ระบบความปลอดภัยแบบป้องกันในปัจจุบันยึดจากการพัฒนาเทคโนโลยี ABS ในปี 1978 Bosch เป็น บริษัทแรกของโลกที่แนะนำระบบ ABS (Antilock Braking System) พร้อมหน่วยควบคุมอิเล็กทรอนิกส์ให้แก่ตลาดสถานการณ์การขับขี่ที่เป็นอันตรายอาจเกิดขึ้นไม่เพียงแต่ระหว่างการเบรกแต่อาจเกิดขึ้นเมื่อมีแรงตามแนวการเคลื่อนที่ส่งผ่านจากพื้นผิวระหว่างยางรถกับพื้นถนนอย่างรุนแรง:เมื่อออกตัวและเร่งความเร็วบนถนนลื่นบนทางลาดชันและขณะเข้าโค้ง
ระบบควบคุมการยึดเกาะถนน (Traction Control System, TCS) ซึ่งมีพื้นฐานจากเทคโนโลยี ABS เปิดตัวกับตลาดในปี 1986 ด้วยอินเตอร์เฟสเพิ่มเติมระหว่างระบบจัดการเครื่องยนต์และระบบ ABS ทำให้ TCS ป้องกันไม่ให้ล้อหมุนฟรีโดยลดแรงขับเคลื่อนที่ล้อขับเคลื่อนแต่ละข้างบนพื้นถนนที่เรียบรถจะสามารถเร่งความเร็วได้ดีขึ้นและแม้บนทางโค้งที่หักอย่างรวดเร็วระบบสามารถเพิ่มเสถียรภาพโดยลดกำลังเครื่องยนต์ได้ทำให้ TCS เป็นส่วนเพิ่มเติมของ ABS ที่เหมาะสมซึ่ง TCS ต่างจาก ABS ตรงที่ทำงานขณะเร่งความเร็ว
โปรแกรมควบคุมการทรงตัว (Electronic Stability Program, ESP®) เป็นการรวมฟังก์ชันของระบบ ABS และ TCS เข้าด้วยกันและฟังก์ชัน"การควบคุมรถปัด"ฟังก์ชันนี้ป้องกันไม่ให้รถยนต์ไถลระบบนี้พัฒนาขึ้นเพื่อช่วยให้ผู้ขับขี่ควบคุมรถยนต์ได้เมื่อจะต้องควบคุมรถกระทันหันเช่นการเลี้ยวและเลี้ยวหลบอย่างรวดเร็วเปลี่ยนเลนหรือหลบสิ่งกีดขวาง
ในปี 1995 Bosch ยังคงเป็นบริษัทแรกที่เปิดตัวระบบควบคุมการทรงตัว (Electronic Stability Program) ซึ่งเป็นระบบควบคุมการเบรกที่สมบูรณ์ที่สุดในขณะนั้นซึ่งจะช่วยปรับปรุงเสถียรภาพของรถไม่เพียงแต่ในระหว่าง เบรก และ เร่งความเร็ว เท่านั้นแต่ยังช่วยในทุกสถานการณ์โดยเมื่อล้อเริ่มไถล ESP® จะลดกำลังเครื่องยนต์พร้อมกับเบรกล้อแต่ละล้อ
ระบบรักษาความปลอดภัยขณะขับขี่แบบป้องกัน ABS, TCS และ ESP® ช่วยเพิ่มความปลอดภัยในการขับขี่อย่างมาก
ที่มา :
www.th.bosch-safebraking.com/th/language1/vom_abs_zum_esp.htmlอ่านแล้ว New City เรากลายเป็นระบบโบราณ ไปเลย อิอิ