รีวิว New Europegas(S.A.S) version 2012
|
ตอบ #225 เมื่อ: สิงหาคม 06, 2012, 11:44:29 PM
|
uthainae
|
![](https://iwebgas.com/smf/Themes/Web21/images/post/xx.gif) |
« ตอบ #225 เมื่อ: สิงหาคม 06, 2012, 11:44:29 PM » |
|
ตอนนี้ที่สังเกตเห็น เส้นกราฟ น้ำมัน กับ แก๊ส ทับกันดีแล้ว ดังนั้น ค่า การ แกว่งตัวของ ที่เราตั้งไว้ ถูกต้องเหมาะสมดีแล้วครับ
ส่วน อาการ เวลาขับขึ้นทางชั้น แล้วมีอาการ วูบ หรือ รู้สึกเครื่องยนต์ทำงานวูบ วาบ อาจเป็นเพราะ เวลาขึ้นทางชั้น เครื่องยนต์ทำงานใช้กำลังงานมาก ทำให้ แรงดันแก๊สที่หม้อต้ม ตกลง แล้ว เรามีการตั้ง ชดเชย แรงดันเอาไว้ ทำให้ โปรแกรมสั่งฉีดแก๊สเพิ่ม อาจมากเกินไป ทำให้ เกิดอาการ แก๊ส ท่วม หรือ เชื้อเพลิงมากเกินไป ทำให้เกิดอาการดังกล่าวได้ครับ
ลองตรวจสอบหน้า คำสั่งพิเศษ ดูตรง ตั้งค่า การชดเชยแรงดัน ดูว่ามีการตั้งไว้ หรือไม่ หากตั้งไว้ มากเกินไป ก็ให้ลดลง หรือ ทดลองปิดการใช้งานโหมดนี้ ดูก่อน ก็ได้ เพื่อสังเกต อาการ ครับ
ขอบคุณช่างเจและพี่ฟักทองมากๆครับ ที่ช่วยแนะนำ ![ยิ้มเท่ห์](https://iwebgas.com/smf/Smileys/default/wink.gif) ตอนนี้ผมได้เข้าไปดูที่หน้า Advanced แล้วครับ ของผมเซ็ตไว้ตามนี้น่าจะเกี่ยวข้องกับที่ช่างเจว่าไว้มั้ยครับ ผมปรับค่า Pressure correction ไว้ที่ 5%/10% อ่ะครับ ใช่ตรงจุดนี้ไหมที่ทำให้เกิดอาการแก๊สท่วมขณะที่เราขับรถขึ้นทางชันยาวๆอ่ะครับ เดี๋ยวจะลองปรับให้ลดลงดูครับ ว่าอาการดังกล่าวมาจะหายหรือเปล่านะครับ ได้ผลยังไงเดี๋ยวจะกลับมารายงานต่อครับ ขอบคุณครับ ![ยิ้มกว้างๆ](https://iwebgas.com/smf/Smileys/default/cheesy.gif)
|
|
|
|
รีวิว New Europegas(S.A.S) version 2012
|
ตอบ #226 เมื่อ: สิงหาคม 07, 2012, 08:48:15 AM
|
J-AUTOGAS
|
![](https://iwebgas.com/smf/Themes/Web21/images/post/xx.gif) |
« ตอบ #226 เมื่อ: สิงหาคม 07, 2012, 08:48:15 AM » |
|
เดินเบาตอนนี้ แก๊สค่อนข้าง หนามาก
ลอง ปรับจูนแก๊ส ลดลง ให้ ค่า shrot term เข้าไกล้ 0 อัตราเร่ง จะดีขึ้น กว่าตอนปัจจุบันอีกครับ
เส้นแก๊สช่วงต้น ก็ค่อนข้างลอย เหนือมากด้วยครับ
|
|
|
|
รีวิว New Europegas(S.A.S) version 2012
|
ตอบ #227 เมื่อ: สิงหาคม 07, 2012, 09:00:16 AM
|
uthainae
|
![](https://iwebgas.com/smf/Themes/Web21/images/post/xx.gif) |
« ตอบ #227 เมื่อ: สิงหาคม 07, 2012, 09:00:16 AM » |
|
