ยังคงเข้ามารับบัตรคิวรอแก้งานกันอยู่เรื่อยๆครับสำหรับงานแก้ไขระบบแก๊ส
คิวถัดมาของเราคราวนี้เป็น Toyota Altis 1.8 ติดตั้งชุดหัวฉีด AG Zenit มาอีกแล้ว
รู้สึกว่าหัวฉีดยี่ห้อนี้นี่จะติด Top 3 จำนวนรถเข้ามาแก้งานเยอะที่สุดเลยนะเนี่ย...
ก็ไม่เข้าใจว่าอู่ที่ติดกันทั้งหลายนี่ซื้อผ่านยี่ปั๊วมาโดยไม่มีการฝึกการเทรนเลยหรือเปล่า
ลูกค้าแจ้งอาการทั้งหมดมาดังนี้
1.วิ่งด้วยแก๊สแต่น้ำมันในถังหายเยอะมาก
2.เหยียบคันเร่งแล้ววิ่งไม่ไปเหมือนสำลัก จังหวะออกตัวเหยียบแล้วหน่วงนานกว่าจะพุ่ง
3.สวิตซ์แก๊สบอกระดับไม่ตรงตามจริง
4.ระบบน้ำมันไม่นิ่ง
5.วิ่งนานๆหม้อต้มเย็น มีน้ำแข็งเกาะ
สาเหตุมาจากอะไรลองไปไล่ดูกันครับ
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Maintenance%20Altis%20AG/Altisfoto.jpg)
เปิดฝากระโปรงมางงอย่างแรงเลย... Altis ท่อร่วมไอดีจะอยู่ด้านหน้ารถ
พี่ท่านเล่นยึดรางหัวฉีดไว้ด้านหลังเหนือ Header ท่อไอเสียเฉยเลย...
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Maintenance%20Altis%20AG/IMG_2045.jpg)
มองไกลๆนึกว่าสะพานข้ามแม่น้ำแควครับ ท่อแก๊สยาวร่วม 2 ฟุตได้... ไม่รู้ว่าไปเรียนมาจากสำนักไหนเนี่ย...
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Maintenance%20Altis%20AG/IMG_2046.jpg)
แถมรางหัวฉีดวางอยู่ใต้ท่อแอร์ เวลาเปิดแอร์น้ำจากท่อก็ไหลลงไปโดนหัวฉีดและปลั๊กจนเปียกแฉะไปหมด
Map Sensor ก็ใช้เคเบิ้ลไทร์ผูกติดไว้กับท่ออีกเช่นกัน แบบนี้ไม่นานได้เปลี่ยนใหม่แน่ๆ
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Maintenance%20Altis%20AG/IMG_2047.jpg)
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Maintenance%20Altis%20AG/IMG_2048.jpg)
ตำแหน่งยึดกรองแก๊สและหม้อต้ม คันนี้ใช้หม้อของ Zavoli ครับ
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Maintenance%20Altis%20AG/IMG_2049.jpg)
กรองแก๊สติดตั้งไว้ด้านบนเปลือยหัวเสียบไว้แบบนี้เสี่ยงครับ เพราะขั้วไฟบวกอาจช็อตกับกราวด์ตัวถังได้ครับ
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Maintenance%20Altis%20AG/IMG_2050.jpg)
ข้อต่อสามทางสำหรับแวคคั่มใช้พลาสติกมา แนะนำให้เปลี่ยนเป็นทองเหลืองครับเพราะพลาสติกใช้ได้ไม่นานมีโอกาสหัก/รั่วได้
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Maintenance%20Altis%20AG/IMG_2060.jpg)
สวิตซ์แก๊สผ่านการกดมามากเกินไปรึเปล่าเนี่ย...
ปกติระบบมันก็เป็น Auto อยู่แล้วไม่น่ากดซะเยินขนาดนี้นะ...
