทั้งขึ้นทะเบียนคนขับและรถขนส่งก๊าซ เส้นทาง ถังบรรจุ ภายใน เม.ย.นี้ขอขอบคุณภาพจาก
www.scggroup.com![](http://www.scggroup.com/fileupload/0026Apr10bCV2nOl.JPG)
นายวีระพล จิรประดิษฐกุล อธิบดีกรมธุรกิจพลังงาน เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้เร่งจัดทำมาตรการควบคุมรถขนส่งก๊าซ โดยได้รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับการประกอบกิจการรถขนส่งก๊าซกว่า 1,540 คัน ตามขั้นตอนต้องเสนอประชุมกับรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เพื่อร่วมกันกำหนดมาตรการควบคุมรถขนส่งก๊าซทั่วประเทศ ป้องกันไม่ให้เกิดอุบัติเหตุ ให้แล้วเสร็จภายในเดือนเมษายนนี้
สาระสำคัญที่จะนำมากำหนดมาตรการป้องกัน ประกอบด้วยรถขนส่ง คนขับรถ เส้นทาง ถังก๊าซ ความเป็นไปได้ในการรวบรวมรายชื่อพนักงานขับรถ จะต้องนำเข้าโครงการจัดฝึกอบรม ควบคู่กับการติดอุปกรณ์จีพีเอสรถขนส่งก๊าซทุกคัน ทั้งหมดนี้ ซึ่งทุกเรื่องนั้น 2 กระทรวง คือพลังงานและคมนาคม จะต้องดำเนินการควบคุมรถขนส่งก๊าซอย่างจริงจัง
โดยล่าสุด กระทรวงพลังงานมอบหมายให้บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เร่งศึกษาการเดินท่อก๊าซเหลวสำหรับหุงต้ม "แอลพีจี" ที่นำมาใช้ขนส่ง นำร่องจากสถานีจ่ายก๊าซบ้านโรงโป๊ะ จังหวัดชลบุรี เชื่อมต่อไปยังจังหวัดสระบุรี เพื่อลดความเสี่ยงการเกิดอุบัติเหตุ รวมถึงการจ่ายก๊าซทางท่อ ทำได้สะดวกและรวดเร็วกว่าการขนส่งทางบก
ทั้งนี้ ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติอนุมัติร่างกฎกระทรวงสถานีบริการก๊าซปิโตรเลียมเหลว พ.ศ...เมื่อ 29 มีนาคม 2555 เป็นต้นมา ได้เห็นชอบการกำหนดมาตรการให้ชัดเจนร่วมกัน 4 กระทรวง คือกระทรวงพลังงาน กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงอุตสาหกรรม และกระทรวงสาธารณสุข นำไปพิจารณาอย่างถี่ถ้วนตามความเห็นของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ พร้อมทั้งส่งสำนักงานกฤษฎีกาตรวจพิจารณา สาระหลักรวม 7 เรื่อง
เรื่องแรก นิยาม 4 หมวด เกี่ยวกับก๊าซปิโตรเลียมเหลว ได้แก่ สถานี อาคาร เขตสถานี และ เขตบริการ
เรื่องที่ 2 ลักษณะและระยะความปลอดภัยตามสถานีที่จะเลือกให้เป็นสถานที่บรรจุก๊าซปิโตรเลียมเหลวให้แก่ยานพาหนะทางบก ที่ติดตั้งถังก๊าซรถยนต์ ระยะห่างของสถานีสำคัญ ๆ ต้องกำหนดจุดเริ่ม ระหว่างทางเข้า-ออก และพื้นที่ห้ามก่อสร้างสิ่งอื่น
เรื่องที่ 3 หลักเกณฑ์การตั้งถังเก็บและจ่ายก๊าซ การวางระบบท่อก๊าซ การติดตั้งอุปกรณ์เข้ากับถังเก็บและจ่ายก๊าซ หัวจ่าย สายหัวจ่าย การตั้งตู้จ่าย ทุกสถานี
เรื่องที่ 4 กำหนดให้บรรจุก๊าซปิโตรเลียมเหลวลงในถังรถยนต์ได้ไม่เกินคันละ 85% ของความจุถัง รวมถึงวิธีปฏิบัติการบรรจุก๊าซจากถังขนส่งก๊าซทางบก
เรื่องที่ 5 กำหนดบริเวณอันตรายของสถานีบริการ โดยให้ผู้ประกอบการต้องติดตั้งระบบไฟฟ้า เครื่องใช้ไฟฟ้า อุปกรณ์ไฟฟ้า ระบบป้องกันอันตรายจากฟ้าผ่า เมื่อทำครบตามขั้นตอนแล้ว ต้องยื่นหนังสือขอรับการตรวจสอบ พร้อมหนังสือรับรองการปฏิบัติจากผู้ทดสอบและตรวจสอบ
เรื่องที่ 6 กำหนดระบบป้องกันและระงับอัคคีภัยในสถานีบริการ พร้อมทั้งคู่มือปฏิบัติเมื่อเกิดการรั่ว รวมถึงห้ามกระทำการใด ๆ ที่อาจก่อให้เกิดประกายไฟในสถานีนั้น ๆ
เรื่องที่ 7 กำหนดบทเฉพาะกาล กรณีเขตสถานีบริการให้แก่สถานีที่ได้รับอนุญาตไว้แล้วก่อนกฎกระทรวงฉบับนี้ประกาศบังคับใช้ ให้ถือเป็นเขตบริการก๊าซปิโตรเลียมเหลวตามกฎกระทรวงนี้
ที่มา :
www.prachachat.net