รีวิว New Europegas(S.A.S) version 2012
|
ตอบ #165 เมื่อ: มิถุนายน 27, 2012, 11:39:50 PM
|
uthainae
|
|
« ตอบ #165 เมื่อ: มิถุนายน 27, 2012, 11:39:50 PM » |
|
กำลังจะมาโพสขอดูหน้ากราฟซักหน่อย แระแล้ว ก็มาก่อนทันใจ เริ่มกันเลย กราฟแบบนี้ อาการตามที่บอก ผมจะสรุปง่ายๆ สั้น ๆ อีกรอบแล้วกัน
ให้เริ่มขั้นตอนใหม่ตั้งแต่
1. Autocalibration ปิดแอร์ ปิดโหลดทั้งหมดด้วยนะ
2. วิ่งเก็บค่าน้ำมันให้ครบ 100%
3. วิ่งเก็บค่าแก๊สให้ครบ 100 %
4. สั่ง Calculate adjustment (กราฟแก๊สที่วิ่งเก็บมาจะลบออกหายไป)
5. เปิด Auto Adaptation
6. วิ่งใช้งานตามปกติ โปรแกรมจะปรับด้วยตัวเองอัตโนมัติแบบ Real Time ให้เอง
กระบวนหลักๆ การปรับจูนของ หัวฉีด EG / SAS มีแค่นี้ ส่วนการตั้งค่าต่างของรถแต่ละรุ่น ดูลิ้งช่าง เจ แนะนำได้ละเอียดดีครับ
โอเคเลยครับ พี่ฟักทอง เดี๋ยวจะไปทำตามที่บอกครับ แต่เรื่องค่า Shot time ที่ต้องให้เข้าใกล้ 0 นี่ เราต้องไปปรับตอนไหนอ่ะครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
รีวิว New Europegas(S.A.S) version 2012
|
ตอบ #166 เมื่อ: มิถุนายน 27, 2012, 11:51:21 PM
|
uthainae
|
|
« ตอบ #166 เมื่อ: มิถุนายน 27, 2012, 11:51:21 PM » |
|
เกือบลืมครับ เอารูปมาให้ชมกัน หลังจากที่ไปโวยวายกับทางร้านว่าทำไมไม่ต่อระบบ OBD มาให้ ซึ่งได้คำตอบมาว่า เนื่องจากผมเอารถไปติดแก๊สตอนปลายเดือนเมษายนที่ผ่านมา ซึ่งตอนนั้นตัวเฟิร์มแวร์มันเป็นตัว 0.87 อยู่ซึ่งมันไม่รองรับ OBD CAN ช่างจึงไม่ต่อระบบ OBD ให้ เพราะมันไม่ได้ใช้ เหอๆๆๆ (แต่ที่เล่ามาเนี่ย เค้าไม่ได้บอกเราซักคำเลย ว่า OBD มันต่อหรือเปล่า หรือแจ้งว่าต้องรอตัวเฟิร์มแวร์นะ) แต่ก็ไม่เป็นไรครับ คุยกันกับช่างรู้เรื่อง และแล้วก็ได้ติดสมใจอยาก เหอๆๆ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
รีวิว New Europegas(S.A.S) version 2012
|
ตอบ #167 เมื่อ: มิถุนายน 27, 2012, 11:52:31 PM
|
Mr.แก๊ส
|
|
« ตอบ #167 เมื่อ: มิถุนายน 27, 2012, 11:52:31 PM » |
|
โอเคเลยครับ พี่ฟักทอง เดี๋ยวจะไปทำตามที่บอกครับ แต่เรื่องค่า Shot time ที่ต้องให้เข้าใกล้ 0 นี่ เราต้องไปปรับตอนไหนอ่ะครับ ทำตามข้างบนนี้ไปก่อน เดี๋ยว งง ทีละ Step จัดเต็มระบบ ผมตั้งแบบนี้ อยากจัดตามก็ไม่ว่ากัน Working Range(ms) = 1
