ลูกค้าท่านนี้มาให้ลองของกันตั้งแต่ป้ายแดงสดๆเลย
ให้ผมลองติดเป็นรถ Demo แบบนี้เลยคิดราคาพิเศษสุดๆให้ แถมงานติดตั้งทำกัน 2 วันเต็มๆ
โดยเลือกใช้ชุด Lovato Smart ประกบหัวฉีด KP ยกเร็วครับ
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Captiva%20Lovato/IMG_2711.jpg)
เปิดสวิตซ์กุญแจดูเรือนไมล์นี่นรกชัดๆ... รุ่นนี้ถ้าตัดต่อหรือลืมเสียบปลั๊กอะไรไปสักจุดละก็...
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Captiva%20Lovato/IMG_2704.jpg)
ห้องเครื่องใหญ่และกว้างมาก มีพื้นที่เหลือเฟือให้ติดตั้งได้ไม่ยากนัก
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Captiva%20Lovato/IMG_2689.jpg)
การติดตั้งต้องระมัดระวังเป็นพิเศษครับ
การตัดต่อสายสัญญาณห้ามพลาดและใช้จุดน็อตเดิมทั้งหมด
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Captiva%20Lovato/IMG_2651.jpg)
ตำแหน่งยึดหม้อต้มติดตั้งไว้ลึกลงด้านล่างเลย ท่อน้ำต้องมุดใต้ท้องรถเพื่อต่อท่อน้ำเข้าหม้อต้ม
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Captiva%20Lovato/IMG_2702.jpg)
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Captiva%20Lovato/IMG_2660.jpg)
ติดตั้งรางหัวฉีดใช้รุ่น KP ยกเร็วครับ
ยึดรางคู่ Boxer ลอดใต้ท่ออากาศแบบนี้ท่อแก๊สสั้นมากและยาวเท่ากันทุกเส้นครับ
ก็ไม่เข้าใจว่าเจ้าอื่นๆทำไมไม่เอาราง Boxer เข้ามาขายกันบ้างนะ...
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Captiva%20Lovato/IMG_2652.jpg)
แม้ติดตั้งรางหัวฉีดซ่อนอยู่ด้านใน แต่เราก็ไม่ลืม 'ปุ๊กปิ๊ก' และโปโลเก็บสายไฟและท่อให้ทุกจุด
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Captiva%20Lovato/IMG_2700.jpg)
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Captiva%20Lovato/IMG_2690.jpg)
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Captiva%20Lovato/IMG_2661.jpg)
ตำแหน่ง Auto switch ในคอนโซลไม่มีช่องเหลือเลยติดไว้ตรงขอบกระจก มองได้ง่าย
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Captiva%20Lovato/IMG_2703.jpg)
มาดูในส่วนงานติดตั้งถังโดนัทครับ รุ่นนี้จัดขนาด 43 ลิตรแบบตรวจผ่านขนส่งฯ
โดยลูกค้าให้โจทย์มาว่า 'ห้ามเจาะ'
งานนี้เลยต้องเสาะหา 'รู' และ 'หัวน็อต' เดิมๆที่มาจากโรงงานแทน
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Captiva%20Lovato/IMG_2653.jpg)
หลังจากวัด ตัด เชื่อม ดัดแปลง จนสุดท้ายได้ขายึดมาดังรูป
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Captiva%20Lovato/IMG_2663.jpg)
ล้ออะไหล่เดิมยึดมาแบบเอียงๆ ขาถังจึงต้องยึดถังให้ขนานพื้นอยู่ในแนวระนาบ
เพื่อที่เกจ์หน้าถังและวาล์วจะได้ทำงานไม่เพี้ยนครับ
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Captiva%20Lovato/IMG_2650.jpg)
หลังอันเชิญถังขึ้นแทนยางอะไหล่