ตอนนี้ปรับมาเป็นแบบนี้แล้วครับช่างเจ (อัพเดทวันนี้เลยทั้ง 2 ภาพครับ) ปรับลดค่าของ Pressure correction ไว้ที่ 1%/10% แล้วครับ ส่วนค่าของกราฟที่ยกตัวอย่างมาอันแรกเป็นกราฟเก่าครับ ค่าของ shrot term เลยเพี้ยนๆอยู่ (แหะๆ พอดีไม่ได้เก็บล่าสุดมาเลยโพสไว้ก่อน) ส่วนรูปที่ผมแนบล่าสุดนี้ได้ปรับค่า shrot term ให้เข้าใกล้ 0 แล้วครับ เดี๋ยวผมจะลองดูนะครับว่าถ้าปรับ Pressure correction ไว้ที่ 1%/10% แล้วอาการดังกล่าวที่ว่ามันหน่วงๆจะหายไปไหม ขอบคุณล่วงหน้าครับ ![ยิงฟันยิ้ม](https://iwebgas.com/smf/Smileys/default/grin.gif)
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
รีวิว New Europegas(S.A.S) version 2012
|
ตอบ #228 เมื่อ: สิงหาคม 07, 2012, 09:50:36 AM
|
Mr.แก๊ส
|
![](https://iwebgas.com/smf/Themes/Web21/images/post/xx.gif) |
« ตอบ #228 เมื่อ: สิงหาคม 07, 2012, 09:50:36 AM » |
|
ผมสังเกตุว่า แรงดัน Gas pressure (kPa) ของ uthainae จะสูงเกินไปหรือไม่ครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
รีวิว New Europegas(S.A.S) version 2012
|
ตอบ #229 เมื่อ: สิงหาคม 07, 2012, 10:02:30 AM
|
uthainae
|
![](https://iwebgas.com/smf/Themes/Web21/images/post/xx.gif) |
« ตอบ #229 เมื่อ: สิงหาคม 07, 2012, 10:02:30 AM » |
|
ผมสังเกตุว่า แรงดัน Gas pressure (kPa) ของ uthainae จะสูงเกินไปหรือไม่ครับ ค่าของแรงดัน Gas pressure (kPa) ควรจะวิ่งอยู่ที่เท่าไหร่ครับพี่ฟักทอง แล้วเราสามารถไปปรับได้ไหมครับ ![ฮืม](https://iwebgas.com/smf/Smileys/default/huh.gif)
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
รีวิว New Europegas(S.A.S) version 2012
|
ตอบ #230 เมื่อ: สิงหาคม 07, 2012, 01:36:12 PM
|
Mr.แก๊ส
|
![](https://iwebgas.com/smf/Themes/Web21/images/post/xx.gif) |
« ตอบ #230 เมื่อ: สิงหาคม 07, 2012, 01:36:12 PM » |
|
ค่าของแรงดัน Gas pressure (kPa) ควรจะวิ่งอยู่ที่เท่าไหร่ครับพี่ฟักทอง แล้วเราสามารถไปปรับได้ไหมครับ ![ฮืม](https://iwebgas.com/smf/Smileys/default/huh.gif) แรงดัน ปรับ เพิ่ม - ลด ที่หม้อต้ม ตอนนี้ค่า Correction อยู่เท่าไหร่ ล่ะ เพิ่มแรงดัน ค่า Correction ต่ำ ลดแรงดัน ค่า Correction สูง แต่ค่า Correction ที่เหมาะสมสำหรับรถแต่ละรุ่นนั้น ควรอยู่ระหว่าง เท่าไหร่นั้น คู่มือ EG ตัวเดิมน่าจะมี บอกไว้นะ รอ กูรู แล้วกัน
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
รีวิว New Europegas(S.A.S) version 2012