Maximum Mult Range (+/-) = 0.50 ใช้งานระบบ Auto Adaptation ตั้งแต่รอบเดินเบาไปเลย ผลเดินเบาก็นิ่งดี อัตราเร่งติดเท้า แสดงว่า โปรแกรม และ เฟิร์มแวร์ เค้าแจ่ม จริง ขอติดไว้ก่อนพรุ่งนี้ จะ Cap รูปหน้ากราฟมาให้ดู หลังจากการตั้งค่าตามด้านบน
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
รีวิว New Europegas(S.A.S) version 2012
|
ตอบ #168 เมื่อ: มิถุนายน 27, 2012, 11:56:37 PM
|
uthainae
|
|
« ตอบ #168 เมื่อ: มิถุนายน 27, 2012, 11:56:37 PM » |
|
ทำตามข้างบนนี้ไปก่อน เดี๋ยว งง ทีละ Step จัดเต็มระบบ ผมตั้งแบบนี้ อยากจัดตามก็ไม่ว่ากัน Working Range(ms) = 1
Maximum Mult Range (+/-) = 0.50 ใช้งานระบบ Auto Adaptation ตั้งแต่รอบเดินเบาไปเลย ผลเดินเบาก็นิ่งดี อัตราเร่งติดเท้า แสดงว่า โปรแกรม และ เฟิร์มแวร์ เค้าแจ่ม จริง ขอติดไว้ก่อนพรุ่งนี้ จะ Cap รูปหน้ากราฟมาให้ดู หลังจากการตั้งค่าตามด้านบน ครับผม จะรอชมค้าบ หุๆๆๆ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
รีวิว New Europegas(S.A.S) version 2012
|
ตอบ #169 เมื่อ: มิถุนายน 28, 2012, 08:11:38 AM
|
J-AUTOGAS
|
|
« ตอบ #169 เมื่อ: มิถุนายน 28, 2012, 08:11:38 AM » |
|
ขั้นตอนแรกของการปรับจูนแก๊สใหม่ทั้งระบบ คือ การทำออโต้จูนอยู่กับที่ ขั้นตอนการทำออโต้จูนนี้ รถยนต์จอดนิ่งอยู่กับที่ เครื่องยนต์ทำงานสภาวะเดินเบา ไม่เปิดแอร์ ไม่ใส่เกียร์ คือ เดินเบา ตัวเปล่า นิ่งๆอย่างเดียวครับ
เมื่อ ออโต้จูนเสร็จเรียบร้อยแล้ว จากนั้น ก็จะทำการ นำรถออกวิ่งเก็บค่า map น้ำมัน กับ map แก๊ส
ก่อนนำรถออกวิ่ง ตรงฟังก์ชั่น autoadaption จะต้องปิดทั้งหมด ก่อน จากนั้น ถ้า ลบ map น้ำมัน กับ map แก๊สให้เป็น 0 ทั้งสอง map สังเกต แท่งสีแดง กับ สีฟ้า ฝั่งขวามือ จะขึ้นเต็ม 100 เปอร์เซ็นต์ทั้งสองแท่ง
จากนั้น ก็นำรถออกวิ่ง เก็บ map น้ำมัน กับ แก๊ส ให้ ค่า การเก็บ ครบ 100 เปอร์เซ็นต์ ทั้งสองแมพ จากนั้น ก็ค่อยมาเปิด ฟังก์ชั่น autoadaption ให้โปรแกรมปรับจูนแก๊สในภายหลังครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
รีวิว New Europegas(S.A.S) version 2012
|
ตอบ #170 เมื่อ: มิถุนายน 28, 2012, 08:20:24 AM
|
J-AUTOGAS
|
|
« ตอบ #170 เมื่อ: มิถุนายน 28, 2012, 08:20:24 AM » |
|
ตรงการตั้ื่งค่า working range จะเป็นการกำหนด ย่านให้โปรแกรมปรับจูนแก๊สให้