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Captiva%20Lovato/IMG_2710.jpg)
ท่อไอเสียส่วนท้ายทั้ง 2 ข้างเราพันด้วยผ้าพันท่อไอเสียอย่างดีทั้งเส้น
และรัดด้วยเข็มขัดสแตนเลสอย่างแน่น รับรองสนิมไม่ขึ้นและใช้ทนกว่าลวดแน่นอนครับ
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Captiva%20Lovato/IMG_2707.jpg)
วาล์วติดไว้ด้านใน มองดูกรอบวาล์วอาจใกล้ท่อไปหน่อย แต่จริงๆตัววาล์วห่างท่อไอเสีย 10 ซม. ครับ
แถมตรงนี้เพิ่มด้วยผ้าพันท่อทับถึง 3 ชั้น แบบว่าขับมาร้อนๆยังใช้มือเปล่าจับท่อได้สบายๆครับ
ตำแหน่งหัวเติมห่างพักปลายเหลือเฟือ ขายึดพ่นด้วยกันสนิมทั้งดุ้น จุดที่ยึดทั้งรูน็อต หัวน็อตพ่นกันไว้หมดครับ
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Captiva%20Lovato/IMG_2705.jpg)
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Captiva%20Lovato/IMG_2708.jpg)
จุดที่สำคัญอีกจุดที่ห้ามพลาดสำหรับ Captiva คือ เจ้าตัวกล่องหลอก Pressure Emulator จากค่าย A.E.B.
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Captiva%20Lovato/IMG_2773.jpg)
การต่อสายไฟทำไม่ยากครับ แต่การถอดคอนโซลรถและเบาะนี่สิ... เซ็งสุดอ่ะ
แบบว่ารถใหม่ๆทำอะไรไม่ระวังละเรียบร้อยครับ
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Captiva%20Lovato/IMG_2687.jpg)
จุดที่ทำการเชื่อมสายสัญญาณเพื่อหลอกค่าแรงดันน้ำมันเบนซิน
เพราะขณะใช้แก๊สแรงดันน้ำมันจะเพิ่มขึ้น พอกล่อง ECU รถจับค่าไ้ด้ไฟ Engine ก็จะโชว์ทันที
หากตัดปั๊มยิ่งแล้วใหญ่เพราะแรงดันน้ำมันเป็นศูนย์ครับ...
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Captiva%20Lovato/IMG_2683.jpg)
ผังการต่อสายสัญญาณกับสายไฟ Pin ต่างๆของรถครับ
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Captiva%20Lovato/mapac.jpg)
เมื่อแกะปลั๊กออกมาดูก็จะเห็นสายไฟสีที่ต้องการ
ดีหน่อยครับที่ไม่มีสีซ้ำกันมาให้เรามึน แบบนี้ไม่ต้องกลัวต่อผิดครับ
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Captiva%20Lovato/IMG_2685.jpg)
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Captiva%20Lovato/IMG_2682.jpg)
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Captiva%20Lovato/IMG_2688.jpg)
หลังติดตั้งเสร็จก็เติมแก๊สพร้อมปรับจูนรอบเดินเบาและออกวิ่งจูน Real time
พบว่ารุ่นนี้สัญญาณการฉีดมีกระโดดเด้งมาเด้งไปคล้ายๆกับ Optra
แต่สามารถจูนเทียบน้ำมัน-แก๊สได้ไม่มีปัญหาครับ
ยิ่งเสียบ OBD II ดูค่า Trim และ O2 Sensor ดูควบไปด้วยนี่จูนจบสบายๆครับ
และรับรองว่าไฟ Engine ไม่โชว์แน่นนอนครับ
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Captiva%20Lovato/IMG_2714.jpg)
เป็นอีกรุ่นที่ติดตั้งแก๊สแล้วประหยัดขึ้นเยอะ แถมสมรรถนะไม่ตกลงจากเดิมครับ
ใครที่ติดแล้วไฟ Engine โชว์ก็สามารถซื้อตัว Pressure Emulator มาต่อเองก็ได้ครับ