ลูกค้าบอกยังไม่ต้องเปลี่ยนใหม่เพราะมันยังกดใช้ได้อยู่
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Maintenance%20Altis%20AG/IMG_2056.jpg)
มาดูงานติดตั้งถังต่อครับ
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Maintenance%20Altis%20AG/IMG_2051.jpg)
ยึดขาถังกับแชสซีรถแบบนี้มั่นคงแข็งแรงตัวถังไม่ฉีกครับ
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Maintenance%20Altis%20AG/IMG_2055.jpg)
มัลติวาล์วไม่ทราบได้ว่ายี่ห้ออะไร ผลิตที่ไหนเพราะปั้มโลโก้มาบางเหลือเกิน แต่ดูแล้วรูปทรงเหมือน Tomasetto แต่งานหยาบกว่าเยอะ
ลองเช็คเกจ์ที่วาล์วด้วยมัลติมิเตอร์ ปรากฎว่าไม่มีค่าความต้านทานขยับเลย แบบนี้เปลี่ยนตัวใหม่ได้
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Maintenance%20Altis%20AG/IMG_2052.jpg)
ลองเปิดโปรแกรม AG ดู Map ที่จูนก็ไม่ต่างจากที่คิดไว้ครับ Auto tune แล้วปรับยกกราฟช่วงต้นมานิดเดียว
แต่มีจุดผิดสังเกตคือ ค่า Petrol Time ของแก๊สออกมาหนากว่าน้ำมันทั้งที่กราฟยกขึ้นนิดเดียว
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Maintenance%20Altis%20AG/AltisN.jpg)
เทียบค่าตอนใช้น้ำมันไม่มีโหลดครับ แบบนี้น่าจะมีอะไรผิดพลาดสักอย่าง
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Maintenance%20Altis%20AG/Altis.jpg)
เห็นลูกค้าบอกว่าวิ่งแก๊สแล้วน้ำมันหายด้วย เลยทดสอบด้วยการดึงปลั๊กหัวฉีดน้ำมันสูบ 1 ออก
ผลคือเครื่องมีอาการสั่นทันที อ้าว... แบบนี้ก็แสดงว่าน้ำมันโดนฉีดเข้าไปด้วยละสิเนี่ย...
สุดท้ายจึงต้องแกะสายไฟตรวจเช็คใหม่ทุกจุดโดยเฉพาะการตัดต่อสัญญาณหัวฉีด
ซึ่งก็พบว่าสายไฟทุกเส้นตัดต่อถูกต้องทั้งหมด แต่ทำไมน้ำมันยังฉีด?!
เลยทดสอบด้วยการใช้กล่องตัดปั๊มติ๊กน้ำมันดู
หลังจากปั๊มตัดการทำงานสักครู่ค่า Petrol Time ของแก๊สค่อยๆเพิ่มขึ้นทันที แบบนี้แสดงว่าหัวฉีดน้ำมันปิดไม่สนิทครับ
ทำให้มีน้ำมันหลุดเข้าไปเผาไหม้ร่วมกับแก๊ส หากไม่ตัดปั๊ม น้ำมันก็หมดถังแบบไม่รู้ตัวได้ครับ
แต่โปรแกรม AG ไม่มี function ตัดปั๊มติ๊กทำให้เราต้องใช้กล่องตัดปั๊มแบบที่มีหน่วงเวลาเพื่อเครื่องจะได้ไม่ดับ
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Maintenance%20Altis%20AG/IMG_2150.jpg)
มาดูงานที่แก้ไขเรียบร้อยแล้วครับ
จับย้ายรางหัวฉีดมาไว้ด้านหน้าอย่างที่มันควรจะเป็นเพื่อท่อแก๊สจะได้สั้นลง Nozzle หัวฉีดเจาะมา 2.4 มิลค่อนใหญ่ไปนิดแต่ก็พอใช้ได้
หุ้มสายไฟด้วยโปโลและปุ๊กปิ๊กให้ทุกจุดเช่นเคย ฟิวส์อัพเป็น 15 แอมป์จากของเดิมใช้แค่ 5 แอมป์น้อยไปหน่อย
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Maintenance%20Altis%20AG/IMG_2128.jpg)
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Maintenance%20Altis%20AG/IMG_2126.jpg)
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Maintenance%20Altis%20AG/IMG_2125.jpg)
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Maintenance%20Altis%20AG/IMG_2122.jpg)
กรองแก๊สเปลี่ยนให้ใหม่ทั้ง 2 จุด
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Maintenance%20Altis%20AG/IMG_2059.jpg)
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Maintenance%20Altis%20AG/IMG_2124.jpg)
ส่วนหน้าทุกอย่างเรียบร้อยก็เริ่ม Auto tune แต่รอร่วม 10 นาที ความร้อนก็ยังไม่ได้ที่ซะที...