ตรงนี้ ก็แล้วแต่ ศูนย์ติดตั้ง หรือ ผู้ใช้ ว่า จะใช้โปรแกรมปรับจูนในย่านใดบ้าง
แต่ปกติ ถ้าเป็นที่ร้าน ทางร้านจะกำหนดให้ปรับจูนเฉพาะย่านวิ่ง หรือ ย่านมีโหลดตอนวิ่ง
คือ ย่านประมาณ 5-6 ms. ขึ้นไป ส่วน ย่านเดินเบา จะทำการปรับจูนเอง ด้วยระบบ menual คือ อาศัย ปรับจูน แล้วตรวจสอบเทียบค่า กับ ค่า short term ว่า สมบูรณ์ดีหรือไม่ แล้ว ปรับแก๊ส เพิ่มลดเอา
หรือ บางท่าน ต้องการให้โปรแกรม ปรับจูนให้ทั้งหมด เลยก็ได้ครับ คือ จูนตั้งแต่ เดินเบา จนถึงย่านวิ่ง ก็ได้เหมือนกัน ครับ
ดังที่เห็นในภาพ ก็คือ หากเราตั้ง working range 6ms. โปรแกรมก็จะปรับจูนในย่าน กรอบสีแดงขึ้นไป
หากเราปรับตั้งเป็น 1 โปรแกรม ก็จะปรับจูนตั้งแต่ 1 ms. ขึั้นไป ตามในกรอบสีฟ้า ครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
รีวิว New Europegas(S.A.S) version 2012
|
ตอบ #171 เมื่อ: มิถุนายน 28, 2012, 10:11:18 AM
|
uthainae
|
|
« ตอบ #171 เมื่อ: มิถุนายน 28, 2012, 10:11:18 AM » |
|
ขอบคุณมากครับ ช่างเจ เดี๋ยวจะไปลองจูนตามที่บอกเลยครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
รีวิว New Europegas(S.A.S) version 2012
|
ตอบ #172 เมื่อ: มิถุนายน 28, 2012, 01:57:24 PM
|
uthainae
|
|
« ตอบ #172 เมื่อ: มิถุนายน 28, 2012, 01:57:24 PM » |
|
กำลังจะมาโพสขอดูหน้ากราฟซักหน่อย แระแล้ว ก็มาก่อนทันใจ เริ่มกันเลย กราฟแบบนี้ อาการตามที่บอก ผมจะสรุปง่ายๆ สั้น ๆ อีกรอบแล้วกัน
ให้เริ่มขั้นตอนใหม่ตั้งแต่
1. Autocalibration ปิดแอร์ ปิดโหลดทั้งหมดด้วยนะ
2. วิ่งเก็บค่าน้ำมันให้ครบ 100%
3. วิ่งเก็บค่าแก๊สให้ครบ 100 %
4. สั่ง Calculate adjustment (กราฟแก๊สที่วิ่งเก็บมาจะลบออกหายไป)
5. เปิด Auto Adaptation
6. วิ่งใช้งานตามปกติ โปรแกรมจะปรับด้วยตัวเองอัตโนมัติแบบ Real Time ให้เอง
กระบวนหลักๆ การปรับจูนของ หัวฉีด EG / SAS มีแค่นี้ ส่วนการตั้งค่าต่างของรถแต่ละรุ่น ดูลิ้งช่าง เจ แนะนำได้ละเอียดดีครับ
หลังจากที่ไปทำการจูนเดินเบา และเก็บกราฟแก๊สตามขั้นตอนข้างต้นเรียบร้อยแล้ว หน้าตาของกราฟก็เป็นดังนี้ครับ ตอนนี้ผมปรับค่า Auto Adaptation ตามที่พี่ฟักทองบอกมาครับ ถึงตอนนี้ผมมีเรื่องจะถามเกี่ยวกับค่า Short time ของผมมันโชว์ว่า -31% ซึ่งตามจริงแล้วมันต้องเข้าใกล้ 0 แบบที่ช่างเจบอก จึงอยากทราบว่าเราต้องทำอย่างไรถึงค่าของ Short time