เอารถแวะเข้ามาได้เลยครับ เดี่ยวตรวจสอบให้ครับ
ช่างเจครับ
หลังจากที่ผมลองปรับตัวคูณ ที่เป็นจุดๆบริเวณช่วงที่เดินเบาดูแล้ว พบว่าจุดที่มันเดินเบา+เปิดแอร์ผมเห็นตัววงกลมสีเขียวๆแดงๆวิ่งไปไม่เกิน 5ms ครับ
เลยทำการปรับ 3 จุดของตัวคูณบริเวณนั้น
ซึ่งตอนปรับก็ดูค่าของ Shot time ไปด้วย โดยผมลองตอนเปิดแอร์ แล้วก็ค่อยๆเพิ่มโหลดขึ้นเรื่อยๆ เช่นใส่เกียร์ D เหยียบเบรค เปิดไฟฟน้า
แล้วก็ลอขยับเจ้าปุ่มตัวคูณดู พบว่าหลังจากปรับแล้วอาการเครื่องสั่นเหมือนจะดับได้หายไปครับ
(ผมลองปรับเพิ่มแก๊สน่ะครับ) ดูเหมือนว่าเจ้าฟังก์ชั่น Autoadaptation ของเจ้ายุโรปแก๊สเนี่ยมันจะปรับในรอบเดินเบาไม่ค่อยแม่นเท่าไหร่ ไม่แม่นเหมือนกับรอบการขับขี่ปกติ
เพราะผมเห็นจุดๆนึงมันตกลงไปด้านล่างแยะกว่าเพื่อนมากๆ จุดมันตกมาประมาณที่ Range 0.7 เลย ทั้งๆที่จุดข้างๆของมันอยู่ที่ประมาณ 0.9-1.0 อ่ะครับ
ผมจึงเพิ่งมาเข้าใจว่า ทำไมถึงไม่ให้ปรับการจูนออโตในรอบเดินเบา ก็เพราะมันเป็นแบบนี้นี่เองครับ เข้าใจแล้ว การปรับจูนรอบเดินเบาด้วยมือเป็นสิ่งที่ดีที่สุึดครับ
เพราะหลังจากที่ปรับแล้วค่าของ Shot time ในรอบเดินเบา+เปิดแอร์+ใส่เกียร์ D+เหยียบเบรค มันจะวิ่งอยู่แถวๆ +-5 ครับ ไม่หนีห่างไปจากนี้เท่าไหร่
และสังเกตได้ว่าเครื่องยนต์เดินเรียบขึ้นเวลาแอร์ตัดต่อด้วยครับ
หลังจากนี้ผมคงจะเปิดให้ฟังก์ชั่น Autoadaptation ทำงานเฉพาะช่วงใช้งานปกติก็พอครับ จะไม่ปรับมาให้ทำการ Autoadaptation ในช่วงเดินเบาแล้ว
ผมจึงตั้ง Working range ไปที่ 5ms เป็นต้นไปครับ เดี๋ยวผมจะติดตามผลของโปรแกรมไปเรื่อยๆครับ ว่าจะมีปัญหาอะไรอีกหรือไม่
ทั้งนี้ผมขอบคุณช่างเจและพี่ฟักทองด้วยนะครับ ที่ให้คำแนะนำและเป็นที่ปรึกษาด้านปัญหามาด้วยดีตลอดเลย
เดี๋ยวถ้าได้แวะไปที่ร้านช่างเจจะขอไปเจอตัวจริงด้วยครับ อยากจะไปแลกเปลี่ยนความรู้และอยากไปรับคำปรึกษาวิธีการใ้ช้งานที่ถูกต้องด้วยนะครับ แหะๆๆ