|
ตอบ #231 เมื่อ: สิงหาคม 07, 2012, 03:33:26 PM
|
J-AUTOGAS
|
![](https://iwebgas.com/smf/Themes/Web21/images/post/xx.gif) |
« ตอบ #231 เมื่อ: สิงหาคม 07, 2012, 03:33:26 PM » |
|
แรงดันหม้อต้มที่เหมาะสม จะอยู่ประมาณ 1.0 bar - 1.3 bar
ส่วน ค่า correction ที่ถือว่า เหมาะสม สำหรับ หัวฉีด europegas หรือ keihin จะประมาณ 0.5-1.5 ครับ
แต่ ค่า correction หากอยู่ไกล้ 1 ได้ การทำงานของโปรแกรมจูนโหมด อัตโนมัติ ก็จะปรับตัวได้ง่ายขึ้น เพราะทำงานปรับตัว เกาะเส้นกลาง คือ เส้น 1 ครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
รีวิว New Europegas(S.A.S) version 2012
|
ตอบ #232 เมื่อ: สิงหาคม 07, 2012, 03:55:33 PM
|
uthainae
|
![](https://iwebgas.com/smf/Themes/Web21/images/post/xx.gif) |
« ตอบ #232 เมื่อ: สิงหาคม 07, 2012, 03:55:33 PM » |
|
แรงดัน ปรับ เพิ่ม - ลด ที่หม้อต้ม ตอนนี้ค่า Correction อยู่เท่าไหร่ ล่ะ เพิ่มแรงดัน ค่า Correction ต่ำ ลดแรงดัน ค่า Correction สูง แต่ค่า Correction ที่เหมาะสมสำหรับรถแต่ละรุ่นนั้น ควรอยู่ระหว่าง เท่าไหร่นั้น คู่มือ EG ตัวเดิมน่าจะมี บอกไว้นะ รอ กูรู แล้วกัน ตอนนี้ค่า Correction ผมอยู่ที่ 0,95 ครับ อันนี้หมายความว่าใกล้ 1 หรือยังครับ ความหมายคือ 0.95 หรือเปล่าครับช่างเจ/พี่ฟักทอง แล้วเราปรับ เพิ่ม - ลด ที่หม้อต้ม ปรับตรงค่า Correction ได้เลยใช่ไหมครับ (กรณีที่ต้องการจะปรับ เพิ่ม - ลด แรงดัน) แต่ถ้าดูจากช่างเจบอกว่าค่าควรอยู่ที่ 1.0-1.3 bar นั่นแสดงว่าค่าในหน่วย kPa จะต้องมีค่าอยู่ในช่วง 100-130 ใช่ไหมครับ ...งั้นค่าของผมก็ไม่น่าจะสูงเกินไปน่ะซิครับ ![ตกใจ](https://iwebgas.com/smf/Smileys/default/shocked.gif) ผมเข้าใจถูกป่ะครับเนี่ย เพราะผมสังเกตบางครั้งค่าแรงดันในหน่วย kPa มันจะวิ่งขึ้นๆลงๆอยู่ ไม่นิ่งเท่าไหร่น่ะครับ แต่มันจะวิ่งในช่วง 100-130 แหละครับ อันนี้ถือว่าปกติดี ชิมิๆๆ ![ยิ้มเท่ห์](https://iwebgas.com/smf/Smileys/default/wink.gif)
|
|
|
|
รีวิว New Europegas(S.A.S) version 2012
|
ตอบ #233 เมื่อ: สิงหาคม 07, 2012, 07:50:54 PM
|
J-AUTOGAS
|
![](https://iwebgas.com/smf/Themes/Web21/images/post/xx.gif) |
« ตอบ #233 เมื่อ: สิงหาคม 07, 2012, 07:50:54 PM » |
|
correction 0.95 ค่านี้ ถือว่า เหมาะสมแล้วครับ
1.3 bar ก็เท่าก้บ 130 kpa ค่าเดียวกันเลยครับ