จะกลับมาเข้าใกล้ 0 ครับ หรือว่าปล่อยให้มันทำการปรับจูนไปสักพักก่อนแล้วค่อยดูกันอีกทีครับ อีกเรื่องคือ ตอนนี้ผมพบว่าช่วงที่เปลี่ยนจากน้ำมันเป็นแก๊สนั้นเครื่องเดินเรียบดีมากๆ แต่พอเราตัดแก๊สมาเป็นใช้น้ำมันปรากฎว่าเครื่องมีอาการสะดุดนิดหน่อยครับ อันนี้ถือว่าเป็นอาการที่ปกติหรือไม่ครับ ถ้าไม่ปกติ เราควรไปปรับค่าตรงส่วนไหนครับ อ่อ อีกอันนึงผมไปเจอในช่อง Error/warning มันจะขึ้นว่า Gas injectors fully open มันหมายความว่าไงครับ ผิดปกติหรือเปล่า
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
รีวิว New Europegas(S.A.S) version 2012
|
ตอบ #173 เมื่อ: มิถุนายน 28, 2012, 05:32:14 PM
|
Mr.แก๊ส
|
|
« ตอบ #173 เมื่อ: มิถุนายน 28, 2012, 05:32:14 PM » |
|
มองจากกราฟ เดินเบายังสอบไม่ผ่าน สำหรับกราฟของคุณ uthainae กราฟแก๊สช่วงเดินเบาสูงกว่าน้ำมันเยอะไป ใจเย็นๆ เราลองปล่อยให้ ระบบ Auto Adaptation แสดงศักยภาพดูมั้ย เมื่อผ่านไปซักระยะ กราฟช่วงเดินเบายังคงห่างเหมือนเดิม ต้องกำหนด working range ช่วงเดินเบาไม่ต้อง Auto Adaptation และปรับด้วยมือ ใช้การเทียบค่า ms น้ำมัน กับ แก๊ส โดยกดสลับเชื้อเพลิงให้ค่าการฉีดใกล้เคียงกันมากที่สุด จะส่งช่วงเปลี่ยน แก๊ส เป็น น้ำมัน จะดีขึ้น แต่ไม่ถึงกับเนียนกริ๊บไร้ความรู้สึกทุกครั้งนะครับ รถผมบางครั้งก็เป็น รู้สึกเล็กน้อย ไม่วูบ ไม่ดับ เลยไม่ซีเรียส ในส่วน แก๊ส เป็น น้ำมัน แต่น่ำมันเป็นแก๊ส ต้องนิ่งเนียน ส่วนค่า short term fuel trim ลองอ่านตรงนี้ก่อนของ คุณ EUNGE11 อธิบายไว้ www.iwebgas.com/smf/index.php?topic=2994.0 ค่อยเก็บข้อมูล ค่อยๆ ศึกษา ครับ warning มันจะขึ้นว่า Gas injectors fully open เป็นแค่การเตือน ของระบบให้เราทราบ ไม่มีปัญหาอะไรกับการใช้งาน ลบออกได้เลยครับ Cap กราฟรถผมเมื่อเช้านี้ครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
รีวิว New Europegas(S.A.S) version 2012
|
ตอบ #174 เมื่อ: มิถุนายน 28, 2012, 05:48:09 PM
|
uthainae
|
|
« ตอบ #174 เมื่อ: มิถุนายน 28, 2012, 05:48:09 PM » |
|
มองจากกราฟ เดินเบายังสอบไม่ผ่าน สำหรับกราฟของคุณ uthainae