ลองไปไล่ดูที่หม้อต้มก็พบว่าน้ำหล่อเย็นไม่วนเข้าหม้อเพราะไล่ลมในระบบหล่อเย็นไม่หมด
ต้องถอดท่อน้ำเพื่อเร่งเครื่องดันลมออกแล้วใส่ท่อกลับ คราวนี้ชักมือออกจากหม้อแทบไม่ทันเลยครับ ร้อนฉ่า...
หลัง Auto tune เสร็จโปรแกรมแจ้งว่า Nozzle ค่อนใหญ่นิดนึง
เข้าหน้ากราฟเพื่อจัดเรียงจุดอรหันต์ทั้ง 5 ให้เข้าตามโหลดที่ต้องการ พร้อมเปิด OBD II Scanner เพื่อดูค่า STFT
พอกดเข้าหน้าเช็ค DTC กลับพบ Code แจ้งเตือนว่า System too Rich
ซึ่ง Code นี้ถ้าระบบจับได้ ไฟ Engine ต้องโชว์บนหน้าเรือนไมล์ แต่คันนี้ไฟกลับไม่โชว์...?!
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Maintenance%20Altis%20AG/Altis3.jpg)
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Maintenance%20Altis%20AG/IMG_2127.jpg)
สงสัยงานนี้มีการวางยามาครับ ชักตะหงิดๆใจ... แบบนี้ต้องทดสอบไฟ Engine ครับว่าช่าง (แมร่ง) มีการแอบถอดหลอดออกรึเปล่่า
ด้วยการลองดับเครื่องยนต์และบิดสวิตซ์กุญแจมาที่ ON แล้วสังเกตที่เรือนไมล์ดู...
ปรากฎว่าไฟ Engine ติดขึ้นมาครับ พอสตาร์ทรถติดเครื่องแล้วไฟมันก็ดับปกติ... เอาละสิ...
หรือว่า Code P0172 มันโชว์ Pending ไว้ดูอีกทีก็ไม่ใช่... แล้วทำไมไฟไม่โชว์หว่า...?
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Maintenance%20Altis%20AG/IMG_2129.jpg)
ทดสอบอีกครั้งคราวนี้หาปลั๊ก Sensor ตรงหน้าเครื่องสักตัวแล้วลองดึงปลั๊กออก ทิ้งไว้สักครู่ดูสิว่าไฟมันจะโชว์มั้ย...
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Maintenance%20Altis%20AG/IMG_2131.jpg)
ชะอุ๊ย... มันไม่โชว์คร้าบบบบ!!
Code P0110 เป็น Sensor วัดอุณหภูมิอากาศ ยังไงตัวนี้ไฟ Engine ต้องโชว์แน่ๆ แต่กลับไม่ขึ้นมาซะงั้น
ฟันธงได้เลยครับว่าช่าง (แมร่ง) โครตเนียนตัดขั้วไฟ Engine เดิมออก
แล้วเอาไปต่อพ่วงเข้ากับไฟเตือนระดับน้ำมันเครื่องแทน!! 7เข้เอ๊ย... ไม่ธรรมดาจริงๆ...
ปกติที่พบบ่อยๆช่างพวกนี้มักชอบถอดหลอดไฟออก แต่คราวนี้มันมีพัฒนาการไปอีกขั้นแล้วครับ...