ส่วน ค่าแรงดันที่มี แกว่งขึ้นลง บ้าง ก็ถือว่า ปกติ เพราะยังอยู่ในย่านการทำงานปกติ แต่หาก เมื่อใด แรงดันต่ำ มาก หรือ สูงมากเกินไป แบบนี้ทำให้การจ่ายแก๊ส ผิดปกติ ต้อง แก้ไข หรือ ตรวจสอบ หม้อต้มใหม่ครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
รีวิว New Europegas(S.A.S) version 2012
|
ตอบ #234 เมื่อ: สิงหาคม 07, 2012, 08:24:36 PM
|
uthainae
|
![](https://iwebgas.com/smf/Themes/Web21/images/post/xx.gif) |
« ตอบ #234 เมื่อ: สิงหาคม 07, 2012, 08:24:36 PM » |
|
correction 0.95 ค่านี้ ถือว่า เหมาะสมแล้วครับ
1.3 bar ก็เท่าก้บ 130 kpa ค่าเดียวกันเลยครับ
ส่วน ค่าแรงดันที่มี แกว่งขึ้นลง บ้าง ก็ถือว่า ปกติ เพราะยังอยู่ในย่านการทำงานปกติ แต่หาก เมื่อใด แรงดันต่ำ มาก หรือ สูงมากเกินไป แบบนี้ทำให้การจ่ายแก๊ส ผิดปกติ ต้อง แก้ไข หรือ ตรวจสอบ หม้อต้มใหม่ครับ
อ่อ กระจ่างเลยครับ ค่อยเข้าใจเพิ่มมากขึ้นหน่อย คริๆๆๆ ขอบคุณช่างเจและพี่ฟักทองมากๆครับ ที่คอยให้ความรู้ที่ถูกต้องตลอดมาครับ ผมเองขี้สงสัยไปทั่ว เลยถามมากไปหน่อย รบกวนพี่ๆจริงๆเลย แหะๆๆ ![ยิงฟันยิ้ม](https://iwebgas.com/smf/Smileys/default/grin.gif)
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
รีวิว New Europegas(S.A.S) version 2012
|
ตอบ #235 เมื่อ: สิงหาคม 08, 2012, 08:03:32 AM
|
uthainae
|
![](https://iwebgas.com/smf/Themes/Web21/images/post/xx.gif) |
« ตอบ #235 เมื่อ: สิงหาคม 08, 2012, 08:03:32 AM » |
|
ขอถามต่อยอดอีกหน่อยนึงนะครับ ช่างเจ/พี่ฟักทอง ![ยิงฟันยิ้ม](https://iwebgas.com/smf/Smileys/default/grin.gif) อยากจะรู้ว่าค่า Changeover delay per cyl ค่าที่เหมาะสมควรตั้งที่เท่าไหร่ครับ ที่จะทำให้การเริ่มต้นการจ่ายแก๊สทำได้อย่างนุ่มนวลที่สุดอ่ะครับ จะปรับให้ไวมากๆ หรือค่อยๆจ่ายทีละหัวดีอ่ะครับ เห็นมันมีให้เลือกหลายค่าเลย เลือกไม่ถูกอ่ะครับ ![ตกใจ](https://iwebgas.com/smf/Smileys/default/shocked.gif)
|
|
|
|
รีวิว New Europegas(S.A.S) version 2012
|
ตอบ #236 เมื่อ: สิงหาคม 08, 2012, 08:58:43 AM
|
Mr.แก๊ส
|
![](https://iwebgas.com/smf/Themes/Web21/images/post/xx.gif) |
« ตอบ #236 เมื่อ: สิงหาคม 08, 2012, 08:58:43 AM » |
|
ตอนเปลี่ยนจากน้ำมันเป็น แก๊ส รถผมเนียน นุ่นนวล ไม่สะดุด จึงไม่ได้ค่า Changeover delay per cyl ครับ ส่วนเรื่อง ค่าของแรงดัน Gas pressure (kPa) ตอนนี้รอบเดินเบาของผมก็อยู่ระดับปกติ (112 - 12x kPa) ตามที่ช่างเจ แนะนำไว้ แต่ กะว่าจะขอปรับให้ใกล้เคียง default 1.00 bar ตามคู่มือของ EG รุ่นเดิมดู ผลจะออกมาเป็นอย่างไร จะมารายงาน เพราะตอนนี้ หกเหลี่ยม หายไปกับน้ำท่วมบ้าน 555+