กราฟแก๊สช่วงเดินเบาสูงกว่าน้ำมันเยอะไป ใจเย็นๆ เราลองปล่อยให้ ระบบ Auto Adaptation แสดงศักยภาพดูมั้ย เมื่อผ่านไปซักระยะ กราฟช่วงเดินเบายังคงห่างเหมือนเดิม ต้องกำหนด working range ช่วงเดินเบาไม่ต้อง Auto Adaptation และปรับด้วยมือ ใช้การเทียบค่า ms น้ำมัน กับ แก๊ส โดยกดสลับเชื้อเพลิงให้ค่าการฉีดใกล้เคียงกันมากที่สุด จะส่งช่วงเปลี่ยน แก๊ส เป็น น้ำมัน จะดีขึ้น แต่ไม่ถึงกับเนียนกริ๊บไร้ความรู้สึกทุกครั้งนะครับ รถผมบางครั้งก็เป็น รู้สึกเล็กน้อย ไม่วูบ ไม่ดับ เลยไม่ซีเรียส ในส่วน แก๊ส เป็น น้ำมัน แต่น่ำมันเป็นแก๊ส ต้องนิ่งเนียน
ส่วนค่า short term fuel trim ลองอ่านตรงนี้ก่อนของ คุณ EUNGE11 อธิบายไว้ www.iwebgas.com/smf/index.php?topic=2994.0 ค่อยเก็บข้อมูล ค่อยๆ ศึกษา ครับ
warning มันจะขึ้นว่า Gas injectors fully open เป็นแค่การเตือน ของระบบให้เราทราบ ไม่มีปัญหาอะไรกับการใช้งาน ลบออกได้เลยครับ
Cap กราฟรถผมเมื่อเช้านี้ครับ
เอ้ ผมก้ลองปรับเดินเบาแบบตัวเปล่า ปิดโหลดทั้งหมด ไม่เปิดแอร์ ไม่เข้าเกียร์ ตอนจูนรถใส่เกียร์ P ไว้เฉยๆเลย แต่ทำไมยังจูนไม่เนียนในรอบเดินเบานะ เหอๆ ตอนนี้ผมลองแล้วพบว่าเวลาที่เปลี่ยนจากแก๊สเป็นน้ำมัน มันจะมีอาการกระตุกนิดหน่อย แต่ไม่ดับนะครับ แค่รู้สึกว่าวูบๆอ่ะครับ งั้นผมจะลองให้โปรแกรมทำการจูนเองในทุกช่วงแบบนี้ไว้ก่อนแระกันครับ จะลองดูว่าโปรแกรมเค้าเจ๋งจริงไหม ถ้ามันไม่เปลี่ยนแปลงคงต้องมาจูนเดินเบากันเพิ่มอีก ถ้างั้นเดี๋ยวมันมีการเปลี่ยนแปลงอะไรจะมารายงานผลต่อนะครับ ขอบคุณครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
รีวิว New Europegas(S.A.S) version 2012
|
ตอบ #175 เมื่อ: มิถุนายน 28, 2012, 06:17:40 PM
|
J-AUTOGAS
|
|
« ตอบ #175 เมื่อ: มิถุนายน 28, 2012, 06:17:40 PM » |
|
ค่า min point ลองปรับลด ให้ค่าการเก็บค่าแมพ ละเอียดน้อยลง โปรแกรมจะทำการปรับจูนอัตโนมัติ ได้เร็วขึั้นอีก
แนะนำ ให้ ลองปรับตั้ง min point เป็น 10 แล้ว สังเกต ค่า การปรับจูนอีกครั้งครับ
ส่วน ช่วง working range เปิดให้ปรับจูนตั้งแต่ ย่าน 1 ms. เป็นต้นไปก็ได้ครับ รถผมเอง ก็ตั้งให้ปรับตั้งแต่ 1 เหมือนกัน ครับ
|
|
|
|
รีวิว New Europegas(S.A.S) version 2012
|
ตอบ #176 เมื่อ: มิถุนายน 28, 2012, 09:35:30 PM
|
uthainae
|
|
« ตอบ #176 เมื่อ: มิถุนายน 28, 2012, 09:35:30 PM » |
|
ค่า min point ลองปรับลด ให้ค่าการเก็บค่าแมพ ละเอียดน้อยลง โปรแกรมจะทำการปรับจูนอัตโนมัติ ได้เร็วขึั้นอีก
แนะนำ ให้ ลองปรับตั้ง min point เป็น 10 แล้ว สังเกต ค่า การปรับจูนอีกครั้งครับ