หากใครตามไม่ทันหรือว่าไม่รู้เรื่องระบบรถยนต์นี่โดนไปเต็มๆอย่างเช่นลูกค้าท่านนี้ครับ
ผมถ่ายรูปแบบเทียบให้ดูหน้าจอ Notebook กับเรือนไมล์เลยครับว่าไฟที่เรือนไมล์ไม่โชว์จริงๆ...
หลอกคนได้ แต่หลอก Scanner ไม่ได้หรอกเฟ้ย
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Maintenance%20Altis%20AG/IMG_2132.jpg)
มาว่าต่อเรื่องการจูนที่ยังไม่จบง่ายๆ
หลังจัดแนวจุดอรหันต์ทั้ง 5 และปรับลดแรงดันแก๊สลงมาที่ 1.2 บาร์เรียบร้อย
กลับพบว่าค่าแก๊สที่จูนเทียบจากน้ำมันเมื่อมาเช็คด้วย OBD II Scanner ค่า STFT ออกมาสวิงมาก
+7% ถึง +15% ที่รอบสูง และ -10% ถึง -13% ที่รอบต่ำทั้งน้ำมันและแก๊ส
ตรงนี้สาเหตุน่าจะเป็นที่หัวฉีดน้ำมันมีปัญหายกค้างหรือรั่ว ทำให้ค่าการฉีดน้ำมันไม่เสถียร พอดึงกราฟแก๊สตามเลยทำให้ค่าเพี้ยนไปด้วย
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Maintenance%20Altis%20AG/Altyis6.jpg)
แบบนี้ต้องใช้วิธีการจูนแบบไม่ดูน้ค่าำมันครับ แต่ใช้ค่า STFT เป็นค่าหลักในการจูนเทียบไปเลย
ไล่จูนใหม่ตั้งแต่ไม่มีโหลดโดยใช้กราฟเดิมแต่คราวนี้หน้าตามันอาจจะออกมาดูแปลกตาไปสักหน่อย
เทียบให้ค่า Trim ใกล้ 0% ไปเลยครับเพราะ Toyota ค่าโรงงานใช้มาตรฐานนี้อยู่แล้ว
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Maintenance%20Altis%20AG/Altis5.jpg)
ช่วง Close Loop ก็เช่นกันครับ วิ่งแก๊สล้วนๆไปเลยไม่ต้องกลัวน้ำมันจะรั่วมาแจมเพราะเราใช้กล่องตอนปั๊มติ๊กไปแล้ว
หากจูนได้เนียน ค่า LTFT จากที่ติดลบจะลดลงไปเองครับ
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Maintenance%20Altis%20AG/Altis8.jpg)
ช่วง Open Loop ลองเทสด้วยน้ำมัน ค่าก็ยังคงออกมาบางครับ 0.755v ต่ำกว่ามาตรฐานพอดู
แบบนี้วิ่งน้ำมันบ่อยๆไม่ได้แน่เพราะไฟ Engine จะโชว์เอา และวาล์วไอดีไอเสียจะไปไวครับ
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Maintenance%20Altis%20AG/Altis9.jpg)
เปลี่ยนมาใช้แก๊สแล้วกดให้จมแป้นเลยครับ
ค่าบนกราฟช่วงไหนยกไม่พอก็มาเติมเอาที่หน้า Advanced
มาสุดที่ราวๆ 0.83v ค่อยยังชั่วหน่อย...
สรุป อาการที่แจ้งมาแก้ไขได้หมดครับหลังจากย้ายรางหัวฉีด เปลี่ยนไส้กรอง ตัดปั๊มน้ำมัน ไล่ลมหม้อน้ำและวิ่งจูน
เหลือแค่ระบบน้ำมันที่ต้องกลับตรวจเช็คหัวฉีดน้ำมันเพื่อให้กลับมาใช้ได้ปกติ
ส่วนเรื่องไฟ Engine หาย... ก็คงต้องให้ลูกค้ากลับไปเช็คบิลกับอู่เก่าเอาเองนะ...
จัดมาให้ซะเยอะแบบนี้... เดี๋ยวพี่ท่านได้เจองานเข้าเร็วๆนี้ละ...