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
รีวิว New Europegas(S.A.S) version 2012
|
ตอบ #237 เมื่อ: สิงหาคม 08, 2012, 10:05:45 AM
|
J-AUTOGAS
|
![](https://iwebgas.com/smf/Themes/Web21/images/post/xx.gif) |
« ตอบ #237 เมื่อ: สิงหาคม 08, 2012, 10:05:45 AM » |
|
การตั้งค่า การเปลี่ยนจาก น้ำมันเป็นแก๊ส ตอนนี้ทางร้าน ผมจะใช้ค่า สแตนดาร์ด ตามที่โปรแกรม กำหนด มาให้เลยครับ ไม่ได้ปรับแต่งเพิ่มใดๆ ครับ
ก็ทุกคัน ก็ช่วง สับเปลี่ยน ก็สมูทดีครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
รีวิว New Europegas(S.A.S) version 2012
|
ตอบ #238 เมื่อ: สิงหาคม 08, 2012, 10:33:55 AM
|
uthainae
|
![](https://iwebgas.com/smf/Themes/Web21/images/post/xx.gif) |
« ตอบ #238 เมื่อ: สิงหาคม 08, 2012, 10:33:55 AM » |
|
การตั้งค่า การเปลี่ยนจาก น้ำมันเป็นแก๊ส ตอนนี้ทางร้าน ผมจะใช้ค่า สแตนดาร์ด ตามที่โปรแกรม กำหนด มาให้เลยครับ ไม่ได้ปรับแต่งเพิ่มใดๆ ครับ
ก็ทุกคัน ก็ช่วง สับเปลี่ยน ก็สมูทดีครับ
แล้วค่า สแตนดาร์ด ตามที่โปรแกรม กำหนด มันตั้งที่เท่าไหร่ครับ หุๆๆ ของผมโดนเปลี่ยนไปซะแล้ว เหอๆๆๆ ใช่ 0.2 หรือเปล่าครับช่างเจ ![ฮืม](https://iwebgas.com/smf/Smileys/default/huh.gif)
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
รีวิว New Europegas(S.A.S) version 2012
|
ตอบ #239 เมื่อ: สิงหาคม 08, 2012, 10:35:23 AM
|
uthainae
|
![](https://iwebgas.com/smf/Themes/Web21/images/post/xx.gif) |
« ตอบ #239 เมื่อ: สิงหาคม 08, 2012, 10:35:23 AM » |
|
ตอนเปลี่ยนจากน้ำมันเป็น แก๊ส รถผมเนียน นุ่นนวล ไม่สะดุด จึงไม่ได้ค่า Changeover delay per cyl ครับ ส่วนเรื่อง ค่าของแรงดัน Gas pressure (kPa) ตอนนี้รอบเดินเบาของผมก็อยู่ระดับปกติ (112 - 12x kPa) ตามที่ช่างเจ แนะนำไว้ แต่ กะว่าจะขอปรับให้ใกล้เคียง default 1.00 bar ตามคู่มือของ EG รุ่นเดิมดู ผลจะออกมาเป็นอย่างไร จะมารายงาน เพราะตอนนี้ หกเหลี่ยม หายไปกับน้ำท่วมบ้าน 555+ โหว ต้องใช้หกเหลี่ยมไปปรับที่หม้อต้มเลยหรอครับพี่ฟักทอง ![ฮืม](https://iwebgas.com/smf/Smileys/default/huh.gif)
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|