ส่วน ช่วง working range เปิดให้ปรับจูนตั้งแต่ ย่าน 1 ms. เป็นต้นไปก็ได้ครับ รถผมเอง ก็ตั้งให้ปรับตั้งแต่ 1 เหมือนกัน ครับ
ขอบคุณมากครับช่างเจ รับทราบครับผม เดี๋ยวจะเซ็ตแบบที่ช่างเจว่ามาครับ แล้วลองดูการเปลี่ยนแปลงอีกทีครับ จะดูในช่วงเดินเบาอ่ะครับ ที่เห็นมันมีปัญหาแค่ตอนเปลี่ยนจากแก๊สเป็นน้ำมันเท่าั้นั้นเองครับ และค่าของ Shot time ที่ห่างไกล 0 เหลือเกิน เหอๆๆ ส่วนการวิ่งปกติรู้สึกว่าจะไหลลื่นดีครับ ไม่สะดุดเลย จะไปสังเกตสัก 2-3 วันครับ แล้วจะกลับมารายงานผลครับ
|
|
|
|
รีวิว New Europegas(S.A.S) version 2012
|
ตอบ #177 เมื่อ: มิถุนายน 28, 2012, 11:12:47 PM
|
uthainae
|
|
« ตอบ #177 เมื่อ: มิถุนายน 28, 2012, 11:12:47 PM » |
|
พี่ฟักทอง / ช่างเจ ผมขอสอบถามเป็นความรู้เบื้องต้นหน่อยครับ ระหว่างที่รอการจูนอัตโนมัติ หุๆๆ คือว่าที่บอกว่าช่วงเดินเบาถ้าเราจะปรับเองแบบไม่ต้อง Auto Adaptation และปรับด้วยมือ(Manual)ใช้การเทียบค่า ms น้ำมัน กับ แก๊ส โดยกดสลับเชื้อเพลิงให้ค่าการฉีดใกล้เคียงกันมากที่สุด จะส่งช่วงเปลี่ยน แก๊สเป็นน้ำมัน จะดีขึ้น เนี่ย เค้าปรับกันตรงจุดตัวคูณ(multiplier)หรือเปล่าครับ สงสัยมานานแระ ว่ามันปรับ Manual ยังไงและตรงไหนอ่ะครับ ขอบคุณล่วงหน้าเลยครับ
|
|
|
|
รีวิว New Europegas(S.A.S) version 2012
|
ตอบ #178 เมื่อ: มิถุนายน 28, 2012, 11:46:02 PM
|
J-AUTOGAS
|
|
« ตอบ #178 เมื่อ: มิถุนายน 28, 2012, 11:46:02 PM » |
|
ตรงจุดสีแดงบนเส้นแนวนอน ปรับเลื่อนซ้าย. ขวาให้ตรงกับตำแหน่งที่เราต้องการปรับได้เลยครับ
ดึงจุดขึ้นเพิ่มแก๊ส. ดึงจุดลงลดแก๊สครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
รีวิว New Europegas(S.A.S) version 2012
|
ตอบ #179 เมื่อ: มิถุนายน 29, 2012, 10:29:43 AM
|
uthainae
|
|
« ตอบ #179 เมื่อ: มิถุนายน 29, 2012, 10:29:43 AM » |
|
ตรงจุดสีแดงบนเส้นแนวนอน ปรับเลื่อนซ้าย. ขวาให้ตรงกับตำแหน่งที่เราต้องการปรับได้เลยครับ
ดึงจุดขึ้นเพิ่มแก๊ส. ดึงจุดลงลดแก๊สครับ
ขอบคุณอีกครั้งครับ ช่างเจ สำหรับคำแนะนำและความรู้ อ่อ เห็นว่าช่างเจอยู่แถวๆเืมืองทองธานีหรอครับ เดี๋ยวถ้าได้ผ่านไปจะแวะซะหน่อยครับ พอดีบ้านที่ กทม อยู่แถวๆทุ่งสองห้องนี่เองครับ หุๆ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|