ผมเป็นสมาชิกใหม่เพิ่งหัดจูนครับ รบกวนสอบถามพี่ๆ การแก้การตัดเข้าน้ำมัน ตอนที่ ควิกดาวทันทีทันใด วิ่งเกิน 120+ ก่อนจูนเองไม่เป็นแต่ไฟเครื่องจะโชว์ถ้าวิง 140+ที่ทางร้านจูนให้ไปสองครั้งแล้วก็ไม่หายเลยจะจูนเอง จูนเองอยู่ในเกนใช้ได้นะครับอัตราเร่งดีตามนี้ครับไม่รู้ถูกหรือป่าว
1.1STFT B1 และ LTFT B1 +- ไม่เกิน 0- 10
1.2ค่า correction (0.5) แรงดัน 114 kpa
1.3 ความเร็ว ไม่เกิน 120 จะดี แต่บางครั้ง ควิกดาวทันทีทันใดอาจจะไม่ทันใจและ ไฟแก๊สจะกระพริบ
1.4เปิด ฟังก์ชั่นชดเชยแรงดันแล้ว ที่ 5%/10% แล้วก็ตาม
1.5เปิด ฟังก์ชั่นpressure error time ที่ 4 ช่วยแล้วก็ตาม
แต่พอผมปิดปิด Auto adaptation อาการตัดเข้าน้ำมันหายเลยครับ ผมเลยสงสัยว่า เปิดไว้ตลอดไม่ได้หรอครับ หรือผมทำขั้นตอนใดผิดพลาด โดยรวมก็จูนโอเคดีนะอัตราเร่ง ไฟไม่โชว์ ผมใช้ FORD FIESTA 1.6
ขอบคุณล่วงหน้าครับ
โดยส่วนตัวผมว่าการตัดระบบจากแก๊สน้ำมันมันที่ความเร็วสูงไม่น่าจะกระตุกมากนะครับ แต่ไม่เคยลองที่ความเร็ว 120 นะครับ ของผมจะได้ลองช่วง 80-100 ก็นิ่งดีครับ ไม่กระตุก
ถ้าลองจูนเองค่าต่างๆที่ๆได้มาพอจะบอกได้ดังนี้นะครับ
![เจ๋ง](https://iwebgas.com/smf/Smileys/default/cool.gif)
1.1STFT B1 และ LTFT B1 +- ไม่เกิน 0- 10 (อันนี้จะให้ดีจะมีค่าวิ่งอยู่ใกล้ค่า 0 ครับ ของผมวิ่งอยู่แถวๆ +-5 ครับ ไม่ถึง 10 )
1.2ค่า correction (0.5) แรงดัน 114 kpa (ค่า correction (0.5) ดูเหมือนจะน้อยไปหน่อยครับ ต้องใกล้เคียง 1 ครับ ของผมอยู่ที่ 0.95 ครับ) ส่วนแรงดันพอดีแล้วครับวิ่งอยู่ในช่วงนี้)
1.3 ความเร็ว ไม่เกิน 120 จะดี แต่บางครั้ง ควิกดาวทันทีทันใดอาจจะไม่ทันใจและ ไฟแก๊สจะกระพริบ (ของผมคิกดาวน์แล้วก็ไม่ปี๊ดป๊าดเหมือนกันครับ อืดนิดหน่อย แต่ไฟแก๊สไม่กระพริบนะครับ)
1.4เปิด ฟังก์ชั่นชดเชยแรงดันแล้ว ที่ 5%/10% แล้วก็ตาม (ของผมเคยใช้ค่านี้แล้วไม่เวิกครับ มีอาการแก๊สท่วม เลยปรับมาเป็น 1%/10%)
1.5เปิด ฟังก์ชั่นpressure error time ที่ 4 ช่วยแล้วก็ตาม (ตรงจุดนี้ผมไม่ได้ปรับเลยครับใช้ค่า 0.5 เดิมๆเลยครับ)
ส่วน Auto adaptation ผมเปิดไว้ตลอดครับ ไม่มีปัญหาใดๆ แต่ควรตั้งค่า Min points ไว้ที่ 10 กำลังดีครับ ปรับมากไปมันจะจูนเพี้ยนครับ
ค่า Working range อยู่ที่ 6 ms ขึ้นไปครับ เพราะควรจะให้ระบบทำงานจูนออโตเฉพาะย่านขับขี่จะดีกว่าครับ ส่วนรอบเดินเบาควรจูนด้วยตัวเองครับ
สรุปอาการที่ว่ามา ผมว่าเป็นที่ค่า correction (0.5) น่าน้อยเกินไปนะครับ คิดว่าน่าจะลองจูนทั้งระบบใหม่ดูนะครับ ค่านี้น่าจะดีขึ้น
![ยิงฟันยิ้ม](https://iwebgas.com/smf/Smileys/default/grin.gif)
ยังไงเดี๋ยวให้ช่างเจ/พี่ฟักทองมาคอนเฟิร์มอีกทีนะครับ
![ยิ้มเท่ห์](https://iwebgas.com/smf/Smileys/default/wink.gif)
ผมเองก็ไม่เก่งเท่าไหร่ครับ แค่พอจะบอกได้นิดๆหน่อยๆเป็นแนวทางครับ ของผมเป็นรถ Honda Jazz (GE) ปี2009 ครับ